Giúp em: FM lẹt xẹt khi bật đèn xenon

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
Có cụ nào cũng bị hiện tượng này không ạ ? Ở những chỗ sóng yếu (ví dụ như dưới hầm gửi xe) thì tăt đèn đi cái nghe đài FM ổn hơn hẳn.

Chuyện rất nhỏ nhưng cũng hơi khó chịu tí, giờ cứ vào hầm ở nhà là em lại phải tắt đèn hoặc chuyển sang mode khác không phải FM.

Có cách nào giải quyết không các cụ ?
 

ngochoangimsat

Xe điện
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
2,038
Động cơ
342,040 Mã lực
Có cụ nào cũng bị hiện tượng này không ạ ? Ở những chỗ sóng yếu (ví dụ như dưới hầm gửi xe) thì tăt đèn đi cái nghe đài FM ổn hơn hẳn.

Chuyện rất nhỏ nhưng cũng hơi khó chịu tí, giờ cứ vào hầm ở nhà là em lại phải tắt đèn hoặc chuyển sang mode khác không phải FM.

Có cách nào giải quyết không các cụ ?
Cháu chưa tìm hiểu kỹ đèn xeon có cần dùng trấn lưu không (balast) hay nó chạy trực tiếp điện 12V từ ắc quy. Nhưng về mặt kỹ thuật điện tử mà nói thì nó đã sinh ra nhiễu do có sự đóng cắt liên tục *( cái này thường sinh ra khi dùng trấn lưu điện tử) hoặc ví như khi cụ bật tắt bóng đèn điện liên tục trong nhà thì tivi và đài cũng xẹt xẹt như vậy.
Để lọc nhiễu có vài cách sau:

1. Lọc bằng tụ điện: Đơn giản nhất là dùng tụ điện đấu song song với mạch của cái đèn đó. mua cái tụ điện áp trên 12V ngoài chợ trời, dung lượng càng cao càng ổn. Có thể mua vài nghìn uF (muy cờ ro pha ra). Hình b bên dưới
2. Lọc bằng cuộn cảm: Dùng dây đồng to khoảng đường kính 1mm hoặc hơn, quấn vài trăm vòng vào một cái lõi biến áp cũ rồi mắc nối tiếp cái cuộn cảm này với mạch của cái đèn. hình a bên dưới
2. Phối hợp lọc bằng cuộn cảm và tụ điện, còn gọi là mạch lọc PI (П) . Hình d bên dưới.


Giá trị các linh kiện cần tính toán nhưng với mạch đơn giản là lọc cho cái đèn thì dùng kinh nghiệm cho nhanh, cứ dùng tụ và cuộn cảm có dung lượng và điện cảm lớn , điện trở cuộn cảm nhỏ (dây đồng lớn) là ổn cụ ạ. Lọc chắn chắn sẽ hết nhiễu. Cháu có kiến thức kỹ thuật điện tử nên cụ cứ tin tạm là như vậy đi ạ
Đầu vào là nguồn nuôi, đầu ra đấu vào cái bóng đèn (nếu nó không dùng trấn lưu), hoặc đấu vào phía trước của trấn lưu (nếu có trấn lưu) để ngăn không cho nhiểu nó quay về nguồn và lây sang đài FM cũng như làm cho các thiết bị vi xử lý trong bộ điều khiển của ô tô không bị nhiễu.

Còn một phương pháp lọc nhiễu trên đường truyền nữa là cũng dùng cái biến áp cũ làm lõi từ và quấn dây như phưong án 2 bên trên nhưng dùng luôn 2 sợi và quấn đồng thời. sau đó được hai cuộn dây giống hệt nhau về số vòng và chiều dài. tiếp theo cho dây dương từ acqui qua một sợi rồi ra ra đèn. Điện từ cực dương của đèn qua đèn rồi về cực âm của đèn tiếp theo qua sợi dây còn lại của cái biến áp vừa quấn về cực âm của ác quy. Lưu ý hai cuộn dây vừa quấn phải đảo đầu để cho nhiễu sinh ra trênd đường dây tự triệt tiêu lẫn nhau trên hai cuộn. Ảnh tham khảo xem dưới đây. Nó là mạch lọc nguồn AC trên các TIVI nhưng có thể dùng luôn trong trường hợp này của cụ. Cụ thích thì tìm mạch mua sẵn cũng được.

 
Chỉnh sửa cuối:

anhle268

Xe hơi
Biển số
OF-149951
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
113
Động cơ
356,580 Mã lực
Đọc của thớt để thêm kinh nghiệm trên xe
 

bonbonzzz

Đi bộ
Biển số
OF-70532
Ngày cấp bằng
13/8/10
Số km
4
Động cơ
428,440 Mã lực
Em cũng bị lẹt xẹt, và buổi tối đi là bật aux thôi chứ ko nghe được FM :(
 

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
Cháu chưa tìm hiểu kỹ đèn xeon có cần dùng trấn lưu không (balast) hay nó chạy trực tiếp điện 12V từ ắc quy. Nhưng về mặt kỹ thuật điện tử mà nói thì nó đã sinh ra nhiễu do có sự đóng cắt liên tục *( cái này thường sinh ra khi dùng trấn lưu điện tử) hoặc ví như khi cụ bật tắt bóng đèn điện liên tục trong nhà thì tivi và đài cũng xẹt xẹt như vậy.
Để lọc nhiễu có vài cách sau:
Xenon có dùng balast cụ ạ, nhưng em không nghĩ là do nguyên nhân này, tại vì nếu thế thì lúc sóng FM mạnh hay yếu nó đều gây ra loẹt xoẹt chứ nhỉ ?
Còn đây chỉ thấy khi sóng yếu, nên em nghi có thể do nó làm giảm dòng cấp cho cái ăng ten chẳng hạn. Không biết có phải không ạ ?

Mà có vẻ không cụ nào bị hay sao mà chẳng thấy chuyên ra nào nữa vào chém nhỉ ?
 

ngochoangimsat

Xe điện
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
2,038
Động cơ
342,040 Mã lực
Xenon có dùng balast cụ ạ, nhưng em không nghĩ là do nguyên nhân này, tại vì nếu thế thì lúc sóng FM mạnh hay yếu nó đều gây ra loẹt xoẹt chứ nhỉ ?
Còn đây chỉ thấy khi sóng yếu, nên em nghi có thể do nó làm giảm dòng cấp cho cái ăng ten chẳng hạn. Không biết có phải không ạ ?

Mà có vẻ không cụ nào bị hay sao mà chẳng thấy chuyên ra nào nữa vào chém nhỉ ?
Có dùng balast (trấn lưu) thì 100% nhiễu là do cái trấn lưu rồi. Cháu biết về kỹ thuật điện tử mà cụ. Khi tỉ lệ nhiễu/ tín hiệu lớn (tức là khi sóng yếu) cụ mới nghe thấy lẹt xẹt là đúng vớu nguyên lý của nhiễu trong các thiết bị điện tử. Cái trấn lưu đó cần lọc nhiễu nhue cháu đã hướng dẫn, ngoài ra cần bọc nó bằng các vật liệu ngăn đc sóng điện từ. Vì trong đó có mạch nguồn xung chạy với tần số 25khz đến vài trăm khz nó cũng như một nguồn phát sóng điện từ vậy. Lớp vỏ của trấn lưu nếu làm bằng nhôm thì hãy nối cái vỏ của nó vào mass (khung xe hoặc cực âm của acqui)
 

mr.voquangminh

Xe buýt
Biển số
OF-132393
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
801
Động cơ
379,660 Mã lực
em lắp loa với amply bị nhiễu rít theo chân ga, khẳng định nhiễu đầu phát vào amply qua đường tín hiệu rca. giờ làm thế nào vậy ạ!?
Có dùng balast (trấn lưu) thì 100% nhiễu là do cái trấn lưu rồi. Cháu biết về kỹ thuật điện tử mà cụ. Khi tỉ lệ nhiễu/ tín hiệu lớn (tức là khi sóng yếu) cụ mới nghe thấy lẹt xẹt là đúng vớu nguyên lý của nhiễu trong các thiết bị điện tử. Cái trấn lưu đó cần lọc nhiễu nhue cháu đã hướng dẫn, ngoài ra cần bọc nó bằng các vật liệu ngăn đc sóng điện từ. Vì trong đó có mạch nguồn xung chạy với tần số 25khz đến vài trăm khz nó cũng như một nguồn phát sóng điện từ vậy. Lớp vỏ của trấn lưu nếu làm bằng nhôm thì hãy nối cái vỏ của nó vào mass (khung xe hoặc cực âm của acqui)
 

ngochoangimsat

Xe điện
Biển số
OF-201349
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
2,038
Động cơ
342,040 Mã lực
em lắp loa với amply bị nhiễu rít theo chân ga, khẳng định nhiễu đầu phát vào amply qua đường tín hiệu rca. giờ làm thế nào vậy ạ!?
Vậy cụ dùng cáp RCA loại tốt, có lớp bọc chống nhiễu bên ngoài và nối mát cho cái lớp đó. Nếu vẫn bị thì thử kiếm tạm cục biến áp lấy đầu ra (dây to) làm cuộn chặn, mắc mạch lọc hình PI, trước nguồn vào âm ly xem hết không ạ. Vì cháu vẫn nghi có cả nguyên nhân khi tăng ga điện không ổn định dẫn vào âm ly.
Trước mắt cụ lọc nhiễu và nối mát thật tốt cho cả cái cáp RCA và âm ly ạ
 

mr.voquangminh

Xe buýt
Biển số
OF-132393
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
801
Động cơ
379,660 Mã lực
Vậy cụ dùng cáp RCA loại tốt, có lớp bọc chống nhiễu bên ngoài và nối mát cho cái lớp đó. Nếu vẫn bị thì thử kiếm tạm cục biến áp lấy đầu ra (dây to) làm cuộn chặn, mắc mạch lọc hình PI, trước nguồn vào âm ly xem hết không ạ. Vì cháu vẫn nghi có cả nguyên nhân khi tăng ga điện không ổn định dẫn vào âm ly.
Trước mắt cụ lọc nhiễu và nối mát thật tốt cho cả cái cáp RCA và âm ly ạ
Cảm ơn cụ! nhà cháu đã loại trừ hất các nguyên nhân do dây rca và amply rồi. khi rút zắc rca tại đầu cd thì hết nhiễu, sử dụng nguồn phát là điện thoại cắm vào amply cũng ko nhiễu. Khả năng cao nhiễu đến từ đầu cd, bật đèn cũng có thêm âm nhiễu ạ, mong cao kiến của cụ!
 

kemsu

Xe buýt
Biển số
OF-382897
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
989
Động cơ
252,026 Mã lực
Tuổi
40
Cảm ơn cụ! nhà cháu đã loại trừ hất các nguyên nhân do dây rca và amply rồi. khi rút zắc rca tại đầu cd thì hết nhiễu, sử dụng nguồn phát là điện thoại cắm vào amply cũng ko nhiễu. Khả năng cao nhiễu đến từ đầu cd, bật đèn cũng có thêm âm nhiễu ạ, mong cao kiến của cụ!
Xe e cũng đang bị! Trước cụ xử lý được chưa ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top