em dự là không ạ. Em vừa thử lên cụ gu gồ, chả thấy có tin tức gì cả.
có thông tin về xe bị nạn đây ạ
http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:jz7ncP_3k5oJ:www.greenspun.com/bboard/q-and-a-fetch-msg.tcl?msg_id=00CWnY+31a+8659&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn&client=firefox-a&source=www.google.com.vn
Cung ðường ðen Ði từ cảng Hải Phòng về ðến Hà Nội, chúng tôi phải "trải qua" cả thảy 6 "trạm làm luật": Ở Hải Phòng (2 trạm), Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội (4 trạm) với tổng số tiền "luật lá" là 750.000 ðồng.
CSGT ðang nhận tiền "luật" của tài xế (chụp lúc 3h45’ ngày 3.4 tại Thanh Xuân, Hà Nội). Một ðêm kinh hoàng Chúng tôi xuất phát từ Hải Phòng vào lúc 23h5 ngày 2.4 sau khi 2 chiếc xe tải hạng nặng "ãn" xong hàng từ Xí nghiệp xếp dỡ Lê Thánh Tông (cảng Hải Phòng). Hai chiếc xe gầm gào lao ði trong ðêm. Phía trước và sau là ðoàn dài những xe tải khác chở container, gỗ và trãm loại hàng hoá nườm nượp tiến về Hà Nội. 23h20, chúng tôi gặp trạm kiểm soát ðầu tiên - trạm ðường bao Hải Phòng. Với một chiếc xe Uoát biển kiểm soát 16A 0388 ðỗ bên ðường và 3 người mặc sắc phục cảnh sát giao thông ðứng ra giữa ðường và ở dải phân cách chặn xe bằng những chiếc ðèn pin. Trước và sau chiếc xe Uoát ðã có một hàng xe container và xe tải ðỗ.
Cung ðường ðen Chiếc xe ði trước của ðoàn chúng tôi cũng ðỗ lại. Phụ xe nhảy xuống gặp một cảnh sát ðeo biển tên Vũ Ðức Toại, thiếu tá. Phụ xe ðã chuẩn bị một mảnh giấy gấp làm ðôi trong ðó nhét tờ 20.000 ðồng. Cảnh sát Toại cầm lấy mảnh giấy, lấy ngón tay cái luồn vào giữa miết tờ tiền vào lòng bàn tay nắm lại, rồi trả tờ giấy không cho phụ xe. Mỗi xe chỉ dừng lại chừng 2 giây ðể thực hiện việc làm luật, mặc dù vậy, xe vẫn ứ lại thành dãy.
40 phút sau, xe ði qua ðịa phận Quán Toan (Hải Phòng) thì gặp một toán cảnh sát khác. Phụ xe nhảy xuống. Một cảnh sát tên là Nguyễn Vãn Ngợi hỏi: "Làm bao nhiêu?". Phụ xe trả lời: "30 như mọi lần", và ðưa mảnh giấy. Rất nhanh, Ngợi cũng cầm và miết lấy 1 tờ 20.000 ðồng và 1 tờ 10.000 ðồng rồi trả lại giấy. Tiếp tục ði. Xe ðến ðịa phận thành phố Hải Dương lúc 0h35 ngày 3.4 thì gặp một nhóm cảnh sát giao thông khác với 3 chiếc xe công vụ ðỗ bên lề gồm xe Uoát biển 34B 0919, xe Hyundai 34B 0929 và xe Win 80A1 0112. Cảnh sát ðứng ra "làm luật" tên là Sơn hỏi phụ xe: "Ðủ chưa? Làm bao nhiêu?". Trả lời: "30". Sơn gắt: "Một lít" - "Mọi lần có thế ðâu" - "Thích một lít hay lít rưỡi?". Phụ xe quay lại cabin kẹp thêm 70.000 ðồng sau ðó quay lại. Sơn lại hỏi: "Ðủ chưa?" - "Ðủ rồi"... 2h10, xe ðến trạm kiểm soát Hưng Yên. Một cảnh sát tên là Chiến từ sau chiếc xe Uoát biển 89B 0289 bước ra hỏi phụ xe: "Bao nhiêu?" - "50" - "Nhố nhãng, cho xe quá tải nhé" - "Em xin anh". Cuối cùng vẫn nhận 50.000 ðồng.
3h sáng, lái xe bảo ở cầu Chui (Gia Lâm, Hà Nội) có một chốt nữa. Chúng tôi chuẩn bị máy móc nhưng không thấy. 3h15 xe qua cầu Chương Dương, vừa thoát xuống ðường Trần Quang Khải thì gặp một xe cảnh sát biển
31A8659 và 3 cảnh sát ðứng chặn. "Xe có quá tải không?" - "Không" - "Cho ðấy (cho là không quá tải - TG). Làm bao nhiêu?" - "50" - "Ðủ 100 cho ði" - "Bọn cháu vẫn làm 50" - "Không ai cho chở quá thành xe nhé. Quá khổ quá tải, chưa thèm nói ðấy nhé. Thôi hai xe làm một trãm rưỡi". Nói ði nói lại vài câu, rốt cuộc cảnh sát nói: "Thôi, không nói nhiều ðâu". Phụ xe quay lại cabin lấy tiền. Người nhận tiền tên là Chu Thành Quân.
Cảnh sát giao thông và lái xe ðang "làm giá" ở giữa ðường (chụp lúc 3g15 ngày 3.4 tại chân cầu Chương Dương - Hà Nội). Ghi nhận của phóng viên, trong vòng gần 10 phút dừng xe ở ðây, có ít nhất 3 xe tải khác bị cảnh sát dừng lại làm luật, tuy nhiên họ "làm" rất nhanh, 2 xe trong số ðó có biển 60K 7471 và 29H 6580. Về ðến ðường Nguyễn Trãi (ðoạn gần bách hoá Thanh Xuân) lúc 3h45 lại gặp một xe 4 chỗ biển
31A 8866 của cảnh sát. Một cảnh sát ngồi trong xe. Một người ðứng chặn xe là ðại uý Ðức: "Tắt ðèn pha ði. Mỗi xe một lít. Khẩn trương" - "50 thôi" - "Cho ở nhà luôn nhé"... Cuối cùng mỗi phụ xe ðưa 100.000 ðồng, ðại uý Ðức còn mở ra xem ðã ðủ chưa rồi mới cầm. Trong bãng ghi hình của chúng tôi, những ðồng tiền trong tay vị cảnh sát trông rất nhàu nhĩ...
Sau 5 tiếng ðồng hồ vượt qua hơn 100km và qua 6 "trạm làm luật", chúng tôi kết thúc "hành trình mãi lộ" từ Hải Phòng về Hà Nội lúc 4h5 sáng ngày 3.4. Tổng kết lại, 2 xe mất tổng cộng 750.000 ðồng tiền "luật" và 240.000 tiền vé cầu ðường (sau khi ðã lậu vé - Báo Lao Ðộng ðã phản ánh ở kỳ VI Giao thông ký sự). Tài xế tên là T cho biết, mỗi chuyến mỗi xe ðược chủ xe khoán 900.000 ðồng bao gồm cả tiền phí, tiền luật lá cho công an, bồi dưỡng bốc hàng, tiền ãn, tiền công, sửa chữa...
Vòng tròn hoàn hảo của tội lỗi Chúng tôi hỏi: "Vì sao lại cứ phải chấp nhận làm luật cho công an?". Trả lời: "Vì nếu không họ giữ xe" - "Nếu các anh chở ðúng, hàng hợp pháp thì sao lại ðược phép giữ xe?" - "Anh ơi, chở hàng ðường dài mấy ai chở ðúng ðược. Xe nào cũng phải chở quá tải, quá khổ mới mong có thêm tiền mà luật lá... Mình sai nên họ có cớ bắt. Họ chấp nhận làm luật thì mình lại có cớ mà sai. Nói thật với các anh, bọn em cứ luật lá sòng phẳng thì có chở hàng quốc cấm cũng chẳng ai biết. Thú thật, chiếc xe mà các anh vừa ði ðây chả có một tí giấy tờ gì ðâu" (!).
Theo tính toán của một quan chức vận tải Hải Phòng (chúng tôi cũng tạm tin như vậy): Mỗi ngày có khoảng 1.000 chuyến xe hàng từ Hải Phòng ði Hà Nội. Mỗi xe làm luật trung bình 50.000ð/lượt cho mỗi chốt, trạm thì khoản thu nhập bất chính này ðã lên tới 300 triệu ðồng/ ngày (tính trung bình 6 chốt), 9 tỉ ðồng / tháng (!). Chúng tôi cũng như anh em lái xe ðều tin rằng, ngành công an không bao che cho việc làm luật của cảnh sát giao thông như vừa nêu, nhưng tiếc rằng nó vẫn hàng ngày diễn ra trước mắt người dân. Nguy hại hơn, việc làm luật ðã làm cho cảnh sát dễ dãi với những sai phạm an toàn giao thông, dẫn ðến những hậu quả khó lường. Nhiều khi, xe tải ðược phép chở 20 tấn, nhưng lái xe, chủ xe ðã chất nhiều hơn mà cảnh sát vẫn làm ngơ. Vì cạnh tranh, nhiều chủ xe ðã chấp nhận hạ giá cước vận tải xuống thấp hơn cước ðường sắt, ðường thuỷ. Còn sức nặng của chuyện cạnh tranh thiếu lành mạnh ðều trút hết lên mặt ðường và ðôi tay của người lái xe. T nói: "Chở quá tải gấp 2 - 3 lần, khi gặp chướng ngại vật phải ðạp phanh, chân em ðã run lên mà xe vẫn chưa chịu dừng".
... Ðã và ðang có một vòng tròn hoàn hảo của tội lỗi. Cảnh sát bắt vào ðiểm yếu chở quá khổ, quá tải, chất lượng xe, bảo hiểm, kiểm ðịnh... ðể "vặt" lái xe. Lái xe lại lợi dụng sự chấp nhận hối lộ của cảnh sát ðể cứ tiếp tục quá khổ, quá tải, sai phạm... Cái vòng tròn này hoàn hảo ðến nỗi không ai thoát ra ðược. Nó thể hiện rõ nhất cho sự sơ hở của luật pháp, bởi hơn ai hết, họ (cảnh sát và tài xế) là những người nắm rất vững Luật Giao thông ðường bộ - nắm vững ðể còn lợi dụng những kẽ hở của nó, bất chấp những tại hoạ khủng khiếp có thể xảy ra do những sai phạm về an toàn giao thông gây nên. Nhóm phóng viên ðiều tra
Đáng đời quân....gia nác