[ATGT] Giữ mạng sống trên đường quốc lộ: Tránh vùng điểm mù của xe tải

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,522
Động cơ
526,749 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
Đồng hành an toàn trên quốc lộ cùng xe tải đòi hỏi người tham gia giao thông nắm chắc những kỹ năng cần thiết trong đó tránh điểm mù của xe tải là một yếu tố quan trọng.

Quốc lộ là nơi những loại xe chở hàng chuyên dụng như container, xe tải, xe bồn được phép hoạt động. Nhưng cùng với đó là sự song hành của đủ các phương tiện khác như xe máy, ô tô cá nhân...

Quán tính, kích thước lớn, tầm quan sát hạn chế của loại xe chuyên dụng này gây nhiều trở ngại cho các chủ phương tiện tham gia giao thông khác. Nắm rõ những kỹ năng lái xe để chia sẻ phần đường là cách tránh những sự cố đáng tiếc.

Ba nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là xe tải không kịp dừng đúng lúc, người điều khiển xe máy vượt phải trong khi xe tải đang chuyển làn sang phải và xe máy đi vào vùng điểm mù của xe tải.

Không đi vào vùng điểm mù của xe tải: Vùng điểm mù là vùng không gian phía sau phương tiện mà tài xế không thể quan sát do trường quan sát của gương chiếu hậu bị giới hạn. Để hạn chế, nhiều tài xế trang bị thêm những loại gương lớn, gương cầu để mở rộng. Nhưng thực tế cho thấy còn tùy thuộc vào góc đánh lái, tầm vóc của mỗi lái xe mà điểm mù không thể bị triệt tiêu hoàn toàn. Do đó đi sau hay đi ngang xe tải cần tránh vùng điểm mù, đặc biệt đối với những xe nhỏ như xe máy.

Không tạt đầu: Đây là hành động mà nhiều người trẻ chạy xe máy hay sử dụng để vượt xe tải khi đường đông đúc hoặc bị giới hạn không gian ở bên làn đường của mình. Bên cạnh đó, đi trước mũi xe tải rồi phanh gấp để chuyển hướng cũng là hành động mạo hiểm cần tránh. Kể từ khi phanh, xe tải mất khoảng thời gian gấp 3 lần những chiếc xe hơi dân dụng để dừng lại, bên cạnh đó chiều cao của xe cũng giới hạn tầm nhìn tài xế với khoảng không gian ngay trước mũi.

Không vượt ở góc cua: Vượt xe máy hay ô tô là sai luật, nhưng vượt xe tải ở góc cua lại là quyết định sinh tử. Chiều dài xe tải cần tới 2 làn đường để qua những khúc cua, khi đó tầm nhìn phía bên kia cua đã bị hạn chế, chưa kể tới đó là những cua trên đường đèo còn bị giới hạn bởi độ dốc. Vượt xe tải ở khúc cua không khác nào một trò chơi may rủi.
http://danviet.vn/xa-hoi/giu-mang-song-tren-duong-quoc-lo-tranh-vung-diem-mu-cua-xe-tai/2013112112496324p24c43.htm
 

chip.hyt.chip

Xe buýt
Biển số
OF-176026
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
728
Động cơ
345,030 Mã lực
Nơi ở
28, 29, 34, 35, 89
Bài viết của cụ bổ ích quá.
Về điểm mù thì em ko rõ nó có thể là những điểm nào để tránh, giá mà có hình 1 tý thì nó dễ hình dung.
Chủ trương của em mà gặp các bác khủng long thì cứ phải an toàn 100% mới dám vượt :">
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,582
Động cơ
476,457 Mã lực
Xe tải có 3-4 gương thì cũng ít điểm mù lắm... Điểm mù nguy hiểm nhất với xe tải chính mà mũi xe
Còn với xe container.. khi quay đầu thì điểm mù là toàn phần phía sau
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Cụ chủ nói vậy...em xin lỗi, nhưng mà mang nặng tính "lý thuyết suông" quá ạ :">
Thưa các cụ, trước em đi xe tải rất nhiều (mặc dù không lái) nhưng em cũng hiểu khá rõ về các loại xe tải từ 3-4-5 chân đến đầu kéo. ĐIỂM MÙ, em khẳng định là luôn là không khác gì 4B bình thường của các cụ. Mà theo như em được biết thì có đến 98-99% các cụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy là do lỗi của xe máy (cái này em nghĩ là hên xui và ý thức của người tham gia giao thông bằng 4B kém), còn các vụ tai nạn giữa xe tải và các ô tô khác thì lỗi chủ yếu là do hỏng hóc kỹ thuật như mất phanh,...(cái này em nghĩ là do yêu cầu công việc khiến cho xe tải có ít thời gian được bảo dưỡng, chỉ khi nào đã xảy ra hỏng hóc mới sửa)...
Để nói về tầm quan sát thì em đảm bảo là ngồi trên xe tải tầm bao quát rộng hơn 4B các cụ nhiều ạ, rất thoáng. Giương hậu các phía giúp lái xe bao quát được hết xe ạ. Còn va chạm bình thường không phải do điểm mù mà do trình độ lái xe hạn chế (cũng như 4B có lái giá lái non thôi ạ), nên để nói ĐIỂM MÙ em nghĩ là không hợp lý :) Mong cụ chủ xem xét lại ạ :)
Còn cái bất cập, thì chính là do cách thi cử, sát hạch và đào tạo lái xe của VN mình kém. Đa phần lái xe Container thường không qua trường lớp đào tạo nào cả mà phải tự học từ thực tế (trong khoảng thời gian này thì rủi ro về tai nạn là rất nhiều), sau đó mới thi sát hạch lấy bằng lái. Nhưng học đã "tạm bợ" thì thi cũng không "khá" hơn. Đơn giản lên lái chiếc đầu kéo container kéo rơ moc 20ft 1 vòng rồi lùi vào chỗ yêu cầu là "rinh" ngay được tấm bằng về. Trong khi thực tế lái xe đầu kéo thường kéo theo rơ moc 40ft, 45ft (tức là dài hơn gấp đôi, yêu cầu kĩ năng cũng cao hơn) :)
Em có đôi lời mong nhận được chén Vodka ;)) Nhưng mà cụ nào nghe không "lọt" thì xin gạch đá nhẹ tay em chuồn chuồn trước ạ :D

P/S: hồi còn theo xe tải thì có làm 2 cái topic, các cụ ghé chơi để hiểu thêm về dân xe tải :)
http://www.otofun.net/threads/525006-mot-chuyen-giup-cac-bac-hieu-hon-ve-nhung-chu-khung-long-a-d?highlight=
;;)
http://www.otofun.net/threads/525512-di-nghia-dan-bang-chu-khung-long-con-a?highlight=
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ nói vậy...em xin lỗi, nhưng mà mang nặng tính "lý thuyết suông" quá ạ :">
Thưa các cụ, trước em đi xe tải rất nhiều (mặc dù không lái) nhưng em cũng hiểu khá rõ về các loại xe tải từ 3-4-5 chân đến đầu kéo. ĐIỂM MÙ, em khẳng định là luôn là không khác gì 4B bình thường của các cụ. Mà theo như em được biết thì có đến 98-99% các cụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy là do lỗi của xe máy (cái này em nghĩ là hên xui và ý thức của người tham gia giao thông bằng 4B kém), còn các vụ tai nạn giữa xe tải và các ô tô khác thì lỗi chủ yếu là do hỏng hóc kỹ thuật như mất phanh,...(cái này em nghĩ là do yêu cầu công việc khiến cho xe tải có ít thời gian được bảo dưỡng, chỉ khi nào đã xảy ra hỏng hóc mới sửa)...
Để nói về tầm quan sát thì em đảm bảo là ngồi trên xe tải tầm bao quát rộng hơn 4B các cụ nhiều ạ, rất thoáng. Giương hậu các phía giúp lái xe bao quát được hết xe ạ. Còn va chạm bình thường không phải do điểm mù mà do trình độ lái xe hạn chế (cũng như 4B có lái giá lái non thôi ạ), nên để nói ĐIỂM MÙ em nghĩ là không hợp lý :) Mong cụ chủ xem xét lại ạ :)
Còn cái bất cập, thì chính là do cách thi cử, sát hạch và đào tạo lái xe của VN mình kém. Đa phần lái xe Container thường không qua trường lớp đào tạo nào cả mà phải tự học từ thực tế (trong khoảng thời gian này thì rủi ro về tai nạn là rất nhiều), sau đó mới thi sát hạch lấy bằng lái. Nhưng học đã "tạm bợ" thì thi cũng không "khá" hơn. Đơn giản lên lái chiếc đầu kéo container kéo rơ moc 20ft 1 vòng rồi lùi vào chỗ yêu cầu là "rinh" ngay được tấm bằng về. Trong khi thực tế lái xe đầu kéo thường kéo theo rơ moc 40ft, 45ft (tức là dài hơn gấp đôi, yêu cầu kĩ năng cũng cao hơn) :)
Em có đôi lời mong nhận được chén Vodka ;)) Nhưng mà cụ nào nghe không "lọt" thì xin gạch đá nhẹ tay em chuồn chuồn trước ạ :D

P/S: hồi còn theo xe tải thì có làm 2 cái topic, các cụ ghé chơi để hiểu thêm về dân xe tải :)
http://www.otofun.net/threads/525006-mot-chuyen-giup-cac-bac-hieu-hon-ve-nhung-chu-khung-long-a-d?highlight=
;;)
http://www.otofun.net/threads/525512-di-nghia-dan-bang-chu-khung-long-con-a?highlight=
Em đồng ý với cụ. Nếu lái xe có nhìn rõ 2b đang chạy phía sau và có khả năng lao vào bánh sau thì cũng chẳng thể xử lý kịp. Xe tải to nặng đâu có dễ phanh hay đổi hướng. Đi 4b em không sợ xe tải to hoặc xe công mà chỉ sợ mấy ông xe khách hoặc xe tải nhỏ vì xe tải to hay xe công là rất dễ đoán ý đồ của các bác tài, còn xe khách thì đỏng đảnh hơn. Nhiều khi gặp khứa là phanh hự giữa đường hoặc ngoặt bất thình lình để vợt mồi.
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,992
Động cơ
508,719 Mã lực
Bố khỉ, hôm nay em đi lên cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương, đang bon bon lên thì lù lù trước mắt 1 con tải nhỏ (khoảng 1 tấn hay 5 tạ gì đó) phóng vượt đoàn xe trên cầu luôn. Mà dẫn đầu là 1 con Bus to đùng. Con tải đi sang hẳn làn ngược chiều để vượt. Chẳng hiểu nổi ý thức ở đâu. Cái cầu thì có dài gì cho cam.
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Em đồng ý với cụ. Nếu lái xe có nhìn rõ 2b đang chạy phía sau và có khả năng lao vào bánh sau thì cũng chẳng thể xử lý kịp. Xe tải to nặng đâu có dễ phanh hay đổi hướng. Đi 4b em không sợ xe tải to hoặc xe công mà chỉ sợ mấy ông xe khách hoặc xe tải nhỏ vì xe tải to hay xe công là rất dễ đoán ý đồ của các bác tài, còn xe khách thì đỏng đảnh hơn. Nhiều khi gặp khứa là phanh hự giữa đường hoặc ngoặt bất thình lình để vợt mồi.
Cảm ơn cụ :D Do đặc tính xe to và dài nên lái thường sẽ rất cẩn trọng trong việc cua, rẽ và dừng, còn cái việc mà các 2b phéo vèo vèo, phi vù vù rồi đột nhiên lọt tõm vào gầm thì em thật chứ xe 4B nhỏ nhỏ các cụ còn không né kịp, huống chi là xe tải to ạ :-s
 

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,854
Động cơ
164,873 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cảm ơn cụ :D Do đặc tính xe to và dài nên lái thường sẽ rất cẩn trọng trong việc cua, rẽ và dừng, còn cái việc mà các 2b phéo vèo vèo, phi vù vù rồi đột nhiên lọt tõm vào gầm thì em thật chứ xe 4B nhỏ nhỏ các cụ còn không né kịp, huống chi là xe tải to ạ :-s
Em vừa đọc 2 thớt kia của cụ, cụ bỏ khủng long rồi ạ?
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Em vừa đọc 2 thớt kia của cụ, cụ bỏ khủng long rồi ạ?
Dạ thưa cụ là công việc đói kém, khó khắn, giao thông thì làm chặt, "khủng long" không có nước sống nên đành phải giã từ cụ ạ :D H nhà em đang chạy bên du lịch :D
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
Bài viết của cụ bổ ích quá.
Về điểm mù thì em ko rõ nó có thể là những điểm nào để tránh, giá mà có hình 1 tý thì nó dễ hình dung.
Chủ trương của em mà gặp các bác khủng long thì cứ phải an toàn 100% mới dám vượt
Cụ dream han quoc cần thiết kế, lắp đặt cân oto, cân sắt vụn đồng nát, gỗ...thì Thăm Trang chủ(Home page) em nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top