[Funland] Giỗ trận cao điểm 1509, Vị Xuyên, Hà Giang, 12/07/1984

giataicuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-727889
Ngày cấp bằng
4/5/20
Số km
178
Động cơ
74,880 Mã lực
Chiến dịch mang tên MB84 của Việt Nam nhằm tái chiếm cụm cao điểm 1509 bị quân Trung Quốc chiếm giữ (Trung Quốc gọi là Lão Sơn hoặc Giả Âm Sơn).

Cao điểm 1509 là một đỉnh nằm trong dãy núi chạy sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Rạng sáng 12/7/1984, quân Việt Nam tấn công trên cả ba hướng: Trung đoàn 876 Sư đoàn 356 tiến công điểm tựa 772, Trung đoàn 174 Sư đoàn 316 tiến công bình độ 300-400, Trung đoàn 141 Sư đoàn 312 tiến công điểm tựa 1030.

Chỉ trong ngày 12/7/1984, đã có hàng nghìn chiến sỹ Việt Nam hy sinh và bị thương.Theo phía Trung Quốc, đã có khoảng hơn 3.000 quân Việt Nam tử trận sau trận đánh ngày 12 tháng 7. Phía Việt Nam nói trong trận đánh ngày 12/7/1984, Trung đoàn 876-Sư đoàn 356 đã có hơn 600 chiến sĩ hy sinh. Ngoài ra còn có 820 chiến sĩ khác bị thương.Không thấy số liệu thương vong của Sư đoàn 316 và Sư 312.


Có cụ nào biết chính xác trận này quân Trung Quốc thiệt hại thế nào không vậy???
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,929
Động cơ
652,429 Mã lực
đa số các cụ trên này hết tuổi tổng động viên rồi ! nhưng cho em nói thật chắc . KHÔNG! vì sao thì biết rồi !
E thì nghĩ đa số vẫn sẵn sàng cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Cá nhân e cũng vậy, quan trọng là chiến đấu dưới lá cờ nào thôi.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,876
Động cơ
422,211 Mã lực
hôm rồi e lái xe chở khách vip nghe lỏm nói chuyện tếu với nhau . tay A bảo B " mày thiết kế nhà cho tướng đó khéo lại thủ tiêu như Tần thủy Hoàng"
Phận lái xe như ngài mà cũng bày đặt quan điểm nọ quan điểm kia. Rồi thuyết âm mưu nọ âm mưu kia
Lo mà làm khiêng kiệu đi
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
344
Động cơ
99,717 Mã lực
Tuổi
34
Nguyên nhân và thất bại là gì vậy các cụ? Thành kính thắp nén nhang tưởng nhớ các anh.
 

onghabeo

Xe tăng
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,962
Động cơ
450,265 Mã lực
Có cụ nào biết chính xác trận này quân Trung Quốc thiệt hại thế nào không vậy???
E copy của bác Mai Thanh Hải

36 NĂM, NHÌN LẠI CHIẾN DỊCH PHẢN KÍCH MB-84
"MB-84" là mật danh của chiến dịch tiến công để giành lại các điểm cao đã bị Trung Quốc chiếm đóng ở khu vực Vị Xuyên - Hà Tuyên (nay là huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) ngày 12.7.1984. Chiến dịch này do BTL mặt trận Vị Xuyên vạch ra và giao cho 3 trung đoàn bộ binh chủ lực đảm nhiệm 3 hướng tấn công chính:
- Trung đoàn 141 (sư đoàn 312/QĐ1) tiến công hòng chiếm lại điểm cao 1030, Si Cà Lá (Trung Quốc gọi là Đông Sơn – Bát Lý Hà)
- Trung đoàn 174 (sư đoàn 316/QK2) đánh điểm cao 233, bình độ 300-400.
- Trung đoàn 786 (sư đoàn 356/QK2) đánh lên đỉnh 772 phát triển sang 685.
Rạng sáng 12.7.1984, ta nổ súng tiến công địch. Tuy đã chiến đấu rất quyết liệt, nhưng các đợt tiến công của ta đã không thành công, bị địch đánh trả gây thương vong nặng.
---
Chỉ trong mấy tiếng đồng hồ của ngày 12.7.1984, trên cả 3 hướng tiến công, quân ta có khoảng 600 - 700 cán bộ chiến sĩ hy sinh (nhiều cán bộ trung/ tiểu đoàn), 820 bị thương (phía TQ nói đã bắt 5 người làm tù binh), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương.
Có thể nói rằng đây là 1 trong những trận đánh thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ. Tuy rằng ở thời điểm đó, QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố như: Chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt...
Sau chiến dịch MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên, mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh.
NÓI THÊM VỀ LÝ DO THẤT BẠI CỦA MB-84
1. Về phía TQ: Sau cuộc chiến tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng trận chiến.
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần (cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác)...
Cụ thể: Cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐNDVN trong trận chiến tháng 2.1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận một số chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.
2. Về phía ta:
- Sau cuộc chiến tháng 2.1979, QĐNDVN tiếp tục căng mình cả ở 2 mặt trận Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
- Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ.
- Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, bộ đội rất thiếu thốn ăn mặc. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận; trang bị vũ khí; thông tin liên lạc; công tác tác đảm bảo hậu cần... vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.
NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Tuanbim – quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm 2019 này, tôi vẫn hết sức quan ngại về trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận; bị vũ khí - khí tài; thông tin liên lạc; công tác đảm bảo hậu cần... của QĐNDVN.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng "Ta đã có SU-27, SU-30, 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ, tàu tên lửa"... Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Thứ cần thiết ở đây là công tác huấn luyện, trình độ tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy...
Những cái đó, lo lắm thay!!!.
(Nguồn: Cựu binh Tuan Bim)
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,138
Động cơ
188,352 Mã lực
Nếu có đánh Tàu (trong tương lai) chúng ta cần có vũ khí mới (đừng xài hàng Nga nữa) và chiến thuật mới. TQ giờ đã khác xưa nhiều dù quân nó ít thực chiến.
 

Hiennn1219

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709211
Ngày cấp bằng
2/12/19
Số km
237
Động cơ
90,910 Mã lực
Tuổi
34
E copy của bác Mai Thanh Hải

36 NĂM, NHÌN LẠI CHIẾN DỊCH PHẢN KÍCH MB-84
"MB-84" là mật danh của chiến dịch tiến công để giành lại các điểm cao đã bị Trung Quốc chiếm đóng ở khu vực Vị Xuyên - Hà Tuyên (nay là huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) ngày 12.7.1984. Chiến dịch này do BTL mặt trận Vị Xuyên vạch ra và giao cho 3 trung đoàn bộ binh chủ lực đảm nhiệm 3 hướng tấn công chính:
- Trung đoàn 141 (sư đoàn 312/QĐ1) tiến công hòng chiếm lại điểm cao 1030, Si Cà Lá (Trung Quốc gọi là Đông Sơn – Bát Lý Hà)
- Trung đoàn 174 (sư đoàn 316/QK2) đánh điểm cao 233, bình độ 300-400.
- Trung đoàn 786 (sư đoàn 356/QK2) đánh lên đỉnh 772 phát triển sang 685.
Rạng sáng 12.7.1984, ta nổ súng tiến công địch. Tuy đã chiến đấu rất quyết liệt, nhưng các đợt tiến công của ta đã không thành công, bị địch đánh trả gây thương vong nặng.
---
Chỉ trong mấy tiếng đồng hồ của ngày 12.7.1984, trên cả 3 hướng tiến công, quân ta có khoảng 600 - 700 cán bộ chiến sĩ hy sinh (nhiều cán bộ trung/ tiểu đoàn), 820 bị thương (phía TQ nói đã bắt 5 người làm tù binh), mất hàng trăm vũ khí các loại. Quân TQ tổn thất 62 chết và 320 bị thương.
Có thể nói rằng đây là 1 trong những trận đánh thất bại lớn nhất trong lịch sử QĐNDVN, thậm chí vượt xa nhiều trận đánh lớn trong kháng chiến chống Mỹ. Tuy rằng ở thời điểm đó, QĐNDVN đã trải qua 4 cuộc chiến tranh với 40 năm kinh nghiệm chiến đấu liên tục.
Thất bại của MB-84 được đánh giá là tổng hợp của nhiều yếu tố như: Chỉ huy nóng vội, chủ quan và đánh giá sai địch, chiến thuật không phù hợp, chuẩn bị thiếu chu đáo, hiệp đồng không tốt...
Sau chiến dịch MB-84, QĐNDVN không tổ chức thêm trận tiến công quy mô lớn nào ở mặt trận Vị Xuyên, mà chỉ sử dụng chiến thuật lấn dũi, vây ép để tạo thế ngăn chặn đối phương và từng bước giành lại một ́vài điểm chốt nhỏ. Đến năm 1989, cùng với xu hướng giảm căng thẳng biên giới và bình thường hóa quan hệ 2 nước, quân TQ lần lượt rút khỏi các điểm chiếm đóng trái phép còn lại ở Vị Xuyên và Yên Minh.
NÓI THÊM VỀ LÝ DO THẤT BẠI CỦA MB-84
1. Về phía TQ: Sau cuộc chiến tháng 2/1979, phía Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc về:
-Trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng trận chiến.
-Trang bị vũ khí,
-Công tác đảm bảo hậu cần (cung cấp đạn, đặc biệt là đạn pháo, lương thực và các đảm bảo hậu cần khác)...
Cụ thể: Cho đến năm 1984, sau 5 năm thất bại trước QĐNDVN trong trận chiến tháng 2.1979, quân Trung Quốc đã làm đường cho ô tô chạy đến sát tận một số chốt/điểm cao/trận địa phía đất Trung Quốc, cụ thể ở ngay mặt trận Vị Xuyên.
2. Về phía ta:
- Sau cuộc chiến tháng 2.1979, QĐNDVN tiếp tục căng mình cả ở 2 mặt trận Cămpuchia và biến giới với Trung Quốc.
- Cho đến năm 1984, tình hình kinh tế của đất nước, nói thẳng, đã đến hồi kiệt quệ.
- Việc đó tác động ngay vào quân đội. Năm 1984, bộ đội rất thiếu thốn ăn mặc. Trang thiết bị không có gì hơn.
Nói thẳng ra, trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận; trang bị vũ khí; thông tin liên lạc; công tác tác đảm bảo hậu cần... vẫn giữ nguyên như trước 1979, hoặc xuống cấp hơn.
Tại Vị Xuyên, cho đến tận năm 2000, đường ô tô đi từ Hà Nội lên cửa khẩu Thanh Thủy còn hết sức vất vả, chứ đừng nói năm 1984. Năm đó, đạn pháo lớn còn phải vác từng quả vào nhiều trận địa.
So sánh tương quan và tư duy khoa học, việc thua ở MB-84 là tất yếu.
NÓI THÊM
Với tâm huyết của một cựu binh và dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, tôi – Tuanbim – quan ngại rằng:
Ngày nay, tức là đến tận năm 2019 này, tôi vẫn hết sức quan ngại về trình độ tư duy tác chiến ở cấp chiến lược, chiến thuật và từng chiến trận; bị vũ khí - khí tài; thông tin liên lạc; công tác đảm bảo hậu cần... của QĐNDVN.
Đừng có ông anh hùng bàn phím nào, nhẩy vào đây để hô lên rằng "Ta đã có SU-27, SU-30, 6 con tầu ngầm, cùng vài con tầu hộ vệ, tàu tên lửa"... Tất cả vốn liếng đó, đừng đem ra để phộng phạo.
Thứ cần thiết ở đây là công tác huấn luyện, trình độ tác chiến của chiến sỹ và cán bộ. Cái tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ chỉ huy...
Những cái đó, lo lắm thay!!!.
(Nguồn: Cựu binh Tuan Bim)
Chỉ riêng Trung đoàn 876 đã hy sinh hơn 600 rồi nên trên cả 3 hướng quân số hy sinh chắc nhiều hơn con số bác Mai Thanh Hải đưa ở trên
 

Anhduc73

Xe buýt
Biển số
OF-555802
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
766
Động cơ
168,247 Mã lực
Thời điểm đó, em ở trung đoàn 209, sư 312, đóng ở Phổ Yên, Thái Nguyên. Trong đầu tháng 7/1984, đêm nào cũng báo động, tập trung toàn trung đoàn rồi tiễn vài xe tải chở các chú lên 1509. Đêm 12/7/1984, cũng báo động tập trung, đại đội em đến lượt lên đường. Đã ngồi hết lên xe... Bỗng nhiên có lệnh xuống xe, giải tán. Hú hồn! Mãi về sau mới biết lý do: ở 1509 ta nướng sạch nên không tăng viện binh nữa. Số bạn bè cùng nhập ngũ ở trung đoàn 141 mãi mãi không trở về!
Xem lại nhật ký, thì ra e nhầm. Mấy ngày tăng viện, ăn chực nằm chờ ấy là từ 14 đến 17/7/1984
 
Chỉnh sửa cuối:

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
7,598
Động cơ
472,062 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Chiến dịch mang tên MB84 của Việt Nam nhằm tái chiếm cụm cao điểm 1509 bị quân Trung Quốc chiếm giữ (Trung Quốc gọi là Lão Sơn hoặc Giả Âm Sơn).

Cao điểm 1509 là một đỉnh nằm trong dãy núi chạy sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc, thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Rạng sáng 12/7/1984, quân Việt Nam tấn công trên cả ba hướng: Trung đoàn 876 Sư đoàn 356 tiến công điểm tựa 772, Trung đoàn 174 Sư đoàn 316 tiến công bình độ 300-400, Trung đoàn 141 Sư đoàn 312 tiến công điểm tựa 1030.

Chỉ trong ngày 12/7/1984, đã có hàng nghìn chiến sỹ Việt Nam hy sinh và bị thương.Theo phía Trung Quốc, đã có khoảng hơn 3.000 quân Việt Nam tử trận sau trận đánh ngày 12 tháng 7. Phía Việt Nam nói trong trận đánh ngày 12/7/1984, Trung đoàn 876-Sư đoàn 356 đã có hơn 600 chiến sĩ hy sinh. Ngoài ra còn có 820 chiến sĩ khác bị thương.Không thấy số liệu thương vong của Sư đoàn 316 và Sư 312.


Nên làm thường xuyên và lớn hàng năm như ngày 30 / 4 để các liệt sĩ đỡ tủi.
 

ATXN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105728
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
291
Động cơ
397,865 Mã lực
Thời này a 3D ver1 đang cầm trịch còn cụ Giáp thì bị cho ra rìa toàn phần.
 

hamcuare!

Xe container
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
9,519
Động cơ
961,073 Mã lực
Nên làm thường xuyên và lớn hàng năm như ngày 30 / 4 để các liệt sĩ đỡ tủi.
Thừa nhận mình yếu, kém... thật sự khó khăn đấy cụ ạ!
Đọc cái pốt của bác cựu binh kia đi! K hẳn là k có cơ sở ở giai đoạn hiện nay!
 

QL72

Xe tải
Biển số
OF-549369
Ngày cấp bằng
7/1/18
Số km
423
Động cơ
162,590 Mã lực
Tuổi
52
Năm 79 khu nhà e ở chủ yếu là người Hoa phải mang hết đồ đạc trong nhà ra ngoài đường để hồi hương(chắc là hết sứ mệnh giúp Việt nam đánh Mỹ e nghĩ thế).Đầu những năm 80s. Việt nam tổng động viên. Nhà con 1 vữn phải gia nhập bộ đội lên đường theo tiếng gọi của đảng và nhà nước. Tàu hỏa chở bộ đội đi từ ga hà lội lên phía bắc đi qua đường cắt Nam bộ/ nguyễn thái học/điện biên/trần phú. Khi đi qua các giao cắt này họ hô:"đi nhé" và (nhiều câu e không nhớ.) và vứt kẹo bánh đầy đường.
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
Nguyên nhân và thất bại là gì vậy các cụ? Thành kính thắp nén nhang tưởng nhớ các anh.
Câu trả lời cụ thể chắc là không có đâu cụ ạ. Cụ cứ nghĩ đến câu : biết địch biết ta trăm trận trăm thắng.
 

bepcuongthinh

Xe buýt
Biển số
OF-724680
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
941
Động cơ
95,080 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Đông
Website
bepcuongthinh.vn
Nếu là chiến tranh do nước ngoài phát động nhằm vào Việt Nam thì đương nhiên là phải đánh chứ cụ.
Vâng, em mới đọc được phần tổn thất của ta và địch ở trên mà thấy, bên ta tổn thất nặng nề quá.. Vị Xuyên đúng là 1 cuộc chiến khốc liệt
 

Anhduc73

Xe buýt
Biển số
OF-555802
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
766
Động cơ
168,247 Mã lực
Ngày đó em thấy các thủ trưởng nói ng nhân là do bị địch phát hiện. Quân ta dàn quân dưới cao điểm từ 2-3 giờ sáng. Chờ! Trên cao điểm 1509, 6 giờ sáng vẫn ko nhìn thấy gì. Sốt ruột, chủ quan, nằm quá lâu... lính ta mang điếu cày ra “ bắn”. Địch phát hiện! Chúng vãi đạn từ trên cao xuống...
Sau lần đó, đơn vị em cấm tiệt hút thuốc lào. Chú nào có điếu, có thuốc bị phạt rất nặng.
Nhưng “ nhớ ai như nhớ thuốc Lào”. Trả giá đắt vậy nhưng các chú vẫn hút trộm. Tất nhiên là lúc đó đã trở về Phổ Yên, Thái Nguyên. Có chú còn chế ra chiếc gậy chống khi đi hành quân nhưng thực ra đó là cái ống điếu đc nguỵ trang. Nõ điếu đút trong ba lô. Lỗ tra nõ điếu thì lấy đất bít lại kiểu Cây gậy anh Kim Đồng. Lúc hút trộm lại đổ nước vào gậy, tra nõ, một anh cầm đóm cho anh kia “ bắn”!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top