Em nhớ là có hứa với các bác từ năm ngoái là sẽ có dịp em xuống dưới xưởng Thuận Buồm rồi report cho các bác (thật ra là em cũng muốn đến xem sản xuất giày như thế nào và cũng là lời mời của anh Thành từ bao nhiêu lâu). Nhân dịp đi công tác SG, sẵn xe và thời gian, em làm một chuyến từ Nguyễn Huệ đi Phan Văn Hớn, Quận 12, ghé thăm bản doanh của Thuận Buồm – Fugashin.
Kể ra đường đi cũng không xa mấy, không khó tìm (đầu tiên lái xe bên em nhầm là Hồ Hảo Hớn, hỏi loạn cả lên).
Xưởng là một dãy nhà cấp 4 dài ngoằng với tầm hơn trăm nhân công (bác Thành bảo tổng là 350 người nhưng chắc đợt này đang thưa đơn hàng) và không phải là nơi sản xuất chính. Theo anh Thành nói, xưởng sẽ làm các sản phẩm bespoke, các mẫu mới còn sản xuất mang tính công nghiệp thì ở dưới Bình Dương.
[/URL][/IMG]
Đây là lần thứ 2 em đi thăm một xưởng giày, lần đầu của em cách đây cũng cỡ 10 năm, em đi thăm một xưởng chỉ sản xuất giày moccasin lót lông bên trong để xuất đi nên chả có gì để nhớ. Quy trình thì em cũng không đi từ đầu vì xưởng cũng không phải là nơi làm từ đầu mà nhiều công đoạn được làm ở dưới nhà máy chính dưới Bình Dương, ví dụ như may upper là may dưới Bình Dương, ở xưởng chịu trách nhiệm cắt da, làm đế, detailings chi tiết, tạo form và hoàn thiện giày.
Đầu tiên là em được giới thiệu về việc kiểm tra da lỗi, một bạn trải cả tấm da ra để đánh dấu lỗi (miếng da trong ảnh là da Kanguroo), vẽ chi tiết, đánh số size sau đó chuyển sang cho một bạn dập da (Thuận Buồm vẫn cắt da thủ công). Miếng da sẽ được bạn dập dùng một miếng thép sắc đặt lên và dùng máy dập để cắt. Miếng sắt nó như thế này ạ.
[URL=http://s325.photobucket.com/user/Phuong021108/media/Mobile%20Uploads/896EAE87-5045-48FE-BFC1-79DD37DBCE69_zpsdx4xeuvz.jpg.html][/URL]
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
[URL=http://s325.photobucket.com/user/Phuong021108/media/Mobile%20Uploads/A53D1084-2336-4080-A31F-D3DC76D6497D_zpsyjbcj0rb.jpg.html][/URL]
Sau đó thì sẽ được chuyển sang cho các bạn detailings ví dụ như brogueing… rồi thì mới được chuyển xuống Bình Dương để may.
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
Tiếp đến là quá trình làm đế, tùy từng yêu cầu của khách mà đế sẽ được làm GYW hay Blake, Bologna… Đây là shank giày đây ạ, một miếng thép được cố định vào phần nối gót giày và phần gan giày (chả biết gọi là gì nhưng nó là chỗ gan bàn chân ấy ạ). Rồi thì ghép upper vào phần đế đã được làm trên last giày, sau đó đưa vào máy ép form. Em có hỏi bác Thành là cái máy này ép nhiệt hay sao mà mũi giày nó cứng thì bác Thành bảo thật ra ở giữa lớp da ngoài và da lót của phần mũi và gót, sẽ có một miếng lót (mua từ Ý) để làm cho toe box và gót cứng cáp còn máy ép chỉ là ép bình thường thôi, ép xong để tầm 2 ngày thì nó sẽ cứng form.
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
Chưa hết ạ, sau đó vẫn cần có một người ngồi để gò lại form giày nữa, chỉnh lại những chỗ chưa chuẩn, anh thợ cầm một cái búa thép nho nhỏ gõ (em ngạc nhiên vì cứ tưởng là dùng búa gỗ hoặc búa da nhưng sự thật là dùng búa đinh) kết hợp với hơ nhiệt để fix form.
Sau rồi thì đến tiết mục may đế, kể cả may đế GYW hay Blake đều được may bằng máy (vèo cái là xong một đế), đều tăm tắp.
[/URL][/IMG]
Sau khi ráp đế xong xuôi, các ẻm được đưa vào một phòng mài để mài đế, mài các chi tiết cho sắc nét rồi mới được đến khu vực oánh bóng, hoàn thiện cuối cùng. Trong kho có rất nhiều hàng đã hoàn thiện của các hãng đến từ Pháp, Đức. Em có mở ra xem và thấy thực sự là rất đẹp mặc dù như anh Thành nói chỉ dùng box calf. Cái này tế nhị nên em không chụp ảnh lại.
[/URL][/IMG]
Đến một khu khác thì gặp mấy bạn đang ngồi làm handmade, các bạn cũng đang dùng búa đinh để gò form giày, mấy đôi này dùng wood nail, không có một cái đinh thép nào luôn. Đôi hoàn thiện rất sắc nét và là wholecut (cá nhân em không khoái wholecut).
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
Tiếp đến là em đi thăm kho da. Hai kho riêng biệt, khóa kỹ càng. Đầu tiên là kho da bình thường mà nói như anh Thành là có mà dùng cả năm. Kho thứ hai thì là kho da xịn với Ilcea, Gruppa Leather, D’Annonay, Dupuy… Như anh Thành nói Ilcea cũng được John Lobb dùng thì sờ vào miếng da đanh, bóng, mềm, phê thật.
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
Cuối cùng thì là đôi anh Thành làm cho em, rất rất đẹp nhưng thử tại xưởng thì mu bàn chân em bị cao nên lại đành để lại để làm đôi khác. Đôi này chuẩn không có các chi tiết brogue, em đặt riêng các chi tiết ấy, đế beveled (or fiddle back?) còn đẹp hơn cả đôi monk của em lần trước.
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
Túm lại là phải cảm ơn anh Thành đã cho em có cơ hội thăm quan xưởng Thuận Buồm và em phải nói rất thật là các sản phẩm Thuận Buồm làm ra thật sự đẹp, chất lượng và tất nhiên khi ngân sách cao thì bạn có thể yêu cầu loại da bạn muốn. Why don’t you give it a try???
Vài review nho nhỏ cho các bác xem cho biết. Các bác vui lòng đừng hỏi em quy trình cụ thể, khác biệt khi làm cái này, cái nọ vì em đến để xem cơ sở vật chất, tham quan là chính chứ không phải đến để học làm giày ạ (bảo đến học khéo bị đuổi ngay từ ngoài cửa)
Tour của em kết thúc sau 1h thăm quan do xưởng 4:30 chiều nghỉ và anh Thành thì nghỉ từ 04:00 chiều đi công chuyện.