Cụ thì chuẩn nhưng mà ẩn dụ quá. E toẹt ra đây cho các cụ mợ dễ hiểu: Ngày xưa cơ bản tất cả dồn về LS do gần cả ta và cả địch. Nhưng chính ta làm khó ta và địch cũng làm khó ta nên giờ phân vùng lại thế này:
- LS vẫn là cửa khẩu xuất nhập lớn nhất, chủ yếu là thiết bị, máy móc có giá trị cao như thiết bị thủy điện, máy xúc, máy ủi, thiết bị y tế. Ngày nay cơ bản cửa khẩu LS phân vùng thế này: Cửa Khẩu Tân Thanh chủ yếu hàng hoa quả, đồ chơi (cả nghĩa bóng lẫn đen
); Cửa khẩu Cốc Nam (cổng trắng) chủ yếu hàng may mặc tiểu ngạch, vải vóc; Cửa khẩu Hữu Nghị là 1 trong những cửa khẩu lớn nhất là tất cả thiết bị, máy móc, điện đóm... là qua đây, chủ yếu là chính ngạch; Cửa Khẩu Chi Ma - Lục Bình thì chủ yếu hàng thuốc Bắc - Nam - Đông - Tây y và thiết bị y tế, gỗ lạt, nông lâm sản; ngoài ra còn 1 số cửa khẩu khác nữa.
- Móng cái: Khoáng sản than, cao lanh, thủy hải sản, đồ điện tử, ô tô (chuyên lậu
), ngà voi
, may mặc, linh kiện, thiết bị ô tô, xe máy, cơ khí....
- Lào Cai: Hà Khẩu chủ lực là khoáng sản sắt, apatit, vàng, đất hiếm...., gạo, hàng nông lâm sản.
Có 1 điểm chung là tất cả các cửa khẩu đều "xuất khẩu" chị e
. Cái này là hơi đau. Nhưng may có cửa khẩu Móng Cái nhập khẩu lại đc ít
Tính từ Hà Nội thì Lạng Sơn gần nhất tới cửa khẩu là 164Km, ô tô đi mất 2,5h (nếu k có công an
). Móng cái cách gần 400Km đi mất 7 tiếng. Lào Cai cách 320Km nhưng đi đường sắt mất 1 đêm, đi đường bộ thì tùy vào ttawcs đường có thể lên tới vài ngày
. Các cửa khẩu đều có thể đi đc các loại mặt hàng nhưng cơ bản như cụ cu nói là tùy quan hệ mà ra vần "ỔN"