Con ng là sản phẩm của giáo dục. Sp làm ra mà cả xh kêu không dùng được thì Bộ Dục đang làm ra sp dỏm....
Vâng cụ, sau khi tham khảo mục đích và gọi to tát như là triết lý giáo dục mới,Mục tiêu tốt đẹp. Nhưng khối lượng kiến thức và áp lực thi cử khiến nó trở nên bất khả thi. Thậm chí méo mó, hình thức cụ ạ.
Giảm ít nhất 30-50% khối lượng kiến thức phổ thông mới có thể cài cắm các mục tiêu mong muốn khác.
Mấy ông thiết kế họ nghĩ như cụ thôi, loay hoay cái vụ triển khai,Khi nào giáo dục bỏ thành tích, dậy hs sống thật, thích với điều mình đã lựa chọn thì đó là nền giáo dục thành công.
Còn như hiện tại là thành tích, khôn lỏi.
Theo em, đã gọi giáo dục phổ thông thì kiến thức cũng phải phổ thông.Vâng cụ, sau khi tham khảo mục đích và gọi to tát như là triết lý giáo dục mới,
giờ xem Bộ xắn tay làm chương trình SGK mới. Em nghĩ phải gọi chính xác là bỏ các nội dung không phù hợp, kiểu như cũ, lặp lại, không cần thiết...
chứ còn dùng từ giảm tải thì lại sai. Muốn nền tảng vững vàng, mở mang đầu óc, lớn lên đua tranh với các nước, mà từ chối dành thời gian học tập thì có vẻ hơi khó.
Cái chính là bố trí làm sao có cả trí lực khoẻ mạnh, chủ động được việc học và thấy nó là một niềm vui, thì mọi thứ sẽ ổn hơn. Cái nầy thì chắc chắn nhiều là tổ chữ của nhà trường và năng lực của thầy cô rùi, để cho PH làm thì í ẹ quá.
Cái này thì cứ liên tục chỉnh sửa thôi, chứ em nghĩ khó mà làm một, hai phát ăn luôn được.
Mẹ mấy thằng cứ trách anh ngọng, làm thì như mứt. Được như anh ấy, có mà đc nhờ.Chính cụ mới luẩn quẩn trong cái xuy nghĩ....hiện tại khác rất nhiều trước đây.
Chả có gì luẩn quẩn cả
Cụ tìm hiểu Kỹ sẽ thấy có 3 nhóm trường:
1 Nhóm trường cộng động đa ngành nghề => xét tuyển hoặc học bạ
2 Nhóm chuyên sâu( kinh tế, thương mai...) => Tuỳ theo trường có thể thi hoặc xét tuyển
3 Nhóm trường chuyên môn đặc biệt => Muốn tự thi tuyển
Cái này cũng là học tập của Mỹ để phân loại chia tách sinh viên...và các trường.
Vâng, kế hoạch là năm nay thay 1,6; năm sau thay 2, 7; cần thì 1, 6 nâng cấp tiếp.Theo em, đã gọi giáo dục phổ thông thì kiến thức cũng phải phổ thông.
Đủ dùng cho cuộc sống hằng ngày, đặc biệt ý thức và kỹ năng tham gia giao thông.
Những thứ to tát như vật lý hạt nhân, hóa học nâng cao, toán cao cấp v.v... Chỉ đào tạo chuyên sâu cho những học sinh, sinh viên chuyên ngành.
Vẽ vời to tát phí công sức học, tốn tiền phụ huynh, lãng phí nguồn lực xã hội.
Hồi em đi học cũng vừa đổi mới sgk, gần 40 năm sau vẫn đang lọ mọVâng, kế hoạch là năm nay thay 1,6; năm sau thay 2, 7; cần thì 1, 6 nâng cấp tiếp.
Bây giờ đến đoạn phải chi tiết cụ ạ. Còn những thứ bị thừa vì bất kỳ lý do gì, như không liên quan, lạc hậu, thì mình sẽ quan sát xem bộ SGK xử lý ntn. Em chắc ngày xưa cũng qua những cái cụ nói, rất đồng ý với cụ những thứ vừa khó, vừa không dùng như trên. Hiện tại ngoài những cái thế thì một việc nữa của Bộ SGK là cái phổ thông cũng thay đổi theo. 2-30 năm không còn là rừng cây, đồng lúa, con trâu... mà đã có máy tính, năng lượng, vệ sinh môi trường...
Chương trình mới còn nhấn mạnh đến tính tự chủ - sáng tạo của Nhà trường, thầy cô giáo, thay vì áp đặt khuôn mẫu SGK như chương trình cũ nữa. Có rất nhiều thứ thay đổi.
Em có đi mấy hội thảo mà các bác làm sách hoặc làm quản lý về mấy chương trình SGK có chia sẻ. Có rất nhiều người ở các nước phát triển rất dài, đủ để tham khảo nội dung SGK bên ý, và các bác ý cũng rất chịu khó đi tham khảo các chương trình tiên tiến các nước. Hôm rồi bác ý kể Hội đồng Anh sang chia sẻ kinh nghiệm Anh 2002 đổi mới thất bại, vậy là lại quay lại cái máng lợn trước đổi mới.Hồi em đi học cũng vừa đổi mới sgk, gần 40 năm sau vẫn đang lọ mọ
Sao không mua sách và chương trình học chục nc tiên tiến. Cái gì hay thì học, cái gì thừa lọc đi. Nhanh và khoa học nhất.
Sách chỉ là cái nhỏ thôi không phải là cái cớ chứng minh đào tạo ra sản phẩm gd tốt hay xấu. Ở mỹ mỗi tỉnh bang nó dùng một trương trình sách khác nhau... ngay trong trường dòng ( chiếm 10% các trường học mỹ ) nó cũng dậy theo kiểu chúa sinh ra tất cả ... thì có sao đâu. Tóm lại nền gd mỹ vẫn một trong những nền gd số một thế giới. Muốn thay đổi gd thì phải thay đổi cơ chế ( không phải do sách ) và phải thay đổi từng suy nghĩ mỗi phụ huynh.Em có đi mấy hội thảo mà các bác làm sách hoặc làm quản lý về mấy chương trình SGK có chia sẻ. Có rất nhiều người ở các nước phát triển rất dài, đủ để tham khảo nội dung SGK bên ý, và các bác ý cũng rất chịu khó đi tham khảo các chương trình tiên tiến các nước. Hôm rồi bác ý kể Hội đồng Anh sang chia sẻ kinh nghiệm Anh 2002 đổi mới thất bại, vậy là lại quay lại cái máng lợn trước đổi mới.
Em không có đủ thông tin để trả lời cụ vấn đề này, song đoán có thể việc quyết sử dụng bộ SGK của một nước, tuy dễ kế thừa được tính logic, nhưng khó ăn nhập vào văn hóa và đời sống xã hội như của Việt Nam.
Như Hàn Quốc theo Nhật, Sing theo Anh là có nguồn gốc từ hệ thống giáo dục và tương đồng văn hóa, chứ mình thì khó mà chọn kiểu vậy được. Muốn hay như Phần Lan, Thụy Điển mà nó toàn hạnh phúc trong tuyết thì về Việt Nam cũng khó.
Em lại thấy cách làm như giờ tốt hơn, tuy nếu không sáng suốt thì cũng lại là một bãi bầy nhầy, nhưng phương pháp luận là xuất phát từ nhu cầu mong muốn trở thành, rồi tìm công cụ, nội dung để đạt được ước muốn ấy.
Vâng, cụ dạy cũng phải. Nhưng em nghĩ định hướng giáo dục hiện sai lầm. E vd một trường hợp rất thật, rất cụ thể.Em có đi mấy hội thảo mà các bác làm sách hoặc làm quản lý về mấy chương trình SGK có chia sẻ. Có rất nhiều người ở các nước phát triển rất dài, đủ để tham khảo nội dung SGK bên ý, và các bác ý cũng rất chịu khó đi tham khảo các chương trình tiên tiến các nước. Hôm rồi bác ý kể Hội đồng Anh sang chia sẻ kinh nghiệm Anh 2002 đổi mới thất bại, vậy là lại quay lại cái máng lợn trước đổi mới.
Em không có đủ thông tin để trả lời cụ vấn đề này, song đoán có thể việc quyết sử dụng bộ SGK của một nước, tuy dễ kế thừa được tính logic, nhưng khó ăn nhập vào văn hóa và đời sống xã hội như của Việt Nam.
Như Hàn Quốc theo Nhật, Sing theo Anh là có nguồn gốc từ hệ thống giáo dục và tương đồng văn hóa, chứ mình thì khó mà chọn kiểu vậy được. Muốn hay như Phần Lan, Thụy Điển mà nó toàn hạnh phúc trong tuyết thì về Việt Nam cũng khó.
Em lại thấy cách làm như giờ tốt hơn, tuy nếu không sáng suốt thì cũng lại là một bãi bầy nhầy, nhưng phương pháp luận là xuất phát từ nhu cầu mong muốn trở thành, rồi tìm công cụ, nội dung để đạt được ước muốn ấy.
Cụ nhắc tới U.S thì em nhớ có hai vấn đề giáo dục bên đó. Một là họ lại sốt sắng đi học hỏi cách làm hài hòa như Finland. Hai là mấy năm lơ là dạy toán và khoa học cho học sinh, thời chính phủ TT Obama đi tìm cách bổ sung và sửa đổi.Sách chỉ là cái nhỏ thôi không phải là cái cớ chứng minh đào tạo ra sản phẩm gd tốt hay xấu. Ở mỹ mỗi tỉnh bang nó dùng một trương trình sách khác nhau... ngay trong trường dòng ( chiếm 10% các trường học mỹ ) nó cũng dậy theo kiểu chúa sinh ra tất cả ... thì có sao đâu. Tóm lại nền gd mỹ vẫn một trong những nền gd số một thế giới. Muốn thay đổi gd thì phải thay đổi cơ chế ( không phải do sách ) và phải thay đổi từng suy nghĩ mỗi phụ huynh.
Ps : Bộ gd mỹ nó cũng trả can thiệp sách các trường dòng ghi chúa sinh ra tất cả. Nó theo quy luật đào thải.. ai tin thì theo ai không tin thì thôi.