[Funland] Giáo dục nhìn từ 2 đề thi Toán THCS.

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,856
Động cơ
163,144 Mã lực
Nhận xét tổng quan về đề toán tp.HCM của thầy Nguyễn Khắc Minh.

08 2.jpg
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
553
Động cơ
18,800 Mã lực
Tuổi
39
Đề TPHCM có vẻ ứng dụng thực tế hơn, nhưng thực ra mấy bài ứng dụng này cũng chỉ 4.5 tổng điểm, trong khi ở Hà Nội là 2 điểm. Đối với mấy đứa toán khá một tí thì nó sẽ thích đề Hà Nội hơn vì nhanh gọn, ko mất thời gian đọc đề dài dòng như TPHCM. Để phổ cập giáo dục thì đề TPHCM tốt hơn, nhưng đáng ra cả 10/10 điểm đều như vậy mới đúng, còn chỉ có 4.5/10 thì cũng chưa giải quyết đuợc vấn đề lắm.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
553
Động cơ
18,800 Mã lực
Tuổi
39
Nhận xét tổng quan về đề toán tp.HCM của thầy Nguyễn Khắc Minh.

08 2.jpg
Không hiểu cái ý thứ 3. Tại sao bài toán có yếu tố ứng dụng lại gây phản cảm với việc ứng dụng vào thực tiễn? Mà có bài toán nào không mang tính sư phạm? Bài toán mang tính sư phạm là bài như nào?
Việc 2 trang giấy kín chữ chả có gì tác động không tích cực tới tâm lý thí sinh. Ổng nghĩ vậy là vì ổng nghĩ học sinh đã quen với đề 1 trang, giờ nhìn 2 trang thì choáng, nhưng nếu dần quen với đề như này rồi thì chả làm sao cả.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
553
Động cơ
18,800 Mã lực
Tuổi
39
Mà ông thấy Khắc Minh chuyên đưa học sinh đi thi toán thì ổng ghét đề TPHCM là đúng rồi :O. Thật ra đứa nào khá toán 1 tí là nó chỉ muốn nhảy vào "giải phuơng trình" luôn, chứ đâu thích đọc đề bài lê thê. Nhưng đây là giáo dục phổ thông, 70% học sinh chỉ có IQ trung bình thôi.
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,143
Động cơ
132,854 Mã lực
Nơi ở
HN
Em thích đề TP. HCM hơn, chia nhỏ ra để cho các cháu đỡ mất điểm :)) .Đọc đề của TP HCM cũng hứng thủ giải toán hơn.
Mọi người lớn nhìn đề của TPHCM đều đánh giá hay hơn, có tính ứng dụng cao hơn nhưng nếu đặt vào vị trí của học sinh thì đa số các bạn ấy ko thích kiểu đề như vậy
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,137
Động cơ
240,257 Mã lực
Mà ông thấy Khắc Minh chuyên đưa học sinh đi thi toán thì ổng ghét đề TPHCM là đúng rồi :O. Thật ra đứa nào khá toán 1 tí là nó chỉ muốn nhảy vào "giải phuơng trình" luôn, chứ đâu thích đọc đề bài lê thê. Nhưng đây là giáo dục phổ thông, 70% học sinh chỉ có IQ trung bình thôi.
đề nên cân bằng. 40% là ứng dụng. Thực tế toán phổ thong cần nắm chắc cơ bản về toán, có cái nền thì mới ứng dụng gi thì ứng dụng và việc ứng dụng nó mới linh hoạt. Hơn nữa kỳ thì này giờ khốc liệt nên nó lại ko chỉ là phổ cập nên buộc phải phân loại. Tthực tế là dạng nào cũng thế thôi, Cho cơ cấu dạng lại cày kiểu thế ngay và cũng sẽ thấy ko khó nữa nên cũng đừng nâng cao quan điểm quá
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,641
Động cơ
75,721 Mã lực
từ xưa tới nay rồi, chỉ có câu cuối cùng 0.5 điểm là cần tư duy. Bọn nhà em xác định bỏ luôn câu đấy để ăn 9-9.5 thôi. Đề tiếng Anh thì siêu dễ, chúng làm xong trước trống bắt đầu làm bài, nằm ngủ cho tới lúc được nộp vẫn 10đ
Em thấy đề của SG ra nó thực tế, cần tư duy nhiều hơn. Đề HN thì vẫn truyền thống từ thế hệ 8X-9X.
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,995
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Từ các đề thi cho thấy TPHCM đang thiếu giáo viên dạy Toán, phải nhờ đến giáo viên dạy Văn và dạy Tin học ra đề thi :D . Vì thế đề TPHCM có hướng dẫn các bước để giải khá chi tiết và diễn giải bằng đọc hiểu.
Trong khi đó, đề HN có tính chất Toán học rõ nhưng lại lồng ghép thủ đoạn, đánh lừa học sinh để phân loại (ví dụ câu I.3 trường hợp x=1 cần xét riêng, câu II.1 với 2 số 2 là hơn 2 xe và hơn 2 tấn, câu V với thủ thuật đoán đáp án và tách biểu thức để đạt mục tiêu).
 
Biển số
OF-453674
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
1,215
Động cơ
-152,818 Mã lực
Giaó dục kiểu lộn ngược nhỉ, từ lớp 5 chiến đấu vào lớp 6. Sau đó từ lớp 9 chiến đấu vào lớp 10, toàn những trận đánh ác liệt . Còn đến bậc đại học thì nhan nhản trường và chất lượng giáo dục đào tạo câu hỏi to tướng.
Câu hỏi là sao lớp 5, lớp 9, lớp 12 chiến đấu cật lực vào trường chuyên lớp chọn làm j để rồi vào đại học lại học lèo phèo như nhau :D
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,163
Động cơ
367,985 Mã lực

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,042
Động cơ
2,445,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu hỏi là sao lớp 5, lớp 9, lớp 12 chiến đấu cật lực vào trường chuyên lớp chọn làm j để rồi vào đại học lại học lèo phèo như nhau :D
Như làm sao dc, top sẽ lại vào top nếu đúng chân đúng đường đúng lộ trình, con ông thợ hàn lại đi bắn mái tôn thôi chứ học lẹt phẹt tuổi gì vào 100 khoa, FTU hoặc trường tương tự ;))
 

Ngọc Linh HN

Xe hơi
Biển số
OF-695894
Ngày cấp bằng
24/8/19
Số km
128
Động cơ
289,963 Mã lực
Mọi người lớn nhìn đề của TPHCM đều đánh giá hay hơn, có tính ứng dụng cao hơn nhưng nếu đặt vào vị trí của học sinh thì đa số các bạn ấy ko thích kiểu đề như vậy
Em không đánh giá về mặt hay hoặc ứng dụng cao. Từ trước tới giờ điểm thi đầu vào đại học các trường miền Nam đều thấp hơn miền Bắc nên có thể học lực các bạn miền Nam không cao bằng miền Bắc. Nhìn đề TP HCM trông thì dài nhưng lại dễ hơn đề TP Hà Nội. Chia nhỏ nhiều bài, nhiều ý sẽ tốt cho các bạn học sinh lấy điểm hơn.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,976
Động cơ
1,036,353 Mã lực
Câu hỏi là sao lớp 5, lớp 9, lớp 12 chiến đấu cật lực vào trường chuyên lớp chọn làm j để rồi vào đại học lại học lèo phèo như nhau :D
K có cơ sở nào bảo vào ĐH học lèo phèo như nhau.
Nếu k bỏ bê học, thì trong lớp ĐH, bọn chuyên học rất giỏi, tư duy khác hẳn.
Vì thế dễ có học bổng, trong lẫn ngoài nước, ra trường dễ có việc ngay, lương cao.
 

shopnhimsoc

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192383
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
3,639
Động cơ
552,271 Mã lực
Nơi ở
Số 66 ngõ 445 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội
Website
nhadeplam.com
Đề thi HCM quá dài dòng.
Các cụ xem đề thi IMO các năm, ngắn có nửa trang A4 thôi.
chuẩn, toán học nó là cái lô gic cần gỡ những nốt thắt quan trọng, chứ không phải ra đề kiểu dài dòng rối não như này, phân loại học sinh đơn giản lắm, chỉ cần 1 câu phân thành các ý khó là phân loại được ngay, bản thân em là người yêu thích môn toán , nhưng em ko đánh giá cao đề thi HCM. vì thay vì đi sâu vào kiến thức tư duy sâu cho môn học, lại thêm quá nhiều kiến thức xã hội vào không phù hợp với các con cấp 2. năm nay đề văn HN thì hơi nặng, đề toán HCM thì hơi rối não, đọc phiền lòng thực sự...
1 đề thi thường chỉ có 1 câu toán chuyển động, hoặc 1 câu toán thể tích, diện tích... toán vận tốc... đây cho đủ cả tạp nham cái đề, đề dài nhưng chưa chắc đã khó...
 
Chỉnh sửa cuối:

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,006
Động cơ
489,749 Mã lực
Nếu ra đề như kiểu TPHCM thì giáo viên lại móm, thôi giao như đề HN để các thày cô còn có cơ hội thu nhập thêm.:))
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,006
Động cơ
489,749 Mã lực
Không hiểu cái ý thứ 3. Tại sao bài toán có yếu tố ứng dụng lại gây phản cảm với việc ứng dụng vào thực tiễn? Mà có bài toán nào không mang tính sư phạm? Bài toán mang tính sư phạm là bài như nào?
Việc 2 trang giấy kín chữ chả có gì tác động không tích cực tới tâm lý thí sinh. Ổng nghĩ vậy là vì ổng nghĩ học sinh đã quen với đề 1 trang, giờ nhìn 2 trang thì choáng, nhưng nếu dần quen với đề như này rồi thì chả làm sao cả.
Thày giỏi vãi, đa số hs nó làm đề chỉ trong nửa thời gian không tính các câu khó, vậy thêm chút thời gian để đọc đề thì có sao đâu?
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,137
Động cơ
240,257 Mã lực
Nói chung đè kiểu gì sẽ ôn luyện kiểu đó. Vấn đề cơ cấu đề minh bạch ngay từ đầu. Em cũng ko thihcs kiểu đề hcm lắm, it bài thực tế đi thi tốt hơn. thêm các bài mang tính chất cơ bản của toán học
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top