[Funland] Giáo dục khai phóng Mỹ sẽ chết?

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,919 Mã lực
Em thấy wiki giảng thì cái "liberal art" khởi ngữ nguyên từ Hy lạp cổ đại, ý rằng nó là những môn học mà một "người tự do" cần phải học. Thời đó xã hội chia ra gồm hạng công dân tự do và nô lệ. Nô lệ dĩ nhiên được đào tạo những việc cụ thể mà người ta cần ở nô lệ còn công dân tự do thì học để mở mang kiến thức.
Ý bác đề cập không hẳn gán cho giáo dục khai phóng mà là một trong các nguyên tắc của giáo dục Tây phương là "tự do học thuật", ví dụ như nếu học nhạc về nhạc Văn Cao thì cũng cần phải học về Phạm Duy, thích thơ Tố Hĩu thì cũng phải đọc cho biết thơ Trần Dần....
Tại sao học nhạc Văn Cao rồi thì phải học cả Phạm Duy thì mới tự do được? Phải chăng là có nếm mứt rồi thì mới hiểu được cơm ngon thế nào?

Mải đi tìm tự do cho bản thân trong khi vẫn còn người nô lệ xung quanh, thậm chí tự do của mình được xây dựng trên sự tước đoạt tự do của người khác, haha đó đúng là tiêu chuẩn tự do phương Tây mà bác đang ca ngợi phải không? Như thế thì sao so với tầm vóc tư tưởng của Phật giáo và phương Đông nói chung nhỉ?
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
979
Động cơ
257,485 Mã lực
ủy ban truyền thông liên bang mẽo dùng ngân sách gần đây nhất của FCC thúc đẩy DEI là mục tiêu chiến lược cao thứ hai của cơ quan này , biểu sao dei , woke , liberal phát triển ồ ạt mấy năm vừa rồi , Trump lên cắt sạch , cho dù dân chủ lên lại thì cũng không dùng tiền cho đám liberal nữa vì dân mỹ quá chán rồi

image.png
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Milei Argentina ủng hộ trump sao cánh tả được , cho dù cánh tả nhưng gắn lợi ích nước mỹ thì họ welcome thôi , nói chung xu hướng liberal do đảng dân chủ mẽo lãnh đạo đã chết , giờ liberal , dei , woke đang bị các công ty lớn tẩy chay vì chi phí quá lớn mà chẳng có lợi ích gì cả
Milei là "liberal" về kinh tế (thị trường tự do, nhà nước nhỏ) không phải cánh tả; cánh tả lại không liberal về kinh tế. Cộng hòa Mỹ cũng là liberal về kinh tế, nhưng lại không liberal về xã hội - bảo thủ (conservative) về xã hội
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Tại sao học nhạc Văn Cao rồi thì phải học cả Phạm Duy thì mới tự do được? Phải chăng là có nếm mứt rồi thì mới hiểu được cơm ngon thế nào?

Mải đi tìm tự do cho bản thân trong khi vẫn còn người nô lệ xung quanh, thậm chí tự do của mình được xây dựng trên sự tước đoạt tự do của người khác, haha đó đúng là tiêu chuẩn tự do phương Tây mà bác đang ca ngợi phải không? Như thế thì sao so với tầm vóc tư tưởng của Phật giáo và phương Đông nói chung nhỉ?
Đấy câc cụ thấy chưa, cách hiểu ranh giới giữa tự do và làm quá lên rất mong manh. Nên đi lại từ gốc "tự do phương Tây" và tự do trong học đường.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Agenda47 của Trump xem hóng cho biết thôi học hỏi được gì không: Rút tiền từ các quỹ trường tư và dùng tiền đó xây dựng quỹ Trường American. Online. Miễn phí với mọi người dân Mỹ. Tổng hợp nội dung giáo dục chất lượng cao nhất, đầy đủ các kiến thức và kỹ năng. Phi chính trị, phi wokeness, phi jihad. Cấp bằng đại học được các cơ quan nhà nước và nhà thầu liên bang thừa nhận.

Under the plan I’m announcing today, we will take the billions and billions of dollars that we will collect by taxing, fining, and suing excessively large private university endowments, and we will then use that money to endow a new institution called the American Academy.

Its mission will be to make a truly world-class education available to every American, free of charge, and do it without adding a single dime to the federal debt. This institution will gather an entire universe of the highest quality educational content, covering the full spectrum of human knowledge and skills, and make that material available to every American citizen online for free.

It will be strictly non-political, and there will be no wokeness or jihadism allowed—none of that's going to be allowed.

 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,654
Động cơ
626,203 Mã lực
Em dùng từ vặn vẹo nó hơi sai nhưng việc phản biện/ hồi và chấp nhận sự phản biện/hoi vẫn là 1 cái gì đó lạ ở người Việt.

Nó ko chỉ là dám nói khi mình có thắc mắc mà còn là việc không bị tự ái khi cấp dưới thắc mắc nữa.

Cái này sếp Việt còn thua xa sếp Tây (ít nhất về mặt thể hiện). Vì khi ở nhà trường mình ko quen với tranh luận nên khi có ý kiến trái ngược thì dễ tự ái cho là nó thành kiến với mình.
Văn hoá Việt có câu: "Lời nói không mất tiền mua..." Phản biện thì lời lẽ nó cũng phải dễ nghe thì người Việt mới tiếp thu. Tây thì có lẽ phang thẳng cũng không sao, văn hoá người ta quen thế rồi. Điển hình ngay như đại từ nhân xưng thôi, nói với bề trên thì người ta vẫn "I & you" thôi chứ ta thì phải lựa xem đối tác là ai mà dùng từ phù hợp.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,080
Động cơ
548,807 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tại sao học nhạc Văn Cao rồi thì phải học cả Phạm Duy thì mới tự do được? Phải chăng là có nếm mứt rồi thì mới hiểu được cơm ngon thế nào?

Mải đi tìm tự do cho bản thân trong khi vẫn còn người nô lệ xung quanh, thậm chí tự do của mình được xây dựng trên sự tước đoạt tự do của người khác, haha đó đúng là tiêu chuẩn tự do phương Tây mà bác đang ca ngợi phải không? Như thế thì sao so với tầm vóc tư tưởng của Phật giáo và phương Đông nói chung nhỉ?
Là em chỉ nói về "tự do học thuật", việc học nhạc Văn Cao rồi thích Văn Cao thì bình thường nhưng học cả Phạm Duy rồi thích một trong hai ông này hay học rộng hơn mà quay ra không thích cả hai ông này nó là kết quả cần phải có của sự học. Không biết đủ về các tác giả âm nhạc thì không hiểu tại sao mình thích ông ni mà không thích ông nớ.
Vẫn chỉ là câu chuyện "tự do học thuật", bể học mênh mông học không bao giờ là đủ. Cái này không liên hệ được với ý của bác về tước đoạt của người khác nọ kia hay tiêu chuẩn này khác. Một là ví von như thế không tương đương, hai là không nên quy chụp bác ạ.
Có điều em mong bác giảng cho, tầm vóc tư tưởng Phật giáo và phương Đông có liên hệ đến chủ đề chúng mình đương chém như thế nào! Em cảm ơn.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,403
Động cơ
481,210 Mã lực
Khổ thân đ/c 100, chưa tuyên thệ nhậm chức mà nhân dân TG nói chung và cộng đồng ô phở nói riêng đã giao nhiệm vụ định hình lại TG từ chấm dứt chiến tranh, tới thò tay vào giáo dục và nhiều nhiệm vụ nặng nề khác. Hi vọng đ/c luôn nỗ lực, rèn đức luyện tài, sáng tạo để đáp ứng kì vọng của cử tri toàn cầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 8->
Trump vừa bổ nhiệm cụ Nguyễn Y Vân làm BT GD roaì :)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,919 Mã lực
Có điều em mong bác giảng cho, tầm vóc tư tưởng Phật giáo và phương Đông có liên hệ đến chủ đề chúng mình đương chém như thế nào! Em cảm ơn.
Thì như cụ Sáu Nin idol của cụ từng nói quá trình nhận thức không thể xa rời thực tiễn: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng lại quay về với thực tiễn khách quan.

Ông chỉ biết tìm tự do trong cái tháp ngà của mình mà không chịu liên hệ với thực tiễn sinh động ngay trước mắt, thì thực ra cũng chỉ là con kiến đi trong cái chai thủy tinh thôi, đi vòng mãi vẫn trong cái chai đấy. Ông cố xây cái tự do của riêng mình trong khi xung quanh ông là những người nô lệ bị tước đoạt tự do để phục vụ cái tự do của ông. Chỉ có tầm tư duy thiển cận mới nghĩ rằng tự do đó là văn minh, là bền vững, ... hay nói cách khác là tự do thực sự.

Tư tưởng của Phật giáo hay phương Đông nói chung ngay từ đầu đã hướng tới mọi chúng sinh, đi tìm sự hài hòa giữa bản thân và thế giới xung quanh, gồm cả con người và vạn vật. Tự do của bản thân sẽ không thể tách rời tự do của chúng sinh, đó mới là tự do bền vững, là tầm vóc của tư tưởng, nó phổ quát hơn nhiều cái thế giới trong cái chai mà các triết gia phương Tây tự sướng với nhau.

Tư tưởng phương Tây chỉ biết đi tìm thật nhiều vơ vét thật nhiều, gồm cả nhiều quyền lực, nhiều kiến thức, nhiều vật chất, ... để đi tìm hạnh phúc trong khi phương Đông ngay từ đầu đã xác định biết đủ là đủ, đó mới là hạnh phúc. Vì thế biết Văn Cao và thấy hạnh phúc, thấy tự do thế là đủ, không cần phải nếm thêm tí Phạm Duy vào làm gì.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,080
Động cơ
548,807 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thì như cụ Sáu Nin idol của cụ từng nói quá trình nhận thức không thể xa rời thực tiễn: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng lại quay về với thực tiễn khách quan.

Ông chỉ biết tìm tự do trong cái tháp ngà của mình mà không chịu liên hệ với thực tiễn sinh động ngay trước mắt, thì thực ra cũng chỉ là con kiến đi trong cái chai thủy tinh thôi, đi vòng mãi vẫn trong cái chai đấy. Ông cố xây cái tự do của riêng mình trong khi xung quanh ông là những người nô lệ bị tước đoạt tự do để phục vụ cái tự do của ông. Chỉ có tầm tư duy thiển cận mới nghĩ rằng tự do đó là văn minh, là bền vững, ... hay nói cách khác là tự do thực sự.

Tư tưởng của Phật giáo hay phương Đông nói chung ngay từ đầu đã hướng tới mọi chúng sinh, đi tìm sự hài hòa giữa bản thân và thế giới xung quanh, gồm cả con người và vạn vật. Tự do của bản thân sẽ không thể tách rời tự do của chúng sinh, đó mới là tự do bền vững, là tầm vóc của tư tưởng, nó phổ quát hơn nhiều cái thế giới trong cái chai mà các triết gia phương Tây tự sướng với nhau.

Tư tưởng phương Tây chỉ biết đi tìm thật nhiều vơ vét thật nhiều, gồm cả nhiều quyền lực, nhiều kiến thức, nhiều vật chất, ... để đi tìm hạnh phúc trong khi phương Đông ngay từ đầu đã xác định biết đủ là đủ, đó mới là hạnh phúc. Vì thế biết Văn Cao và thấy hạnh phúc, thấy tự do thế là đủ, không cần phải nếm thêm tí Phạm Duy vào làm gì.
À ra vậy. Em tôn trọng ý kiến của bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,919 Mã lực
À ra vậy. Em tôn trọng ý kiến của bác dù theo em nó không ăn nhập với nội dung em trình bày.
Em xin mạn phép nhận định là dường như bác đang bị lẫn giữa cái gọi là "tự do học thuật" với cái gọi là "học để trở thành người tự do"
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,080
Động cơ
548,807 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em xin mạn phép nhận định là dường như bác đang bị lẫn giữa cái gọi là "tự do học thuật" với cái gọi là "học để trở thành người tự do"
Thì em đang nói về tự do học thuật, trong khuôn khổ vấn đề giáo dục. Còn làm người tự do em không dám bàn, cái này khó và nhạy cảm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,550
Động cơ
351,919 Mã lực
Thì em đang nói về tự do học thuật, trong khuôn khổ vấn đề giáo dục. Còn làm người tự do em không dám bàn, cái này khó và nhạy cảm.
Haha cụ xem lại dòng thảo luận đi, vốn ban đầu cụ nói về khai phóng, học để thành người tự do cơ mà. Tự do học thuật, dĩ nhiên chỉ là một phương pháp để hướng đến cái đích sau cùng đó.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Em xin mạn phép nhận định là dường như bác đang bị lẫn giữa cái gọi là "tự do học thuật" với cái gọi là "học để trở thành người tự do"
Cụ đề cập đến việc "học để trở thành người tự do" rất hay, về việc này giới thiệu quan điểm cụ Giáp Văn Dương - là một người làm giáo dục để tham khảo: Cứ nói thẳng như vậy cho dễ bàn chứ dùng chữ "giáo dục khai phóng" nghe vòng vèo quá:

- Khi làm trường, việc đầu tiên là tôi đề ra một triết lý giáo dục nhấn mạnh vào việc tạo ra những con người tự do.

Vì thế, tôi luôn yêu cầu giáo viên và học sinh của mình phải dạy thật, học thật, thi thật, ăn thật, chơi thật, sống thật, sai thật và sửa thật.

Tôi cho rằng, chìa khóa nằm ở phương pháp giáo dục. Phương pháp đồng kiến tạo chọn một cách tiếp cận khác, cho phép học sinh hay con em mình được tham gia vào quá trình tạo ra sự trưởng thành của chính mình. Vì sao vậy? Vì không ai có thể sống thay, trưởng thành thay người khác. Mỗi người phải sống cuộc đời mình và tạo ra sự trưởng thành cho chính mình.


 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Thì như cụ Sáu Nin idol của cụ từng nói quá trình nhận thức không thể xa rời thực tiễn: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng lại quay về với thực tiễn khách quan.

Ông chỉ biết tìm tự do trong cái tháp ngà của mình mà không chịu liên hệ với thực tiễn sinh động ngay trước mắt, thì thực ra cũng chỉ là con kiến đi trong cái chai thủy tinh thôi, đi vòng mãi vẫn trong cái chai đấy. Ông cố xây cái tự do của riêng mình trong khi xung quanh ông là những người nô lệ bị tước đoạt tự do để phục vụ cái tự do của ông. Chỉ có tầm tư duy thiển cận mới nghĩ rằng tự do đó là văn minh, là bền vững, ... hay nói cách khác là tự do thực sự.

Tư tưởng của Phật giáo hay phương Đông nói chung ngay từ đầu đã hướng tới mọi chúng sinh, đi tìm sự hài hòa giữa bản thân và thế giới xung quanh, gồm cả con người và vạn vật. Tự do của bản thân sẽ không thể tách rời tự do của chúng sinh, đó mới là tự do bền vững, là tầm vóc của tư tưởng, nó phổ quát hơn nhiều cái thế giới trong cái chai mà các triết gia phương Tây tự sướng với nhau.

Tư tưởng phương Tây chỉ biết đi tìm thật nhiều vơ vét thật nhiều, gồm cả nhiều quyền lực, nhiều kiến thức, nhiều vật chất, ... để đi tìm hạnh phúc trong khi phương Đông ngay từ đầu đã xác định biết đủ là đủ, đó mới là hạnh phúc. Vì thế biết Văn Cao và thấy hạnh phúc, thấy tự do thế là đủ, không cần phải nếm thêm tí Phạm Duy vào làm gì.
Có thể triết học Nho giáo và Phật giáo tôn trọng cá nhân tự do hài hòa; nhưng lối học có thể quá cũ rồi. Vì tuân theo "Kinh" không được sai?

Nên xét về phương pháp giáo dục, Kinh không được sai thì đã tự giới hạn phát triển giáo dục rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Văn hoá Việt có câu: "Lời nói không mất tiền mua..." Phản biện thì lời lẽ nó cũng phải dễ nghe thì người Việt mới tiếp thu. Tây thì có lẽ phang thẳng cũng không sao, văn hoá người ta quen thế rồi. Điển hình ngay như đại từ nhân xưng thôi, nói với bề trên thì người ta vẫn "I & you" thôi chứ ta thì phải lựa xem đối tác là ai mà dùng từ phù hợp.
Em nghĩ cái khó không phải là đọc hiểu Phương Tây làm như thế nào, đó là tham khảo.

Cái khó là làm sao áp dụng phù hợp văn hoá thực tiễn con người VN trong giáo dục trong mỗi giai đoạn. Phát triển dần lên.

Đã qua rồi cái thời mới mở cửa sôi nổi, thấy Tây cái gì cũng hay mà nhìn nhiều mặt thấy cả cái hay cái dở. Phương Tây đang tự do thái quá gây ra các vấn nạn xã hội nên chính bảo thủ Phương Tây có thể tìm cách hãm lại sự tự do thái quá đó về mặt giáo dục, xã hội?

Còn VN thì khác, nói như cụ về văn hoá "phang thẳng" - khó nhất là tìm một điểm hài hoà.
 
Chỉnh sửa cuối:

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
903
Động cơ
63,967 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Bỏ đi cũng không ổn mà giữ lại cũng không xong. Câu này theo các nhà nọ kia ở ta thì nó không phải ở sách Tàu mà do người mình bịa ra, ý nghĩa thực rất hàm súc rằng sự giáo dục là phải giáo dục cả đạo đức(lễ) và kiến thức(văn). Đạo đức có những cái thuộc về đẻ ra đã có, gia đình dạy dỗ, xã hội trang bị rồi mới trường lớp đào tạo. Kiến thức cũng thế, tuần tự tích lũy.
Nhưng đến lúc tịu trường vào đời, cơ bản để trau dồi đạo đức là phải có kiến thức. Cái này ý kiến riêng em. Cái đứa học rộng hiểu sâu tư duy tốt sẽ hấp thụ các quy tắc đạo đức tốt hơn, chất lượng hơn cái đứa dốt.
Thời xưa các ông hủ nho đặt "lễ" truớc "văn" là hoàn cảnh thời xưa, theo lý của thời xưa. Bây giờ có nhẽ cần sửa lại thay vì "Tiên lễ hậu văn" thì thành " Tốt lễ dễ văn" hoặc là "Tiên học lễ Tiền học văn"
Lễ trước văn vẫn luôn đúng cụ ạ. Đặt văn trên lễ thì e rằng khi đi xin vốn đầu tư thì khả năng là không được cấp vốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,526
Động cơ
13,236 Mã lực
Trung Quốc có khai phóng đâu mà nó sắp vượt mặt rồi đấy!
TQ cũng có thử nghiệm đại học GDKP đó cụ, nhưng chỉ thử nghiệm ở các trường Top đầu, chứ không phải các trường lìu tìu. Em nghĩ sau đợt này các trường lìu tìu quảng cáo "đại học GDKP" cho oai, nghe chữ "khai phóng" rất kêu e dẹp tiệm hết? :D vì nó không có gì oai ở chính quê hương của nó là nước Mỹ.

Còn tư duy phương pháp giáo dục nói chung, tự do hơn đến đâu thì cần bàn thêm.

China already has a number of home-grown liberal arts programmes at prestigious national universities, notably at Yuanpei College at Peking University, launched in 2007; Boya College at Sun Yat-sen University in Guangzhou, which has existed since 2009; Fudan College at Shanghai’s Fudan University which opened in 2012; and Xinya College at Tsinghua University in Beijing, launched in 2014
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top