Đi vào hoạt động rồi, cụ nào chuột bạch thử phát xem
Đưa gara đỗ xe cao tầng đầu tiên vào khai thác
Thứ năm 12/07/2012 07:52
Ngày 11.7, Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã đưa gara đỗ xe cao tầng bằng giàn thép lắp ghép tự động đầu tiên tại 32 Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào khai thác.
Ông Tạ Đình Thắng – GĐ Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng (Tổng Cty Vận tải Hà Nội) - cho biết về dự án này:
- Sau khi UBND TP yêu cầu tổng Cty triển khai dự án này, ngày 15.4.2012, tổng Cty đã khởi công và sau gần 4 tháng dự án đã hoàn thành. Đây là gara đỗ xe cao tầng bằng giàn thép lắp ghép tự động, công nghệ của Hàn Quốc, với tổng mức đầu tư trên 13 tỉ đồng.
Dự án thực hiện trên diện tích 126m2, cao 5 tầng (10,5m), có sức chứa 30 xe ôtô, trong đó có 3 block đỗ xe 4 chỗ, 1 block đỗ xe 7 chỗ. Gara đỗ xe này có thể liên kết, tháo lắp di dời cơ động (có thể lắp đặt trên mặt bằng nhỏ hẹp tối thiểu là 30m2/1block) và tùy theo mặt bằng cho phép đến đâu thì block có thể kéo dài, nâng chiều cao thuận tiện, phù hợp với đô thị VN.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị này khá đơn giản, động cơ truyền chuyển động qua hệ thống xích và bánh đà, đưa toàn bộ tấm pallet xoay tròn 360o quanh hệ trục cố định và có thể lên xuống theo 2 chiều, thuận lợi cho việc lấy xe ở mọi hướng và trong cự ly chuyển động ngắn nhất (tốc độ xoay của hệ thống khoảng 3,8s/1 phút). Thời gian lấy 1 chiếc xe khoảng từ 2 – 3 phút. Mức tiêu thụ điện năng từ 3 – 4 triệu đồng/tháng. Dự án này sẽ đưa vào khai thác từ 16.7.2012.
* Gara này sẽ phục vụ đối tượng nào, thưa ông?
- Chúng tôi phục vụ mọi người dân có nhu cầu. Việc thu phí trông giữ xe sẽ thực hiện đúng Quyết định 47/2011 của UBND TP: Trông giữ xe vé lượt là 30.000đ/xe/120 phút; trông giữ xe ngày, đêm từ 2.000.000 – 2.500.000đ/xe/ tháng.
* Những dự án kiểu này thường rất ít thu hút được các thành phần kinh tế đầu tư xã hội hóa, vì không thu hồi được vốn. Vậy với mức thu áp dụng như Quyết định 47 liệu có quá bất cập?
- Theo tính toán của chúng tôi, nếu áp dụng quyết định này thì phải mất 47 năm mới thu hồi được vốn. Do đó, để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này, đề nghị các cấp, các ngành xem xét xây dựng ban hành giá trông giữ xe với các công trình có đầu tư (không phải chăng dây trên vỉa hè, dưới lòng đường thu tiền), nhằm đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn theo quy định của Nhà nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Tài chính và các ban, ngành để trình TP phương án thu hợp lý, đặc thù khoảng trên 3 triệu đồng/xe.
- Xin cảm ơn ông!
Quang Hiệu thực hiện