[Funland] Giảm tỷ lệ thu ngân sách được giữ lại của Hà Nội từ 42% xuống 28%

kakalot_z

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437708
Ngày cấp bằng
16/7/16
Số km
468
Động cơ
215,250 Mã lực
Tuổi
45
Thành phố HCM giảm 5%, còn HN giảm 14%
Giảm ngân sách, 
nhiều địa phương kêu khó
25/10/2016 11:48 GMT+7
TTO - Không chỉ TP.HCM mà hàng loạt tỉnh thành được định hướng giảm nguồn thu được để lại. Không ít dự án dân sinh có thể bị ảnh hưởng...

Bình Dương có nhu cầu vốn hàng chục ngàn tỉ đồng để làm các dự án giao thông, thoát nước nhưng thiếu vốn để thực hiện. Trong ảnh: quốc lộ 13 qua địa bàn TP Thủ Dầu Một, Bình Dương bị ngập nặng do các dự án thoát nước thiếu vốn, triển khai chậm - Ảnh: TUẤN DUY
Nhiều đề nghị được đưa ra để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển...

Nhiều dự án TP.HCM 
sẽ ảnh hưởng

Theo ông Võ Minh Khương - trưởng phòng kế hoạch đầu tư Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, dự kiến trong năm năm tới, riêng vốn từ ngân sách TP dành cho chương trình chống ngập khoảng 1.400 tỉ đồng.

Nguồn vốn này sẽ cải tạo hệ thống thoát nước vùng trung tâm TP (550km2 với khoảng 6,5 triệu dân) để thoát nước mưa, kết nối với những dự án giảm ngập do triều cường. Ông Khương nêu hai nhóm dự án này phải kết nối đồng bộ và hỗ trợ cho nhau thì mới phát huy hiệu quả.

“Nếu các dự án này không được triển khai đúng tiến độ thì hiệu quả xóa, giảm ngập sẽ bị ảnh hưởng. Trước tiên là khu vực dân cư vùng trung tâm TP, có thể ngập úng cục bộ khi mưa lớn vượt thiết kế hoặc mưa lớn kết hợp triều cường” - ông Khương lo lắng.

Lãnh đạo UBND Q.9 cũng băn khoăn về kinh phí cho các dự án chống ngập và giảm ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo quận cho biết từ khi nhà máy Samsung trong Khu công nghệ cao khởi công thì có hai tuyến đường thường xuyên kẹt xe. Nếu ngân sách khó khăn, đầu tư hạ tầng có nguy cơ chậm, ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư khu công nghệ cao.

Chị Mai Thị Yên (Q.Thủ Đức, TP.HCM) nói đã nghe chuyện cắt giảm ngân sách cho TP. Chị không hiểu hết nhưng nhiều năm nay, khu nhà chị “vướng” dự án mở rộng quốc lộ 13.

Nhà cửa xập xệ nhưng không được phép sửa chữa hay xây mới. Cảnh trời mưa nước ngập, trời nắng bụi bặm mịt mù, kẹt xe ùn ùn đã… quen.

Một trong những lý do được chính quyền giải thích là vì TP chưa có tiền. Giờ nghe tiếp ngân sách bị cắt giảm, chị Yên buồn vì… hình dung ngay ra chuyện con đường trước nhà sẽ phải chờ, chờ và chờ.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trên diễn đàn Quốc hội, khi phát biểu tại tổ cũng thẳng thắn nêu ngành y tế TP.HCM năm 2015 phục vụ 30 triệu lượt bệnh nhân mà trong đó phân nửa từ các tỉnh khác.

Nhưng cơ sở vật chất, dù xây cho TP.HCM cũng là xây cho các tỉnh nhưng các nguồn vốn trái phiếu chính phủ, Bộ Y tế đầu tư đều xây dựng... ở chỗ khác.

Bà Lan băn khoăn sẽ trả lời cho người dân TP.HCM thế nào khi thuế ngày càng tăng, nguồn thu giao cho TP ngày càng tăng nhưng điều tiết để lại giúp TP.HCM trở thành TP đáng sống, để bù đắp cho những gì mà người dân đã phải đóng góp lại cứ giảm?

Bà Lan nêu đây là “bài toán” mà nếu không kiên quyết, để những tỉnh không tự chủ được về tài chính vẫn tiếp tục phung phí xây công sở, đãi ngộ thì không công bằng.

Đồ họa: TẤN ĐẠT
Nhiều tỉnh thành lo

Không chỉ TP.HCM, hàng loạt tỉnh thành cũng bị cắt giảm tỉ lệ ngân sách được giữ lại. Như Bình Dương, dự kiến sẽ chỉ được giữ lại 36% thay vì 40% như trước đây.

Ông Trần Văn Nam - bí thư Tỉnh ủy Bình Dương - cho rằng trong bối cảnh khó khăn thì các địa phương chia sẻ với trung ương là cần thiết. Tuy nhiên, ông Nam nêu sở dĩ Bình Dương có nguồn thu khá lớn là nhờ thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài.

Hiện nay hằng năm Bình Dương dành gần một nửa số ngân sách được giữ lại để làm hạ tầng nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, có điều chỉnh cũng cần tính toán tỉ lệ thích hợp để địa phương có đủ nguồn lực tái đầu tư, thu hút đầu tư.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu nêu theo dự toán, tỉ lệ thu ngân sách để lại cho TP Hà Nội cũng giảm từ mức 42% như hiện nay xuống 28%.

“Hà Nội và TP.HCM là hai đầu tàu kinh tế, nhu cầu đầu tư công vẫn lớn. Quan điểm đầu tư cần ưu tiên những địa chỉ tạo động lực. Nên chấm dứt quan điểm đầu tư cào bằng, chia đều mỗi nơi một chút” - ông Hiểu bày tỏ.

Ông Nguyễn Thanh Quang, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, cũng cho biết dự toán năm 2017, tỉ lệ điều tiết phần ngân sách Đà Nẵng được giữ lại 68%, giảm mạnh so với tỉ lệ 85% giai đoạn 2011-2016.

Với mức giảm 17%, ông Quang cho rằng với mức điều tiết quá cao và bất ngờ như vậy thật sự trung ương đang dồn về cho Đà Nẵng quá nhiều khó khăn.

Cần sáng tạo, cần cả 
cơ chế riêng

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng **************** đã trao đổi nhanh với đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (chủ tịch HĐND TP.HCM) và một số phóng viên về việc điều chỉnh tỉ lệ điều tiết ngân sách.

Ông cho biết đã đọc được ý kiến của đại biểu Quốc hội và các chuyên gia mà báo Tuổi Trẻ nêu. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh tình hình ngân sách khó khăn, các TP lớn cần có sự chia sẻ với trung ương, đồng cam cộng khổ với các địa phương khác để vượt qua.

Thủ tướng nêu để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội không chỉ từ nguồn ngân sách nhà nước, mà cần chủ động, sáng tạo thu hút các nguồn đầu tư khác, tạo ra nguồn lực tổng hợp.

TS Trần Du Lịch, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nêu trước mắt nếu phải giảm ngân sách, chính quyền TP.HCM cần phân biệt nguồn chi thường xuyên và chi đầu tư. Nguồn chi thường xuyên thì ngân sách phải chi, còn đầu tư thì tìm nguồn xã hội hóa.

Trong giai đoạn cần phát triển hạ tầng để tăng sức cạnh tranh, TP nên tranh thủ các nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, vốn ODA...

Tuy nhiên theo ông Lịch, cơ chế ngân sách tiến tới phải minh bạch hơn, tức phải tách bạch rõ ràng loại thu nào giữ cho ngân sách địa phương và địa phương phải thu gì, loại thu nào địa phương phải nộp về cho ngân sách trung ương. Sau đó mới phân chia tỉ lệ theo luật.

Phần nào của địa phương thì để cho địa phương tự chủ. Như vậy mới giải quyết được bài toán địa phương muốn giữ nhiều, trung ương muốn thu nhiều.

Ông ĐINH LA THĂNG (bí thư Thành ủy TP.HCM):

Đầu tàu chạy chậm, lấy lại gia tốc rất khó

Hiện nay kết nối về hạ tầng giao thông của TP.HCM rất yếu, hầu hết các cửa ngõ vào TP đều tắc hết.

Thậm chí ngay đường từ Bình Dương đến TP thì ở Bình Dương đường rộng 60m, nhưng đến TP là đường 23m thôi, quốc lộ lên Tây Ninh cũng tắc, bây giờ muốn làm safari Củ Chi cũng khó vì với đường nhỏ như vậy khó hút khách du lịch.

Chưa kể đến là sân bay quá tải toàn phần, toàn diện. Riêng chương trình chống ngập nước khoảng 97.000 tỉ đồng chưa biết trông vào đâu...

Muốn phấn đấu tiếp thì TP.HCM phải có đầu tư trở lại cho phát triển. Vùng sâu vùng xa cần được chăm lo nhưng cũng phải chăm lo đầu tàu đủ lực để chạy. Chứ đầu tàu mà chậm một chút thì để lấy lại gia tốc rất khó.

VIỄN SỰ (ghi tại buổi thảo luận 
của Đoàn ĐBQH TP.HCM, ngày 22-10)

Ngân sách trung ương khó khăn

Ngay từ giữa tháng 5-2016, Bộ Tài chính đã dự báo thu ngân sách sẽ tiếp tục khó khăn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết rủi ro giảm thu năm 2016 là lớn, chủ yếu do giá dầu giảm; cắt giảm thuế theo cam kết hội nhập kinh tế...

Trong khi đó, đã phát sinh nhiều nhu cầu chi đột xuất, cấp bách, như xử lý hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL; cá chết 
bất thường...

Thế nhưng, số liệu của Bộ Tài chính nêu tính chung chín tháng, số thu cả nước vẫn đạt 598.000 tỉ đồng, bằng 107% cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khi ngân sách trung ương chỉ đạt 63% dự toán năm thì ngân sách địa phương đạt 84% so với dự toán.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ tại Bộ Tài chính, tình trạng này không chỉ là của năm 2016 mà hai năm qua, 
2014 và 2015.
 

Thuong NT

Xe container
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
5,116
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em cũng thấy khó... :D
 

tieulyphidao

Xe điện
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
2,339
Động cơ
331,922 Mã lực
Sao em thấy các cụ hôm qua chửi HN dữ lắm mà, hôm nay vào kêu hộ HN cái.
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực
em dự các anh bắt đầu cạn rồi nên giật gấu vá vai . hôm nọ em có thớt nói bỏ biên chế nếu ko thì ko chóng thì muộn các anh cũng vỡ thôi
 

nocex

Xe buýt
Biển số
OF-416726
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
869
Động cơ
-105,999 Mã lực
Nơi nào cũng giãm, chắc là trích trả nợ tiền vay các loại (WB, ODA, ADB...) đang tới hạn TT.:P
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,035
Động cơ
467,558 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Mấy hôm nay nhà cháu nghe được cum từ rất chi là Sang Trọng là TÁI CƠ CẤU
Cháo éo hiểu nó là cái quái gì, cháu chỉ thấy bảo phải có 10 triệu tỷ đồng để làm cái việc đó
Mà CP thì quyết ko vay nữa
Thế 10 triệu tỷ đồng đấy ở đâu ra?
Thôi cháu chả dám nghĩ nữa...
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Tăng thêm thuế gì đó vào xăng dầu để giá xăng dầu trên 20k/l là có nguồn thu ngon lành ngay. Em cứ đề xuất thế cho nó nhanh! ( Nhà em oto chắc méo mồm) :))
 

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,055
Động cơ
1,514,164 Mã lực
Sau khi Càn Long băng hà, ngân khố triều đình khó khăn, vua mới Gia Khánh quyết định bắt quan tham Hòa Thân và tịch thu toàn bộ gia sản...
 

pr.

Xe buýt
Biển số
OF-90152
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
708
Động cơ
410,380 Mã lực
Website
www.anphabe.com
Đất nước hết tiền, nhìn vào túi dân. Chắc bị thằng nào thúc trả nợ rồi.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,090 Mã lực
Nơi ở
HCM
Hai năm nay giá dầu giảm thế thì nguồn thu sụt là đương nhiên thôi các cụ. Thiếu thì cứ bóc Hcm, Hn, bình dương, đồng nai ra mà phệt thôi.
 

Tinhdautreoxe.Com

Xe điện
Biển số
OF-378882
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
3,140
Động cơ
267,680 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 36 ngõ 41 Thái Hà
Website
tinhdautreoxe.com
Sau khi Càn Long băng hà, ngân khố triều đình khó khăn, vua mới Gia Khánh quyết định bắt quan tham Hòa Thân và tịch thu toàn bộ gia sản...
Dạ. Càn Long biết thực trạng của Hòa Thân, nên để làm phần quà cho Gia Khánh đăng quang để lấy lòng bách tính.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
4,937
Động cơ
448,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tăng thêm thuế gì đó vào xăng dầu để giá xăng dầu trên 20k/l là có nguồn thu ngon lành ngay. Em cứ đề xuất thế cho nó nhanh! ( Nhà em oto chắc méo mồm) :))
cụ đúng tầm lãnh đạo :D
 

meindanang

Xe buýt
Biển số
OF-444912
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
736
Động cơ
214,110 Mã lực
Tuổi
45
Ban căng phết nhể!
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
1. Giải tán các thể loại hội đoàn.... đám này mỗi năm 70.000 tỷ. Để cho đoàn quân đông như kiến trong các loại hội này tự hoạt động kinh tế nuôi thân lại tạo ra một con số to nữa.

2. Cưỡng chế cổ phần hóa hoặc giải tán các ông DNNN thua lỗ, kém hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả dựa trên đặc quyền đặc lợi. Thu hồi được một con số to, cắt giảm được cũng một con số to dùng để bù lỗ hàng năm và quan trọng nhất là tạo được môi trường kinh doanh bình đẳng, dựa trên thực lực.

3. Mỗi vĩ nhân chỉ cần một tượng đài, khu tưởng niệm trong cả nước, ai muốn viếng vĩ nhân trong lòng mình thì tự hành hương đến đó. Giải tán và đấu thầu số quỹ đất các tượng đài, khu tưởng niệm dư thừa.

4. Bỏ chế độ biên chế, khoán năng suất làm việc cho công chức. Bớt được một đoàn quân ăn lương tán phét. Mời đoàn quân đó ra đường đi làm tự nuôi thân và tạo được một con số to nữa.

5. Gửi.... điệp viên và đặc công sang Trung Đông kích động chiến tranh làm tăng giá dầu.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
63 đài truyền hình các tỉnh cho tự hạch toán độc lập, dôi ra một mớ khổng lồ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top