Giảm giá xăng nhờ pha cồn

Stranger

Xe máy
Biển số
OF-14654
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
90
Động cơ
514,800 Mã lực
Tuổi
52
Sắp có xăng pha cồn giá rẻ




Đầu năm tới, một nhà máy sản xuất cồn nguyên chất cỡ lớn sẽ đi vào hoạt động ở Quảng Nam, mở ra triển vọng có xăng pha cồn giá rẻ cho người dùng ôtô, xe máy, thay cho xăng thường rất đắt hiện nay.
Việc dùng cồn nguyên chất (độ cồn 99.5% trở lên) để pha vào xăng không phải là mới với thế giới, thậm chí tại Việt Nam, một vài tổ chức, cá nhân đã thử nghiệm và sản xuất loại cồn này. Tuy nhiên, trước kia, do giá thành cồn nhập khẩu quá đắt, thậm chí cao hơn xăng, nên việc dùng cồn để pha vào xăng không khả thi. Nhưng đến nay, giải pháp này được quan tâm trở lại do giá xăng dầu ngày càng cao và cạn dần, cũng như những ưu thế về giảm ô nhiễm môi trường của cồn.

Công ty Cổ phần Đồng Xanh ở Quảng Nam đang lắp đặt một nhà máy sản xuất cồn (99.5%) từ sắn khô, công suất khoảng 100.000 tấn/năm, dự kiến đầu năm 2009 sẽ có sản phẩm. Cồn sẽ ra thị trường thông qua các công ty kinh doanh xăng dầu trong nước và một phần được xuất khẩu sang châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Philippines.
"Giá cồn phụ thuộc vào giá nguyên liệu, hiện nay chưa tính cụ thể nhưng chắc chắn rẻ hơn xăng", ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, cho biết.
Còn theo tiết lộ của một chuyên gia trong lĩnh vực này, giá cồn sản xuất trên quy mô công nghiệp có thể chỉ đến 12.000 đồng một lít, và sẽ làm hạ thấp giá thành xăng đáng kể.
Thử nghiệm cho thấy xăng pha cồn có nhiều ưu điểm
Bản thân xăng thông thường đã được pha các hóa chất phụ gia để làm tăng chỉ số octan như hợp chất methylter-butyl ether (MTBE). Các hóa chất này thường chiếm một tỷ lệ nào đó. Khi dùng cồn pha xăng, thực chất là dùng cồn để thay thế các hóa chất phụ gia này, vừa làm giảm thể tích xăng cần dùng, vừa nâng cao chất lượng của xăng.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, đầu năm 2008, hợp tác với Công ty Đồng Xanh, phòng đã thử nghiệm dùng xăng pha cồn nguyên chất để chạy cho hai loại xe: xe máy Super Dream và ô tô Ford Laser. Thử nghiệm được thực hiện theo phương pháp đối chứng, nghĩa là trên cùng phương tiện, với cùng chế độ chạy, trước hết cho chạy xăng thông thường, sau đó là cho chạy xăng pha 5% và xăng pha 10% cồn. Kết quả thu được khá khả quan.
So với xăng thông thường, xăng pha cồn có các ưu điểm sau:
1. Tiêu thụ nhiên liệu giảm. Cụ thể, với xăng pha 5% cồn, tiết kiệm được khoảng 5% nhiên liệu. Xăng pha 10% cồn cho hiệu quả tiết kiệm kém hơn.
2. Công suất động cơ có cải thiện.
3. Nhìn chung lượng khí thải độc hại giảm nhiều. Với khí CO và HC, tỷ lệ giảm có thể tới hơn 10% so với khi chạy xăng thường, còn khí NOx thì không rõ rệt, lúc tăng lúc giảm.
4. Khả năng tăng tốc của xe tốt hơn. Trung bình với xe thử nghiệm chạy xăng thường, thời gian để tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ mất khoảng 20 giây, còn dùng xăng pha cồn, thời gian gia tốc là 18 giây.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của xăng pha cồn đối với độ bền và tuổi thọ của động cơ hiện tại chưa được nghiên cứu. Lý do của việc này, theo ông Tuấn, là do đòi hỏi chi phí lớn, vì phải chạy thử trong thời gian dài mới khảo sát được. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết sau thời gian thử nghiệm 2 tuần trong phòng tiêu chuẩn, nhóm không phát hiện hư hỏng gì từ hai chiếc xe này.
Không chỉ có Đại học Bách khoa Hà Nội, từ năm 2005, khoa Cơ khí Giao thông, Đại học Bách khoa thuộc Đại học Đà Nẵng đã thực hiện đề tài nhằm xác định tỷ lệ cồn tối ưu trong hỗn hợp cồn - xăng cho xe gắn máy. Theo tiến sĩ Trần Thanh Hải Tùng, Trưởng khoa, Chủ nhiệm đề tài, loại cồn được dùng thí nghiệm là cồn công nghiệp 96% (lấy từ nhà máy Cồn, Công ty Mía đường Quảng Ngãi ).
Kết quả đề tài đã đưa ra được phương án sử dụng cồn cho xe máy với tỷ lệ đến 60 % ethanol, các chỉ tiêu công suất, kinh tế nhiên liệu và ô nhiễm đã được cải thiên đáng kể so với khi dùng thuần túy xăng, tuy nhiên có một số vấn đề về tuổi thọ một số chi tiết đường ống của hệ thống cấp nhiên liệu. Do loại cồn này không đảm bảo chất lượng, còn tỷ lệ nước khá cao, nên nhóm nghiên cứu đã dừng lại và chờ đến khi Việt Nam có thể sản xuất cồn nguyên chất.
Thời gian tới, khi nhà máy cồn nguyên chất của Công ty Đồng Xanh đi vào hoạt động, khoa Cơ khí Giao thông sẽ hợp tác với công ty này với vai trò như một đơn vị phối hợp thử nghiệm để thực hiện các nghiên cứu tiếp theo nhằm triển khai sử dụng cồn trên phương tiện giao thông.
"Với những ưu điểm của xăng pha cồn như giảm chất độc hại ra môi trường, giá rẻ hơn xăng, chất lượng cao hơn, sử dụng tiện lợi, không cần bất kỳ sự thay đổi nào trong ôtô, xe máy, lại tiết kiệm ngoại tệ, tôi tin là người tiêu dùng Việt Nam sẽ hoan nghênh xăng ethanol", ông Lưu Quang Thái nói.
Theo ước tính của ông Thái, nếu cả nước dùng xăng pha ethanol 10% mỗi năm tiết kiệm được 500 triệu USD. Trong đó tăng thu nhập cho nông dân khoảng 100 triệu USD, giúp giảm nhập siêu, giảm phụ thuộc xăng dầu thế giới.
Nhiều nước trên thế giới đã dùng xăng pha cồn
Tiến sĩ Hải Tùng cũng cho biết, việc pha cồn vào xăng như là chất phụ gia hiện nay ở mức khoảng từ 5 đến 10%, còn trong trường hợp như là một nhiên liệu chính tỷ lệ cồn có thể đạt đến 85% (hỗn hợp E85), bởi nếu pha theo tỷ lệ trung bình (40-50% chẳng hạn) thì sẽ có hiện tượng phân tầng, xăng và cồn tách thành hai lớp riêng biệt trong qua trình bảo quản hỗn hợp.
Hiện nay, một số nước trong khu vực đã sử dụng cồn nhiên liệu để pha vào xăng, nhiều nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…..,.Thường họ pha với tỷ lệ 5-10%, với tỷ lệ này không làm thay đổi chất lượng xăng và không phải thay đổi cấu tạo của động cơ. Ở Mỹ, Braxil …hiện nay một loại động cơ mới đang được triển khai trên loại xe FFV- (Flexible Fuel Vehicle), có thể dùng hỗn hợp E85, tuy nhiên khi đó động cơ phải có yêu cầu cao hơn về vật liệu chế tạo..
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Vấn đề là chưa có kết luận về "Tuy nhiên, ảnh hưởng của xăng pha cồn đối với độ bền và tuổi thọ của động cơ hiện tại chưa được nghiên cứu."thì ai sẽ là chuột bạch đây:77::77::77:
 

xì trum già

Xe tải
Biển số
OF-17047
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
255
Động cơ
510,840 Mã lực
Nơi ở
SÀI GÒN
nếu rẻ thì phải rẻ hơn nhiều thì mọi người mới sử dụng chứ chỉ rẻ hơn 5% thì khi nào ko bán xăng nủa thì em mới xài xăng pha cồn vì các chi tiết máy đều sản xuất để sử dụng tương thích với xăng trong thời gian dài . khi chuyển sang xài xăng pha cồn cần phải xem lại độ bền vì cồn có thể nổ mạnh nhưng ko có hậu ( rất hay rốc máy ,kêu cam cò ) .
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,841
Động cơ
554,546 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
@ Stranger: Bác ơi làm ơn chỉnh cho cái chữ nho nhỏ thôi ợ, đọc dức hết cả mắt.
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
745
Động cơ
513,614 Mã lực
Tiết kiệm 5% chi phí nhưng hiệu suất có đạt 100% như xăng không hở các bác ???
E ví dụ, chạy 100km, tốn hết 10 lit xăng nguyên chất, nếu chạy xăng pha côn hết 11 lit thi con tốn tiên hơn.
 

SIX

Xe đạp
Biển số
OF-19219
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
28
Động cơ
503,180 Mã lực
Hic, rẻ được vài đồng thì lại đi bộ máy, quá tội, nên để có Chuột bách xem thía nào đã các bác ạ :77::77:
 

fineline

Xe tải
Biển số
OF-4188
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
398
Động cơ
554,480 Mã lực
Xăng E10 thì bọn Mỹ nó dùng suốt rồi ,việc gì phải nghiên cứu .Nghiên cứu hẳn cái E85 cho nó máu
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
em thấy có 3 vấn đề thắc mắc:
1. "Tiêu thụ nhiên liệu giảm" : tức là đổ vào 10lít nhiên liệu (xăng nguyên chất) với 10lít nhiên liệu ( xăng pha cồn ), thì 10 lít nào nhanh hết hơn? :102:
2. "Công suất động cơ có cải thiện","Khả năng tăng tốc của xe tốt hơn" -> thế không biết mấy thằng sản xuất siêu xe Buccati Veron có dùng cách này để đạt vận tốc 407km/h không nhỉ:^)
3. "Tuổi thọ động cơ", dùng xăng pha cồn với xăng nguyên (kem có đường:21:) thì em nào được mua động cơ mới trước.:102:
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Em thấy rẻ được 20% giá nhiên liệu thì còn được, chứ pha có 5% cồn mà giá cồn rẻ lắm cũng chỉ bằng nửa giá xăng thì cũng chỉ giảm được không quá 2 % giá nhiên liệu, thế thì chẳng ăn thua gì. Có bác có ý tưởng nào khả thi hơn giải pháp này không ạ? Em nghe nói xăng còn tăng lắm lắm!
 

Focus

Xe tải
Biển số
OF-7896
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
234
Động cơ
540,640 Mã lực
Cái này lý thuyết là tốt, người ta nghiên cứu đưa nguyên liệu mới vào mà chỉ tiết kiệm 2-5% thì chẳng nghiên cứu làm gì, chắc phải nhiều hơn thế, nhưng ở VN thì áp dụng lại hoàn toàn khác, cũng chẳng biết có hiệu quả tiết kiệm không.

Các bác chắc còn nhớ vụ xe chạy bằng khí gas (LPG) thì thấy, đố bác nào còn tìm thấy xe nào còn chạy đấy.
 

Mr.BoomBa

Xe tải
Biển số
OF-17522
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
396
Động cơ
510,960 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Nước ngoài áp dụng rồi.. còn VN thì còn lâu:mad:
 

Focus

Xe tải
Biển số
OF-7896
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
234
Động cơ
540,640 Mã lực
Em không biết VN bao giờ, nhưng có là vợ 2 của em dùng được liền :69:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top