[Funland] Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đá vỉa hè nứt một phần do 'mưa xuống đá giãn nở, tự vỡ'

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,620
Động cơ
667,041 Mã lực
Vỉa hè thì cứ gạch block kiểu con sâu như ngày xưa là ngon bổ rẻ. Có đào xới gì thì hoàn trả cũng nhanh và rẻ lại bền. Tiền thừa thì xây thêm mấy cái trường học cho học sinh đỡ khổ.
Thời năm 2003 nhà cháu có cùng 1 một nhóm mấy anh sang Hàn quốc tìm mua dây chuyền máy làm gạch tự chèn ( gạch con sâu) lát vỉa hè. Điều khá ngạc nhiên là họ bán khá rẻ và sau đó dò hỏi thì được biết Hàn quốc họ cấm dùng loại vật liệu này nên không SX nữa, lý do trong các cuộc bi ểu tì nh ( chuyện bình thường ở Hàn quốc) những người tham gia đã dễ dàng cạy những viên gạch tự chèn lót trên vỉa hè này làm công cụ chống lại cảnh sát..
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,897
Động cơ
279,718 Mã lực
Đố các bác biết, ở Hà Nội có khu nào mà vỉa hè từ lúc làm xong đến giờ chưa bị cậy lên lát lại nhiều lần?
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
=)))))) càng phát ngôn càng chán, nếu tính chất của đá kém bền thì các ông đè ra làm làm gì ? Ở HN còn một cái tởm lợm nữa là cuối năm cào đường lên thảm lại với đào bới đường vô tội vạ

BDD585EA-53A2-494D-92FC-38A7C404C66F.jpeg
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,000
Động cơ
-1,781 Mã lực
Nguyên nhân đá lát vỉa hè HN bị vỡ


Phong (giám đôc sở xây dựng HN)
Ông Phong cho rằng, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble (đá tự nhiên - PV) thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Sở xây dựng HN nêu 4 nguyên nhân mà không có nguyên nhân nào giống ý kiến giám đốc sở, thế là thế éo nào.

 
Chỉnh sửa cuối:

nozinomuo

Xe tải
Biển số
OF-831092
Ngày cấp bằng
21/3/23
Số km
341
Động cơ
13,821 Mã lực
Ở VN nhiều thứ hỏng do thời tiết lắm, đường xá, cầu cống, trường học bv.... đạo đức xuống cấp cũng do bị mưa nắng bào mòn đấy cccm ạ
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
25,276
Động cơ
26,315 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Cứ cho qua lò tôi là sẽ hết nứt :-w ;;)
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
276
Động cơ
376,984 Mã lực
Nhờ các cụ có chuyên môn vào khai sáng giúp em với ạ, chứ em ko tin là đá "tự nhiên" lại bị tác động của nước mưa làm giãn nở khiến cho vỡ nứt đc như vậy ạ và khi thi công cũng phải tính đến độ giãn nở, sự phù hợp của vật liệu khi sử dụng ngoài trời, tiêu chuẩn xây dựng...đúng ko ạ.


Ông Võ Nguyên Phong - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết vỉa hè lát đá tự nhiên “có độ bền 70 năm” ở Hà Nội vỡ nát sau thời gian ngắn sử dụng một phần do "mưa xuống đá giãn nở nên tự vỡ".

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đá vỉa hè nứt một phần do mưa xuống đá giãn nở, tự vỡ - Ảnh 1.


Tại đường Nguyễn Trãi, đá vỉa hè nứt vỡ gần như toàn tuyến

Liên quan tới vụ vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên có độ bền 70 năm nhưng chỉ một thời gian ngắn sử dụng đã nứt toác, sáng 8-12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi với ông Võ Nguyên Phong - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - để tìm hiểu rõ về sự việc.
Theo ông Phong, việc lát đá vỉa hè được UBND TP giao các quận huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá trên địa bàn.
Về hiện tượng vỉa hè lát đá tự nhiên bị vỡ, hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng, ông Phong cho biết các tuyến vỉa hè bị nứt, vỡ chủ yếu là những tuyến được làm trước giai đoạn ban hành quyết định 1303 năm 2019 của UBND TP (quyết định về việc ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội).

Quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè trên địa bàn.
"Những tuyến đường mà báo chí phản ánh toàn những dự án thi công trước thời điểm này (trước khi ban hành quyết định 1303 năm 2019 - PV), lúc đó đang thực hiện thi công theo quyết định cũ. Thời điểm này, chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè trước khi có quyết định 1303 của TP được khai thác bằng phương pháp nổ mìn nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý" - ông Phong cho hay.
Ông cho biết thêm, hiện các tuyến đường dùng đá granite "rất đẹp, rất bền".

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP về việc tăng cường kiểm tra chất lượng lát đá vỉa hè.
Theo đó, vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị trên khẩn trương kiểm tra, đánh giá thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng bong tróc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Trước đó, ngày 5-12, Tuổi Trẻ Online đã phản ánh về tình trạng nhiều tuyến phố được lát đá tự nhiên "có độ bền 70 năm" nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Tại tuyến đường Liễu Giai (Ba Đình), dù mới được thay mới đá lát vỉa hè trong gần 2 năm qua nhưng nhiều đoạn đá lát bị nứt vỡ, gập ghềnh, bong tróc.

Tại đường Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến... nhiều vỉa hè lát đá cũng bị nứt vỡ, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún sâu so với mặt vỉa hè.

Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), cả một tuyến vỉa hè dài được lát đá "có độ bền 70 năm" gần như bị vỡ nát, nứt toác.
Không riêng đá vỉa hè mà hầu hết các công trình có sử dụng đá tự nhiên đang được các nhà thầu làm thành rác. Tất cả đều do kỹ thuật và kinh nghiệm sử dụng đá tự nhiên còn quá ít, công nhân thi công thì cực kỳ cấu thả. Đến quan xd mà phát biểu như vậy thì không còn gì để nói nữa!
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,112
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Công trình đá vỉa hè này ko biết các anh ấy đã mang đăng ký 1/2 giải Nô ben chưa nhỉ? Nhà mình mà chịu khó đăng ký giải chắc ôm hết của thiên hạ luôn đấy.
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,000
Động cơ
-1,781 Mã lực
Nhờ các cụ có chuyên môn vào khai sáng giúp em với ạ, chứ em ko tin là đá "tự nhiên" lại bị tác động của nước mưa làm giãn nở khiến cho vỡ nứt đc như vậy ạ và khi thi công cũng phải tính đến độ giãn nở, sự phù hợp của vật liệu khi sử dụng ngoài trời, tiêu chuẩn xây dựng...đúng ko ạ.


Ông Võ Nguyên Phong - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết vỉa hè lát đá tự nhiên “có độ bền 70 năm” ở Hà Nội vỡ nát sau thời gian ngắn sử dụng một phần do "mưa xuống đá giãn nở nên tự vỡ".

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Đá vỉa hè nứt một phần do mưa xuống đá giãn nở, tự vỡ - Ảnh 1.


Tại đường Nguyễn Trãi, đá vỉa hè nứt vỡ gần như toàn tuyến

Liên quan tới vụ vỉa hè Hà Nội lát đá tự nhiên có độ bền 70 năm nhưng chỉ một thời gian ngắn sử dụng đã nứt toác, sáng 8-12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi với ông Võ Nguyên Phong - giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - để tìm hiểu rõ về sự việc.
Theo ông Phong, việc lát đá vỉa hè được UBND TP giao các quận huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá trên địa bàn.
Về hiện tượng vỉa hè lát đá tự nhiên bị vỡ, hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng, ông Phong cho biết các tuyến vỉa hè bị nứt, vỡ chủ yếu là những tuyến được làm trước giai đoạn ban hành quyết định 1303 năm 2019 của UBND TP (quyết định về việc ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội).

Quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án, phòng quản lý đô thị quận huyện quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè trên địa bàn.
"Những tuyến đường mà báo chí phản ánh toàn những dự án thi công trước thời điểm này (trước khi ban hành quyết định 1303 năm 2019 - PV), lúc đó đang thực hiện thi công theo quyết định cũ. Thời điểm này, chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè trước khi có quyết định 1303 của TP được khai thác bằng phương pháp nổ mìn nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble thường có gân đá, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý" - ông Phong cho hay.
Ông cho biết thêm, hiện các tuyến đường dùng đá granite "rất đẹp, rất bền".

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP về việc tăng cường kiểm tra chất lượng lát đá vỉa hè.
Theo đó, vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị trên khẩn trương kiểm tra, đánh giá thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng bong tróc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Trước đó, ngày 5-12, Tuổi Trẻ Online đã phản ánh về tình trạng nhiều tuyến phố được lát đá tự nhiên "có độ bền 70 năm" nhưng đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Tại tuyến đường Liễu Giai (Ba Đình), dù mới được thay mới đá lát vỉa hè trong gần 2 năm qua nhưng nhiều đoạn đá lát bị nứt vỡ, gập ghềnh, bong tróc.

Tại đường Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến... nhiều vỉa hè lát đá cũng bị nứt vỡ, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún sâu so với mặt vỉa hè.

Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), cả một tuyến vỉa hè dài được lát đá "có độ bền 70 năm" gần như bị vỡ nát, nứt toác.
Sở xây dựng HN đã có giải thích về 4 nguyên nhân gây nứt vỡ đá vỉa hè, nguyên nhân khác so với giám đốc sở. Em cũng éo hiểu thế nào, chắc anh giám đốc nghỉ việc mẹ nó rồi.

 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,868
Động cơ
35,349 Mã lực
Nguyên nhân đá lát vỉa hè HN bị vỡ


Phong (giám đôc sở xây dựng HN)



Sở xây dựng HN nêu 4 nguyên nhân mà không có nguyên nhân nào giống ý kiến giám đốc sở, thế là thế éo nào.

Ơ thế hoá ra a gđ sở chẳng biết éo j mà dám phát biểu liểu thế cơ à=))
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
276
Động cơ
376,984 Mã lực
Cho ông này sang châu âu mà học hỏi, các đường đá của họ cả trăm năm giờ con cháu họ vẫn sài tốt. Các cụ có câu " dao sắc không bằng chắc kê " cụ nào đã từng đứng xem họ ốp đá thì biết ẩu thả vô cùng, có đá kim cương chắc cũng vỡ với kiểu lát ẩu đấy.
Vỉa hè này ở Đức có tuổi thọ ít nhất đã 30 năm
IMG_4167.jpeg
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Mie.cái nguyên nhân chủ yếu nhất thì éo nói.tình trạng xe máy với cả oto leo lên hè như HN thì vỉa hè có làm bằng kim cương cũng vỡ thôi.
Xe cộ ăn thua gì. Em thấy ở tây nó có khá nhiều con đường lát đá, xe cộ chạy nườm nượp hàng ngày, những vẫn thọ hàng thế kỷ luôn ấy chứ.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,099
Động cơ
943,576 Mã lực
Mie.cái nguyên nhân chủ yếu nhất thì éo nói.tình trạng xe máy với cả oto leo lên hè như HN thì vỉa hè có làm bằng kim cương cũng vỡ thôi.
Nền mà làm ngon thì xe tải đi nên vẫn vô tư cụ ạ
 

Natsumi07

Xe tải
Biển số
OF-129219
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
276
Động cơ
376,984 Mã lực
Nhìn trên ảnh thì nguyên nhân chính dẫn đến nứt vỡ là do làm nền móng ko tốt ạ. Nền bị lún cục bộ dẫn tới việc tấm đá bị gãy vỡ. Và tất nhiên còn là do có vật nặng như hàng hoá, xe ô tô đè lên.
Chủ yếu là do nền làm ẩu, và không ai lát đường bằng đá dầy có 3 cm cả. Tây nó chỉ cần dùng gạch không nung, chỗ nào lát đá thì phải dầy 10 cm. Trong phố từ thời Hitle họ thường lát đá cỡ 10x10x10 cm
IMG_1383_Original.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top