[Funland] Giảm 50% trước bạ ô tô điện, quá ít

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Xe xăng và Xe điện đều chạy chủ yếu là nhiên liệu hóa thạch cả bác ạ.
Có thể với xe điện, lượng nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ ít hơn dăm %, nhờ điện gió + ...
Cụ nói rất có lý. Sẽ ít hơn nhờ cấu phần điện gió và thuỷ điện. Tuy nhiên, tính đến phần pin thì thật khó nói.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,178
Động cơ
517,828 Mã lực
Nếu muốn dùng năng lượng tái tạo thì phải dùng Hydro. Ban ngày nắng to tạo Hydro xong đổ vào xe chạy lúc nào cũng được.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Em nói chung cái trước bạ thu như giờ là quá cao ấy.

Còn cụ muốn so xe điện thân thiện với môi trường hơn xe xăng như nào thì nhìn rộng ra, người ta không tính mỗi pin với khí thải đâu.
Càng nhìn rộng thì em thấy cái xe điện nó chả thân thiện hơn tý nào. Chỉ là chuyển chất bẩn và rác thải tập trung hơn ở một số nơi và một số nơi thì sạch hơn. Tổng ảnh hưởng đến môi trường là không đổi chưa tính đến các nguy hại tiềm ẩn từ hoá chất và quy trình sản xuất pin.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,480
Động cơ
623,300 Mã lực
Càng nhìn rộng thì em thấy cái xe điện nó chả thân thiện hơn tý nào. Chỉ là chuyển chất bẩn và rác thải tập trung hơn ở một số nơi và một số nơi thì sạch hơn. Tổng ảnh hưởng đến môi trường là không đổi chưa tính đến các nguy hại tiềm ẩn từ hoá chất và quy trình sản xuất pin.
Tuy nhiên về mặt cơ bản là chỗ đông người hít hà thì nó cũng đỡ ô nhiễm hơn tí còn chỗ ô nhiễm nhất thì có thể cho về nơi hiu quạnh mà xử lý.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Càng nhìn rộng thì em thấy cái xe điện nó chả thân thiện hơn tý nào. Chỉ là chuyển chất bẩn và rác thải tập trung hơn ở một số nơi và một số nơi thì sạch hơn. Tổng ảnh hưởng đến môi trường là không đổi chưa tính đến các nguy hại tiềm ẩn từ hoá chất và quy trình sản xuất pin.
Nói thật cái việc chuyển chất bẩn và rác thải chỉ tập trung ở 1 số nơi để 1 số nơi sạch hơn là niềm mơ ước của em, VN cả trăm năm nữa không biết có làm nổi cái đấy không, và em cũng chỉ cần "như thế thôi", em nghĩ môi trường ở Tây hơn ta cũng chỉ là nhờ cái điểm cơ bản ấy.

Thu gom về 1 nơi, tỷ lệ tái chế pin với công nghệ cũ thì cỡ 60%, công nghệ mới của Volkswagen lên tới 95%, mà đây là tái chế tất cả các loại pin chứ không chỉ mỗi pin xe điện. (https://baomoi.com/volkswagen-tai-che-pin-da-qua-su-dung-thanh-pin-xe-dien/c/39833067.epi)

Tây hơn ta chưa hẳn bọn nó thông minh hơn mà là bọn nó xông vào làm, bao nhiêu nước phát triển nó đã có chính sách có nghĩa là có rất nhiều bộ óc trí tuệ đã đổ công sức vào đấy, nó phải có cơ sở. Nói chung tùy người, cá nhân em thì tin vào những cái đấy hơn là những câu kiểu như ôi chả hơn gì, không cần phải làm gì.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Tây đang làm hơn ta rất nhiều, nhất là nhìn cảnh quan của họ, sạch sẽ hơn không nói là nhiều, mà cực nhiều.
Nhưng mức độ ô nhiễm thì chưa chắc.
Nếu muốn so sánh thì phải thoát ra khỏi những vùng đất tây cũ, đến vùng tự nhiên của họ, những đất nước khá mới, thưa dân như Canada, Niu Di lân,... thì đúng như vậy.
Cứ hô tỷ lệ ung tư ở VN đang nhất thế giới, nhưng hô xong lên bản đồ phân bố ung thư sẽ thấy.
(chắc nhiều người bảo họ phát hiện được, còn ở VN không tấm soát tốt như họ?)
15 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới 2018 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Tây đang làm hơn ta rất nhiều, nhất là nhìn cảnh quan của họ, sạch sẽ hơn không nói là nhiều, mà cực nhiều.
Nhưng mức độ ô nhiễm thì chưa chắc.
Nếu muốn so sánh thì phải thoát ra khỏi những vùng đất tây cũ, đến vùng tự nhiên của họ, những đất nước khá mới, thưa dân như Canada, Niu Di lân,... thì đúng như vậy.
Cứ hô tỷ lệ ung tư ở VN đang nhất thế giới, nhưng hô xong lên bản đồ phân bố ung thư sẽ thấy.
(chắc nhiều người bảo họ phát hiện được, còn ở VN không tấm soát tốt như họ?)
15 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới 2018 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới (vneconomy.vn)
Cụ gắn tỷ lệ ung thư với mức độ ô nhiễm chất thải em e là không hợp lý. Nguyên nhân gây ra ung thư có rất nhiều chứ ko phải mỗi chất thải. Điều kiện tự nhiên cũng chiếm tỷ lệ lớn, ví dụ như Úc là nơi có số lượng người bị ung thư da cao nhất thế giới và sẽ được tính vào con số cụ đưa mà cái này ở VN chắc chả ai bị. Mà em còn thấy lúc nào bọn nó cũng thủ sẵn hộp kem chống nắng theo người rồi đấy. Muốn so ô nhiễm thì phải mang chất lượng nguồn nước, không khí để so và cái này em khẳng định so với khu vực VN mình cũng tệ nhất chứ ko nói các nước phát triển.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Cụ gắn tỷ lệ ung thư với mức độ ô nhiễm chất thải em e là không hợp lý. Nguyên nhân gây ra ung thư có rất nhiều chứ ko phải mỗi chất thải. Điều kiện tự nhiên cũng chiếm tỷ lệ lớn, ví dụ như Úc là nơi có số lượng người bị ung thư da cao nhất thế giới mà cái này ở VN chắc chả ai bị. Muốn so ô nhiễm thì phải mang chất lượng nguồn nước, không khí để so và cái này em khẳng định so với khu vực VN mình cũng tệ nhất chứ ko nói các nước phát triển.
Bác đồng ý hay không thì cũng chỉ là cách nghĩ riêng thôi!
Ô nhiễm người ta phân ra có mấy loại thôi, nhưng từ ô nhiễm vào người để chuyển thành bệnh thì có không khí, nước, đồ ăn và tiếng ồn.
Nước cũng bị ô nhiễm từ đất, có thể trông rất sạch, các phân tích bằng những máy móc có độ nhậy cao nhất đến bây giờ chưa chắc phát hiện ra những thứ có bên trong để dần gây bệnh cho người (dễ nhìn ra là các tác nhân gây ung thư). Đó là hậu quả do nhân loại tự tạo ra trong quá trình phát triển. Họ phát triển trước VN vài thế kỷ nên những thứ họ tự cho vào đất (rồi nước) của họ đang tác động đến những thứ đang thấy bây giở. VN có tốc độ ô nhiễm nhanh hơn lịch sử ô nhiễm của họ, nhưng cũng hy vọng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì cũng sẽ thấy và tìm được ra cách phanh tốt hơn cách họ đã làm trong quá khứ!
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Càng nhìn rộng thì em thấy cái xe điện nó chả thân thiện hơn tý nào. Chỉ là chuyển chất bẩn và rác thải tập trung hơn ở một số nơi và một số nơi thì sạch hơn. Tổng ảnh hưởng đến môi trường là không đổi chưa tính đến các nguy hại tiềm ẩn từ hoá chất và quy trình sản xuất pin.
Nếu nói riêng về nhiên liệu, thì nếu tiếp tục dùng xăng, tỷ lệ cải thiện khí thải là cực thấp. Nhưng giờ chuyển sang xe điện có nghĩa là có cơ hội để tiến tới khí thải bằng 0.

Thứ hai, xe điện không chỉ giảm phát thải ở mỗi phần nhiên liệu tiêu thụ. GIờ người ta bắt đầu tính đến cả vòng đời, từ lúc sản xuất các chi tiết trên xe, qua đó tính toán cả số lượng các nhà máy chế tạo cơ khí và mức phát thải của nó. Xe điện thì lược đi được hai cụm chi tiết quan trọng nhất của cái ô tô, nên chắc chắn tỷ lệ phát thải từ các nhà máy chế tạo cơ khí thấp hơn hẳn xe xăng phải không.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Nếu nói riêng về nhiên liệu, thì nếu tiếp tục dùng xăng, tỷ lệ cải thiện khí thải là cực thấp. Nhưng giờ chuyển sang xe điện có nghĩa là có cơ hội để tiến tới khí thải bằng 0.

Thứ hai, xe điện không chỉ giảm phát thải ở mỗi phần nhiên liệu tiêu thụ. GIờ người ta bắt đầu tính đến cả vòng đời, từ lúc sản xuất các chi tiết trên xe, qua đó tính toán cả số lượng các nhà máy chế tạo cơ khí và mức phát thải của nó. Xe điện thì lược đi được hai cụm chi tiết quan trọng nhất của cái ô tô, nên chắc chắn tỷ lệ phát thải từ các nhà máy chế tạo cơ khí thấp hơn hẳn xe xăng phải không.
Cụ bỏ qua phần quan trọng nhất là chế tạo pin và xử lý chất thải sau đó.

Về nguyên tắc hiệu suất nói chung, càng nhiều quy trình chế tạo thì hiệu suất càng giảm và độ tiêu tốn tài nguyên càng nhiều. Ví dụ, là đốt nhiên liệu hoá thạch để có được năng lượng là 1MW thì luôn rẻ và sạch hơn việc sản xuất và tích 1MW điện vào một cục pin vì để sản xuất ra một cục pin cần rất nhiều năng lượng và tài nguyên, sau đó, còn cần tính đến chi phí và tài nguyên tiêu hao để xử lý rác thải của cục pin đó. Do đó, quan điểm của cháu vẫn là việc chạy xe điện nó cũng tương tự như việc chuyển nhà máy từ thành thị về nông thôn, chuyển nhà máy từ chính quốc sang các nước thứ 3.

Cũng tương tự như điện hạt nhân vậy, rẻ đấy, sạch đấy, an toàn đấy, nhưng nếu thảm họa an toàn xảy ra với nhà máy hoặc nơi lưu trữ chất thải thì độ ô nhiễm chắc bằng luỹ kế toàn bộ việc đốt nhiên liệu hoá thạch của nhân loại từ xưa cộng lại tới nay. Chưa kể, với chu kỳ bán rã dài ngút ngàn, thời gian lưu trữ rác thải hạt nhân có thể coi là vô tận!

Em chém dài như vậy chỉ để giải thích ý em là lều báo hay đại chúng nhiều khi chỉ nói đến 1 vấn đề, một khía cạnh nhằm mục đích riêng. Nếu nhìn rộng hơn thì có lẽ đánh giá của mỗi người sẽ khác đi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Càng nhìn rộng thì em thấy cái xe điện nó chả thân thiện hơn tý nào. Chỉ là chuyển chất bẩn và rác thải tập trung hơn ở một số nơi và một số nơi thì sạch hơn. Tổng ảnh hưởng đến môi trường là không đổi chưa tính đến các nguy hại tiềm ẩn từ hoá chất và quy trình sản xuất pin.
Có một thứ mà xe điện hơn đứt xe xăng là ô nhiễm tiếng ồn. Xe điện êm ái cả cho người đi lẫn những người xung quanh.
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Cụ bỏ qua phần quan trọng nhất là chế tạo pin và xử lý chất thải sau đó.

Về nguyên tắc hiệu suất nói chung, càng nhiều quy trình chế tạo thì hiệu suất càng giảm và độ tiêu tốn tài nguyên càng nhiều. Ví dụ, là đốt nhiên liệu hoá thạch để có được năng lượng là 1MW thì luôn rẻ và sạch hơn việc sản xuất và tích 1MW điện vào một cục pin vì để sản xuất ra một cục pin cần rất nhiều năng lượng và tài nguyên, sau đó, còn cần tính đến chi phí và tài nguyên tiêu hao để xử lý rác thải của cục pin đó. Do đó, quan điểm của cháu vẫn là việc chạy xe điện nó cũng tương tự như việc chuyển nhà máy từ thành thị về nông thôn, chuyển nhà máy từ chính quốc sang các nước thứ 3.

Cũng tương tự như điện hạt nhân vậy, rẻ đấy, sạch đấy, an toàn đấy, nhưng nếu thảm họa an toàn xảy ra với nhà máy hoặc nơi lưu trữ chất thải thì độ ô nhiễm chắc bằng luỹ kế toàn bộ việc đốt nhiên liệu hoá thạch của nhân loại từ xưa cộng lại tới nay. Chưa kể, với chu kỳ bán rã dài ngút ngàn, thời gian lưu trữ rác thải hạt nhân có thể coi là vô tận!

Em chém dài như vậy chỉ để giải thích ý em là lều báo hay đại chúng nhiều khi chỉ nói đến 1 vấn đề, một khía cạnh nhằm mục đích riêng. Nếu nhìn rộng hơn thì có lẽ đánh giá của mỗi người sẽ khác đi.
Vì cụ vẫn coi nó là việc chuyển ô nhiễm từ nơi nọ sang nơi kia nên em mới nói là tính tổng thể toàn bộ chiếc xe, thì độ phát thải của xe điện thấp hơn xe xăng.

Ngoài ra bài em dẫn còn một ý khác nữa về việc giới hạn nguồn nhiên liệu cho xe xăng, trong khi nhiên liệu cho xe điện có thể là vô hạn. Đấy mới là điều quan trọng.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
619
Động cơ
388,631 Mã lực
Xe điện phải 0% mới đúng chứ nhỉ
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Vì cụ vẫn coi nó là việc chuyển ô nhiễm từ nơi nọ sang nơi kia nên em mới nói là tính tổng thể toàn bộ chiếc xe, thì độ phát thải của xe điện thấp hơn xe xăng.

Ngoài ra bài em dẫn còn một ý khác nữa về việc giới hạn nguồn nhiên liệu cho xe xăng, trong khi nhiên liệu cho xe điện có thể là vô hạn. Đấy mới là điều quan trọng.
Cụ quote còm em mà không đọc kỹ rồi. Còm của em đang nói tổng ảnh hưởng đến môi trường khéo còn lớn hơn. Em cứ lấy 1 ví dụ nhỏ thôi, một đằng đốt dầu để chạy xe, một đằng đốt dầu để sản xuất điện và sản xuất pin rồi tích điện vào pin. Nếu dùng nhiệt điện thì có thể khẳng định là tổng ảnh hưởng vào môi trường là lớn hơn.

Nếu dùng thuỷ điện, phong điện thì ảnh hưởng đến môi trường có thể khác đi nhưng số bước gia công để có được năng lượng tăng lên thì đồng nghĩa với việc thất thoát và ảnh hưởng lên môi trường càng lớn l.
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,148
Động cơ
367,129 Mã lực
Xe điện là xu thế của toàn cầu rồi. Chỉ là các lờ đờ đưa ra lộ trình miễn giảm thuế ntn để kích cầu xe điện nữa thôi.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
Càng nhìn rộng thì em thấy cái xe điện nó chả thân thiện hơn tý nào. Chỉ là chuyển chất bẩn và rác thải tập trung hơn ở một số nơi và một số nơi thì sạch hơn. Tổng ảnh hưởng đến môi trường là không đổi chưa tính đến các nguy hại tiềm ẩn từ hoá chất và quy trình sản xuất pin.
Ý cụ rác vứt khắp nơi, thối um lên cho tất cả cùng hit cũng chỉ giống như thu gom rác về số ít chỗ để xử lý?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,480
Động cơ
623,300 Mã lực
Người có xu hướng sống tập trung tại các thành phố lớn nên việc cải thiện ô nhiễm ở các thành phố là bức thiết. Ô tô điện đóng góp được 1 chút.
 
Biển số
OF-196
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
874
Động cơ
589,515 Mã lực
Cụ quote còm em mà không đọc kỹ rồi. Còm của em đang nói tổng ảnh hưởng đến môi trường khéo còn lớn hơn. Em cứ lấy 1 ví dụ nhỏ thôi, một đằng đốt dầu để chạy xe, một đằng đốt dầu để sản xuất điện và sản xuất pin rồi tích điện vào pin. Nếu dùng nhiệt điện thì có thể khẳng định là tổng ảnh hưởng vào môi trường là lớn hơn.

Nếu dùng thuỷ điện, phong điện thì ảnh hưởng đến môi trường có thể khác đi nhưng số bước gia công để có được năng lượng tăng lên thì đồng nghĩa với việc thất thoát và ảnh hưởng lên môi trường càng lớn l.
Cụ không đọc kỹ còm đầu của em rồi.

Ý 1. Nếu cụ đã dùng cách tính là phát thải của xe bao gồm cả việc sx ra nguồn nhiên liệu cho xe, thì cụ tham khảo thêm cách tính tổng phát thải bao gồm cả quá trình làm ra chiếc xe.

Ý 2. Đã nói 2 lần, ấy là nếu chuyển qua dùng điện, có nghĩa là có cơ hội để chấm dứt việc phụ thuộc các nguồn năng lượng hóa thạch.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top