- Biển số
- OF-38835
- Ngày cấp bằng
- 21/6/09
- Số km
- 512
- Động cơ
- 475,200 Mã lực
Kính chào các cụ!
Em post bài này với mục đích trao đổi kinh nghiệm và hy vọng có thêm 1 idea cho các cụ trong vấn đề giải quyết các sự cố của xe. Sự tình là như sau:
Vấn đề trục trặc:
Con Tuc 2010 của em bị một vấn đề trục trặc rất kỳ lạ là sáng dậy cứ lên xe nổ máy là điều hòa không hoạt động, lốc không mở. Đi khoảng 10-15 phút, xuống xe tắt máy thì điều hòa lại hoạt động bình thường. Từ đó đi cả ngày chẳng sao, qua đêm đến sáng hôm sau thì lại bị. Nghĩa là cứ máy nóng thì không sao, như vậy khá nguy hiểm khi đi trời mưa và trời lạnh, ngoài ra nếu không đề nổ lại máy thì lốc cũng không thèm tự mở. Khi mang ra hãng scan thì không phát hiện ra lỗi gì cả, tất cả đều tốt.
Em không có chuyên môn như kỹ sư ô tô, nhưng ngoài giàn khoan cũng hay sửa ba con engine kiểu này nên cũng quyết định từ mày mò xem thế nào.
Giải quyết vấn đề:
Rất may em tìm ra được website: www.hmaservice.com. Trong này có một các quyển workshop manual đầy đủ về các dòng xe Hyundai trong đó có Tucson, các dòng khác chắc cũng same same. Em đọc rất kỹ manual phần điều hòa và tiếp tục mang xe ra Hyundai sửa cùng các bác thợ. Vấn đề đặt ra thế này:
- Điều hòa sau khi đề nổ lại, tất cả hoạt động bình thường, như vậy không có vấn đề gì về mặt cơ khí như gas dò, dây cu roa, củ lốc.... Áp suất gas sau khi kiểm tra đồng hồ thì bình thường và ko cao hay thấp quá.
- Dò cảm biến ko cảm biến nào lỗi, các sensor nhiệt độ, evaporator sensor,.. không sensor nào đọc sai theo máy scan. Vì các cảm biến nếu lỗi, thì điều hòa sẽ chạy ở fail safe mode nghĩa là cực nóng hoặc cực lạnh hoặc trung trung...
- Như vậy chỉ còn A/C tranducer, scan thấy nó vẫn đọc tốt, nhưng chỉ thấy được điện áp cấp cho nó, không rõ hoạt động có tốt ko, tụi em quyết định rút giắc nó ra cắm vào 1 cái ống có sẵn và bơm khí vào đó đúng áp suất, và ngay lập tức lốc mở hoạt động phe phé. Vậy là do phần màng áp suất của A/C có vấn đề và đọc sai. Nó luôn cảm biến áp suất gas thấp quá hoặc cao quá khi chưa nóng lên. Sau khi thay con này xong thì toàn bộ điều hòa hoạt động trở lại bình thường. (thiệt hại là phải rút hết gas và thay gas mới). Cái này cũng giống mấy cái sensor công nghiệp bọn em hay làm ngoài giàn.
Kết luận chung:
- Thường trong trường hợp xe có vấn đề mà máy scan không phát hiện ra lỗi lúc đo cố gắng đọc toàn bộ các thông số cảm biến và so sánh với tài liệu manual. Đề phòng trường hợp cảm biến đọc sai. Theo em thấy thì ở phần điều hòa, máy scan chỉ scan thấy lỗi ở cảm biến trường hợp ngắn mạch (short) hoặc hở mạch (open). Còn lại ko phát hiện được.
- Về thông số máy, hiện tại trang www.hmaservice.com không cho phép save. Ở đó có full manual về các dòng xe Hyundai. Các cụ vào đó đăng ký nick rồi tham khảo. Em hy vọng sẽ in ra được và scan rồi gửi cho các cụ. Sẽ hơi mất thời gian nhưng em cố gắng xem thế nào.
Bài này em post chỉ để tham khảo và trao đổi chứ không dám múa rìu qua các bậc tiền bối. Các cụ nào biết rồi thì bỏ qua nhé. Rất mong các cụ chỉ giáo!!!
Em post bài này với mục đích trao đổi kinh nghiệm và hy vọng có thêm 1 idea cho các cụ trong vấn đề giải quyết các sự cố của xe. Sự tình là như sau:
Vấn đề trục trặc:
Con Tuc 2010 của em bị một vấn đề trục trặc rất kỳ lạ là sáng dậy cứ lên xe nổ máy là điều hòa không hoạt động, lốc không mở. Đi khoảng 10-15 phút, xuống xe tắt máy thì điều hòa lại hoạt động bình thường. Từ đó đi cả ngày chẳng sao, qua đêm đến sáng hôm sau thì lại bị. Nghĩa là cứ máy nóng thì không sao, như vậy khá nguy hiểm khi đi trời mưa và trời lạnh, ngoài ra nếu không đề nổ lại máy thì lốc cũng không thèm tự mở. Khi mang ra hãng scan thì không phát hiện ra lỗi gì cả, tất cả đều tốt.
Em không có chuyên môn như kỹ sư ô tô, nhưng ngoài giàn khoan cũng hay sửa ba con engine kiểu này nên cũng quyết định từ mày mò xem thế nào.
Giải quyết vấn đề:
Rất may em tìm ra được website: www.hmaservice.com. Trong này có một các quyển workshop manual đầy đủ về các dòng xe Hyundai trong đó có Tucson, các dòng khác chắc cũng same same. Em đọc rất kỹ manual phần điều hòa và tiếp tục mang xe ra Hyundai sửa cùng các bác thợ. Vấn đề đặt ra thế này:
- Điều hòa sau khi đề nổ lại, tất cả hoạt động bình thường, như vậy không có vấn đề gì về mặt cơ khí như gas dò, dây cu roa, củ lốc.... Áp suất gas sau khi kiểm tra đồng hồ thì bình thường và ko cao hay thấp quá.
- Dò cảm biến ko cảm biến nào lỗi, các sensor nhiệt độ, evaporator sensor,.. không sensor nào đọc sai theo máy scan. Vì các cảm biến nếu lỗi, thì điều hòa sẽ chạy ở fail safe mode nghĩa là cực nóng hoặc cực lạnh hoặc trung trung...
- Như vậy chỉ còn A/C tranducer, scan thấy nó vẫn đọc tốt, nhưng chỉ thấy được điện áp cấp cho nó, không rõ hoạt động có tốt ko, tụi em quyết định rút giắc nó ra cắm vào 1 cái ống có sẵn và bơm khí vào đó đúng áp suất, và ngay lập tức lốc mở hoạt động phe phé. Vậy là do phần màng áp suất của A/C có vấn đề và đọc sai. Nó luôn cảm biến áp suất gas thấp quá hoặc cao quá khi chưa nóng lên. Sau khi thay con này xong thì toàn bộ điều hòa hoạt động trở lại bình thường. (thiệt hại là phải rút hết gas và thay gas mới). Cái này cũng giống mấy cái sensor công nghiệp bọn em hay làm ngoài giàn.
Kết luận chung:
- Thường trong trường hợp xe có vấn đề mà máy scan không phát hiện ra lỗi lúc đo cố gắng đọc toàn bộ các thông số cảm biến và so sánh với tài liệu manual. Đề phòng trường hợp cảm biến đọc sai. Theo em thấy thì ở phần điều hòa, máy scan chỉ scan thấy lỗi ở cảm biến trường hợp ngắn mạch (short) hoặc hở mạch (open). Còn lại ko phát hiện được.
- Về thông số máy, hiện tại trang www.hmaservice.com không cho phép save. Ở đó có full manual về các dòng xe Hyundai. Các cụ vào đó đăng ký nick rồi tham khảo. Em hy vọng sẽ in ra được và scan rồi gửi cho các cụ. Sẽ hơi mất thời gian nhưng em cố gắng xem thế nào.
Bài này em post chỉ để tham khảo và trao đổi chứ không dám múa rìu qua các bậc tiền bối. Các cụ nào biết rồi thì bỏ qua nhé. Rất mong các cụ chỉ giáo!!!