Giải pháp tăng độ sáng cho đèn pha cos ô tô, xe hơi

vandoan90

Đi bộ
Biển số
OF-382088
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
3
Động cơ
242,930 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
shopnhatviet.com
Bài viết được phân cấp độ từ đơn giản, chi phí thấp đến phức tạp hơn. Tất nhiên số tiền đầu tư cao hơn thì sẽ được nhiều tính năng hơn (xét cả trên phương diện cường độ sáng và các tiện ích khác).


A. Giải pháp 1: thay bóng tăng sáng

Đây là giải pháp đơn giản nhất, chi phí cũng thấp nhất, chỉ việc thay bóng halogen nguyên bản bằng bóng tăng sáng, độ sáng tăng khoảng 120-130% so với ánh sáng nguyên bản.

Ưu điểm: đơn giản, chi phí thấp

Nhược điểm: Độ sáng tăng không được nhiều so với các giải pháp khác, sau này nhìn thấy người khác độ bi-xenon sẽ thấy thua thiệt có nguy cơ vứt bóng tăng sáng để độ bi-xenon.

B. Giải pháp 2: lắp bóng xenon

Một số dòng xe đã có bi (projector) sẵn nhưng bóng đèn nguyên bản theo xe lại là halogen như Carens, i30, Fortuner...hoặc một số ít các xe không có bi vẫn lắp bóng xenon. Độ sáng tăng khoảng 250-300% so với bóng halogen nguyên bản.

Ưu điểm: độ sáng tăng lên đáng kể, có thể lựa chọn được màu ánh sáng như (3000K-ánh sáng vàng, 4300K-ánh sáng trắng vàng, 6000K-ánh sáng trắng xanh).

Nhược điểm: khi lắp vào các xe không có bi (projector) ánh sáng sẽ bị toé ra do choá nguyên bản của xe có cấu tạo phạn xạ ra nhiều hướng, sẽ làm chói mắt người đi ngược chiều. Điều này rất nguy hiểm nếu đi trên đường hẹp có thể xảy ra tai nạn va chạm giữa 2 xe.

Chi phí cho 1 bộ bóng xenon (gồm 2 bóng + 2 ballasts) dao động khá nhiều từ 1,5tr(hàng TQ) -> 6,5tr(hàng Philips chính hãng).

C. Giải pháp 3: độ bi-xenon

Đây là giải pháp hoàn hảo nhất để cải thiện độ sáng của đèn pha.

Ưu điểm:

- Độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản (khoảng 1000%).

- Ánh sáng rất đẹp, có mặt cắt cắt đi phần ánh sáng phía trên theo 1 mặt phẳng nằm ngang.

- Các bi-xenon có cả chế độ pha cos nên nếu độ vào bên cos thì khi bật pha xe sẽ có 4 đèn pha sáng cùng 1 lúc (2 đèn pha nguyên bản + 2 đèn pha của bi-xenon), nếu độ vào bên pha thì khi bật cos sẽ có 4 đèn cos sáng cùng 1 lúc (2 đèn cos nguyên bản + 2 đèn cos của bi-xenon).

- Có nhiều lựa chọn cho các gói độ bi với các cấu hình khác nhau.

Nhược điểm: giá thành cao, dao động từ 3,5tr-10,5tr.

Em xin chia sẻ qua 1 chút về vấn đề độ bi-xenon với tư cách là 1 người làm nghề rất lâu năm, số lượng các bộ đèn đã độ đã lên tới 3 con số ^^.

1. Độ đèn được phân ra làm 2 trường phái là: tăng tính thẩm mỹ, tăng hiệu năng sử dụng.

- Tăng tính thẩm mỹ: lắp thêm LED, vòng Angle Eye...

- Tăng hiệu năng sử dụng: độ bi xenon, projector

2. Phân tích sâu hơn 1 chút về phần độ bi-xenon

- Về tính an toàn và công suất của bi-xenon so với nguyên bản:

+ công suất của đèn halogen thông thường là 55W, công suất của bóng xenon thông thường là 35W. Như vậy xét về mặt tiêu thụ điện năng thì bóng xenon sẽ ít hơn so với halogen nguyên bản.

+ tính an toàn đến điện đóm của xe: giữa phần đèn độ và hệ thống điện của xe luôn có cầu chì cách ly nên khi có sự cố về điện sẽ đứt cầu chì nên không ảnh hưởng tới hệ thống của xe.

- Các gói độ bi:

+ Tuỳ thuộc vào chi phí mà có các cấu hình khác nhau, giống như các cụ đi mua máy tính lựa chọn cấu hình CPU, HDD, RAM...

+ Tất cả các gói độ bi đều lắp chung được cho các xe nhưng có một số gói lắp cho một số xe không phải khoét choá và có khả năng undo trở về nguyên bản như gói độ bi Morimotor sử dụng bóng xenon H1.

+ Sự khác nhau của các gói độ bi thể hiện ở 3 phần chính là: nguồn sáng (bóng xenon), phần phản xạ và hội tụ ánh sáng (projector), tính ổn định và độ nhạy (bộ kích điện hay còn gọi là ballast). Chính 3 yếu tố này sẽ quyết định giá thành gói độ bixenon của các cụ.

- Về chất lượng thi công:

+ Nhiều cụ thường chỉ gọi hỏi check ở các cửa hàng xem chỗ nào rẻ thì làm nhưng quên mất rằng phần thi công cũng đóng góp rất quan trọng vào chất lượng của bộ đèn.

+ Em lấy ví dụ, gói độ bi Q5 thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Rất ít người biết phần thi công giữa những chỗ độ đèn không chuyên với những chỗ chuyên nghiệp cũng rất khác nhau: lấy tâm đèn có chuẩn hay không, mặt cắt cho phẳng không, keo đèn có phải xịn không...Có những chỗ báo giá rẻ nhưng tính ra công các cụ đi bảo hành, hoặc phải làm lại sẽ đội chi phí lên rất nhiều so với việc bỏ tiền ra, chọn chỗ chất lượng để thi công ngon ngay từ đầu. Bên em đã giải quyết nhiều vụ như thế này, nhiều cụ độ đèn ở những cửa hàng vớ vẩn thậm chí dùng silicon để gắn đèn, đến khi mang qua chỗ em làm lại thợ phải ngồi mất nửa buổi để làm vệ sinh, thêm nữa đèn đã thi công rồi nếu làm lại chắc chắn phần choá sẽ bị nát hơn rất nhiều so với làm chuẩn ngay từ đầu.

+ Một vấn đề nan giải nữa là projector, bóng xenon, ballast như Q5, Phillips...loại xịn và giả thì người tiêu dùng hầu như không thể phân biệt được, chỉ trông chờ vào lương tâm của người thợ và uy tín của cửa hàng.

- Chế độ bảo hành sau khi thi công:

Nhiều cụ thích tiêu chí ngon-bổ-rẻ nhưng phương châm của em là chỉ có sản phẩm ngon-bổ-giá hợp lý vì khi cửa hàng đã làm cho các cụ giá rẻ thì chắc chắc sẽ phải cắt bớt đi 1 khâu chi phí nào đó như phục vụ chuyên nghiệp, khi đến bảo hành có vui vẻ hay không...Nhiều khi những chi phí phụ này sẽ đội tổng chi phí của khách hàng lên rất cao mà các cụ không tính toán được (tiền chi phí đi lại, thời gian các cụ bỏ ra...).

D. Giải pháp 4: lắp bóng lumiled cho đèn pha

Thời gian gần đây trên thị trường mới xuất hiện bóng đèn led lắp thay thế cho bóng pha, cos các chân bóng thông dụng như H1, H4, H7, H11,...

Ưu điểm: lắp đặt nhanh, ánh sáng mạnh hơn bóng nguyên bản và không phải đục khoét

Nhược điểm: do dùng LED công suất nên khá nóng và cần thêm bộ phận tản nhiệt ở phía sau (có thể là quạt hoặc dây tản nhiệt), nếu lắp loại có quạt tản nhiệt cần chế thêm hộp bên ngoài để chống nước và bụi bẩn.



_____________________________________________________
Mời bạn xem thêm : Dàn Âm Thanh Nội Địa Nhật giá tốt , Máy cạo râu Panasonic nội địa Nhật
 
Chỉnh sửa cuối:

ifa43

Xe hơi
Biển số
OF-351634
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
153
Động cơ
267,730 Mã lực
Em thích led lumiled nhưng giá vẫn cao,đợi khi nào giá hạ sẽ thay.
 
Biển số
OF-383874
Ngày cấp bằng
22/9/15
Số km
237
Động cơ
244,070 Mã lực
Tuổi
47
Bống led H4 giá bán thế nào các cụ ơi. Morning có lắp được không thê
 

phkien10

Xe đạp
Biển số
OF-384774
Ngày cấp bằng
29/9/15
Số km
10
Động cơ
241,100 Mã lực
Tuổi
35
Bác biết ở HN ở đâu độ đèn chuẩn không ạ. e thấy chỗ gầm cầu chương dương nhiều lắm nhưng cũng khôNg biết hàng nài chuẩn luôn.
 

vandoan90

Đi bộ
Biển số
OF-382088
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
3
Động cơ
242,930 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
shopnhatviet.com
Bác biết ở HN ở đâu độ đèn chuẩn không ạ. e thấy chỗ gầm cầu chương dương nhiều lắm nhưng cũng khôNg biết hàng nài chuẩn luôn.
Đc: 291 Nguyên Xiển-Thanh Xuân-HN bạn nhé
Alo : 0916918228 / 0966469988
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
946
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Nhà em xài đủ loại từ A đến D rồi. Cuối cùng giải pháp tốt nhất là dùng bóng xenon nếu có protec, và halogel nếu không có protec. Mục 4 em thấy dở nhất dù xài Chíp lumiled hay Cree.
 

Tanh101

Xe đạp
Biển số
OF-371032
Ngày cấp bằng
20/6/15
Số km
31
Động cơ
251,297 Mã lực
lên bi xenon là chuẩn bài nhất bây giờ rồi bác cụ, vấn đề là chỗ làm thợ thuyền thế nào thôi
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,870
Động cơ
554,497 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Nhà em xài đủ loại từ A đến D rồi. Cuối cùng giải pháp tốt nhất là dùng bóng xenon nếu có protec, và halogel nếu không có protec. Mục 4 em thấy dở nhất dù xài Chíp lumiled hay Cree.
Cụ phân tich rõ hơn chút được không ? Em thấy đèn led có cường độ sáng cũng cao lắm mà, cách lắp đặt em thấy có vẻ như nhau vì cả Led và Xenon đều cần qua ballast kích sáng, tuổi thọ led cũng cao mà. :>
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
946
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Cụ phân tich rõ hơn chút được không ? Em thấy đèn led có cường độ sáng cũng cao lắm mà, cách lắp đặt em thấy có vẻ như nhau vì cả Led và Xenon đều cần qua ballast kích sáng, tuổi thọ led cũng cao mà. :>
Sáng, công nhận rất sáng nếu đo bằng máy :)) nhưng cường độ dòng xuyên sáng không sâu ( ảo ảo) , Nhà em nói mua về làm chuột, bán cho anh em dùng toàn phán...Chán, thừa cả mớ led creed ( Creed hay lumiled chỉ là tên gọi của 2 model CHÍP có cường độ sáng cao: Công Nghệ Mỹ và Đức) loại 30~40W em toàn chế làm đồ thắp sáng bên ngoài. Em thật! Phải mua cả mớ xenon lắp đền
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
946
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
lên bi xenon là chuẩn bài nhất bây giờ rồi bác cụ, vấn đề là chỗ làm thợ thuyền thế nào thôi
Lên xenon chân bóng theo bóng nguyên bản nếu có Protec và chỉ nên dùng vào bóng cos . Độ bi em thấy PHÍ
 

BiK

Xe điện
Biển số
OF-12982
Ngày cấp bằng
2/2/08
Số km
2,870
Động cơ
554,497 Mã lực
Nơi ở
Lại sắp đi công tác
Lên xenon chân bóng theo bóng nguyên bản nếu có Protec và chỉ nên dùng vào bóng cos . Độ bi em thấy PHÍ
Em cũng vừa lên xenon lắp vào bóng cos, thấy độ sáng thực sự được cải thiện rất nhiều. Đèn cos xe em cũng có sẵn projector rồi nên chỉ lắp bóng xenon vừa chân zin H11 là xong. Định lên nốt led cho bóng pha nhưng đọc còm của cụ nên thôi để nguyên halozen cho pha vậy.
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
946
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Em cũng vừa lên xenon lắp vào bóng cos, thấy độ sáng thực sự được cải thiện rất nhiều. Đèn cos xe em cũng có sẵn projector rồi nên chỉ lắp bóng xenon vừa chân zin H11 là xong. Định lên nốt led cho bóng pha nhưng đọc còm của cụ nên thôi để nguyên halozen cho pha vậy.
HB3 led cree 30W đây . em lắp vào rồi tháo ra, thật vô tích sự đành dùng chân H11 lắp xuống đèn gầm xe PS
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top