Cục hàng không Hoa Kỳ vừa cấp phép cho Transition – Loại ôtô bay đầu tiên trên thế giới.
Chiếc xe chạy như xe hơi bình thường khi gấp cánh lại
Từ 4 năm trước, công ty Terrafugia đã phát triển loại ôtô – máy bay hai chỗ ngồi này. Thiết kế ra nó là một nhóm kỹ sư được đào tạo tại MIT. Chiếc xe có thể đi như xe hơi bình thường đồng thời khi mở cánh ra nó cũng sẵn sàng bay lên bầu trời như các loại máy bay hạnh nhẹ.
Ban đầu Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ không cấp phép vì chiếc xe bay có trọng lượng 600kg – nặng hơn trọng lượng cho phép của máy bay thể thao (550kg). Nhưng hiện tại Transition đã có được sự miễn trừ đặc biệt để được bay lên không trung. Việc tăng thêm trọng lượng 50kg này giúp cho chiếc xe bay đạt được chuẩn lưu hành của xe hơi tại Hoa Kỳ.
Chiếc xe bay chạy bằng xăng bình thường và đạt tới tốc độ 185km/h. Nó có thể bay được chặng đường 740km. Khi lái xe đường trường với hai cánh được gấp lại dọc lên thân xe – lượng nhiên liệu tiêu thụ là 7.85l/100km. Việc sử dụng xăng bình thường khiến chi phí bay rẻ hơn và thân thiện hơn. Chiếc xe cũng có túi khí và những phần bảo vệ như xe hơi thông thường.
Việc có được giấy phép của máy bay thể thao hạng nhẹ cũng giúp cả những người muốn sở hữu chiếc xe bay này lấy bằng dễ dàng hơn tại Hoa Kỳ vì họ chỉ cần có được 20 giờ bay trên không là được cấp chứng chỉ. Khi mở cánh, xe cần đoạn đường băng 500m để có thể bay lên.
Khi xe sải cánh
Đổ xăng ở trạm xăng bình thường
Transition có một nhược điểm là trọng tải của xe hơi khiêm tốn. Nó chỉ có thể chịu được trọng lượng là 195kg (đã bao gồm 2 hành khách, hành lý và nhiên liệu). Xe có giá 194.000 USD (khoảng 3,7 tỷ VNĐ). Hiện tại Terrafugia đã có 70 đơn đặt hàng và xe sẽ xuất hiện trên thị trường vào 2011.
Từ 4 năm trước, công ty Terrafugia đã phát triển loại ôtô – máy bay hai chỗ ngồi này. Thiết kế ra nó là một nhóm kỹ sư được đào tạo tại MIT. Chiếc xe có thể đi như xe hơi bình thường đồng thời khi mở cánh ra nó cũng sẵn sàng bay lên bầu trời như các loại máy bay hạnh nhẹ.
Ban đầu Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ không cấp phép vì chiếc xe bay có trọng lượng 600kg – nặng hơn trọng lượng cho phép của máy bay thể thao (550kg). Nhưng hiện tại Transition đã có được sự miễn trừ đặc biệt để được bay lên không trung. Việc tăng thêm trọng lượng 50kg này giúp cho chiếc xe bay đạt được chuẩn lưu hành của xe hơi tại Hoa Kỳ.
Chiếc xe bay chạy bằng xăng bình thường và đạt tới tốc độ 185km/h. Nó có thể bay được chặng đường 740km. Khi lái xe đường trường với hai cánh được gấp lại dọc lên thân xe – lượng nhiên liệu tiêu thụ là 7.85l/100km. Việc sử dụng xăng bình thường khiến chi phí bay rẻ hơn và thân thiện hơn. Chiếc xe cũng có túi khí và những phần bảo vệ như xe hơi thông thường.
Việc có được giấy phép của máy bay thể thao hạng nhẹ cũng giúp cả những người muốn sở hữu chiếc xe bay này lấy bằng dễ dàng hơn tại Hoa Kỳ vì họ chỉ cần có được 20 giờ bay trên không là được cấp chứng chỉ. Khi mở cánh, xe cần đoạn đường băng 500m để có thể bay lên.
Transition có một nhược điểm là trọng tải của xe hơi khiêm tốn. Nó chỉ có thể chịu được trọng lượng là 195kg (đã bao gồm 2 hành khách, hành lý và nhiên liệu). Xe có giá 194.000 USD (khoảng 3,7 tỷ VNĐ). Hiện tại Terrafugia đã có 70 đơn đặt hàng và xe sẽ xuất hiện trên thị trường vào 2011.