- Biển số
- OF-13397
- Ngày cấp bằng
- 22/2/08
- Số km
- 1,768
- Động cơ
- 537,292 Mã lực
Chào các cụ. Hôm nay rảnh rỗi em muốn chia xẻ câu chuyện độ âm thanh trên con altis còi của em. Mục đích cũng chỉ để chia xẻ cảm nhận của cá nhân về môn car audio, hi vọng đóng góp một phần kinh nghiệm đối với các cụ đã, đang và sắp ngã hố vôi này như em.
Lâu nay đi xe, em nghĩ ko chỉ riêng em mà rất nhiều cụ cũng có chung một câu hỏi: Tại sao hệ thống loa nguyên bản nghe nó chán thế, ừ thì tai trâu, tai voi, xe ồn, xe dỏm... nhưng cái nhu cầu nâng cấp âm thanh để phục vụ cái lỗ tai của mình thì chắc ko ít cụ có. Vậy cơ bản ta cần làm gì?
Trước hết, ta cần xác định rõ loại nhạc mình hay nghe, gu nhạc là gì thì sẽ có hệ thống loa phù hợp với dòng nhạc đó. Điển hình cho cuộc chơi này chỉ chủ yếu chia làm 2 loại: SQ (sound quality) và SPL (sound pressure level). Cách chơi SQ thiên về chất lượng âm thanh, độ chi tiết, mượt mà (thích hợp dòng nhạc trữ tình mà các cụ hay gọi là nhạc vàng) trong khi SPL là dòng thiên về volume thích hợp cho loại nhạc dance.
Theo gu nhạc của em là trữ tình, e hay thik nghe quang dũng, lệ quyên, bằng kiều...thỉnh thoảng làm chút vocal, voice, acoustic hay instrument. Vậy là rõ, chọn phương án chơi SQ thôi.
Với phương án này, hệ thống em chọn là bộ loa morel Tempo vì theo review dòng này cho ra chất âm khá ok với gu nhạc của em. Cũng test thử chán chê trên xe của các anh em và thấy ổn so với nhu cầu. Ok, triển thôi. Cấu hình của em
Cảm nhận sau khi lắp là âm thanh rất trong trẻo mượt mà, đệm bởi đôi tempo coax 6x9 phía sau với màng loa to tạo cảm giác âm thanh ấm áp hơn nhiều. sub gầm ghế alpine 080C đánh khá mềm mại phù hợp với dòng nhạc trữ tình.
NHƯNG, chết ở cái chữ NHƯNG này!
vào một ngày đẹp trời, cái "tai trâu" ngày nào nó biểu tình, không thể sống chung với hệ thống cũ nữa. Thế là em cắn cả răng lẫn lợi, quyết định lên đời một bộ âm thanh mới cho phù hợp với phẩm cấp "tai voi". Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, ngâm đủ gần chục lọ giấm để nắm vững lý thuyết và phân tích các ưu nhược điểm của từng thiết bị, cấu hình mới của em như sau:
Hệ thống âm thanh israel của morel đã được thay thế bằng hệ thống âm thanh đến từ Italia rẻ tiền nhất có thể ặc ặc, nghèo quá các cụ thông cảm Toàn bộ hệ thống của em được lắp đặt tại Long Thịnh audio, và được đích thân cụ Thịnh, chủ cửa hàng căn chỉnh với bộ chỉnh âm bit tune pro mà xe em là xe đầu tiên thưởng thức bộ chỉnh này (trị giá đâu 3000USD). hệ thống dây loa được thay lại toàn bộ bằng dây loại ngon và bộ dây AV của nakamichi, cánh cửa được cách âm cẩn thận 4 lớp tạo hộp âm học và tránh tiếng dội vào cánh loa.
Cấu hình bộ này gồm:
- nguồn phát: hđ500gb/ipod classic phát wav qua đầu pioneer 4500BT
- bộ xử lý DSP Audison bit Ten
- Âm ly Mosconi Gladen 120.4
- cặp loa Audison AV K6 đánh full active không qua phân tần
- sub hơi nxs công suất 400rms
Em setup từ sáng tới 3g là xong, nhưng phải chờ đến 6g tối, đóng hết cửa cho đủ yên tĩnh để cụ Thịnh vào xe căn chỉnh cho âm thanh chuẩn. Hệ thống loa rẻ thì rẻ thật, nhưng kết quả thật bất ngờ. với sự hỗ trợ tuyệt vời và ngoài sức tưởng tượng của hệ thống bit tune và bộ xử lý âm thanh DSP Audison Bit Ten, toàn bộ âm thanh đã được tái tạo thành 1 sân khấu biểu diễn thực thụ trên xe mà ca sỹ thì đứng giữa sân khấu và các nhạc cụ hòa từ 2 bên vào giữa. Cảm nhận ban đầu của em khi ngồi lên xe là tại sao nó có thể khiến cho ca sỹ gần mình như thế, như thể ca sỹ hát riêng cho chỉ một mình nghe mà thôi.
Em bật một bản ghitar, cảm giác tép mới tơi nhuyễn làm sao tiếng trong vắt của hệ thống làm anh em trên xe thẩm âm cũng phải giật mình. Thử một bản voice em hay nghe, It's not good bye của Yao Si Ting sao mà hay và da diết đến thế, nghe và cảm nhận từng hơi thở và quãng nghỉ lấy hơi của ca sỹ thật thật gần như rót vào tai. Tiếp, "bài tình ca của em" của Lê Huỳnh vang lên với một giọng nam trầm ấm tê tái cả người khiến cho em nổi hết cả da gà da vịt
Kết quả nói chung là thành công mỹ mãn ngoài mong đợi của em. Nhân đây cũng xin gửi tới anh em hội car audio lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc đã nhiệt tình đạp đổ lọ giấm em ngâm gần năm trời để có bộ âm thanh mỹ mãn như ngày hôm nay. cảm ơn cụ Long THịnh audio đã rất nhiệt tình tư vấn giúp đỡ và hỗ trợ, và cuối cùng, cũng cảm ơn techcombank tài trợ chương trình này
Lâu nay đi xe, em nghĩ ko chỉ riêng em mà rất nhiều cụ cũng có chung một câu hỏi: Tại sao hệ thống loa nguyên bản nghe nó chán thế, ừ thì tai trâu, tai voi, xe ồn, xe dỏm... nhưng cái nhu cầu nâng cấp âm thanh để phục vụ cái lỗ tai của mình thì chắc ko ít cụ có. Vậy cơ bản ta cần làm gì?
Trước hết, ta cần xác định rõ loại nhạc mình hay nghe, gu nhạc là gì thì sẽ có hệ thống loa phù hợp với dòng nhạc đó. Điển hình cho cuộc chơi này chỉ chủ yếu chia làm 2 loại: SQ (sound quality) và SPL (sound pressure level). Cách chơi SQ thiên về chất lượng âm thanh, độ chi tiết, mượt mà (thích hợp dòng nhạc trữ tình mà các cụ hay gọi là nhạc vàng) trong khi SPL là dòng thiên về volume thích hợp cho loại nhạc dance.
Theo gu nhạc của em là trữ tình, e hay thik nghe quang dũng, lệ quyên, bằng kiều...thỉnh thoảng làm chút vocal, voice, acoustic hay instrument. Vậy là rõ, chọn phương án chơi SQ thôi.
Với phương án này, hệ thống em chọn là bộ loa morel Tempo vì theo review dòng này cho ra chất âm khá ok với gu nhạc của em. Cũng test thử chán chê trên xe của các anh em và thấy ổn so với nhu cầu. Ok, triển thôi. Cấu hình của em
Cảm nhận sau khi lắp là âm thanh rất trong trẻo mượt mà, đệm bởi đôi tempo coax 6x9 phía sau với màng loa to tạo cảm giác âm thanh ấm áp hơn nhiều. sub gầm ghế alpine 080C đánh khá mềm mại phù hợp với dòng nhạc trữ tình.
NHƯNG, chết ở cái chữ NHƯNG này!
vào một ngày đẹp trời, cái "tai trâu" ngày nào nó biểu tình, không thể sống chung với hệ thống cũ nữa. Thế là em cắn cả răng lẫn lợi, quyết định lên đời một bộ âm thanh mới cho phù hợp với phẩm cấp "tai voi". Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, ngâm đủ gần chục lọ giấm để nắm vững lý thuyết và phân tích các ưu nhược điểm của từng thiết bị, cấu hình mới của em như sau:
Hệ thống âm thanh israel của morel đã được thay thế bằng hệ thống âm thanh đến từ Italia rẻ tiền nhất có thể ặc ặc, nghèo quá các cụ thông cảm Toàn bộ hệ thống của em được lắp đặt tại Long Thịnh audio, và được đích thân cụ Thịnh, chủ cửa hàng căn chỉnh với bộ chỉnh âm bit tune pro mà xe em là xe đầu tiên thưởng thức bộ chỉnh này (trị giá đâu 3000USD). hệ thống dây loa được thay lại toàn bộ bằng dây loại ngon và bộ dây AV của nakamichi, cánh cửa được cách âm cẩn thận 4 lớp tạo hộp âm học và tránh tiếng dội vào cánh loa.
Cấu hình bộ này gồm:
- nguồn phát: hđ500gb/ipod classic phát wav qua đầu pioneer 4500BT
- bộ xử lý DSP Audison bit Ten
- Âm ly Mosconi Gladen 120.4
- cặp loa Audison AV K6 đánh full active không qua phân tần
- sub hơi nxs công suất 400rms
Em setup từ sáng tới 3g là xong, nhưng phải chờ đến 6g tối, đóng hết cửa cho đủ yên tĩnh để cụ Thịnh vào xe căn chỉnh cho âm thanh chuẩn. Hệ thống loa rẻ thì rẻ thật, nhưng kết quả thật bất ngờ. với sự hỗ trợ tuyệt vời và ngoài sức tưởng tượng của hệ thống bit tune và bộ xử lý âm thanh DSP Audison Bit Ten, toàn bộ âm thanh đã được tái tạo thành 1 sân khấu biểu diễn thực thụ trên xe mà ca sỹ thì đứng giữa sân khấu và các nhạc cụ hòa từ 2 bên vào giữa. Cảm nhận ban đầu của em khi ngồi lên xe là tại sao nó có thể khiến cho ca sỹ gần mình như thế, như thể ca sỹ hát riêng cho chỉ một mình nghe mà thôi.
Em bật một bản ghitar, cảm giác tép mới tơi nhuyễn làm sao tiếng trong vắt của hệ thống làm anh em trên xe thẩm âm cũng phải giật mình. Thử một bản voice em hay nghe, It's not good bye của Yao Si Ting sao mà hay và da diết đến thế, nghe và cảm nhận từng hơi thở và quãng nghỉ lấy hơi của ca sỹ thật thật gần như rót vào tai. Tiếp, "bài tình ca của em" của Lê Huỳnh vang lên với một giọng nam trầm ấm tê tái cả người khiến cho em nổi hết cả da gà da vịt
Kết quả nói chung là thành công mỹ mãn ngoài mong đợi của em. Nhân đây cũng xin gửi tới anh em hội car audio lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc đã nhiệt tình đạp đổ lọ giấm em ngâm gần năm trời để có bộ âm thanh mỹ mãn như ngày hôm nay. cảm ơn cụ Long THịnh audio đã rất nhiệt tình tư vấn giúp đỡ và hỗ trợ, và cuối cùng, cũng cảm ơn techcombank tài trợ chương trình này
Chỉnh sửa cuối: