Giải đáp ----> về lốp xe máy ( a e vào tham khảo )

tungpr123

Xe buýt
Biển số
OF-98825
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
750
Động cơ
404,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lốp xe máy và những điều cần biết


Thứ năm, 7/7/2011, 7:9(GMT+7) Hiển Xăm
Việc quan tâm và có những hiểu biết nhất định về lốp xe máy sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.
Hiện nay, trên thị trường có 2 loại lốp dành cho xe máy, bao gồm lốp có săm thông thường và lốp không săm. Đối với những dòng xe máy phổ thông giá rẻ, nhà sản xuất thường dùng loại lốp có săm do ưu thế về giá thành và dễ dàng bơm vá khi xảy ra sự cố. Trong khi đó, lốp không săm hầu hết được trang bị cho các dòng xe tay ga đắt tiền vì nó an toàn khi sử dụng và không bị xì hơi ngay cả khi cán đinh. Tuy nhiên, lốp không săm lại có giá thành cao hơn nhiều so với lốp có săm và đòi hỏi những cửa hàng có máy ép chuyên dụng nếu cần vá.

Người lái xe có thể chuyển sang dùng lốp không săm với chi phí khá cao. Cụ thể, giá thành cho việc thay thế bộ vành cũng như lốp không săm lần lượt rơi vào khoảng 2.500.000 và 600.000 VNĐ. Đối với từng loại lốp, người lái cũng cần phải có những hiểu biết nhất định để có thể đảm bảo sự an toàn khi vận hành xe, kéo dài tuổi thọ của lốp và tránh các sự cố đối với lốp.

Lốp không săm có giá thành cao nhưng an toàn hơn.
Theo chia sẻ của anh Thắng, kỹ thuật viên tại cửa hàng Nhật-Ý Motor (1B Trần Quý Cáp, Hà Nội), lốp xe cần được bơm đủ hơi theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất với từng loại xe. Tại Việt Nam, các dòng xe máy phổ thông thường có tiêu chuẩn về trọng lượng hơi của lốp xe vào khoảng 2,8 kg. Do đó, khi bơm lốp, bạn cần chú ý đảm bảo trọng lượng hơi của lốp để giúp xe có thể hoạt động tối đa hiệu suất, an toàn và tiết kiệm xăng hơn.
Không nên đi xe với lốp quá non vì điều này sẽ khiến người điều khiển khó kiểm soát tay lái và giảm tốc độ của xe cũng như tuổi thọ của lốp. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bơm lốp quá căng vì sẽ làm lốp bị cứng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng giảm xóc của xe và gây khó chịu cho người ngồi khi đi trên đường xóc.
Tuy nhiên, vào những ngày thời tiết nắng nóng, người điểu khiền xe có thể bơm lốp thiếu cân một chút. Điều này nghe có vẻ ngược lại so với chia sẻ của anh Thắng, nhưng lại có tác dụng khá tốt. Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ từ mặt đường sẽ làm nóng lốp, dẫn đến không khí bên trong lốp nở ra đồng thời tăng áp suất lên bề mặt bên trong của lốp. Nếu lốp bị bơm quá căng, áp suất trong lốp có thể vượt qua mức giới hạn và gây nổ lốp, từ đó ảnh hưởng đến sự an toàn của người ngồi trên xe.

Hoa văn trên lốp phụ thuộc vào loại xe.

Anh Thắng cho biết, hoa văn trên lốp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tính năng vận hành của xe. Đối với những dòng xe thể thao hoặc xe địa hình, lốp thường có nhiều hoa văn đi kèm đường khắc sâu. Mục đích là để đảm bảo khả năng ma sát và tính bám đường cho xe khi lưu thông trên những cung đường xấu. Ngược lại, đối với dòng xe dùng để đi trong thành phố, hoa văn thường nông hơn.

Một điểm khác biệt khá lớn giữa lốp không săm và lốp có săm chính là khả năng giữ hơi khi bị thủng do cán đinh. Nếu như lốp có săm ngay lập tức xì hơi khi bị thủng thì lốp không săm sẽ giữ chiếc đinh hoặc dị vật trong lớp cao su rồi xì hơi một cách từ từ. Nhờ đó, người lái sẽ vẫn có đủ thời gian để tìm đến nơi vá lốp.

Nhược điểm của lốp có săm là sẽ bị xì hơi ngay khi cán đinh.

Bên cạnh giá thành cao, lốp không săm còn có một yếu điểm khác, đó là đòi hỏi máy móc chuyên dụng để vá. Điều này sẽ gây khó khăn cho người lái xe khi đi xa vì không phải cửa hàng nào cũng có đầy đủ thiết bị để vá. Tính trước được điều này, các nhà sản xuất xe máy đã cung cấp bộ vá lốp không săm mini để người lái xe có thể sử dụng ngay khi phát hiện lốp bị cán đinh.

Dưới đây là quy trình sử dụng bộ vá lốp không săm mini:

Bộ vá lốp không săm mini có giá khá rẻ, chỉ khoảng 50.000 VNĐ.
Sau khi dùng kìm nhổ dị vật khỏi lốp, bạn dùng dùi để đục to vết thủng trên lốp.
Sau đó cắt một đoạn dây keo trong túi nilon và xỏ vào dùi lỗ.
Ấn mạnh dùi lỗ cùng keo vào vết thủng trên vỏ lốp xe.
Sau đó từ từ kéo dùi lỗ ra.
Dây keo sẽ được giữ lại trên lốp và trám kín vết thủng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp vá tạm thời. Bạn nên vá bên trong lốp không săm ngay khi tìm được cửa hàng sửa xe có máy chuyên dụng.
Vết vá trong có chất lượng tốt hơn dành cho lốp không săm.

http://autopro.com.vn/20110707065712808ca2237/lop-xe-may-va-nhung-dieu-can-biet.chn#ixzz1RNzYRzNK
Bài hay thì hãy wodka cho em nhé các cụ \m/
 

tungpr123

Xe buýt
Biển số
OF-98825
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
750
Động cơ
404,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ko thấy cụ nào vào cm nhỉ? :-w
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,253
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Rất đúng, chuẩn không cần chỉnh, (vì em là thợ làm lốp mà) :D
 

[K]club

Xe tải
Biển số
OF-86244
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
313
Động cơ
412,169 Mã lực
ẹc , vá dùi xong thì tều bố lốp rồi còn đâu . Em cứ thủ mấy số đt vá xe lưu động 24/24 cho nó lành , bất cứ lúc nào alo cái là anh em thợ xuất hiện với đầy đủ đồ (kể cả bơm máy di động) , cho nó lành các bác . Đắt 1 tí còn hơn chụp dật tí về thay lốp mấy củ đến tội
 

tungpr123

Xe buýt
Biển số
OF-98825
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
750
Động cơ
404,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
[K]club;6005251 nói:
ẹc , vá dùi xong thì tều bố lốp rồi còn đâu . Em cứ thủ mấy số đt vá xe lưu động 24/24 cho nó lành , bất cứ lúc nào alo cái là anh em thợ xuất hiện với đầy đủ đồ (kể cả bơm máy di động) , cho nó lành các bác . Đắt 1 tí còn hơn chụp dật tí về thay lốp mấy củ đến tội
xin hỏi bác, mấy anh vá xe lưu động, thì làm sao mà có máy để tháo lốp ra vá bên trong đc hả
 

mrrocky

Xe buýt
Biển số
OF-82421
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
974
Động cơ
423,040 Mã lực
Nơi ở
LIBERTY CITY
em đi xe 5 tháng rồi chưa bơm lốp lần nào không biết có làm sao không nhỉ :|
 

shopquanaodep

Đi bộ
Biển số
OF-99389
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
5
Động cơ
398,350 Mã lực
lốp xe non quá dễ bị "chạy" săm dồn lại và đứt săm ở chỗ van xe. em bị dính vài vụ rồi, cả bị dính đinh, toàn phải thay săm, bực lắm
 

shopquanaodep

Đi bộ
Biển số
OF-99389
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
5
Động cơ
398,350 Mã lực
xe thủng săm phát thì toàn hỏng săm luôn chỗ van xe, lấy đâu ra thủng săm mà vá, hic hic hic.
 

tungpr123

Xe buýt
Biển số
OF-98825
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
750
Động cơ
404,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thông tin bổ ích thế này mà thấy ít cụ quan tâm đến 2B của mình nhỉ ::)>-
 

tungpr123

Xe buýt
Biển số
OF-98825
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
750
Động cơ
404,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đi xe 5 tháng rồi chưa bơm lốp lần nào không biết có làm sao không nhỉ :|
cứ kiểm tra bơm lại lốp 1 tháng/1 lần cụ ơi, như vậy mới đảm bảo, lốp sử dụng lâu ngày cũng bị hao đi hơi mà cụ
 

lhxndd

Xe buýt
Biển số
OF-95489
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
541
Động cơ
406,110 Mã lực
Thế bác chủ thớt cho anh em biết luôn là áp suất lốp thì bao nhiêu cho từng dòng xe được ko?
 

[K]club

Xe tải
Biển số
OF-86244
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
313
Động cơ
412,169 Mã lực
xin hỏi bác, mấy anh vá xe lưu động, thì làm sao mà có máy để tháo lốp ra vá bên trong đc hả
được bác ạ . thợ tháo khéo lót cao su vào không sợ xước vành đâu cụ ạ . đành thế thôi chứ đêm hôm giữa đường lấy đâu ra máy mà tháo lốp hả bác :D
 

ducminh1

Xe tải
Biển số
OF-60955
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
219
Động cơ
443,616 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân -HN
:) e thấy vá dùi chả có gì là ko tốt cả cụ thể là dư này ạ : xe e trước vá trong 1 nốt chả hiểu do nóng quá hay dư lào mà lại bị thoát hơi từ vết vá đó ^:)^ e đi vá trong lại 2 lần mà ko khắc phục được bọn thợ thì kêu phải thay lốp thôi anh mà xe mới đi dc 6000 :( nghĩ xót thế là e bảo thế a cứ vá dùi vào cái vết đó cho e thì từ đó e đi đến h ngon ơ ah xe e đi dc hơn 12000 rồi :-bd
==> vá dùi ko có gì là ko tốt ạ .chỉ sợ số đen đâm phải đinh gần chỗ vá dùi lần trc rồi mình lại vá dùi thì nó mới hại lốp thôi ạ kiểu 1 vết dùi cách vết dùi tiếp 1cm ý thì nó làm gãy liên kết cao su lốp

Thường thì áp suất lốp xe rơi vào khoảng 2,3-2,5kg lốp trước , lốp sau là 2,8-3kg ạ (xe e thì e thấy trước 2,3 sau 2,8 la êm ) :D hihi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top