giải đáp giúp một nghịch lý tiêu dùng ?

maximo

Xe tải
Biển số
OF-14871
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
261
Động cơ
515,630 Mã lực
- Giá dầu nếu tính theo đơn vị lít thì phải đắt hơn giá xăng, và giá xăng tính theo đơn vị kg thì phải đắt hơn giá dầu. (01 lít dầu nặng hơn 01 lít xăng khá nhiều). Như vậy các bác đừng nghĩ xe chạy hết 8 lít dầu nghĩa là tiết kiệm hơn xe máy xăng hết hơn 8 lít. Năng lượng của 8 lít dầu nhiều hơn năng lượng của 8 lít xăng đấy các bác ạh. Và nếu không có trợ giá thì giá tính theo đơn vị lít (đơn vị thể tích) của dầu luôn đắt hơn xăng. Vậy nên nói xe máy dầu đi tiết kiệm hơn máy xăng chẳng qua là do lợi được trợ giá mà thôi. Cụ thể dầu diesel có khối lượng 0.85 kg/l nặng hơn 18% so với petrol (gasoline) có khối lượng là 0.72 kg/l . Khi đốt, diesel giải phóng năng lượng là 38.6 MJ/l trong khi xăng giải phóng 34.9 MJ/l nhỏ hơn 10%. Như vậy cứ 9 lít dầu có năng lượng bằng 10 lít xăng.

- Thế giới luôn tồn tại cả 2 loại động cơ xăng và dầu đến khi nào cạn nguồn dầu thô! Tại sao lại có thể khẳng định vậy?
Xăng và dầu là 2 thành phần sau lọc dầu và đều là nguồn nhiên liệu quan trọng và được sử dụng tiết kiệm như nhau. Điều này có nghĩa người ta không lọc dầu thô để lấy xăng còn bỏ dầu đi và ngược lại. Nghiã là kiểu gì cả dầu và xăng vẫn được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng hết. Các nhà sản xuất dộng cơ cũng sẽ nhìn vào đây để có tỷ lệ sản xuất tương ứng để cả dầu và xăng đều được sử dụng hết. Trước khi nên kinh tế TQ bùng nổ phát triển. Mỹ và châu âu là hai thị trường tiêu thụ năng lượng chính. Người châu âu rất khôn ngoan vị họ biết nếu họ dùng xăng thì giá xăng sẽ rất cao nên họ đã định hướng dùng dầu vì người mỹ thích dùng xăng hơn. Một mức cân bằng trong việc sử dụng năng lượng đã được thiết lập để lượng dầu thô sau khi khai thác được sử dụng hiệu quả. Đó cũng chính là lý do chính chủ châu âu vẫn duy trì việc trợ giá dầu thô để duy trì sự cân bằng này. Tương lai khi TQ và ấn độ phát triển trở thành nơi tiêu thị năng lượng thì có lẽ cân bằng mới sẽ được lập nhưng kiểu gì thì cả dầu và xăng vẫn được sử dụng triệt để và đó cũng là lý do có động cơ xăng thì vãn có động cơ dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Cụ nói thế "khá đúng" về năng lượng được giải phóng của dầu lớn hơn xăng.
Nhưng

-Như vậy các bác đừng nghĩ xe chạy hết 8 lít dầu nghĩa là tiết kiệm hơn xe máy xăng hết hơn 8 lít.
=> với 8 L dầu thì xe máy dầu di chuyển được đoạn đường "dài hơn" hơn với xe máy xăng đấy ợ => tiết kiệm hơn í chứ, và để lý giải điều này thì cụ đã nêu ra lý do roài.

Ví dụ rỏ nhất là BMW X5 3.0i máy xăng và X5 3.0d máy dầu:
nếu như mổi 100km thì X5 3.0i cần 17 - 22 L xăng quy ra tiền la xxxx
còn X5 3.0d thì mổi 100km chỉ cần 10 -12 l dầu quy ra tiền là xxxx
=> số tiền mà cụ chủ xe phải chi ra hàng tháng sẻ rất cụ thể : nói lên tiết kiệm được hay không.
Với bình dầu 85l thì trung bình X5 3.0d có thể di chuyển gần 1000 km mới cần bơm nhiên liệu trong khi đó thì X5 3.0i nếu muốn di chuyển khoản cách 1000 km bắt buộc phải ngừng tiếp nhiên liệu giửa chừng.
 

nhbinhdbp

Xe tải
Biển số
OF-13239
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
332
Động cơ
522,037 Mã lực
Tranh cãi làm gì các bác
Bác nào thích máy dầu mua máy dầu, và ngược lại
:21::21:
 

Nibbles

Xe máy
Biển số
OF-19958
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
99
Động cơ
502,090 Mã lực
Nơi ở
Trung Tự - Đống Đa - HN
Các bác cho cháu hỏi ké 1 câu nhé: tại sao ở các nước có thu nhập GDP trên đầu người cao và cơ sở hạ tầng giao thông tốt như Nhật; Đức...thì đa phần người dân lại chuộng xe ô tô dung tích xi lanh ~1 và thậm chí <1 (như ở Nhật) mà dân ta chỉ thích xe có dung tích >1, thậm chí là càng lớn càng tốt.:21::21::21::21:
 

training

Xe tăng
Biển số
OF-14607
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
1,243
Động cơ
526,290 Mã lực
Xe máy dầu được ưa chuộng hơn ở C.Âu vì:
-Giá xăng ở Mỹ thuộc loại "rất rẽ"=> chạy V8 máy 7.0L cũng không có giề là là vấn đề như những thị trường có giá xăng trên $1 USD/lít.
-Xa lộ xuyên tiểu bang Mỹ rộng thênh thang=> máy nhỏ (máy dầu thường có dung tích nhỏ) có "cảm giác đuối" khi xuyên bang => xe to máy lớn + giá xăng rẽ => chạy xe máy xăng cho nó lành:)
Cái này em phản đối kịch liệt. Em đã từng vào cây xăng ở bển (tháng 6/08), trong lúc thằng bạn đang đổ xăng thì mình chạy loăng quăng nghía giá xăng và tính ra rằng nó không hể rẻ chút nào.
Các bác cho cháu hỏi ké 1 câu nhé: tại sao ở các nước có thu nhập GDP trên đầu người cao và cơ sở hạ tầng giao thông tốt như Nhật; Đức...thì đa phần người dân lại chuộng xe ô tô dung tích xi lanh ~1 và thậm chí <1 (như ở Nhật) mà dân ta chỉ thích xe có dung tích >1, thậm chí là càng lớn càng tốt.:21::21::21::21:
Cách đây gần 20 năm, em có nhớ dược đi xem 1 bộ phim tài liệu tại Cung thiếu nhi so sánh về cách dậy trẻ em của VN và NB. Dân NB dạy trẻ em: "Nước NB ko có tài nguyên thiên nhiên, đông dân cư nên chỉ có con đường học hành, nghiên cứu để phát triển, tiêu dùng phải tiết kiệm. Còn VN thì rừng vàng biển bạc, chỉ việc chặt gỗ, bắt cá múc dầu lên bán, thế thì cứ ăn chơi cho thoải mái". Bác vừa ý chưa ợ???
 

phucera

Xe hơi
Biển số
OF-24599
Ngày cấp bằng
22/11/08
Số km
168
Động cơ
492,820 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
"Đâu cũng là nhà"
Tất cả là thói quen hết!.:21::21::21:
- Mấy Bác VN thì chuộng 4 chỗ, vì đi nó lịch sự giống như Sếp, ông chủ vd: Camry, Mondeo... giá toàn trên 50K.
- Anh tàu Khựa thì phải là SUV 5 or 7 chỗ, có lái xe riêng và không thèm tự lái.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,469
Động cơ
537,676 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Em đang định làm con Cap máy dầu, không biết có tiết kiệm hơn máy xăng ko các bác nhỉ?
 

lanth

Xe tải
Biển số
OF-7661
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
484
Động cơ
543,840 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà các cụ rùa
Các bác cho cháu hỏi ké 1 câu nhé: tại sao ở các nước có thu nhập GDP trên đầu người cao và cơ sở hạ tầng giao thông tốt như Nhật; Đức...thì đa phần người dân lại chuộng xe ô tô dung tích xi lanh ~1 và thậm chí <1 (như ở Nhật) mà dân ta chỉ thích xe có dung tích >1, thậm chí là càng lớn càng tốt.:21::21::21::21:
Cái này thể hiện rõ phong cách tiêu dùng của người dân Vn và các nước kia là rất khác nhau. Ở Nhật và các nước phát triển ở Châu âu thì người ta luôn có ý thức tiết kiệm ko những cho bản thân mà còn cho cả xã hội. Chẳng hạn việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở các nước này là rất phổ biến, hay ở Đức còn có chuyện khi có việc phải đi xa bằng oto thì người ta hay tìm người đi chung tuyến đó rồi sau đó campuchia tiền khấu hao xe và tiền nhiên liệu ra trả cho chủ xe, như vậy tính ra thì ai cũng được lợi hơn.
Còn ở VN thì các bác biết rồi đấy (nói thì bảo là nói xấu dân mình nhưng em nghĩ đấy là sự thật, là phong cách của dân mình), đã ko có thì thôi, có thì phải hoành tá tràng cho nó oách. Hơn nữa tâm lý tiêu dùng của người VN mình thì đa số cho rằng các tiêu chí bền, đẹp được xếp lên hàng đầu còn giá cả có đắt tí thì cũng tặc lưỡi cho xong (tất nhiên là cũng có những người chỉ mua hàng rẻ, thậm chí toàn mua đồ cũ về sửa lại để dùng nhưng số này ko nhiều lắm và thường bị coi là ... khác người).
Chẳng hạn điện thoại di động vừa mới đưa ra bán trên thị trường được khoảng 1 tháng thì ở VN đã có khối người dùng rồi, nhưng xem trong các phim của châu âu thì em thấy bọn nó vẫn hay dùng các ĐT to đùng, có từ rất lâu rồi (hay tay bọn nó to nên phải dùng loại to)

Còn chuyện dung tích xylanh <1l thì em nghĩ có nhiều nguyên nhân, ví dụ như đường xá chật chội (thường thì những xe này nhỏ gọn), xăng dầu của nước đó chủ yếu là phải nhập khẩu, dòng xe đó dành cho những người có thu nhập TB và thấp, ...
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,347
Động cơ
566,786 Mã lực
Bệnh sĩ mà, đi xe máy thì ok, lên ô tô thì nào là xe này ồn quá, bồng bềnh quá, không đầm, trong khi châu Âu, Mỹ cũng dùng xe y chang !!!
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Cái này em phản đối kịch liệt. Em đã từng vào cây xăng ở bển (tháng 6/08), trong lúc thằng bạn đang đổ xăng thì mình chạy loăng quăng nghía giá xăng và tính ra rằng nó không hể rẻ chút nào.
Cụ nói đúng lắm, nhất là vào thời điểm đó.
Nhưng cụ thử tìm xem, ngoại trừ những nước xuất khẩu dầu hỏa nhé, thì xăng của Mỹ "đắt " hơn những nước nào?!
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Các bác cho cháu hỏi ké 1 câu nhé: tại sao ở các nước có thu nhập GDP trên đầu người cao và cơ sở hạ tầng giao thông tốt như Nhật; Đức...thì đa phần người dân lại chuộng xe ô tô dung tích xi lanh ~1 và thậm chí <1 (như ở Nhật) mà dân ta chỉ thích xe có dung tích >1, thậm chí là càng lớn càng tốt.:21::21::21::21:
Vì bên C.Âu và Nhật: xe chịu các thuế xuất khác nhau về tiêu chuẩn khí thải tính bằng CO g/ km => xe có dung tích nhỏ thì lượng CO của khí thải sẻ ít hơn so với xe có máy dung tích lớn.
Hoặc như xe Hybrid Prius ở UK thì được thuế suất thấp hơn so với xe chạy máy xăng do lượng CO/km rất thấp.
Khi mà các cụ "bị" đụng chạm tới túi tiền thì tất nhiên phải "tính toán" thui. VN mình thì "tự do" nên nếu xe đạt tiêu chuẩn Euro 2 thì tẹt ga nếu có xiền đổ xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top