- Giá dầu nếu tính theo đơn vị lít thì phải đắt hơn giá xăng, và giá xăng tính theo đơn vị kg thì phải đắt hơn giá dầu. (01 lít dầu nặng hơn 01 lít xăng khá nhiều). Như vậy các bác đừng nghĩ xe chạy hết 8 lít dầu nghĩa là tiết kiệm hơn xe máy xăng hết hơn 8 lít. Năng lượng của 8 lít dầu nhiều hơn năng lượng của 8 lít xăng đấy các bác ạh. Và nếu không có trợ giá thì giá tính theo đơn vị lít (đơn vị thể tích) của dầu luôn đắt hơn xăng. Vậy nên nói xe máy dầu đi tiết kiệm hơn máy xăng chẳng qua là do lợi được trợ giá mà thôi. Cụ thể dầu diesel có khối lượng 0.85 kg/l nặng hơn 18% so với petrol (gasoline) có khối lượng là 0.72 kg/l . Khi đốt, diesel giải phóng năng lượng là 38.6 MJ/l trong khi xăng giải phóng 34.9 MJ/l nhỏ hơn 10%. Như vậy cứ 9 lít dầu có năng lượng bằng 10 lít xăng.
- Thế giới luôn tồn tại cả 2 loại động cơ xăng và dầu đến khi nào cạn nguồn dầu thô! Tại sao lại có thể khẳng định vậy?
Xăng và dầu là 2 thành phần sau lọc dầu và đều là nguồn nhiên liệu quan trọng và được sử dụng tiết kiệm như nhau. Điều này có nghĩa người ta không lọc dầu thô để lấy xăng còn bỏ dầu đi và ngược lại. Nghiã là kiểu gì cả dầu và xăng vẫn được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng hết. Các nhà sản xuất dộng cơ cũng sẽ nhìn vào đây để có tỷ lệ sản xuất tương ứng để cả dầu và xăng đều được sử dụng hết. Trước khi nên kinh tế TQ bùng nổ phát triển. Mỹ và châu âu là hai thị trường tiêu thụ năng lượng chính. Người châu âu rất khôn ngoan vị họ biết nếu họ dùng xăng thì giá xăng sẽ rất cao nên họ đã định hướng dùng dầu vì người mỹ thích dùng xăng hơn. Một mức cân bằng trong việc sử dụng năng lượng đã được thiết lập để lượng dầu thô sau khi khai thác được sử dụng hiệu quả. Đó cũng chính là lý do chính chủ châu âu vẫn duy trì việc trợ giá dầu thô để duy trì sự cân bằng này. Tương lai khi TQ và ấn độ phát triển trở thành nơi tiêu thị năng lượng thì có lẽ cân bằng mới sẽ được lập nhưng kiểu gì thì cả dầu và xăng vẫn được sử dụng triệt để và đó cũng là lý do có động cơ xăng thì vãn có động cơ dầu.
- Thế giới luôn tồn tại cả 2 loại động cơ xăng và dầu đến khi nào cạn nguồn dầu thô! Tại sao lại có thể khẳng định vậy?
Xăng và dầu là 2 thành phần sau lọc dầu và đều là nguồn nhiên liệu quan trọng và được sử dụng tiết kiệm như nhau. Điều này có nghĩa người ta không lọc dầu thô để lấy xăng còn bỏ dầu đi và ngược lại. Nghiã là kiểu gì cả dầu và xăng vẫn được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng hết. Các nhà sản xuất dộng cơ cũng sẽ nhìn vào đây để có tỷ lệ sản xuất tương ứng để cả dầu và xăng đều được sử dụng hết. Trước khi nên kinh tế TQ bùng nổ phát triển. Mỹ và châu âu là hai thị trường tiêu thụ năng lượng chính. Người châu âu rất khôn ngoan vị họ biết nếu họ dùng xăng thì giá xăng sẽ rất cao nên họ đã định hướng dùng dầu vì người mỹ thích dùng xăng hơn. Một mức cân bằng trong việc sử dụng năng lượng đã được thiết lập để lượng dầu thô sau khi khai thác được sử dụng hiệu quả. Đó cũng chính là lý do chính chủ châu âu vẫn duy trì việc trợ giá dầu thô để duy trì sự cân bằng này. Tương lai khi TQ và ấn độ phát triển trở thành nơi tiêu thị năng lượng thì có lẽ cân bằng mới sẽ được lập nhưng kiểu gì thì cả dầu và xăng vẫn được sử dụng triệt để và đó cũng là lý do có động cơ xăng thì vãn có động cơ dầu.
Chỉnh sửa cuối: