Giải bài toán đi xe số sàn tiết kiệm xăng

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
178
Động cơ
406,698 Mã lực
Đề bài giới hạn trong một tình huống lái xe số sàn, trong thành phố sao cho tiết kiệm xăng và đỡ mỏi chân.

Để dễ hiểu, xin mô phỏng thành một bài toán có các yếu tố sau:

Dữ kiện:
1. Xe hơi số sàn.
2. Lưu thông khi tắc đường Hà Nội (hoặc TP HCM).

Yêu cầu:
1. Làm sao để đỡ mỏi chân (trái)?
2. Làm sao để đỡ hao xăng?

Bài làm:

Câu 2: Câu này dễ, em làm trước. Việc tốn xăng hay không, tốn như thế nào, và không tốn như thế nào, tùy thuộc hoàn toàn vào kết quả của Câu 1 (xin xem phần bài làm của Câu 1 dưới đây).

Câu 1. Xe hơi chạy trong đô thị khi tắc đường thì buộc phải chạy chậm, số thấp và phải đổi liên tục giữa các số 0, 1 và 2. Có bạn nào khuyên nên chạy số 3, số 4 hoặc số 5 ngay chỗ đang tắc đường không? Nếu không có, chúng ta đi tiếp.

Khi cho xe chạy ở các số 1, 2 chúng ta không thể đạp hết "ga", mà phải đi "ga" nhỏ thôi. Có ai nói ngược lại? Nếu không có ta lại bàn tiếp.

Khi xe đang tắc đường, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vận tốc. Hầu hết xe hơi không có cách nào khác hơn là dừng (phanh, thắng) lại để tránh húc vào chướng ngại vật. Khác với xe máy hay bò, ngựa, ôtô không thể "lách" được (vì khớp hông của xe hơi rất cứng). Có ai có ý kiến là khi thấy chướng ngại phía trước, tài xế xe hơi cứ tiến, không dừng không? Nếu không có, mình bàn tiếp.

Khi đang chạy ở "ga" nhỏ, số thấp, mỗi khi phanh (dừng) lại thì xe rất dễ chết máy. Nếu khởi động lại, chắc chắn sẽ hao xăng, hại ắc quy, mất thời cơ (để xe máy lại chiếm mất chỗ trống quý báu vừa được tạo ra).

Để tránh chết máy, phải đạp côn. Để về số 0, cũng phải đạp côn. Rồi sau đó nếu cần vào số trở lại, côn vẫn phải đạp. Có ai có ý kiến khác là mình đừng đạp côn khi phanh xe lại trong khi vẫn để số ở vị trí 1, 2 không? Nếu không có, mình bàn tiếp.

Khi tắc đường thật sự (không phải là giả vờ tắc đường) việc đổi số ở các số thấp (0, 1 và 2), đạp côn, giảm "ga" là bắt buộc. Số lượng các lần phải thao tác như vậy không phụ thuộc vào tài già hay tay lái trẻ, không phụ thuộc nhãn hiệu, đời, công suất, xuất xứ, màu sơn, giới tính của lái xe. Phàm là xe hơi số sàn thì đều phải như vậy. Có ai có ý khác (ngược lại) không ?

Bây giờ, có ai bảo đảm rằng: khi xe số sàn của bác không phải xe ưu tiên có đèn chớp và/hoặc còi hú, mà xe bác vẫn vượt qua đoạn tắc đường đó mà không thèm đạp côn, chuyển đổi giữa ba số 0, 1 và 2 không?

Có bác tài xe hơi số sàn nào có hai chân bằng xương, bằng thịt (mẹ cho) dám bảo đảm rằng khi bác lái xe số sàn vượt qua đoạn tắc đường dài 300 m trong phố, mất hai giờ ngồi trên xe, mà không đau chân không?

Nếu có ai trả lời tất cả các câu hỏi ở trên bằng câu trả lời khẳng định (Yes. I can do- Được. Tôi làm được!), thì đề nghị tất cả những bạn nào thật sự yêu thích lái xe hơi và có thiện chí gặp nhau để ăn mừng Giải pháp của thế kỷ nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đề bài giới hạn trong một tình huống lái xe số sàn, trong thành phố sao cho tiết kiệm xăng và đỡ mỏi chân.


Khi đang chạy ở "ga" nhỏ, số thấp, mỗi khi phanh (dừng) lại thì xe rất dễ chết máy. Nếu khởi động lại, chắc chắn sẽ hao xăng, hại ắc quy, mất thời cơ (để xe máy lại chiếm mất chỗ trống quý báu vừa được tạo ra).

Để tránh chết máy, phải đạp côn. Để về số 0, cũng phải đạp côn. Rồi sau đó nếu cần vào số trở lại, côn vẫn phải đạp. Có ai có ý kiến khác là mình đừng đạp côn khi phanh xe lại trong khi vẫn để số ở vị trí 1, 2 không? Nếu không có, mình bàn tiếp.

Khi tắc đường thật sự (không phải là giả vờ tắc đường) việc đổi số ở các số thấp (0, 1 và 2), đạp côn, giảm "ga" là bắt buộc. Số lượng các lần phải thao tác như vậy không phụ thuộc vào tài già hay tay lái trẻ, không phụ thuộc nhãn hiệu, đời, công suất, xuất xứ, màu sơn, giới tính của lái xe. Phàm là xe hơi số sàn thì đều phải như vậy. Có ai có ý khác (ngược lại) không ?

Bây giờ, có ai bảo đảm rằng: khi xe số sàn của bác không phải xe ưu tiên có đèn chớp và/hoặc còi hú, mà xe bác vẫn vượt qua đoạn tắc đường đó mà không thèm đạp côn, chuyển đổi giữa ba số 0, 1 và 2 không?

Có bác tài xe hơi số sàn nào có hai chân bằng xương, bằng thịt (mẹ cho) dám bảo đảm rằng khi bác lái xe số sàn vượt qua đoạn tắc đường dài 300 m trong phố, mất hai giờ ngồi trên xe, mà không đau chân không?

Nếu có ai trả lời tất cả các câu hỏi ở trên bằng câu trả lời khẳng định (Yes. I can do- Được. Tôi làm được!), thì đề nghị tất cả những bạn nào thật sự yêu thích lái xe hơi và có thiện chí gặp nhau để ăn mừng Giải pháp của thế kỷ nhé!
Bài này của cụ chủ thớt hay cụ "cắt - dán" ở nguồn nào vậy.
Cụ có thể cho em hỏi: khi cụ gặp đèn đỏ, cụ muốn giảm tốc thì cụ làm thế nào : đạp côn lút -> phanh hay phanh trước, tới khi gần dừng mới đạp côn?
 

huongdt79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-90256
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
340
Động cơ
408,860 Mã lực
Bài này của cụ chủ thớt hay cụ "cắt - dán" ở nguồn nào vậy.
Cụ có thể cho em hỏi: khi cụ gặp đèn đỏ, cụ muốn giảm tốc thì cụ làm thế nào : đạp côn lút -> phanh hay phanh trước, tới khi gần dừng mới đạp côn?
Em đến gần đèn đỏ thường đạp côn hết cỡ cho xe trôi từ từ, tới sát vạch hoặc sát mông xe trên thì em đạp phanh chân về số MO
 

noperation

Xe hơi
Biển số
OF-48758
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
191
Động cơ
460,380 Mã lực
Em đến gần đèn đỏ thường đạp côn hết cỡ cho xe trôi từ từ, tới sát vạch hoặc sát mông xe trên thì em đạp phanh chân về số MO
mợ đạp côn hết cỡ thì mợ về mo luôn rồi cho cái chân trái nghỉ để xe trôi từ từ đến vạch cho nó nhàn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mợ đạp côn hết cỡ thì mợ về mo luôn rồi cho cái chân trái nghỉ để xe trôi từ từ đến vạch cho nó nhàn
Đạp côn hết cỡ và về mo không hoàn toàn giống nhau đâu cụ. Đạp hết cỡ, ta có thể để số thấp hơn (ví dụ 2, 3), nếu có tình huống xẩy ra mà xe cần tăng tốc, chỉ nhả côn là xong. Còn về mo, muốn tăng tốc, lại phải đạp côn, vào số.. sẽ chậm hơn 1 nhịp.
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
711
Động cơ
447,613 Mã lực
Bài này là copy ở đâu em không nhớ nhưng đã đọc rồi, hình như ở VNExpress, chẳng có giá trị thông tin gì cả, ai đi xe cũng biết.
 

xe than

Xe tăng
Biển số
OF-55202
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
1,930
Động cơ
469,160 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Đạp côn hết cỡ và về mo không hoàn toàn giống nhau đâu cụ. Đạp hết cỡ, ta có thể để số thấp hơn (ví dụ 2, 3), nếu có tình huống xẩy ra mà xe cần tăng tốc, chỉ nhả côn là xong. Còn về mo, muốn tăng tốc, lại phải đạp côn, vào số.. sẽ chậm hơn 1 nhịp.
Ý cụ ration muốn nói là đến đèn đỏ,chứ không phải tắc đường mà cụ.
 

_BMW760Li_

Xe tải
Biển số
OF-6550
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
315
Động cơ
545,306 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Tắc đường đến nỗi 300m 2 tiếng thì thà e xuống ủn còn hơn. Tắc bt thì e để số 1, thỉnh thoảng nhích sang số 2 lúc bám đuôi xe trc'. Lâu lâu tầm trên 15-20s thì ra N nghỉ.
 

BlackTSB

Xe tải
Biển số
OF-13269
Ngày cấp bằng
18/2/08
Số km
373
Động cơ
522,720 Mã lực
Đạp côn hết cỡ và về mo không hoàn toàn giống nhau đâu cụ. Đạp hết cỡ, ta có thể để số thấp hơn (ví dụ 2, 3), nếu có tình huống xẩy ra mà xe cần tăng tốc, chỉ nhả côn là xong. Còn về mo, muốn tăng tốc, lại phải đạp côn, vào số.. sẽ chậm hơn 1 nhịp.
Đèn đỏ mà các cụ đạp côn để về mo thì có cái nguy hiểm là nhỡ xe các cụ chết máy, phanh không có tác dụng thì em chắc chắn các cụ sẽ lên Dantri mục xe điên gây tai nạn liên hoàn.

Em đi thì thường em đạp phanh trước, vừa dùng số của xe để phanh luôn, đến bao giờ về vận tốc an toàn (khoảng 10-20km/h hoặc nhỏ hơn tùy vào tình hình trên đường) thì em mới đạp lút côn về mo để tận dụng quán tính của xe.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
926
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
760Li có cả MT hay sao mà cũng phải lăn tăn giữa số 1 số 2 hả bác ??? (em fun tí :D)
Tắc đường đến nỗi 300m 2 tiếng thì thà e xuống ủn còn hơn. Tắc bt thì e để số 1, thỉnh thoảng nhích sang số 2 lúc bám đuôi xe trc'. Lâu lâu tầm trên 15-20s thì ra N nghỉ.


Túm nó lại thì bài viết trên chỉ là một dạng than thở mà chả đem lại thông tin bổ ích gì cho ae lái xe cũng như tiết kiệm xăng cả...

Ở đây có 2 điểm cần lưu ý:

- làm sao để chạy tiết kiệm xăng: cái này có nhiều thớt+báo đài nói rồi, bác nào quan tâm thì tự tìm trên OF hay google, em xin phép vì thấy không nhất thiết phải quote lại ở đây.
- làm sao để đỡ mỏi chân: đã đi MT thì phải chấp nhận mỏi chân khi bị tắc đường, chịu khó tập luyện cho chân dẻo dai thôi các bác ạ. Nếu yếu thì không nên ra gió, chuyển sang AT cho nhàn :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ ration muốn nói là đến đèn đỏ,chứ không phải tắc đường mà cụ.
Kể cả tới đèn đỏ, tình huống bất ngờ vẫn có thể xẩy ra, chưa dừng là chưa nên về mo
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Để số ngâm côn lâu cũng là 1 thói quen không tốt cho xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đèn đỏ mà các cụ đạp côn để về mo thì có cái nguy hiểm là nhỡ xe các cụ chết máy, phanh không có tác dụng thì em chắc chắn các cụ sẽ lên Dantri mục xe điên gây tai nạn liên hoàn.

Em đi thì thường em đạp phanh trước, vừa dùng số của xe để phanh luôn, đến bao giờ về vận tốc an toàn (khoảng 10-20km/h hoặc nhỏ hơn tùy vào tình hình trên đường) thì em mới đạp lút côn về mo để tận dụng quán tính của xe.
Cái xe nào mà vừa đạp côn đã chết máy: rởm quá đi. Đi xe đó là phải quen xe mới dám lái. Còn cứ dận côn hết, xe trôi tới nơi từ từ, đỡ hao xăng, thậm chí ko cần nhanh, trôi tới nơi đèn xanh là lại nhả côn đi tiếp.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,178
Động cơ
517,828 Mã lực
ngày trước em đi học lái xe có mấy ông thầy toàn đi kiểu chân côn chân ga ngoáy tít mù giữa số 1 với số 2 lúc tắc đường trông rất là điệu nghệ. Hình như là chỉ để số 1 lúc xe dừng hẳn xe hơi nhích lên có đà phát là ngoáy sang số 2, em gọi là ngoáy vì các cụ ấy chuyển số qua mo trông rất chi là dẻo.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,306
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Tắc đường, đi nhích nhích thì không ngâm côn các cụ đi kiểu gì?
Đi mãi cũng quen, có hôm tắc cả tiếng em thấy vẫn bình thường, hay chân côn xe em nó nhẹ ?
Ý em là nên hạn chế tối đa việc ngâm côn không cần thiết, ví dụ nhiều kụ đỗ đèn đỏ, còn 10, 15 giây nữa, nhưng lười về số nên cứ để số 1, đạp lút côn chẳng hạn... Còn tắc đường thì là đương nhiên phải dùng côn liên tục rồi, lâu cũng mỏi chân phết đấy ạ, trừ khi chân cụ làm = sắt :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý em là nên hạn chế tối đa việc ngâm côn không cần thiết, ví dụ nhiều kụ đỗ đèn đỏ, còn 10, 15 giây nữa, nhưng lười về số nên cứ để số 1, đạp lút côn chẳng hạn... Còn tắc đường thì là đương nhiên phải dùng côn liên tục rồi, lâu cũng mỏi chân phết đấy ạ, trừ khi chân cụ làm = sắt :D
Những lúc như vậy, để trôi xe, chẳng ai ngâm côn làm gì cả. Ngâm côn chỉ khi đi nhích nhích lúc tắc đường. Lúc xe dừng đèn đỏ lại càng ko ngâm côn. Chỉ ngâm khi phải dừng giữa dốc, nhưng cũng không nên để lâu quá.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,074
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Những lúc như vậy, để trôi xe, chẳng ai ngâm côn làm gì cả. Ngâm côn chỉ khi đi nhích nhích lúc tắc đường. Lúc xe dừng đèn đỏ lại càng ko ngâm côn. Chỉ ngâm khi phải dừng giữa dốc, nhưng cũng không nên để lâu quá.
Cụ cứ hỏi 100 cụ mới lái mà xem, ít ra cũng 90 cụ chân trái cứ nhăm nhe cái bàn đạp côn (cũng do tâm lý kiểm soát chân ga chưa tốt thôi), hồi mới lái em cũng vậy. Làm thế vừa mỏi chân, vừa hại côn xe, vừa tốn xăng, em tập mãi mới tạo được thói quen cứ vào xong số là nhấc hẳn chân trái ra khỏi bàn đạp côn đấy, kể cả khi đạp phanh cũng vậy, kệ côn, cứ đạp phanh cái đã, khi xe gần dừng hẳn mới côn và về mo hoặc sang số (gấp quá thì cho nó chết máy luôn cũng chả sao). Lúc tắc đường, lên dốc cầu thì đương nhiên phải đi bằng côn rồi.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,583
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Em đến gần đèn đỏ thường đạp côn hết cỡ cho xe trôi từ từ, tới sát vạch hoặc sát mông xe trên thì em đạp phanh chân về số MO
Mợ phải nhá đèn phanh vài phát, nếu không đến vạch mới phanh hự phát dễ bị xe sau nó thơm mít.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top