Cũng xót thật các cụ ạ.
Cái xứ này nó thế, khổ từ cái ăn cái mặc đến cái đi lại!
Cái xứ này nó thế, khổ từ cái ăn cái mặc đến cái đi lại!
Ở mình ra phường mua vài triệu cái hộp sơn ra vạch cái là thành bãi đỗ xe mà cụ. Đâu cần phải bãi đỗ ngầm hay tầng gì đâuCháu mới ở Nhật Bổn về, xứ đó xe hơi rẻ hơn xe máy bên Đông Lào. Hai bên đường liên tiếp các gara bày bán ô tô cũ la liệt nhìn như bãi đỗ xe, trên mỗi xe đều có gắn các con số rất to như 70, 100, 150... Cậu hướng dẫn nói rằng đó là người ta đề giá bán xe tính bằng 1.000 Yen. Ví dụ con Honda Civic chạy cỡ 5 năm được đề 100 có nghĩa là giá của nó là 100.000 Yen, tương đương với 19 triệu tiền mình. Mỗi tội mua xe rồi nếu đỗ xe trong thành phố 15 phút là phải trả 500 Yen, đỗ 2 tiếng là 2.000 Yen, đỗ cả ngày là 5.000 Yen. Thế nên dân nông thôn nhà nào cũng có 3 - 4 chiếc ô tô, còn dân thành phố thì chỉ đi bộ với tầu điện ngầm.
Thật lãng mạn!Giấc mơ ôtô của tôi đã thành sự thật
Sinh con đầu, tôi lo cho vợ, cho con vì đi xe máy nắng mưa vất vả, chưa có tiền mua ôtô thì vợ lại bầu đứa thứ hai.
Là phương tiện giao thông cá nhân đã có hơn 100 năm lưu hành trên thế giới, vậy mà ôtô là phương tiện xa xỉ, là tài sản, là mơ ước của bao gia đình Việt Nam, trong đó có tôi.
Tôi là dân một tỉnh lẻ vào Sài Gòn học tập và sinh sống tại đây, từ thời đi học, tôi có phụ bưng bê tại nhà hàng, tiệm café tại một số quán lớn nên thường thấy khách chạy xe bốn bánh tới uống. Ôi...! Sao mà sang trọng, tiện lợi thế. Tôi thường ao ước sau này khi tốt nghiệp có việc làm sẽ nhanh chóng sở hữu cho mình một chiếc, tất nhiên không quan trọng nhiều về chất lượng và thương hiệu.
.........................
Khi cái bầu lớn lên dần, khi đó càng khó khăn khi chở nhau mua sắm đồ cho con, hay đi chơi đâu đó. Vấn đề ở chỗ, mỗi lần đi về vợ chỉ nằm thở và lo lắng sợ không thấy thai nhi đạp trong bụng vợ. Sau này khi con chào đời, ước mơ có cái xe ôtô đúng nghĩa càng thôi thúc.
Cháu phải đi chơi cuối tuần công viên, đi xem lễ ngày chúa nhật, phải đi tiêm chủng, khám bệnh linh tinh của trẻ con. Quan trọng hơn nữa, lúc này nhu cầu công việc tôi phải đi xa trong ngày, nếu có cái xe hơi thì rất an toàn, chủ động thời tiết, sức khỏe đảm bảo để tiếp tục công việc. Để những cuộc hẹn khi tới nơi không trễ giờ vì thời tiết, và ướt như chuột hay mồ hôi nhễ nhại.
Giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ, chúng tôi lại có bầu bé thứ 2 khi đứa thứ nhất được 8 tháng. Lịch sử lại lặp lại như ngày xưa, nhưng nghiêm trọng hơn là gia đình chúng tôi sắp bốn người. Cái thai đứa thứ hai là con trai quá lớn, chúng tôi cùng trên một chiếc xe Win tương đối dài nhưng không đủ chỗ, thật là chật chội, mệt mỏi, lỉnh kỉnh khi chở theo nào là sữa, bỉm, quần áo, khăn khố, mũ bảo hiểm, đai đeo, thêm một cái võng cột sau khi đi đâu dài ngày, cái đó cũng là tác nhân suýt nữa gây tai nạn cho người khác vì sự cồng kềnh.
Điều gì sẽ xảy ra với gia đình tôi đây? Đứa thứ hai chào đời khi tôi và cái xe hai bánh kỷ niệm từ ngày yêu nhau đến giờ phải mang vác gấp 2 lần lúc ban đầu. Sự mất an toàn luôn rình rập gia đình tôi mỗi lần tham gia giao thông. Các câu hỏi luôn đặt trong đầu tôi.
........
Cuối cùng thì tôi cũng tạm cho mình sở hữu chiếc xe Suzuki 550 kg, rất hữu ích cho gia đình bé nhỏ của tôi, mỗi khi đi đâu chỉ 10 phút là chăn chiếu, võng, sữa tã, bỉm, xe đẩy lên thùng xe và vi vu. Vợ và các con tôi mừng ra mặt, tiện lợi, không lo ngại thời tiết và rất an toàn, và có thể mở những bản nhạc cho các baby nhà tôi yêu thích.
Có người bạn tôi nói, sao không mua chiếc xe máy tay ga đoàng hoàng chạy tắt ngag tắt ngửa, không phải lo đậu xe để chở vợ con. Tôi nói : “Trời ơi tôi đã gắn bó với xe máy mười mấy năm nay, tôi đang muốn bỏ nó đi ông lại kêu tôi đưa nó về, vấn đề là tôi nói đến an toàn và sẽ ý thức hơn khi điều khiển ôtô”.
Sau gần 1 năm cùng chiếc xe đó, chúng tôi được chuyển sang cái xe tải khác 800 kg, chiếc này hơn chiếc trước là chạy bớt giồng hơn, nặng xác hơn, có điều hòa nhiệt độ, cabin rộng rãi hơn, các con tôi có thề thoải mái nghe nhạc, thoải mái ngủ hay có thể ngắm đường phố xe cộ, và được ngắm mưa Sài Gòn.
Có chuyến chúng tôi đi Vũng Tàu còn chở thêm chiếc xe máy trên thùng, tới nơi buổi tối không phải thuê xe máy đi dạo phố biển, mơ ước, hạnh phúc bằng đó thôi là đã cho tôi và gia đình thêm nghị lực rồi. Nhiều lúc giở khóc dở cười khi bị giao thông tuýt lại thấy trong cabin quá nhiều em bé, các chú ấy cũng thông cảm lắc đầu cho qua.
Có lúc đi khám bệnh hay vào trung tâm thương mại, bảo vệ thấy mình đi xe tải hỏi giao gì và cũng phì cười khi thấy hoàn cảnh đó của gia đình tôi, có lúc chạy trong nội đô chưa kịp ra vì lý do gì đó là đã hết giờ lưu thông xe tải. Từ khi có xe, mỗi lần đi đâu chơi vợ tôi hăng hái lắm, lúc xe không đi được, vợ tôi nói: "không có xe đi đâu lỉnh kỉnh vất vả không buồn đi".
Vậy đấy, một phương tiện cá nhân thông thường mà người Mỹ đã đi hơn 100 năm về trước, đối với chúng tôi cả một gia sản, ước mơ và là anh bạn cộng sự đắc lực. Chúng tôi mong muốn sở hữu nó an toàn lâu dài và trong đầu tôi đang hướng tới chiếc xe Zace hay Mitsubishi Jolie đời 2004, xa hơn nữa là Ford Ranger vửa chở người, chở hàng vào thành phố vi vu.
Hoàng Châu
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/dien-dan/giac-mo-oto-cua-toi-da-thanh-su-that-3242012.html
Đọc mà xót xa cho dân Việt mình quá. Vì đam mê và an toàn cho gia đình mà cố mới mua được cái xe tải nhỏ làm phương tiện cho gia đình - thứ mà thế giới đã có từ hơn 100 năm rồi. Ô tô thì an toàn hơn xe máy nhưng nghĩ cả nhà ngồi trong một cái xe tải ca bin đầu bằng mà đi đường (nhất là lại phải đi làn xe tải) cháu thấy ghê và lại càng xót xa
Những bọn ở xứ giãy chết nó khổ cụ nhỉ? Toàn được đi ô tô chứ không như xứ thiên đường ta.Cháu mới ở Nhật Bổn về, xứ đó xe hơi rẻ hơn xe máy bên Đông Lào. Hai bên đường liên tiếp các gara bày bán ô tô cũ la liệt nhìn như bãi đỗ xe, trên mỗi xe đều có gắn các con số rất to như 70, 100, 150... Cậu hướng dẫn nói rằng đó là người ta đề giá bán xe tính bằng 1.000 Yen. Ví dụ con Honda Civic chạy cỡ 5 năm được đề 100 có nghĩa là giá của nó là 100.000 Yen, tương đương với 19 triệu tiền mình. Mỗi tội mua xe rồi nếu đỗ xe trong thành phố 15 phút là phải trả 500 Yen, đỗ 2 tiếng là 2.000 Yen, đỗ cả ngày là 5.000 Yen. Thế nên dân nông thôn nhà nào cũng có 3 - 4 chiếc ô tô, còn dân thành phố thì chỉ đi bộ với tầu điện ngầm.
Cụ suy nghĩ bẩm sinh hay do tập luyện đấy ạMua car thì cứ mua, sao lại đi mua van rồi đòi phải được đối xử như car.
Ôi vãiĐất nước độc lập tự do, đuổi Mỹ đi đúng 40 năm rồi các cụ ạ, em có thời du học ở bên đó mấy thằng sinh viên tốt nghiệp xong tìm cách bán lại xe, một cái Toyota đàng hoàng, hỏi bao nhiêu nó bẩu 1k trước nó mua có 3k thôi nhìn bóng loáng, có đứa nó bảo đi nhậu bar với nó nó tặng, nhậu tẹt ga chỉ hết 500
Tôi thì ko thấy xót xa:Đọc mà xót xa cho dân Việt mình quá. Vì đam mê và an toàn cho gia đình mà cố mới mua được cái xe tải nhỏ làm phương tiện cho gia đình - thứ mà thế giới đã có từ hơn 100 năm rồi. Ô tô thì an toàn hơn xe máy nhưng nghĩ cả nhà ngồi trong một cái xe tải ca bin đầu bằng mà đi đường (nhất là lại phải đi làn xe tải) cháu thấy ghê và lại càng xót xa
Cụ mua bim hay mẹc mà phí gớm thếCụ chưa mua thì thấy nó cần thế thôi.
Cách đây 2 năm em mua xe (420tr). Tính lại thì 2 năm đó chi phí cỡ 150tr, bao gồm các thể loại chi phí như mọi người đã nói.
Em mới bán, không phải vì không nuôi được, mà vì thấy nó không hợp lý.
Hiện giờ em đang thấy ổn với 2b + uber cho cả nhà
Nhà nội và ngoại nhà em ở cùng HN. Cuối tuần đến nhà ngoại chơi xong về thì xe em như cái xe thồ. cốp rộng dã man và đằng trước treo lỉnh kỉnh, đồ vượt ra cả 2 bên thành xe. Phía sau có khi còn chằng buộc như đi phượt.thật là chật chội, mệt mỏi, lỉnh kỉnh khi chở theo nào là sữa, bỉm, quần áo, khăn khố, mũ bảo hiểm, đai đeo, thêm một cái võng cột sau khi đi đâu dài ngày, cái đó cũng là tác nhân suýt nữa gây tai nạn cho người khác vì sự cồng kềnh.