Em cũng đồng ý là giá có lẽ chỉ giảm cỡ 10-15-20%, nhưng chờ mấy tháng mà giảm dc ít thì 5-6 chục tr, nhiều thì hơn 100tr; thì nếu kdoanh lái xe, dịch vụ thì có lãi nổi nổi trong 7 tháng tới mỗi tháng 20tr ko?NHư ví dụ trên nhà cháu đưa ra đó. Nó không tăng thuế nào thêm cả thậm chí giảm với dòng xe nhỏ. Tuy nhiên khi thay đổi trình tự tính thuế TTĐB nó đã làm tăng đáng kể giá xe. Thay vì như trước đây theo trình tự thuế NK, TTĐB,LNNPP,VAT thì giờ đây trình tự đó là TNK=0, LNNPP, TTĐB,VAT. Như vậy việc đảo vị trí này vô hình chung nó đánh thêm TTĐB trên cả chi phí và lợi nhuận của nhà cung cấp. Giá trị các khoản này không nhỏ từ tiền thuê nhân viên, tiền showroom, tiền quảng cáo và lợi nhuận. Những khoản này sẽ bao gồm cả hãng xe và nhà phân phối nên khi bị áp thêm tối thiểu 30% nó cũng lên đến cả trăm triệu rồi. Đấy là chưa kể những ma mãnh trong kinh doanh khi có lợi thế độc quyền là chuyển giá, nó làm tăng giá trị đầu vào của xe. Giá xe chắc chắn giảm nhưng sẽ không như kỳ vọng của người tiêu dùng là vài trăm triệu chiếc đâu. Nó sẽ giảm chỉ vài chục thôi tức là khoảng 5-10% tùy xe.
Cho nên tâm lý găm giữ tiền chờ 2018 là điều đương nhiên, chưa kể họ chờ 2018 1 đời xe mới lại ra đời như mazda3, cx5, crv ..vv..