Tất nhiên giá xăng lúc nhập phải theo giá thế giới.
Nhưng giá xăng trong nước có thể điều chỉnh bằng công cụ thuế.
Giá xăng cao quá không có lợi cho điều hành kinh tế vĩ mô nên chắc chắn nhà nước phải kiềm chế.
Giá xăng ở VN 25 là kịch kim, mới hôm rồi TT đã có chỉ đạo rồi, họ đã viết sẵn kịch bản cho giá xăng rồi, cứ đến mức nào sẽ triển khai theo kế hoạch.
Dư địa để điều chỉnh giá xăng còn nhiều, ngoài quỹ bình ổn có có các loại thuế phí:
Theo tính toán của Bộ Công thương, tỷ trọng thuế, phí trong xăng dầu đang ở mức rất cao: 55-60% đối với mặt hàng xăng; 35-40% với mặt hàng dầu. Riêng thuế bảo vệ môi trường đã chiếm tới 32% với xăng và từ 11-20% đối với dầu.
Em nghĩ không cần thiết giảm giá xăng dầu mà nên có những gói hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất bị thiệt hại bởi giá xăng dầu tăng.