Honda và “trò chơi” với giá
Gần đây, với hàng loạt các vụ việc liên quan đến tăng giá bán xe (cả ôtô và xe máy), Honda đang đánh mất lòng tin của người tiêu dùng. Bước vào thị trường Việt Nam đã 14 năm, thương hiệu này dần quên đi các quyền lợi của khách hàng để thực hiện những “trò chơi” với giá.
Honda không quy định được giá bán?
Trong thư gửi khách hàng, ông Koji Onishi, Tổng GĐ Honda Việt Nam đã từng nói: “Honda Việt Nam đã liên tục phấn đấu cung cấp cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Honda toàn cầu, hợp thời trang và giá cả hợp lý, vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng…”. Việc tăng giá cả xe máy và ôtô trong thời gian vừa qua cho thấy, đúng là Honda đã đưa ra những mức giá “vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng”.
Trở lại vụ việc các HEAD (đại lí) của Honda tăng giá bán xe máy Lead vào đầu 2009, Honda cho rằng, họ không có quyền can thiệp vào giá bán của các HEAD. Theo cách giải thích đó thì chính các HEAD mới là người quyết định giá bán cuối cùng. Tuy nhiên, khi muốn trở thành đại lí của Honda, các HEAD đều phải kí hợp đồng rất chặt chẽ với Hãng, các sản phẩm đều phải đăng kí giá bán với các cơ quan chức năng để áp thuế. Như vậy là không phải không có sự tác động vào giá của Honda.
Một số nhà phân tích cho rằng, việc Honda “làm giá” xe Lead là có chủ đích mà chủ đích đầu tiên là bảo vệ các mác xe còn lại của thương hiệu Honda. Trong các sản phẩm của hãng này, có hai dòng xe có mức giá gần tương đương với Lead là Future và Air Blade. Nếu bán Lead đúng theo giá quy định, vô hình trung làm giảm thị phần của hai dòng xe trên. Người tiêu dùng chẳng tội gì mà không mua Lead – dòng xe tay ga mới ra và đang “nóng” trên thị trường thay vì Future và Air Blade.
hêm vào đó, việc loạn giá xe tác động rất lớn đến người tiêu dùng. Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin cũng là chủ đích hâm nóng hình ảnh và thương hiệu Honda. Giá tăng, xe khan, người tiêu dùng chờ dài cổ để mua xe. Honda tạo cơn sốt trên thị trường để chứng tỏ sản phẩm của họ được nhiều người tin dùng, chào đón và mong mỏi có được.
“Làm giá” Honda Civic
Ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 8/2006, Honda Civic trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong dòng sedan hạng trung. Trước những thời điểm “sốt” xe, ông Gan Kok Seng nói: “Thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động nên sẽ có những thời điểm nhất định xảy ra hiện tượng “cháy” hàng. Vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng dự đoán được tình hình thị trường để từ đó có thể phục vụ khách hàng tốt hơn”. Tuy nhiên, xe “sốt” vẫn “sốt”, giá tăng vẫn tăng.
ần tăng giá đầu tiên của Honda Civic là vào tháng 6/2008. Theo đó, giá bán lẻ tăng từ 6 đến 7 triệu đồng/chiếc. Điều này dễ hiểu bởi thời điểm đó, Nhà nước đã có chính sách tăng thuế linh kiện từ 5 đến 10%
Ngay sau đó, vào tháng 8/2008, Honda Civic bất ngờ tăng giá đến gần 40 triệu đồng/ chiếc với lí do bù đắp những chi phí do tăng giá nguyên vật liệu trên thế giới và tác động của lạm phát tại Việt Nam.
Tháng 2/2009, người tiêu dùng chưa kịp mừng vì Civic giảm giá theo mức thuế VAT giảm 5% thì đến tháng 3/2009 Honda lập tức chuyển niêm yết giá từ VND sang USD. Việc chuyển sang niêm yết bằng USD “tình cờ” giúp giá xe Civic lẽ ra phải giảm theo thuế tiêu thụ đặc biệt thì lại tăng. Giá của Civic 1.8 MT là 29.400 USD, quy đổi sang VND theo tỷ giá tại thời điểm đó (1 USD = 17.790 VND) thì sẽ là 523 triệu đồng, tăng 24,5 triệu đồng so với trước đây. Người tiêu dùng lúc đó cũng khó mà biết kêu ai.
Thêm một kĩ xảo “chơi giá” nữa của Honda. Có ý kiến cho rằng: Giả sử tỉ giá thay đổi theo hướng có lợi cho HVN như những tháng trước năm 2008 (tỉ giá dưới 16.000VND/USD) thì HVN cũng nằm im mà “hưởng”.
Đến thời điểm hiện tại, Honda lại một lần nữa công bố mức giá mới cho xe Civic với xu hướng tăng từ 1200 USD đến 1800 USD tùy từng mẫu. Trong thời điểm kinh tế vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng, Nhà nước đưa ra chính sách giảm 5% phí trước bạ, giảm thuế TTĐB đối với xe 5 chỗ dung tích dưới 2.0L đã kích thích nhu cầu mua xe. Song Honda lại đi ngược lại, giảm sản lượng sản xuất xe và tăng giá bán.
Trong bối cảnh thị trường xe 5 chỗ không còn nguội lạnh như trước, việc quyết định tăng giá bán vẫn khiến Honda thu được lợi nhuận. Nếu có biến động về kinh tế, thuế suất khiến thị trường xe 5 chỗ sụt giảm, Honda lại lấy chính gói lợi nhuận nói trên để kích cầu, thu hút sức mua. Cuối cùng thì tiền cũng chỉ ở người tiêu dùng mà ra.
Nguồn: Autonet:
http://www.autonet.com.vn/vn/tintrongnuoc/5348/index.aspx