[Funland] Giá 'tăng rồi, khó giảm'

kysingheo

Xe buýt
Biển số
OF-307637
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
838
Động cơ
306,237 Mã lực
Giá hàng hoá tăng lên cao quá, đến cái bánh mì cũng tăng 5k/1 cái. Nhà nước cần có chính sách để sớm hạ nhiệt giá cả, chứ cái kiểu này thì mỗi thứ tăng thêm 1 tí, áp lực cộng lại là rất lớn, dân phải bóp mồm bóp miệng lắm mới đủ chi tiêu.
 

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,866 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Giá hàng hoá tăng lên cao quá, đến cái bánh mì cũng tăng 5k/1 cái. Nhà nước cần có chính sách để sớm hạ nhiệt giá cả, chứ cái kiểu này thì mỗi thứ tăng thêm 1 tí, áp lực cộng lại là rất lớn, dân phải bóp mồm bóp miệng lắm mới đủ chi tiêu.
Cuối năm lại tổng kêt công bố lạm phát chỉ có 3% kkk
 

chualang67

Xe buýt
Biển số
OF-684703
Ngày cấp bằng
9/7/19
Số km
512
Động cơ
108,504 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy cụ thủ đã ra công điện các cấp chỉ đạo bình ổn giá tiêu dùng rồi mà nhỉ.
Thấy vờ tờ vờ còn đưa tin,khéo lại lên ti vi chờ giảm giá.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Trước ăn bún chả 55k lúc giá heo mắc cắt cổ...sau giá heo xuống thì giữ nguyên giá chả thấy xuống mà lượng vẫn như vậy.
Sau xăng tăng giá thì lên thêm 10k thành 65k.

Giờ nghĩ lại xĂng đã rẻ giá heo cũng đâu bằng lúc cao nhất. Ấy vậy mà... ;;) ;;)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Tiền thì bơm ( nhìn tăng trưởng tín dụng ), bọn trẻ thì làm túc tắc đủng đỉnh mà cứ đòi giảm giá thì quá bằngv đánh đố nhau ;))
 

ruou_nep_40

Xe tăng
Biển số
OF-760226
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
1,189
Động cơ
20,764 Mã lực
Học phí cháu thứ 2 học lớp 4, trường tư tăng thêm một phát 25%, từ mức 4 triệu lên 5 triệu mà trường ko thèm thông báo câu nào
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Theo các chuyên gia kinh tế, chỉ số CPI hằng năm công bố không cao là do Tổng cục Thống kê tính toán với 752 loại hàng hóa và dịch vụ nhưng trong đó đại đa số người dân chỉ sử dụng khoảng 20 mặt hàng thì tất cả đều tăng vọt.
Thuế thu nhập cá nhân quá lỗi thời (thanhnien.vn)
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Vì vậy, thực tế thu nhập của người dân bị giảm rất mạnh. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 diễn ra gây khó khăn cho tất cả mọi người, nhất là người làm công ăn lương bị sụt giảm thu nhập nhưng thuế vẫn phải đóng đủ.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Đáng nói, hàng loạt quy định khác vẫn được giữ nguyên sau hơn 10 năm. Cụ thể như quy định đối với người có thu nhập trên 1 triệu đồng/tháng không được xem là người phụ thuộc. Trong khi mức thu nhập trên 1 triệu đồng/tháng là thua xa với lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định ngay từ khi luật Thuế TNCN sửa đổi áp dụng từ năm 2013. Thậm chí, mức thu nhập này còn thua xa chuẩn nghèo mà Chính phủ đưa ra cho năm nay là thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2 triệu đồng trở xuống ở thành thị và từ 1,5 triệu đồng/người/tháng trở xuống ở nông thôn. Điều này khiến cho nhiều người đang phải nuôi bố mẹ, anh chị em bị mất sức lao động, tàn tật… nhưng có trợ cấp 1 - 2 triệu đồng/tháng lại không được khấu trừ gia cảnh là người phụ thuộc.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Tương tự, quy định cứ mỗi lần nhận thu nhập từ 2 triệu đồng thì người lao động bị tạm khấu trừ 10% được đánh giá là quá thấp, quá lỗi thời vẫn duy trì cả 10 năm nay. Cũng vì ngưỡng tạm khấu trừ quá thấp, cứ đến cuối năm, hồ sơ đề nghị hoàn thuế (cuối năm, nếu chưa đến ngưỡng phải nộp thuế (132 triệu đồng/năm) thì người lao động sẽ phải làm thủ tục hoàn thuế để lấy lại tiền đã nộp) tại Cục Thuế TP.HCM rất nhiều với số tiền hoàn thuế từ vài trăm đến 1 triệu đồng. Điều này khiến cơ quan thuế thì bị quá tải về hồ sơ còn người thu nhập thấp cũng phải mất thời gian đi làm thủ tục để lấy lại số tiền của mình… Chính cơ quan thuế cũng “kêu” về quy định bất hợp lý này trong suốt nhiều năm qua và đề xuất nâng lên mức 5 triệu đồng từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa điều chỉnh.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
một góc nhìn khác, PGS-TS Trần Hùng Sơn, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, phân tích: lương tối thiểu còn chia theo 4 vùng khác nhau trong khi thuế TNCN lại áp dụng cào bằng là chưa phù hợp. Đặc biệt, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc 4,6 triệu đồng/người/tháng là quá thấp, không đủ để chi phí cho một trẻ em đang độ tuổi đi học hay một người già đang sống phụ thuộc vào con cháu. Bên cạnh đó, chỉ số CPI công bố chưa phản ánh hết mức tăng giá những mặt hàng lương thực, thực phẩm và hàng trăm chi phí thiết yếu của người dân hiện nay. Vì vậy, nếu chờ theo đúng quy định CPI tăng trên 20% mới được điều chỉnh giảm trừ gia cảnh như năm 2020 là không phù hợp thực tế. Do đó, PGS-TS Trần Hùng Sơn cho rằng đã đến lúc Chính phủ cần rà soát tổng thể và có cải cách lớn, toàn diện về các quy định trong luật Thuế TNCN.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê cho thấy thu nhập bình quân đầu người/tháng năm 2021 theo giá hiện hành đạt 4,205 triệu đồng, giảm 1,1% so với năm 2020. Cơ quan này cho biết trước năm 2019, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tuy nhiên sau 2019, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thu nhập có xu hướng giảm dần. Tốc độ giảm thu nhập ở khu vực thành thị nhiều hơn so với nông thôn. Đến năm 2020, mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh tăng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng đối với người nộp thuế và 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng đối với người phụ thuộc. Với diễn biến hàng hóa hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh nói trên không đủ đảm bảo đời sống của người lao động, đặc biệt ở các tỉnh, thành phố lớn với mức sinh hoạt đắt đỏ như Hà Nội, TP.HCM.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Thuế TNCN đã quá lạc hậu, gây thiệt thòi cho người nộp thuế nhưng đến tận thời điểm này vẫn chưa được xem xét, điều chỉnh là điều gây bức xúc trong dư luận.

Số thu từ thuế TNCN liên tục tăng
Trong khi người nộp thuế chịu thiệt thòi thì số thu từ thuế TNCN liên tục tăng. Cụ thể như năm 2013 số thu thuế TNCN chỉ đạt 46.548 tỉ đồng thì hết năm 2021 đã lên mức 123.000 tỉ đồng, gấp hơn 2,6 lần. Trong 6 tháng đầu năm nay, nguồn thu này cũng đã đạt hơn 88.000 tỉ đồng.
 

Phán Thông

Xe buýt
Biển số
OF-761144
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
852
Động cơ
51,567 Mã lực
Tuổi
50
Theo con số của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân trong cả giai đoạn 2012 - 2019 tăng 33,05%. Trong giai đoạn từ 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022, mức CPI bình quân tăng 9,95%. Như vậy, trong vòng 10 năm (từ năm 2012 đến tháng 6.2022), CPI tăng 41,98%. Nghĩa là người thu nhập có 100 đồng thì sức mua đã bị giảm đi 40 đồng so với 10 năm trước. Mức tăng trên thực tế còn cao hơn.
Chẳng hạn, cách đây 10 năm, quả trứng gà chỉ khoảng 1.500 đồng, nay lên hơn 3.500 đồng; thịt lợn ba chỉ 90.000 - 100.000 đồng/kg nay lên hơn 200.000 đồng/kg; một lít dầu ăn cũng khoảng 30.000 đồng nay lên hơn gấp đôi… Hoặc chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay thì hàng loạt sản phẩm chi tiêu trong đời sống của người dân cũng tăng 50 - 70%, thậm chí có sản phẩm cũng tăng gấp đôi khi giá xăng dầu liên tiếp nhảy vọt, thậm chí lên mức kỷ lục trên 33.000 đồng/lít.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Đợt giá căng dầu tăng, nhiều mặt hàng lấy cớ tăng theo trong đó có những mặt hàng rất ít bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cũng "tát nước theo mưa" tăng theo...:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top