Sợ không mua kịp thì thằng khác nó mua mất, hoặc sẽ tăng giá.
Một trong những tiểu xảo khi bán hàng là tạo cảm giác người mua sắp sửa mất cơ hội mua được hàng tốt giá rẻ. Mấy chục năm chiến tranh, rồi chế độ bao cấp, trong cái nghèo cái đói cái thiếu thốn, tâm lý người dân hình thành một cảm giác luôn lo sợ tiền cầm trong tay sẽ thành giấy vụn, hàng hoá ngoài kia nếu không hết thì sẽ tăng giá. Tất cả những gì người bán cần làm là đánh trúng vào cảm giác đó, và kẻ khôn ngoan nhất cũng xuống tay xì tiền cho một thứ vớ vẩn không đáng giá.
Sự thực thì thời đó qua lâu rồi, và nếu chúng ta lỡ không mua kịp một món hàng tốt với giá hời thì nhiều khả năng ít hôm sau chúng ta đành phải chấp nhận mua một sản phẩm tốt hơn với giá thậm chí còn rẻ hơn. Mấy tháng trước ai chậm chân không mua được CR-V giảm giá vài chục triệu thì tháng 9 sẽ mua được CR-V đại hạ giá vài trăm triệu. Ai đó tiếc ngẩn ngơ không kịp mua CR-V "đại hạ giá" thì hôm nay có thể mua Santa Fe cũng đại hạ giá. Sang năm họ còn mua được Santa Fe với giá tốt hơn, hoặc mua CR-V bản 7 chỗ với giá tương tự CR-V 5 chỗ xấu xí của năm nay. Và cũng trong năm sau, vô vàn các mẫu xe mới sẽ được đưa về với giá rẻ hơn năm nay, option nhiều hơn và nhiều khả năng còn được tặng những gỏi bảo hành 5 năm hay 150.000km.