[CCCĐ] Gia đình Wild Hogs đi trốn dịch, cung đường Tây Nghệ An và những trải nghiệm rất khác

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Khe nước mọc đúng với cái tên của nó, dòng suối ngầm không ai biết từ đâu nhưng đến đây nó mọc lên bất ngờ, nước quanh năm trong xanh, vì được điều chỉnh theo nhiệt độ lòng đất nên đông ấm, hạ mát, tắm lúc nào cũng ok
Cảm ơn cụ đã xác nhận thông tin giúp!
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Em tiếp
Check in nhà cụ Yensuong xong nhà em tiếp hành trình về phía cửa khẩu Nặm Cắn. Đích đầu tiên là rừng xăng lẻ. QL7 vẫn đẹp và thơ mộng với hoa gạo cạnh những ngôi nhà sàn của người Thái, nằm yên bình bên dòng sông Lam thơ mộng.
DSC00938.jpg

DSC00941.jpg


Đến rừng xăng lẻ, một địa danh nổi tiếng của miền Tây Nghệ An nhà em hạ trại. Triển khai cộng việc phục vụ bữa trưa.

DSC00953.jpg

DSC00962.jpg


Người lớn nấu ăn, F1 chuẩn tranh thủ tương tác với thầy cô.
Thịt lợn mua dọc đường được đã được làm sạch, tẩm ướp, nướng trên than hoa mua tại khe Nước Mọc, mỳ tôm mua từ nhà,....
DSC00968.jpg

DSC00975.jpg


Đồ ăn sạch, nóng hổi mời các cụ.
DSC00979.jpg

DSC00986.jpg


DSC00997.jpg


IMG_20200220_134836.jpg


Được ngồi ăn dưới những tán rừng xăng như này giữa mùa dịch vắng hoe thì còn gì bằng.
DSC01036.jpg

DSC01041.jpg

DSC01024.jpg

Tuy nói là vắng nhưng không phải không có người qua lại. Không biết nhà em có hấp quá không khi lôi nhau ra rừng ngồi ăn thế này. Hầu hết tất cả các xe đi qua đều dừng lại hỏi chuyện và xin chụp hình, có mấy ông bà lớn tuổi còn xin lai chim với con cháu ở nhà. Họ còn hỏi tụi em đi bao giờ về? Tụi em nói chưa biết, đang gọi điện về nhà cầm bìa đỏ ra ngân hàng, vì tình hình dịch đang diễn biến phức tạp.
DSC01008.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Ăn xong người tranh thủ nghỉ ngơi, người diễn.
DSC01071.jpg

DSC01066.jpg

Lưu ý các cụ/mợ đoạn này là khúc cua khá khuất, nếu muốn chụp hình cần cử người cảnh giới hai đầu. May là mùa dịch đường vắng, nhà em cử người cảnh giới hai đầu nên yên tâm diễn.
DSC01073.jpg

DSC01085.jpg

Diễn, nghỉ ngơi, đến giờ lên đường. Nhà em tuân thủ tiêu chỉ "Chỉ để lại những dấu chân". Từ đây có 02 lựa chọn: một đi thẳng Mường Xén, sau đó rẽ phải đi tiếp cung đường Tây Nghệ An chuẩn; hai là đến Cửa Rào rẽ phải theo QL 48C qua Bản Vẽ về lại Thái Hòa. Sau khi bàn bạc, do có một F1 vướng sinh nhật vào thứ 7 nên nhà em quyết đinh đến Cửa Rào rẽ phải rồi tính tiếp. Cung Tây Nghệ An từ Mường Xén đến Mường Lống, Quế Phòng để dành chuyến sau.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Đến Cửa Rào nhà em rẽ phải theo QL48C đi Bản Vẽ. Trước mắt nhà em lại mở ra một cung đường mới đầy hấp dẫn, QL48C và QL7 gần như song song nhau, tuy nhiên hai đường lại hoàn toàn khác biệt về độ cao. Thay vì chạy ven sông Lam và khá bằng phẳng như QL7, QL48C lại chạy trên núi đến Bản Vẽ với độ cao khá lớn.
Cung này lần đầu tiên nhà WH chạy nên rất phấn khích. Từ Cửa Rào đên Bản Vẽ chủ yếu lên dốc. Cung đường này về đến Thái Hòa nhà em gọi là cung đường châu Âu vì toàn rừng lá vàng, lá đỏ tuyệt đẹp.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Lá vàng, lá đỏ miên man
379CFE3C-DBE3-4C40-8653-2FD16FEFB001.jpeg
9B6E4FE6-647E-41BF-AEFC-A57A849B1D6C.jpeg

Thú vị nhất là cung này nhà em di chuyển từ đấy đến Thái Hoà ngày hôm sau hầu như không gặp xe nào chạy ngược chiều cả. Chắc một phần do dịch, một phần tuyến đường này quá thưa dân, chủ yếu phục vụ thuỷ điện Bản Vẽ.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Ảnh chụp từ máy ảnh còi lại qua kính xe không lột tả được mầu sắc. Em khẳng định các cụ/mợ đi mùa này vào đây đỡ tốn tiền đi Hàn, Nhật, châu Âu.
Vì chưa biết tối nay ngủ đâu, thực phẩm bữa trưa đã dùng hết, nên dù cảnh rất đẹp nhà em cũng không dám dừng lại diễn, trái với phong cách WH mọi khi.
Đến cửa nhà máy thủy điện Bản Vẽ, ngay ngã 3 có cây xăng nhà em vào đổ tiện hỏi thăm chỗ ăn nghỉ luôn. Lúc này là 16h30, nếu chạy tiếp thì theo anh chủ cây xăng không có thị trấn, thị tứ nào gần để có thể mua đồ ăn và nghỉ ngơi; Về Thái Hòa còn 140km đường đèo núi nữa. Chỉ còn lựa chọn hợp lý là vào tham quan đập thủy điện Bản Vẽ, sau đó tùy cơ ứng biến, nếu không có chỗ nghỉ có thể quay ra ngã 3 có nhà nghỉ và ăn uống.
Nhà em theo chỉ dẫn di chuyển vào đập thủy điện Bản Vẽ.
Gì thì gì cũng phải check in cái.
DSC01140.jpg

DSC01141.jpg

DSC01144.jpg
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Em đi trước thám thính còn nhà cậu em tranh thủ diễn với cậu em nghệ sỹ.
DSC01154.jpg

DSC01159.jpg

DSC01165.jpg

DSC01172.jpg


Vào đến xóm lòng hồ (em tạm gọi thê) đếm được 7 nóc nhà. Xóm này hình thành sau khi đập thủy điện chính thức chặn dòng, nó trở thành nơi trung chuyển giữa các thị trấn bên ngoài và các bản trong khu vực lòng hồ thủy điện. Các căn nhà đều làm từ vỏ tầu hút cát hoán cải, họ cắt ca bin và dỡ bỏ các chi tiết trên mặt bong, chỉ giữ lại bong tầu, sau đó dùng gỗ, tre dựng nhà trên đó. Tất cả các hộ ở đây đều làm dịch vụ, nhà bán tạp hóa, nhà bán cơm, nhà coi xe,....
Em tìm đến nhà to nhất trong số đó liên hệ ăn ngủ. Khi hỏi chị chỉ nhà chị ấy nói: Ăn thì giờ chỉ có cá hồ ( cá bống và cá quả), gà ta. Ngủ thì còn xem vì chưa ai đòi ngủ ở đây ngoại trừ 01 ông châu Âu đi bụi nhưng không được đồng ý (qua nói chuyện trong bữa ăn tối nay với chị chủ). Không phải chị chủ không muốn cho ngủ mà vì thấy tụi em là dân thành phố lại đi ô tô sao không ngủ nhà nghỉ mà lại đòi vào chỗ khỉ ho này ngủ, giường chiếu không có. Em nói có phản nhiều thế này là lịch sự lắm rồi còn đòi gì hơn, sau khi giãi bầy tâm sự, lôi cả ảnh ăn bờ ngủ bụi ra chị chủ nhà mới tin và cho ngủ nhờ.
Vậy là công tác hậu cần đã xong, em alo nhà cậu em chuyển đồ xuống. Từ đây nhà WH có một trải nghiệm vô giá, chưa bao giờ có và cũng khó có điều kiện thực hiện lần sau.
Một góc xóm lòng hồ.
DSC01244.jpg
 

Seafood

Xe tải
Biển số
OF-48826
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
241
Động cơ
460,945 Mã lực
Tuyệt vời!
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Nói thêm về chị chủ nhà và gia cảnh chút. Gọi là chị chứ thực ra còn kém vợ em 1 tuổi, vậy mà con gái đã học xong đại học rồi, trong khi con em mới học lớp 7. Em tên Hồng dân tộc Thái trắng, gia đình thuộc hàng đại gia nơi đây. Cả xóm có gần 10 hộ thì 3 hộ là gia đình em, gồm ông bà thân sinh, nhà cậu em và nhà em. Gia đình em Hồng bao thầu hầu hết dịch vụ ở đây: Tạp hóa, thu mua nông, thủy sản, quán cơm, thuyền đò, xe khách,....
Cũng chính vì điều này mà nhà em có điều kiện tìm hiểu và tiếp xúc với nhiều điều mới lạ về văn hóa lòng hồ thủy điện.

Xóm lòng hồ nhìn từ trên đầu dốc
IMG_20200221_070058.jpg

Chênh lệch độ cao trên thân đập mùa khô
IMG_20200221_071539.jpg

IMG_20200221_072740.jpg

Nhà em Hồng, phía sau là nhà ông bà
IMG_20200220_164818.jpg

Thăm dò nước hồ
IMG_20200220_170956.jpg


Đồ đạc ổn định, cơm đã nhờ em Hồng nấu, anh em em nhìn nước hồ thủy điện không thể không bơi
Triển thôi, cũng phải nói thật với các cụ chứ vụ bơi này nhìn thì thích, nhưng nhẩy xuống tắm thì không dễ. vị trí xóm lòng hồ thường nằm gần cửa đập thủy điện, vị trí sâu và nguy hiểm nhất. Bơi biển có thể sâu hơn rất nhiều nhưng không có cảm giác e ngại bằng bơi ở đây. Vì vậy, khi tắm thấy các cậu em vận động hơi lâu mà chưa xuống nước, em đoán hơi tâm lý nên em phải phí thân xuống trước.
IMG_20200220_171455.jpg

IMG_20200220_171534.jpg

Bơi thì bơi
IMG_20200220_173202.jpg


Mợ nào thích mầu lạ thì vào đây:))
86871689_2812507542199285_8853131983195209728_o.jpg
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Bơi lội một lúc thấy cũng sun các cụ ạ. Ae lên bờ phụ giúp nấu nướng và thư giãn chút trước khi giao lưu thôi.
Đã lâu lắm rồi em mới được có cảm giác ngồi quây quần bên bếp củi thế này, đối với các F1 là điều quá xa lạ, không giống với đốt lửa khi cắm trại.
IMG_20200220_182821.jpg

IMG_20200220_183128.jpg


Thiếu đồ chuyên dụng
DSC01196.jpg


Hàng CuBa xịn xách tay của em mà chúng nó châm thế này đây
DSC01186.jpg


Các món vẫn đang được chuẩn bị
Ướp cá
IMG_20200220_181046.jpg

Nướng
IMG_20200220_181455.jpg


Đồ xôi
IMG_20200220_181107.jpg


Gà xáo măng ngâm
IMG_20200220_181025.jpg
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Khi đồ ăn lên mâm cũng là lúc xóm lòng hồ vắng lặng, chỉ còn chuẩn 6 hộ có người ở lại. Nhà em Hồng cũng chỉ có 2 mẹ con ở nhà vì anh chồng về quê Thái Nguyên thăm người nhà. Nhà em mời mẹ con em Hồng và cậu em của Hồng tên Quý giao lưu luôn. Đây là dịp để nhà em tìm hiểu kỹ văn hóa vùng miền.

Mời cả nhà

IMG_20200220_185443.jpg


IMG_20200220_200254.jpg


Các món ăn của người Thái chắc các cụ/mợ trên này đều biết, các món có đặc trưng riêng về hương vị, thơm lồng, cay, chua nhẹ, đậm đà của mắc khén, dổi, ớt và măng rừng. Với em các món Thái rất ngon và dễ đưa cay, dẫn đến ngứa mồm dễ đưa chuyện. Đặc biệt món gà xáo măng ngâm và xôi nếp Lào tuyệt cú mèo.
Cả khách và chủ tu hết chục lon bia và gần 2 lít rượu ngâm đặc biệt của ông xã em Hồng thì đều ngứa mồm giống nhau. Em xin phép không kể kỹ về gia cảnh của chủ nhà. Tuy nhiên, chỉ biết những hộ dân ở vùng này có chút kinh tế đều cho con cái học hành đầy đủ, học cao hơn rất nhiều vùng thành thị, qua các chuyến đi nhà em nhận thấy trong số các dân tộc được gọi là thiểu số ở VN thì dân tộc Thái là văn minh nhất, không kém thậm chí có mặt còn vượt trội dân tộc Kinh. Điều này thể hiện trong cả văn hóa, nơi ăn chốn ở; nhà sàn của người Thái vùng này cũng rất đẹp đầy thính thẩm mỹ, các cụ sẽ được thưởng lãm khi nhà em di chuyển về Thái Hòa.
Sau một hồi trò chuyện, anh em cũng hiểu độ chân tình của nhau, đủ để chia sẻ những điều ít khi nói ra với người lạ.
Chuyến này trước khi đi em có nói với gia đình mấy cậu em, người dân Tây Nghệ An nói chung và vùng Con Cuông, Tương Dương nói riêng về ngoại hình rất đẹp, đặc biệt là gương mặt, như nhà cụ Yensuong là một ví dụ điển hình. Trước đây chưa khám phá vùng này em chưa biết điều đó, bây giờ sau 4 ngày lang thang với dân bản địa các cô cậu em đều công nhận điều này, hơn nữa lại được các thổ dân xác nhận, với gương mặt thanh thanh tú, mũi cao, da trắng,...Văn em hạn hẹp không lột tả hết, các cụ/mợ nếu có dịp hãy tự kiểm chứng nhé.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Chị em em Hồng cũng cho biết sáng mai nhà em sẽ được chứng kiến, trải nghiệm những diễn biến cuộc sống dân lòng hồ với những mua bán, trao đổi sản vật, đồ dùng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.
Rượu cũng ngà ngà, chuyện cũng phải dừng. Nhà em ngắm hồ thủy điện vào ban đêm
Đập thủy điện Bản Vẽ
IMG_20200220_215111.jpg

Xóm lòng hồ
IMG_20200220_215211.jpg


Chúc các cụ/mợ ngủ ngon! nhà em cũng đi ngủ chuẩn bị cho trải nghiệm sáng mai.
Đêm đầu tiên sau chuyến đi được ngủ trên phản với chăn ấm đệm êm. Em Hồng chu đáo nhà, chân tình, nhà có bao chăn chiếu mang ra cho ae dung hết.
IMG_20200220_221259.jpg

IMG_20200220_220856.jpg
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,491 Mã lực
Tuổi
41
Chuyến đi quá tuyệt. Chúc gia đình cụ nhiều sức khỏe !
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
4h sáng đang ngủ ngon nhà em bị đánh thức bởi tiếng cho sủa, thức giấc thì ra là bà con vùng sâu trong lòng hồ đã cập thuyền vào xóm, một ngày mới bắt đầu từ rất sớm.
Trời chưa tỏ mặt người mấy ae đành nằm chơi chờ trời sáng.
Khi trời sáng tụi em đi khám phá các hoạt động trên xóm lòng hồ. Các loại tôm, cá, sản vật từ lòng hồ và rừng sâu được bà con các dân dộc chuyển ra xóm bán lịa cho các hộ thu gom, chuyển đi các vùng. Ngược lại gạo, tương, cà, mắm muối bà con có thể mua tại đây.
Các đặc sản vùng này có: Măng lứa, măng tre, cây thuốc ngâm rượu, cá bống hồ, các loại cá hồ khác và cả thú rừng nhưng không phải các loại động vật quý hiếm (chủ yếu là dúi).
Xóm lòng hồ buổi sớm
IMG_20200221_064820.jpg


DSC01220.jpg

DSC01229.jpg

Cá bống hồ này nhà em tiếc nhất, cứ mải xem không để ý đến lúc hỏi mua về họ đã bán hết. Cá rất to và khác so với bông dưới xuôi.
DSC01231.jpg

DSC01232.jpg

Đây là bà mẹ em Hồng, bà là bà "trùm" nơi đây
DSC01234.jpg

DSC01235.jpg


Các F1 trải nghiệm
DSC01253.jpg

DSC01256.jpg

Người lớn lại diễn
DSC01246.jpg

DSC01269.jpg

Cậu em út mua mấy con dúi về off, dúi rừng nhưng rất rẻ.
DSC01224.jpg

DSC01222.jpg


Trong khoảng 2 tiếng cả người lớn và trẻ em được trải nghiệm, chứng kiến một nếp sinh hoạt hoàn hoàn khác lạ với thành phố và cả những lần trải nghiệm trước. Sinh hoạt của xóm lòng hồ thủy điện.
Khi chợ vãn, người thưa cũng là lúc nhà em chuẩn bị lên đường, sau khi đã xã giao 35kg măng tươi và 1kg măng khô không hóa chất.
Tạm biệt mẹ con em Hồng tốt bụng đúng chất con người Tây Nghệ An, tạm biệt xóm lòng hồ đơn xơ, mộc mạc nhưng đầy tình người. Hẹn ngày gặp lại!
Rời xóm lòng hồ thủy điện Bản Vẽ nhà WH quay ra QL48C thẳng hướng về Thị xã Thái Hòa.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Ngày hôm nay cũng xác định là ngày cuối cùng lang thang, đêm nay sẽ có mặt ở nhà để cho các F1 nghỉ ngơi tuần sau bước vào học sau kỳ nghỉ tết siêu dài.
Cũng không vội, mà có muốn vội cũng không được, một phần vì đường đèo núi, đường nhỏ, một phần vì cảnh sắc hai bên đường lại quá đẹp. Những góc cua, những mảng rừng với mầu lá vàng lá đỏ nối tiếp, miên man như trời Âu, ẩn hiện trong đó là những nếp nhà sàn đẹp đến mê mẩn, ngẩn ngơ của người Thái.
DSC01094.jpg

DSC01091.jpg
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
0133475B-85E4-45F1-9A73-E9EF5473D7EA.jpeg
5B4B2441-ADDB-4ECF-9A84-AF149514C60B.jpeg
5C32937B-E2C2-45DB-A5C6-1E8D447C47B5.jpeg
9916B171-FA10-48B2-B288-F91D9A29BE42.jpeg
5A3E3BC7-BB35-481B-847B-9DFBBC061C8E.jpeg
AAB0CCCF-4039-439C-9E13-CDEBFF057AAD.jpeg
14469CB0-3B2B-4FB7-83E6-F9188D947446.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top