[Funland] Giá điện một bậc một vài lăn tăn?

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,575
Động cơ
547,466 Mã lực
Hôm nọ hình như bẩu lựa chọn 2 phương án cơ mà, hay các a chọn rồi?
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,502
Động cơ
298,289 Mã lực
Mịe, dân cứ ngây thơ đòi điện 1 giá, cái giá một đó nếu có sẽ éo bao giờ ngon cho đa phần dân xài điện đâu, cái các bạn đòi khi nhận đc chính các bạn há hốc mồm khi nhìn bill đấy:)), càng nghèo càng thiệt, dĩ nhiên nghèo thì xài ít hơn thằng thầu giầu, nhưng nhọ nỗi thằng giầu nó trả 1% thu nhập cho tiền điện thì nó xài bét nhè, còn nhà nghèo nhịn mãi mới dám bật cái điều hoà thì toạch luôn 30%.....
Cái nên đòi là các mức tiêu thụ điện cho hợp lí chứ ko nên đòi 1 giá điện
Chẳng ngây thơ đâu cụ, toàn các thành phần dùng điện 1 tháng 3-4 tr kêu gào , dùng đến tầm đấy mà còn kêu thì chệu.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,445
Động cơ
247,257 Mã lực
Nguyên tắc thằng SX là không bán dưới giá SX kiểu gì cũng phải có lãi. Nếu áp 1 đơn giá thì đơn giản cứ lấy số tiêu thụ nhân một phát là ra Doanh thu chuẩn. Chi phí SX, giá vốn thì có đầy đủ định mức hết rồi nên sẽ dễ minh bạch lãi (lỗ) hơn nhiều. Xã hội thì cần phải công bằng, người giàu cũng đổ mồ hôi để làm ra tiền người nghèo cũng vậy nên đồng tiền nó vốn dĩ giống nhau. Chẳng thà thu như nhau sau đó lấy tiền lãi đấy hỗ trợ lại cho người nghèo, hoặc giảm cụ cho một gia đình hộ nghèo x số điện/ tháng... còn hơn là cứ xập xí xập ngầu để nguy cơ trục lợi lớn hơn. Các cụ không thấy đầy chuyện như tách khẩu, chia công tơ, cho tiền bên điện lực để tính giá điện sinh hoạt chứ không phải giá điện kinh doanh nó có lợi cho người nghèo đâu...?
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Cho nên mong muốn của mình là cần có sự minh bạch công bằng khách quan trong tính giá điện nhưng điều này khó mà thực hiện được?
Thực ra cái duy nhất nên làm là cph các nhà máy điện, nguồn điện để có tiền đầu tư các nguồn điện mới; tạo cơ chế hấp dẫn để có thêm nguồn điện; tách bộ phận truyền tải ra khỏi EVN, là đơn vị sự nghiệp công của NN hoặc đấu thầu cho tư nhân quản lý theo sự chỉ đạo của NN (cái này éo cạnh tranh được nha, vì k thể có hai cột điện của hai thằng EVN và EViet nào đó ở trước cửa nhà cụ được) để giảm và minh bạch hoá chi phí truyền tải... thì mới có đủ điện mà dùng. Giá điện về bản chất phải tăng chứ k phải giảm. Cứ cắt điện như dạo trước thì còn nhục.
Điện bậc thang chả phải tội đồ. Thực ra phần lớn người dân đều dùng ở mức khá thấp. Cụ lên miền núi mà coi nhưng bill điện k nổi 1 số. Có chăng thì nâng mức hỗ trợ cho người nghèo lên. Ví dụ mỗi hộ nghèo được 50k tiền điện từ nguồn của CP để trả hoá đơn điện. Chứ k phải bắt thằng EVN phải chịu chi phí an sinh, chi phí kéo điện ra hải đảo, vào vùng sâu mà chả có chó nào dùng vì mục tiêu xã hội. Cái đó mới lớn chứ k phải mấy cái sân tennis cho ae kỹ sư ở những nhà máy điện nằm trong vùng sâu...
Tất nhiên, EVN như mọi tập đoàn NN đều có vấn đề. Nhưng k phải vì thế mà đổ mọi tội lỗi cho nó. Nếu chơi 1 giá ví dụ 2.500 đ/số thì người chịu thiệt là người nghèo và dân nghèo thành thị. Và cũng k đúng với xu hướng giảm gánh nặng lên môi trường bây giờ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,205
Động cơ
514,602 Mã lực
Nguyên tắc thằng SX là không bán dưới giá SX kiểu gì cũng phải có lãi. Nếu áp 1 đơn giá thì đơn giản cứ lấy số tiêu thụ nhân một phát là ra Doanh thu chuẩn. Chi phí SX, giá vốn thì có đầy đủ định mức hết rồi nên sẽ dễ minh bạch lãi (lỗ) hơn nhiều. Xã hội thì cần phải công bằng, người giàu cũng đổ mồ hôi để làm ra tiền người nghèo cũng vậy nên đồng tiền nó vốn dĩ giống nhau. Chẳng thà thu như nhau sau đó lấy tiền lãi đấy hỗ trợ lại cho người nghèo, hoặc giảm cụ cho một gia đình hộ nghèo x số điện/ tháng... còn hơn là cứ xập xí xập ngầu để nguy cơ trục lợi lớn hơn. Các cụ không thấy đầy chuyện như tách khẩu, chia công tơ, cho tiền bên điện lực để tính giá điện sinh hoạt chứ không phải giá điện kinh doanh nó có lợi cho người nghèo đâu...?
Kinh doanh thì phải có lãi là đúng rồi nhưng cũng phải hợp lý chứ cụ. Còn đối sách của người tiêu dùng đối với điện nhiều giá cũng chỉ là phản ứng tự nhiên để bảo vệ quyền lợi cho mình?
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,502
Động cơ
398,701 Mã lực
Sao k tách evn làm 2 hoặc 3 cty nhỏ cho tự cạnh tranh với nhau
tách: làm em nhớ ngày xưa bao cấp, cái cột điện thì anh điện thoại treo dây cùng, chả ai nói gì....sau đó thì cột điện riêng, cột điện thoại riêng, cột chiếu sáng riêng.
hay mà dở.
tách: ngày xưa có câu ca dao "bộ binh, bộ lại, bộ hình; ba bộ đồng tình móc háng con ai"
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,012
Động cơ
264,783 Mã lực
Nơi ở
đang load
Bậc thang là đúng và mới gọi là công bằng. Giờ áp chung một bậc thì khổ người nghèo thôi. Về các vùng quê mới thấy tới tháng nộp 200k tiền điện nó khổ sở ntn
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Một bậc hay nhiều bậc thì chỉ nhân dân anh hùng bù trừ tiền túi của mình cho nhau chứ còn bọn điên nặng thì chả ảnh hưởng gì đến doanh thu của nó.
Giá điện 1 bậc là:
- công bằng với người tiêu thụ
- tránh được sự mập mờ
- khó bớt xén hơn với người bán điện, vì cách tính tiền đơn giản
- người dân dễ kiểm soát số tiền điện phải trả
Em ủng hộ hoàn toàn!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,205
Động cơ
514,602 Mã lực
Bậc thang là đúng và mới gọi là công bằng. Giờ áp chung một bậc thì khổ người nghèo thôi. Về các vùng quê mới thấy tới tháng nộp 200k tiền điện nó khổ sở ntn
Thì Nhà Nước có thể lấy thu ngân sách từ ngành điện để hỗ trợ bà con nghèo cũng là một cách phải không cụ?
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
5,012
Động cơ
264,783 Mã lực
Nơi ở
đang load
Thì Nhà Nước có thể lấy thu ngân sách từ ngành điện để hỗ trợ bà con nghèo cũng là một cách phải không cụ?
Thôi cụ ơi. E nghe câu này ngán lắm rồi
Mấy câu mỹ miều này giờ nghe nó nhạt nhẽo lắm
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,619
Động cơ
377,353 Mã lực
Em chả lăn tăn gì hết. Em biết thừa là phần thiệt luôn luôn và mãi mãi thuộc về người tiêu dùng do 2 tiêu chí
- Độc quyền
- Không khuyến khích tiêu dùng nhiều.
Thế nên, đành chấp nhận thôi, lăn tăn hay phản đối cũng chẳng có lựa chọn khác
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,831
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Dân chỉ là không muốn nhiều bậc chứ có muốn 1 bậc éo đâu, lần này dân lại sai cmnr. Ví dụ nó chia 2 bậc ( 1-200, 2++) thì dân còn được nhờ chứ ntn thì nó càng giàu.
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
994
Động cơ
330,010 Mã lực
Sao k tách evn làm 2 hoặc 3 cty nhỏ cho tự cạnh tranh với nhau
Theo iem đọc thì ngành điện là ngành cực kỳ khó tách ra vì yêu cầu cơ sở hạ tầng quá khủng. Nếu tạo các công ty độc lập kiểu Viettel cạnh tranh với VNPT thì mỗi công ty cần có hạ tầng riêng của mình.

Lộ trình tạo thị trường điện ở VN bắt đầu từ những năm 94 và nó cứ thay đổi dần dần: đầu tiên EVN thành tập đoàn, thành lập đội điều độ (A0), rồi tách nguồn ra để cạnh tranh trước (Genco). Sau đó tách phần không thể cạnh tranh ra là phần truyền tải (NPT). Còn phần phân phối (PCs) tương lai gần chuẩn bị tách riêng đội vận hành ra khỏi đội bán lẻ, để đội bán lẻ cạnh tranh với nhau.

Em nghĩ là thay đổi thế cũng ngốn khá tiền, và cả trình độ quản lý chưa theo kịp. Riêng hạ tầng cho hệ thống thông tin đo lường đã đủ lớn, nhưng không có nó thì không thể minh bạch được.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,215 Mã lực
Theo suy nghĩ của mình việc áp dụng giá điện một bậc là để giảm áp lực dư luận không tốt với ngành điện. Nhưng với tình trạng độc quyền điện lực hiện nay không loại trừ ngành điện sẽ áp dụng giá điện có lợi cho mình. Trong trường hợp đó thì giá điện nhiều bậc hay một bậc sẽ không khác gì nhau nếu các chi phí cấu thành giá điện không được minh bạch?
Năm nào chả kiểm toán giá điện, ban bệ đủ hết, sao bảo chi phí cấu thành giá điện không minh bạch?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,205
Động cơ
514,602 Mã lực
Theo iem đọc thì ngành điện là ngành cực kỳ khó tách ra vì yêu cầu cơ sở hạ tầng quá khủng. Nếu tạo các công ty độc lập kiểu Viettel cạnh tranh với VNPT thì mỗi công ty cần có hạ tầng riêng của mình.

Lộ trình tạo thị trường điện ở VN bắt đầu từ những năm 94 và nó cứ thay đổi dần dần: đầu tiên EVN thành tập đoàn, thành lập đội điều độ (A0), rồi tách nguồn ra để cạnh tranh trước (Genco). Sau đó tách phần không thể cạnh tranh ra là phần truyền tải (NPT). Còn phần phân phối (PCs) tương lai gần chuẩn bị tách riêng đội vận hành ra khỏi đội bán lẻ, để đội bán lẻ cạnh tranh với nhau.

Em nghĩ là thay đổi thế cũng ngốn khá tiền, và cả trình độ quản lý chưa theo kịp. Riêng hạ tầng cho hệ thống thông tin đo lường đã đủ lớn, nhưng không có nó thì không thể minh bạch được.
Cho nên mình cứ phải hi vọng cụ nhỉ?
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,215 Mã lực
Sao k tách evn làm 2 hoặc 3 cty nhỏ cho tự cạnh tranh với nhau
Mảng độc quyền của EVN là truyền tải phân phối điện.
Giờ giả sử tách thành 3 thắng Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam, thì chả lẽ ở Sài gòn em ký hợp đồng với ông Hà Nội bán điện cho em?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top