[Funland] GDP Việt Nam có thể bị giảm 1.5% nếu bị Mỹ áp thuế đối ứng

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,299
Động cơ
109,197 Mã lực
Năng lượng gió hay giè kụ ây
Là khí hóa lỏng, cái này Mỹ rất sẵn. Vừa ra tấm ra món để cân bằng thâm hụt, vừa đảm bảo an ninh năng lượng vừa đảm bảo năng lượng sạch...
Lớ ngớ tỷ giá USD lại tăng vọt đấy cụ
Chính sách tiền tệ ko phải chuyện chơi. Tỷ giá tăng nhẹ là kỹ thuật, tăng vọt là mất kiểm soát. Giờ ko phải là thời điểm đó.
Nông sản Mỹ rất nhiều, táo nho chery ngô đậu nành, thịt, sữa,... nhập nhiều về cho sài thoải mái giảm dần món nhập tiểu ngạch, đậu nành, ngô, bột cá lại giúp ngành chăn nuôi nhà mình đó cụ
Mấy thứ nông sản nhập vài tỷ đô là bét tè lè nhè. Chưa nói đến phân phối lẻ tẻ phụ thuộc tư nhân nên khó thực hiện
 

programing

Xe tải
Biển số
OF-866896
Ngày cấp bằng
28/8/24
Số km
307
Động cơ
7,839 Mã lực
Tuổi
24
Xưa Đài Loan cũng bắt đầu từ gia công cho Mỹ mà, những năm 60-90 thì sản xuất gia công giá rẻ dạng OEM cho IBM, HP, Dell, Apple. Sau đó tiến lên ODM rồi dần tách ra các thương hiệu như MSI, Asus, đáng chú ý TSMC và UMC tập trung cao vào chip.
Đài loan gia công nhưng nó chọn phe nên đc Mỹ bơm công nghệ cho chứ cụ tưởng tự nó phát minh ra đc công nghệ à?

Còn mấy anh đu cây tre thì trọn kiếp gia công chứ làm j có ai chuyển giao công nghệ cho.

Đc cái nọ mất cái kia chứ đời làm j đc húp cả 2 đầu :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,484
Động cơ
317,738 Mã lực
Nông sản Mỹ rất nhiều, táo nho chery ngô đậu nành, thịt, sữa,... nhập nhiều về cho sài thoải mái giảm dần món nhập tiểu ngạch, đậu nành, ngô, bột cá lại giúp ngành chăn nuôi nhà mình đó cụ
thì chỉ cần Mỹ cho nhập chuối, cam, sầu riêng... đi là xong ngay.

Còn 1 số khác thì Mỹ cho nhập rồi nhưng bắt chiếu xạ rất đắt tiền, trong khi VN không bắt chiếu xạ khi nhập khẩu.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
6,073
Động cơ
113,947 Mã lực
thì chỉ cần Mỹ cho nhập chuối, cam, sầu riêng... đi là xong ngay.

Còn 1 số khác thì Mỹ cho nhập rồi nhưng bắt chiếu xạ rất đắt tiền, trong khi VN không bắt chiếu xạ khi nhập khẩu.
Mình ở thế yếu hơn đâu đòi hỏi đc đâu cụ
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,386
Động cơ
240,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
K rõ các bác có để ý ko chứ đợt này e thấy rất nhiều xe biển xanh là Ford Everest
 

UWBothell

Xe tải
Biển số
OF-402266
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
479
Động cơ
253,134 Mã lực
Tuổi
47
thì chỉ cần Mỹ cho nhập chuối, cam, sầu riêng... đi là xong ngay.

Còn 1 số khác thì Mỹ cho nhập rồi nhưng bắt chiếu xạ rất đắt tiền, trong khi VN không bắt chiếu xạ khi nhập khẩu.
Cho nhập cam thì cam texas, cali, florida đem đổ trước cửa nhà trắng luôn 😆
 

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
442
Động cơ
449,310 Mã lực
Không hy vọng cụ ợ. Xe Mỹ là kiểu cơ bắp máy to tốn xăng, một số tay chơi đam mê thì mua nhưng bảo "mua ầm ầm" thì không hy vọng.

VN thặng dư với Mỹ quá lớn (về tỉ lệ còn cao hơn cả TQ), cân bằng cực khó. Kể cả giảm hết thuế NK hàng Mỹ về 0% cũng không được.

May ra có 1 giải pháp là nhập hàng các nước sản xuất tại Mỹ, ví dụ Toyota RAV4 made in the USA. Nếu bỏ hết các nguồn khác để tập trung mua hàng kiểu này thì còn hy vọng 1 chút.
Chinh ra dân mình dạo này hơi bị chuộng xe Mỹ đấy. Riêng Ford ở VN ít dòng xe, nhưng con nào cũng bá chủ phân khúc từ Ranger, Everest đến Transit. Đến con Territory gốc Tàu chỉ xếp sau CX5. Giảm thuế về 0% có khi lại thêm GM, Chervrolet nữa vào thị trường cho thêm sôi động
Chưa kể mấy con Toyota, Hyundai, Kia bản Mỹ cũng xịn hơn hẳn bản nội địa hoặc xuất xứ ĐNA.

nhưng đúng là có như vậy cũng chỉ đỡ thâm hụt 1, 2 tỷ $ thôi. Thị trường ô tô mình bé quá
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,245
Động cơ
142,356 Mã lực
Chinh ra dân mình dạo này hơi bị chuộng xe Mỹ đấy. Riêng Ford ở VN ít dòng xe, nhưng con nào cũng bá chủ phân khúc từ Ranger, Everest đến Transit. Đến con Territory gốc Tàu chỉ xếp sau CX5. Giảm thuế về 0% có khi lại thêm GM, Chervrolet nữa vào thị trường cho thêm sôi động
Chưa kể mấy con Toyota, Hyundai, Kia bản Mỹ cũng xịn hơn hẳn bản nội địa hoặc xuất xứ ĐNA.

nhưng đúng là có như vậy cũng chỉ đỡ thâm hụt 1, 2 tỷ $ thôi. Thị trường ô tô mình bé quá
Đúng rồi cụ. Mà mấy con cụ nói có khi cũng có phải xuất xứ Mỹ đâu? SX có khi ở Mexico hoặc đâu đâu ấy. Nói bản Mỹ là vì SX để xuất vào thị trường Mỹ thôi chứ chưa hẳn là bản Mĩ thì là SX tại Mĩ đâu.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,570
Động cơ
592,422 Mã lực
Cụ không có chuyên môn kinh tế nên đọc số liệu chưa có tính hệ thống. Để có được trên 100 tỷ xuất siêu vào Mỹ, VN cũng phải nhập siêu 80 tỷ từ TQ. 2 mục số liệu này là có quan hệ nhân quả với nhau, cho thấy VN phải dựa rất nhiều vào nguyên liệu, công nghệ, thiết bị linh kiện... từ TQ để có thể xuất vào Mỹ.
Em ko phải dân kinh tế, số liệu có thể ko rành. Nhưng hàng ta xuất đi nói chung, ko riêng thị trường Mỹ, thì chỉ có lương thực như gạo, nông sản như cafe, hồ tiêu, sầu riêng, thủy hải sản...hoặc lụa tơ tằm, thủ công mỹ nghệ nhà làm thì giá trị thặng dư của VN cao, nhưng tổng giá trị lại thấp. Còn hàng công nghiệp may mặc thì cụ nói đúng, chủ yếu ta được mỗi chút thuế, tiền thuê mặt bằng và lương cho công nhân. Mà hàng xk gia công thuê này tuy phần ta đc hưởng ít như tổng giá trị lại cao.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,570
Động cơ
592,422 Mã lực
Tôi list cho cụ vài quy định nhập khẩu ô-tô cũ của các nước:
- Mỹ: được nhập ô-tô cá nhân dưới 25 tuổi.
- Canada: dưới 15 tuổi
- Anh: không hạn chế xe mới cũ, chỉ cần đạt chuẩn khí thải
- Pháp: không hạn chế xe cũ, chỉ cần đạt EURO 6
- Malaysia, Kuwait, Saudi: được nhập xe cũ dưới 5 tuổi
- UAE: max 4 tuổi
- Hongkong: max 7 tuổi
VN có giàu hơn các nước trên không?
Cụ nói thế này thì giống thày bói xem voi quá.
Đúng là Mỹ cho nhập xe cũ 25 năm, nhưng muốn nhập vào Mỹ thì xe phải vượt qua được thử nghiệm an toàn khắc nghiệt NHTSA với 4 sao trở lên. Vậy theo cụ con số 25 năm kia còn ý nghĩa gì nhiều ko ạ? Nó chả khác gì thông báo đăng ký thi chạy, nam nữ già trẻ đc tham gia hết với điều kiện chạy 100m dưới 12 giây. Vậy các cụ già tham gia nổi ko?
Tất cả các nước cụ nêu đều có tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn của họ dựa trên NHTSA của Mỹ và EURO NCAP của EU. Và họ làm chặt, làm thật nên như Pháp còn ko care xe mày sx mấy nghìn năm trước, miễn đạt Euro 6 khí thải!
Ta tiêu chuẩn đã kém, thực hiện nửa vời, giờ mà cho nhập xe cũ như cụ thì thành bãi rác ngay, và chỉ mang lại lợi nhuận cho 1 nhóm người kinh doanh xe cũ, ko biết trong đó có cụ ko?
Một ngày nào đó VN giàu mạnh như họ, thì lại cho nhập xe cũ thoải mái miễn đạt chuẩn VNTSA và khí thải Euro 8 trở lên cụ ạ!
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
998
Động cơ
788,159 Mã lực
Các cụ nhà ta dàn xếp cả rồi. Sẽ ko có chuyện đánh thuế đâu. Tuy nhiên phải nhập thêm nhiều hàng Mỹ để giảm thâm hụt. Vin đang đề xuất xây nhà máy nhiệt điện sử dụng LNG cũng là để giúp chính phủ giải quyết bài toán này.
Chắc chắn Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa từ Việt Nam, câu hỏi là mặt hàng nào tăng bao nhiêu. Kiểu của Trump là cứ tăng thật mạnh đã đề lấy vị thế gây sức ép đàm phán, đồng thời khoe thành tích với cử tri Mỹ. Việt Nam sau đó sẽ phải đưa ra các nhượng bộ cho đến khi Trump hài lòng. Khi đó Trump sẽ tổ chức một lễ ký thỏa thuận hoành tráng, lên tivi tự ca tụng mình đã ký kết được một hiệp định thương mại vĩ đại có lợi cho Mỹ như thế nào bla bla. Việt Nam ở thế yếu nên rất khó để tránh hay trả đòn.

Trump là con buôn, đang muốn bán hàng. Những dàn xếp mới nhất của Việt Nam chỉ là lần trả giá đầu tiên. Một con buôn lõi đời như Trump sẽ không bao giờ đồng ý với lần trả giá đầu tiên này. Hắn sẽ đẩy giá lên đến mức mà hắn tin rằng không thể đẩy cao hơn nữa mới thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
9,712
Động cơ
195,759 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc chắn Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa từ Việt Nam, câu hỏi là mặt hàng nào tăng bao nhiêu. Kiểu của Trump là cứ tăng thật mạnh đã đề lấy vị thế gây sức ép đàm phán, đồng thời khoe thành tích với cử tri Mỹ. Việt Nam sau đó sẽ phải đưa ra các nhượng bộ cho đến khi Trump hài lòng. Khi đó Trump sẽ tổ chức một lễ ký thỏa thuận hoành tráng, lên tivi tự ca tụng mình đã ký kết được một hiệp định thương mại vĩ đại có lợi cho Mỹ như thế nào bla bla. Việt Nam ở thế yếu nên rất khó để tránh hay trả đòn.

Trump là con buôn, đang muốn bán hàng. Những dàn xếp mới nhất của Việt Nam chỉ là lần trả giá đầu tiên. Một con buôn lõi đời như Trump sẽ không bao giờ đồng ý với lần trả giá đầu tiên này. Hắn sẽ đẩy giá lên đến mức mà hắn tin rằng không thể đẩy cao hơn nữa mới thôi.
Em thấy lước ta cứ khoe giàu chứ mức sống xung quanh em có phần đi ngang từ 2019. BĐS thăng ai cũng trẹo phú đô na mà ăn tiêu có phần giảm dần đều
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,072
Động cơ
467,587 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói thế này thì giống thày bói xem voi quá.
Đúng là Mỹ cho nhập xe cũ 25 năm, nhưng muốn nhập vào Mỹ thì xe phải vượt qua được thử nghiệm an toàn khắc nghiệt NHTSA với 4 sao trở lên. Vậy theo cụ con số 25 năm kia còn ý nghĩa gì nhiều ko ạ? Nó chả khác gì thông báo đăng ký thi chạy, nam nữ già trẻ đc tham gia hết với điều kiện chạy 100m dưới 12 giây. Vậy các cụ già tham gia nổi ko?
Tất cả các nước cụ nêu đều có tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn của họ dựa trên NHTSA của Mỹ và EURO NCAP của EU. Và họ làm chặt, làm thật nên như Pháp còn ko care xe mày sx mấy nghìn năm trước, miễn đạt Euro 6 khí thải!
Ta tiêu chuẩn đã kém, thực hiện nửa vời, giờ mà cho nhập xe cũ như cụ thì thành bãi rác ngay, và chỉ mang lại lợi nhuận cho 1 nhóm người kinh doanh xe cũ, ko biết trong đó có cụ ko?
Một ngày nào đó VN giàu mạnh như họ, thì lại cho nhập xe cũ thoải mái miễn đạt chuẩn VNTSA và khí thải Euro 8 trở lên cụ ạ!
Vấn đề ở đây là VN đang cần nhập hàng của Mỹ để giảm bớt thặng dư thương mại, những mặt hàng mà Mỹ có nhiều và đủ rẻ để người VN có thể mua được. Xét như vậy, chỉ có ô-tô cũ.

Nếu cho phép nhập ô-tô cũ không quá 5 tuổi thì về khí thải và môi trường sẽ không vấn đề gì. Hoặc chịu trận để Mỹ nâng thuế nhập khẩu toàn bộ các mặt hàng, kể cả nông sản.
 

Mandalord

Xì hơi lốp
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,426
Động cơ
257,413 Mã lực
Em ko phải dân kinh tế, số liệu có thể ko rành. Nhưng hàng ta xuất đi nói chung, ko riêng thị trường Mỹ, thì chỉ có lương thực như gạo, nông sản như cafe, hồ tiêu, sầu riêng, thủy hải sản...hoặc lụa tơ tằm, thủ công mỹ nghệ nhà làm thì giá trị thặng dư của VN cao, nhưng tổng giá trị lại thấp. Còn hàng công nghiệp may mặc thì cụ nói đúng, chủ yếu ta được mỗi chút thuế, tiền thuê mặt bằng và lương cho công nhân. Mà hàng xk gia công thuê này tuy phần ta đc hưởng ít như tổng giá trị lại cao.
Samsung Thái Nguyên chính là "hàng của ta".

Cái công ty may Pouyuen nhiều công nhân nhất nước VN, cũng là doanh nghiệp "của ta".

Doanh nghiệp vốn FDI "của ta" mới thực sự là bên xuất siêu. DN vốn VN là bên nhập siêu, nhưng cũng có phần tham gia vào chuỗi SX của đám FDI, tuỳ mức độ. Chính ra chuỗi SX của Nhật lại là đông doanh nghiệp VN tham gia. Còn chuỗi SX của Hàn có rất ít, như SS Thái Nguyên, từng có người nói với em biết là có 16 DN VN cung ứng, nhưng chỉ toàn là dịch vụ bảo vệ, suất ăn, điện nước, giặt là, thu dọn chất thải...
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,287
Động cơ
242,773 Mã lực
Tuổi
39
Ái luyến xinh xầu đau, ái luyến xinh xợ hải. Trc đây hok có Mẽo, VN vẫn rựt rở. Hok có VN, Mẽo vẫn lập đc quốc. 😂 😂 😂 😂
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,539
Động cơ
486,236 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chắc chắn Mỹ sẽ tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa từ Việt Nam, câu hỏi là mặt hàng nào tăng bao nhiêu. Kiểu của Trump là cứ tăng thật mạnh đã đề lấy vị thế gây sức ép đàm phán, đồng thời khoe thành tích với cử tri Mỹ. Việt Nam sau đó sẽ phải đưa ra các nhượng bộ cho đến khi Trump hài lòng. Khi đó Trump sẽ tổ chức một lễ ký thỏa thuận hoành tráng, lên tivi tự ca tụng mình đã ký kết được một hiệp định thương mại vĩ đại có lợi cho Mỹ như thế nào bla bla. Việt Nam ở thế yếu nên rất khó để tránh hay trả đòn.

Trump là con buôn, đang muốn bán hàng. Những dàn xếp mới nhất của Việt Nam chỉ là lần trả giá đầu tiên. Một con buôn lõi đời như Trump sẽ không bao giờ đồng ý với lần trả giá đầu tiên này. Hắn sẽ đẩy giá lên đến mức mà hắn tin rằng không thể đẩy cao hơn nữa mới thôi.
Cứ bình tĩnh cò cưa thôi, Trump không thể đánh nhau với cả làng được, nên cũng không dám xuống tay đâu. Cụ cứ cò cưa câu giờ xem Trump đỡ đòn từ Tàu, Canada, EU xem sao đã !
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,623
Động cơ
405,747 Mã lực
Ô tô mình áp thuế nhập khẩu với xuất xứ từ Mỹ từ 56%-74%; Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40%-150% tùy thuộc dung tích xi lanh. Nên anh ấy có đánh thuế 25% lên ô tô của mình thì vẫn còn thấp chán.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
11,484
Động cơ
317,738 Mã lực
Cứ bình tĩnh cò cưa thôi, Trump không thể đánh nhau với cả làng được, nên cũng không dám xuống tay đâu. Cụ cứ cò cưa câu giờ xem Trump đỡ đòn từ Tàu, Canada, EU xem sao đã !
Trump phải đánh thuế các nước giống như VN phải đánh thuế thôi. VN chỉ cần thuế nhẹ hơn hoặc ngang bằng các nước khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top