[Funland] GDP(PPP) Việt Nam đã vượt Hà Lan, Thụy Sỹ........

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,828 Mã lực
Nôm na là GDP nó kiểu như doanh thu. Doanh thu cao chưa chắc người lao động lương cao và cũng chưa chắc doanh nghiệp lãi.
Thế nên để phản ánh mức sống, hiệu quả nền kt bằng gdp thì ko có ý nghĩa lắm. Nhất lại với nền kt tăng gdp bằng fdi như VN mình.
nhưng nhầm rất to nếu nghĩ rằng bên Thái và các nước khác không có FDI! Có thời FDI nó còn khủng hơn mình nhiều.

Khoảng 7 năm gần đây FDI hàng năm vào VN đã vượt Thái lan, tuy nhiên không rõ so với tổng FDI từ trước thì ai cao hơn.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
963
Động cơ
125,002 Mã lực
đồng ý với cụ
thua là thường . đổ lỗi à ơ là vớ vỉn.
Tâm lý sính ngoại ở VN là có thật, chẳng phải em đổ lỗi gì cả, sống thực tế nên cụ. Chẳng ai dở hơi hàng năm đi phát động phong trào người Việt dùng hàng Việt cả. Người ta làm có khảo sát đàng hoàng chứ không phải cái câu kết luận xanh rờn là đổ lỗi của cụ cả.

Em k đổ lỗi hết cho tâm lý sinh ngoại, nhưng đó là điều góp phần bóp chết hàng Việt ngay chính trên sân nhà.
Người ta thà dùng 1 đôi Nike fake còn hơn đi mua 1 đôi Bitis để đi, không khó bắt gặp một số mặt hàng không bán được ở Việt Nam nhưng rất chạy ở nước ngoài.

1713750685340.png
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,204
Động cơ
423,681 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Người ta thà dùng 1 đôi Nike fake còn hơn đi mua 1 đôi Bitis để đi, không khó bắt gặp một số mặt hàng không bán được ở Việt Nam nhưng rất chạy ở nước ngoài.
then chốt vẫn là giá thành + chất lượng
quan điểm cụ đúng thôi. ok
cơ mà cầm đôi giày anta. của tq. 1 thương hiệu lom dom bên bạn. nó khác hẳn đôi bt. cùng một mức giá. 1 tr đồng chẳng hạn.
chưa kể mẫu mã. tính thời trang ...
hàng vn thì có hộp dầu cao sv mãi đỉnh. vì nó rẻ.
cứ ngon rẻ là dân mua. bỏ tiền ra hô hào vận động các cái là ý chí của các sếp. không phải của người tiêu dùng.
a hôm nay mát em đâm ra lắm nhời tợn :D
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,425
Động cơ
-23,038 Mã lực
Tuổi
54
Cái này là GDP/ người cụ ơi. Không phải thu nhập.
Nôm na là GDP nó kiểu như doanh thu. Doanh thu cao chưa chắc người lao động lương cao và cũng chưa chắc doanh nghiệp lãi.
Thế nên để phản ánh mức sống, hiệu quả nền kt bằng gdp thì ko có ý nghĩa lắm. Nhất lại với nền kt tăng gdp bằng fdi như VN mình.
Thì ý nhà cháu là vậy đó. GDP/ người không phản ánh mức độ giàu có của người dân. Mức độ giàu có dựa trên tỷ lệ: Thu nhập, Chi tiêu, Tiết kiệm. Khả năng tiết kiệm của người Việt, Hàn, Nhật là rất cao, trong khi châu Âu thì thấp và Mỹ thì gần như ko có.

Thu nhập hộ gia đình người Mỹ bằng với GDP/ người. Theo tỷ lệ này thì hộ gia đình người Việt thu nhập 8.5tr/tháng thì gần như là rơi vào hộ cận nghèo rồi.

Nếu thu nhập hộ gia đình gấp 1.4 lần GDP/ người như Nhật, Hàn thì mới khoảng 12tr/tháng. 2 vợ chồng làm công nhân cũng cao hơn con số này.

Nên hoặc là GDP/người bị thấp, hoặc là khoảng cách giàu nghèo thấp nên người dân giàu có hơn những gì ta nghĩ.
 

Legoo TRAU VANG

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-849157
Ngày cấp bằng
24/8/23
Số km
293
Động cơ
4,364 Mã lực
Tuổi
26
Về mặt thống kê thì cái này tùy theo mức độ công bằng của xã hội. Vì thu nhập của nhóm người giàu ở trên quá cao khiến cho bình quân GDP đầu người lên chứ ko phải thu nhập hàng tháng của đa số người dân.
Cái này cụ nhầm rồi. Ngoài thu nhập bq đầu người còn có thu nhập của các tổ chức.. Chứ ko phải do giàu nghèo. Giàu nghèo tính trung cả hết vào cá nhân rồi.
Còn về bất bình đẳng, hệ số gini của VN ở mức trung bình 36.1(2022) chứ ko phải là thái quá. Gini thấp quá cũng khó tạo động lực phát triển xã hội
 

trutau

Đi bộ
Biển số
OF-341601
Ngày cấp bằng
5/11/14
Số km
9
Động cơ
273,943 Mã lực
Tiền Việt Nam chắc chắn nhiều hơn thống kê rất nhiều. Nhưng
1. Tiền nằm trong dân thì như các bác nói : Khoảng 8,5tr/1 người/ tháng Trung bình (có số liệu)
2. Tiền nằm trong ngân hàng (có số liệu)
3. Tiền mà mỗi khi bắt vụ to, nhỏ nào toàn mấy chục nghìn tỷ, mấy nghìn tỷ, mấy trăm tỷ.......(Không thống kê được).
Nên quy mô có thể lớn, nhưng nằm ở đâu mới là vấn đề.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,726
Động cơ
626,492 Mã lực
then chốt vẫn là giá thành + chất lượng
quan điểm cụ đúng thôi. ok
cơ mà cầm đôi giày anta. của tq. 1 thương hiệu lom dom bên bạn. nó khác hẳn đôi bt. cùng một mức giá. 1 tr đồng chẳng hạn.
chưa kể mẫu mã. tính thời trang ...
hàng vn thì có hộp dầu cao sv mãi đỉnh. vì nó rẻ.
cứ ngon rẻ là dân mua. bỏ tiền ra hô hào vận động các cái là ý chí của các sếp. không phải của người tiêu dùng.
a hôm nay mát em đâm ra lắm nhời tợn :D
Đây chính là tâm lý tiền đề cho sính ngoại. Dân các nước khác họ nghĩ khác chút là tâm lý sính ngoại nó cũng giảm đi phần nào.
 

Legoo TRAU VANG

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-849157
Ngày cấp bằng
24/8/23
Số km
293
Động cơ
4,364 Mã lực
Tuổi
26
Chuyện GPD quốc gia là chuyện của vĩ mô và các nhà làm chính sách.

Em chỉ quan tâm thu nhập thực tế hàng năm của em
Vậy thì nó tùy thuộc nỗ lực của bản thân. Nếu nó bết bát thì là do cụ chứ ko phải bất kỳ điều gì khác
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,396
Động cơ
580,560 Mã lực
Người ta tính GDP theo 3 cách tiếp cận khác nhau. Về lý thuyết thì cả 3 cách tiếp cận này đều cho ra cùng một con số, tuy nhiên trong thực tế do sai số trong các khâu ước tính mà các giá trị do ba cách tiếp cận này có thể có sai lệch nhỏ.
a) Cách tiếp cận sản xuất (cách tiếp cận giá trị gia tăng):
GDP = Tổng giá trị doanh thu hàng hóa và dịch vụ bán ra trong kỳ + Tổng thay đổi giá trị hàng hóa tồn kho (ở cuối kỳ so với đầu kỳ) – Tổng giá trị nguyên vật liệu, dịch vụ trung gian tiêu thụ trong kỳ.
b) Cách tiếp cận thu nhập:
GDP = Tiền lương/tiền công + An sinh xã hội (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế do người sử dụng lao động nộp) + Lợi nhuận kinh doanh (doanh nghiệp, hộ gia đình, doanh nghiệp cá thể) + Thuế (đối với sản xuất và nhập khẩu) – Trợ cấp (đối với sản xuất và nhập khẩu).
c) Cách tiếp cận chi tiêu:
GDP = Chi tiêu tư (cá nhân, hộ gia đình) + Chi tiêu công + Đầu tư + Xuất khẩu – Nhập khẩu.

Điều cụ đề cập là tổng thu nhập (lương, phụ cấp) của cụ chỉ ở mức 20 triệu đồng/tháng. Như thế, cụ tiếp cận GDP theo cách tiếp cận b), theo đó tiền lương chỉ là một trong các thành phần của GDP. Vì thế, không ngạc nhiên khi GDP danh nghĩa trên đầu người (nominal GDP per capita) của Việt Nam hiện tại khoảng 4.600 USD/năm (~112 tr. đ/năm, tính theo tỷ giá 1 USD = 24.500 VND) còn tại vùng đô thị của TP. Hà Nội khoảng 6.400 $/năm (~156 tr. đ/năm) nhưng trung bình thu nhập thực tế mà người lao động nhận về (tiền lương, tiền công) sẽ nhỏ hơn các con số đề cập trên đây, do còn các yếu tố như an sinh xã hội, tổng lợi nhuận của các loại hình doanh nghiệp và tổng (thuế - trợ cấp) chưa được tính tới.
Với thu nhập gần 20 tr. đ/tháng thì tổng thu nhập của cụ là gần 240 tr. đ/năm, cao hơn mức trung bình của GDP trên đầu người tại vùng đô thị của Hà Nội (156 tr. đ/năm) rồi đó.
Tính theo ngang giá sức mua (PPP) thì trung bình GDP trên đầu người của Việt Nam hiện nay khoảng 15.000 $/năm, tại vùng đô thị của TP. Hà Nội khoảng 21.000 USD/năm, tức là sức mua của 6.400 $ tại Hà Nội là ngang với sức mua của 21.000 $ tại Mỹ (chính xác hơn là quy đổi theo đồng dollar quốc tế).

Ngoài ra, việc cụ nhìn vào tiền lương của mình cộng hoàn cảnh gia đình có 2 con nhỏ chưa làm ra tiền (hoàn cảnh đặc thù của một mẫu không điển hình) để cho rằng GDP danh nghĩa trên đầu người tại Việt Nam / Hà Nội không thể vượt quá mức 4.600 / 6.400 $/năm hoặc GDP theo ngang giá sức mua trên đầu người tương ứng không thể vượt quá 15.000 / 21.000 $/năm là hết sức thiển cận. Trong toán thống kê người ta không thể chỉ từ một mẫu để đưa ra kết luận được mà phải lấy mẫu với số lượng đủ lớn tại nhiều khu vực khác nhau (đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng v.v.). Có rất nhiều người có mức thu nhập thực tế cao hơn các con số 4.600 / 6.400 $/năm, nhưng cũng rất nhiều người có thu nhập thấp hơn các con số này.
Bác nói có lý.
Bên trên em tính vo theo kiểu fun 1 chút nhưng cụ vụ phó phản bác dữ dội quá, cụ ý là vụ phó lương <20tr thì không đồng nghĩa với tất cả các vụ/cục phó khác thu nhập 20tr =))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,466
Động cơ
221,828 Mã lực
Chuyện GPD quốc gia là chuyện của vĩ mô và các nhà làm chính sách.

Em chỉ quan tâm thu nhập thực tế hàng năm của em
Kỳ lạ thật cụ không quan tâm Việt Nam thì chui vào đây làm gì? Nhìn lại tít đi.
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,931
Động cơ
152,918 Mã lực
Bác nói có lý.
Bên trên em tính vo theo kiểu fun 1 chút nhưng cụ vụ phó phản bác dữ dội quá, cụ ý là vụ phó lương <20tr thì không đồng nghĩa với tất cả các vụ/cục phó khác thu nhập 20tr =))
Thế theo cụ thì tỷ lệ bao nhiêu vụ phó khác có thu nhập hơn cụ vụ phó kia?:D
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,370
Động cơ
285,392 Mã lực
Việt Nam, number1


tên một loại nước tăng lực có bán trên thị trường.
 

Jonhy

Xe buýt
Biển số
OF-307360
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
901
Động cơ
300,958 Mã lực
Nói chung ở Việt Nam thì chi phí sinh hoạt cũng thuộc loại dễ thở nhất thế giới rồi các cụ. Nước nào chả có người giàu người nghèo, tây vô gia cư nó còn ra đường nằm đầy ra kia kìa. Lười làm, ham chơi, trình độ thì không có cứ đòi giàu mới hài. Nhiều cụ cứ so mấy thằng ăn cướp với thằng bị cướp em thấy tào lao lắm 😬
 
Chỉnh sửa cuối:

Notimetodie

Xe tải
Biển số
OF-805340
Ngày cấp bằng
26/2/22
Số km
211
Động cơ
16,637 Mã lực
Tuổi
33
Cái này là quy mô GDP PPP mà, có phải bình quân đâu. Quy mô thì cứ tính tổng theo cách tính của bọn tây lông, vượt thì bảo vượt chứ có gì bỉ bôi.
Thế còn cái vượt quan trọng nhất là vượt qua chính mình, cái này thi em tin. Cuộc sống trong nước lúc này tốt hơn trước rất nhiều, và xu hướng đó vẫn chưa có vẻ dừng lại. Mặc dù còn có nhiều ca thán, nhưng lúc quái nào chả thấy ca thán, cái tộc này nó thế rồi. Nhưng đi lại giờ toàn cao tốc, đít ngồi xe loại khá đã quen, ăn uống chỉ lo béo với ăn gì ngon lạ chứ không ai lo đói, nhà cửa từ đô thị đến nông thôn khang trag đẹp đẽ... Không thấy cái này là khiếm thị trong tư duy rồi.
Loanh quanh đến lúc nào kêu không được dân chủ như ai kia...thì em thôi không vào xem nữa.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,396
Động cơ
580,560 Mã lực

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,308
Động cơ
482,893 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cụ dưới trả lời em dồi :D

Chắc cụ ý đùa, đù, chả nhẽ VN vẫn còn những vụ phó "sạch" đến như vậy sao? >:D<>:D<
tay sạch thì leo lên đấy thế nào được được ! cơ mà tay vụ phó trên kia là phét lác tự phong !
 

Macgregor

Xe điện
Biển số
OF-349101
Ngày cấp bằng
2/1/15
Số km
2,589
Động cơ
-10,074 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
xét về lịch sử, về suất phát điểm, về chiến tranh tàn phá. thì đây là những con số rất đáng tự hào mặc dù đất nước ta còn có thể làm tốt hơn nhiều thế này. chúng ta đã đi lên và vượt qua rất nhiều nước nếu xét về con số
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top