Honda Civic 1.5L VTEC Turbo xuất hiện lần đầu tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2016 và bán tới tay người tiêu dùng đầu năm nay. Mẫu xe này có sự đột phá về thiết kế cùng động cơ tăng áp với công suất tương đương loại 2.4L thông thường đã thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Tính tổng 10 tháng đầu năm 2017, doanh số của Civic 1.5L VTEC Turbo đạt 1.076 xe, một con số đầy tính khích lệ đối với một sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Honda Civic 1.5L VTEC Turbo có cảm giác lái thuộc diện hay nhất phân khúc.
Kết quả khả quan của Civic 1.5L VTEC Turbo bắt nguồn từ hai yếu tố chính. Đầu tiên là cảm giác lái. Thực sự là mẫu xe này có thể được xem là lái hay nhất phân khúc. Khối động cơ 1.5L tăng áp mang lại cảm giác bốc và phấn khích, đã được kiểm chứng trong chương trình “Civic Fun to Drive” ở trường đua Đại Nam, nơi vốn thiên về các dòng xe hiệu suất cao. Các bài thử đã được thiết lập để khai thác tối đã khả năng vận hành của Civic 1.5L VTEC Turbo.
Yếu tố thứ 2 là sự tiết kiệm. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp của Civic 1.5L VTEC Turbo là 5,8 lít/100km. Tuy nhiên, trong cuộc thi Honda Fuel Challenge 2017, kết quả tốt hơn nhiều khi tính trung bình 9 xe tham gia chỉ ở mức 4,5 lít/100km.
Quãng đường khoảng 430km từ Hà Nội vào Cửa Hội (Nghệ An) với đủ các điều kiện khác nhau được xem là lý tưởng để thử tiêu thụ nhiên liệu.
Quãng đường khoảng 430km từ Hà Nội vào Cửa Hội (Nghệ An) với đủ các điều kiện khác nhau: Cao tốc, khu vực dân cư, đường gồ ghề và đường quốc lộ 1A được xem là lý tưởng để thử tiêu thụ nhiên liệu.
Khởi hành tại Honda Ôtô Mỹ Đình, các thành viên trước khi bắt đầu cuộc thi được ban tổ chức thông báo chi tiết về lộ trình, cách thức đo nhiên liệu (theo thông số hiển thị trên màn hình xe) cũng như quy tắc di chuyển an toàn. Mỗi xe gồm 2 thí sinh và 1 hoa tiêu, di chuyển theo 3 chặng.
Cả đoàn khởi hành tại Honda Ôtô Mỹ Đình.
Chặng 1 quãng đường gần 150km từ Hà Nội theo đại lộ Thăng Long, ra Xuân Mai rồi theo đường mòn Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B để đến với khu vực Cúc Phương (Ninh Bình). Chặng 2 sẽ tiếp tục di chuyển theo đường mòn Hồ Chí Minh và quốc lộ 47 với chiều dài 150km trước khi dừng chân tại thành phố Thanh Hoá. Chặng cuối của là hành trình dài 130km từ Thanh Hoá theo quốc lộ 1A thẳng tiến đến Cửa Hội (Nghệ An).
Có chặng, xe chỉ tiêu thụ trung bình 3,9 lít/100km.
Để lái xe tiết kiệm nhiên liệu thì có một vài điểm quan trọng cần lưu ý. Đầu tiên là cần xác định được dải tốc độ tối ưu. Với Civic 1.5L VTEC Turbo thì tốc độ tối ưu sẽ rơi vào khoảng 60-70km/h và duy trì vòng tua ở mức thấp, dưới 1.500 vòng/phút. Tiếp đến là hạn chế tối đa việc phanh, chỉ dùng trong trường hợp cần thiết bởi khi phanh thì động cơ sẽ cần nhiều lực hơn để tăng tốc trở lại. Do đó, cần phán đoán tình huống trước để có sự điều chỉnh phù hợp. Cuối cùng là lái xe trong tâm thế thoải mái. Khi thoải mái thì mọi hoạt động sẽ trơn chu từ việc đánh lái, cảm giác chân phanh hay chân ga sẽ tốt hơn.
Civic có chức năng ECON và kiểm soát hành trình, giúp mang lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.
Ngoài những điểm quan trọng kể trên, Civic 1.5L VTEC Turbo còn có 2 chức năng có thể áp dụng để mang lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu: ECON với hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist và kiểm soát hành trình Cruise Control. Việc sử dụng kiểm soát hành trình, tăng giảm ga trên vô-lăng cũng góp phần giúp xe tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.
Kết quả trung bình, Honda Civic 1.5L VTEC Turbo tiêu thụ 4,5 lít/100km.
Kết thúc chặng đường dài 430 km, mức tiêu thụ nhiên liệu của các xe trong cuộc thi dao động từ 4,1 – 5L/100km với kết quả trung bình đạt được là 4,5L/100km, chỉ tương đương với lượng tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe sử dụng động cơ 1,5L trong phân khúc B. Kết quả này thấp hơn so với mức 5,8L/100km – mức tiêu hao nhiên liệu chu trình kết hợp công bố bởi Honda Motor và được kiểm tra phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam – được biết là mức tốt nhất trong phân khúc C.
Kết quả trên đây được thực hiện trong những điều kiện quy định chung của Ban tổ chức về cung đường và có bật điều hòa, chỉ mang tính tham khảo và không mang tính tiêu chuẩn.