GARA ESCAPE - Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe - Fifteen Edition ::::

Trạng thái
Thớt đang đóng

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
yết, díu a goeo căm...=))
Nhưng em ko bảo hành nhá...xong sai hỏng thế nào cụ rì viu nhá. Em làm thì kém nhưng xui dại thì...rất tài đới :D.
Báo cáo cụ hôm nay em làm chuột bạch, lấy cái thermostat mới và cũng cặm cụi làm, nhưng cái cũ của em tháo ra lại chạy còn ngon choét hơn cả cái mới ( em thấy nhiệt thường thì đóng kín, khi em đun nóng nước dần tới nhiệt sôi cỡ 90 độ thì thấy mở hết cụ ah), tuy nhiên vấn đề nảy sinh là, sau khi em làm xong thì heater lúc mới bật đã có gió nóng luôn, nhưng chỉ được một phút là lại mất, lại lạnh. em xin phép hỏi cụ, vậy còn khả năng gì nữa không cụ nhỉ, em loại trừ được thermostat, núm control em xoay vẫn thấy hoạt động...
em đang nghi về vụ thiếu coolant... và bị khí trong các đường ống... em không chắc chắn lắm về cách đuổi khí và bổ sung nước đầy đủ... vì em tháo ra và đổ vào chỉ có 2 can tầm gần 7 lít... cụ có cách nào check nước đủ hay không, có khí hay không bày em với.... em nghe nói có cái bleeder valve dùng để xả e khí mà em không rõ ếch thì nó nằm ở đâu cụ nhỉ... em gà quá mong cụ mách nước cho em...
mà giả như nếu cửa không đóng phần lạnh khi bật sang nóng thì quạt vẫn thổi qua heater cụ nhỉ vậy thì nó phải thoát ra chỗ nào cụ nhỉ, em loay hoay tháo tung cả túi khí trên mà em vẫn không tìm ra nguồn gió thổi nóng bị bít... vả lại nó thổi nóng được 1 phút, nên em càng phân vân không rõ nguyeen nhân.
Giờ em chỉ mong là do coolant và e khí gì đó... hihi
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
...sau khi em làm xong thì heater lúc mới bật đã có gió nóng luôn, nhưng chỉ được một phút là lại mất, lại lạnh. em xin phép hỏi cụ, vậy còn khả năng gì nữa không cụ nhỉ, em loại trừ được thermostat, núm control em xoay vẫn thấy hoạt động...
em đang nghi về vụ thiếu coolant...
Ái chà, cụ khỏe tay phết nhể...bây giờ em quay ra làm...học viên kỹ thuật của cụ nhá?
- Cụ nói đúng đấy ạ, thằng tây lông nói rằng thiếu nước làm mát thì heater cũng ko làm việc. Nhưng mà làm sao cụ có thể đổ đến gần 7 lít vậy, nghĩa là cụ xả đáy toàn bộ rồi thay mới? tây lông bảo cái bleeder valve nằm ở góc trên két tản nhiệt, nếu ko có thì chính bình ngưng kiêm chức năng này: cụ đổ đầy, rồi nổ máy, nhấn để ga khoảng 2000rpm, cho đến khi ko còn bong bóng khí nổi ở bình ngưng là ổn, tuy nhiên sau đó vẫn phải để ý bổ sung nếu mức nước giảm xuống.
- Như cụ đã làm, nó thoáng nóng rồi lại tèo: vậy cụ ngắm cho em hai cái ống cao su này trong khoang máy nhá: sau khi nổ máy, bật điều hòa nóng, cụ mở nắp khoang máy, sờ xem ai ống này có nóng ko, nó chính là ống nước nóng chạy vào heater core đấy cụ. Nếu ko nóng nghĩa là...không có nước nóng (thermostat có chiện).


Cụ nói nhều thời gian, vậy em kính cụ ngâm cái link này:
http://www.2carpros.com/articles/how-a-car-heater-works
Và cả cái này nữa nhé:
http://www.carcarekiosk.com/video/2004_Ford_Escape_Limited_3.0L_V6/coolant_antifreeze/check_coolant_level
Chúc cụ thành công với trí tò mò không giới hạn của mình.
Attn:
- Cụ bảo lưu mọi quyền đối với mọi phát hiện trong quá trình khám phá!
- Em miễn trách đối với mọi ý kiến trao đổi ở trên! =))=))=))
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Ái chà, cụ khỏe tay phết nhể...bây giờ em quay ra làm...học viên kỹ thuật của cụ nhá?
- Cụ nói đúng đấy ạ, thằng tây lông nói rằng thiếu nước làm mát thì heater cũng ko làm việc. Nhưng mà làm sao cụ có thể đổ đến gần 7 lít vậy, nghĩa là cụ xả đáy toàn bộ rồi thay mới? tây lông bảo cái bleeder valve nằm ở góc trên két tản nhiệt, nếu ko có thì chính bình ngưng kiêm chức năng này: cụ đổ đầy, rồi nổ máy, nhấn để ga khoảng 2000rpm, cho đến khi ko còn bong bóng khí nổi ở bình ngưng là ổn, tuy nhiên sau đó vẫn phải để ý bổ sung nếu mức nước giảm xuống.
- Như cụ đã làm, nó thoáng nóng rồi lại tèo: vậy cụ ngắm cho em hai cái ống cao su này trong khoang máy nhá: sau khi nổ máy, bật điều hòa nóng, cụ mở nắp khoang máy, sờ xem ai ống này có nóng ko, nó chính là ống nước nóng chạy vào heater core đấy cụ. Nếu ko nóng nghĩa là...không có nước nóng (thermostat có chiện).


Cụ nói nhều thời gian, vậy em kính cụ ngâm cái link này:
http://www.2carpros.com/articles/how-a-car-heater-works
Và cả cái này nữa nhé:
http://www.carcarekiosk.com/video/2004_Ford_Escape_Limited_3.0L_V6/coolant_antifreeze/check_coolant_level
Chúc cụ thành công với trí tò mò không giới hạn của mình.
Attn:
- Cụ bảo lưu mọi quyền đối với mọi phát hiện trong quá trình khám phá!
- Em miễn trách đối với mọi ý kiến trao đổi ở trên! =))=))=))
em đã ngâm cứu hai cái này rồi ah :) ... hai cái ống ấy nóng mới chết chứ ~X(~X(~X(~X(... giờ em thực không rõ nguyên nhân... hehehe. mai em bổ tiếp quả blend door xem sao...:D:D:D
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
em đã ngâm cứu hai cái này rồi ah :) ... hai cái ống ấy nóng mới chết chứ ~X(~X(~X(~X(... giờ em thực không rõ nguyên nhân... hehehe. mai em bổ tiếp quả blend door xem sao...:D:D:D
Chuẩn cụ, em định cùng cụ đi từng bước như thế. Còn hai khả năng cuối cùng:
1- Blend door có vấn đề, ko mở sang phía nóng để trộn gió;
2-cái heater core bị tắc.
Chấm hết!
 

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,757
Động cơ
165,042 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
em đã ngâm cứu hai cái này rồi ah :) ... hai cái ống ấy nóng mới chết chứ ~X(~X(~X(~X(... giờ em thực không rõ nguyên nhân... hehehe. mai em bổ tiếp quả blend door xem sao...:D:D:D
Chuẩn cụ, em định cùng cụ đi từng bước như thế. Còn hai khả năng cuối cùng:
1- Blend door có vấn đề, ko mở sang phía nóng để trộn gió;
2-cái heater core bị tắc.
Chấm hết!
Hai cụ yêu quá :). Em ngồi xem với nhé!
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
Hai cụ yêu quá :). Em ngồi xem với nhé!
Em đang xúi dại cụ í, để yên cho cụ í làm, kẻo cụ í biết ko làm nữa thì hỏng =))
Cụ ko biết là em rất thích chuyện dại dột...do người khác làm =))
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Em đang xúi dại cụ í, để yên cho cụ í làm, kẻo cụ í biết ko làm nữa thì hỏng =))
Cụ ko biết là em rất thích chuyện dại dột...do người khác làm =))
báo cáo cụ, em vừa lôi nó ra rồi, vẫn hoạt động ngon, tất cả đã có tý chuyển biến, hiện tượng giờ như này, khả năng tắc như cụ nói có thể lắm, nhưng theo lý thuyết thì toàn bộ cái đường này nước nóng luôn luân chuyển, mà cái hose nó to vậy, nước làm mát thì em tháo trông sạch... nhưng có lẽ tắc ở đâu đó, mời cụ chém tiếp giúp em.
khi em đạp ga lên 4000 vòng thì gió nóng thổi ra ào ào
nhưng cứ giảm gia là lạnh, kim nhiệt đồng hồ vẫn ở giữa cụ ah, tức là nhiệt không bị quá trong máy
thêm một hiện tượng lạ, là bình nước reservoir ấy hôm qua em thấy vẫn ở giữa mức max và min thì hôm nay khi em tua lên 4000 vòng và có gió nóng thì nước lên gần đầy mà ko có dấu hiệu rút, thế là sao cụ nhỉ, em hỏi cụ để chọc ngoáy tiếp.
hai cái ống mà cụ chụp ấy thì cái đi từ máy ra nóng ran, nhưng cái đi ra thì nguội nguội, tức là hơn ấm hơn nhiệt độ ngoài trời...
Mời cụ xui dại tiếp cho em :)
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
mà nếu cái heater core mà bị tắc liệu em có nên tháo cáo hose để thổi không cụ nhỉ :v
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
cụ Bigisbest : em xả đáy hết ( tháo cái nút nhựa ở dưới dàn nóng ấy) sau em mới đổ vào, mỗi can chính xác là 3.78l cụ ah. con vợ em mông to 3.0 nên lý thuyết là 9 lít cơ. vì ko thể xả hết nên em nghĩ chỉ 2 can là đến vạch max kia rồi.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
mà nếu cái heater core mà bị tắc liệu em có nên tháo cáo hose để thổi không cụ nhỉ :v
Thế thì chứng tỏ...nghịch ngợm cũng vỡ ra nhều điều cụ nhể? Khả quan hơn ở cái điểm là khi lên 4000rpm thì gió nóng. Khả năng tắc òi, vậy cụ làm dư lày xem sao: tháo hai cái ống nhỏ, để cho nước tự chảy ra hết, cụ hứng nó vào nhá, đừng để chảy lung tung, tránh hệ quả, sau đó, có thể dùng cái gì đó thổi, tỉ như máy nén khí...thổi vừa vừa, xem sao?
https://www.google.com.vn/?gws_rd=ssl#q=how+to+clear+stuck+car+heater+core
Em ko lấy được url của vid nên cụ copy đoạn link trên, kết quả thứ 2 từ trên xuống là hướng dẫn của Ericthecarguy, hay đáo để đới cụ.

Có đoạn này, cụ ngâm cứu này: khi kiểm tra ĐH nóng, thì cụ phải để xe chạy khá lâu cho máy đủ nhiệt độ nóng nhá, kẻo nếu chỉ mới khởi động thì dù hoạt động bình thường cũng chưa thể ấm đủ mức được.
With the engine at full operating temp, locate the 2 heater hoses where they go into the firewall and feel them to see if they are both hot to the touch.
If you find that they are both
too hot to hold, then the heat in that vehicle is controlled by a blend door that regulates heated air flow. it is operated by an electric motor/actuator. The problem may be the motor or the door itself could be damaged. This is what needs to be determined by examining the actuator and see if it is responding to heat change commands or not.

If they are both not too hot to hold on to, then you either have a restricted heater core or the system is not completely full and getting air pockets for some reason.
Chỗ nào ko hểu thì cùng trao đổi cụ nhé.
Phòng việc hôm qua cụ thay hết coolant nhưng...chưa đúng quy trình nên có bọt khí trong hệ thống, kể cả trong heater core, em gửi link dưới đây, cụ có thể đọc lại và làm lại xem sao nhé.
http://www.instructables.com/id/How-to-Burp-your-cars-cooling-system/?ALLSTEPS
(Cụ lưu ý đoạn họ nói về việc xoay núm điều hoà sang vị trí sưởi ấm nhưng quạt gió ở vị trí OFF nhé, em nghi đoạn này hôm qua cụ ko làm nên có air trong đó).
 
Chỉnh sửa cuối:

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Thế thì chứng tỏ...nghịch ngợm cũng vỡ ra nhều điều cụ nhể? Khả quan hơn ở cái điểm là khi lên 4000rpm thì gió nóng. Khả năng tắc òi, vậy cụ làm dư lày xem sao: tháo hai cái ống nhỏ, để cho nước tự chảy ra hết, cụ hứng nó vào nhá, đừng để chảy lung tung, tránh hệ quả, sau đó, có thể dùng cái gì đó thổi, tỉ như máy nén khí...thổi vừa vừa, xem sao?
https://www.google.com.vn/?gws_rd=ssl#q=how+to+clear+stuck+car+heater+core
Em ko lấy được url của vid nên cụ copy đoạn link trên, kết quả thứ 2 từ trên xuống là hướng dẫn của Ericthecarguy, hay đáo để đới cụ.

Có đoạn này, cụ ngâm cứu này: khi kiểm tra ĐH nóng, thì cụ phải để xe chạy khá lâu cho máy đủ nhiệt độ nóng nhá, kẻo nếu chỉ mới khởi động thì dù hoạt động bình thường cũng chưa thể ấm đủ mức được.
With the engine at full operating temp, locate the 2 heater hoses where they go into the firewall and feel them to see if they are both hot to the touch.
If you find that they are both
too hot to hold, then the heat in that vehicle is controlled by a blend door that regulates heated air flow. it is operated by an electric motor/actuator. The problem may be the motor or the door itself could be damaged. This is what needs to be determined by examining the actuator and see if it is responding to heat change commands or not.

If they are both not too hot to hold on to, then you either have a restricted heater core or the system is not completely full and getting air pockets for some reason.
Chỗ nào ko hểu thì cùng trao đổi cụ nhé.
Phòng việc hôm qua cụ thay hết coolant nhưng...chưa đúng quy trình nên có bọt khí trong hệ thống, kể cả trong heater core, em gửi link dưới đây, cụ có thể đọc lại và làm lại xem sao nhé.
http://www.instructables.com/id/How-to-Burp-your-cars-cooling-system/?ALLSTEPS
(Cụ lưu ý đoạn họ nói về việc xoay núm điều hoà sang vị trí sưởi ấm nhưng quạt gió ở vị trí OFF nhé, em nghi đoạn này hôm qua cụ ko làm nên có air trong đó).
Quạt gió escape nhỏ nhất là số 1. Ko off đc cụ ơi. Chỉ turn là chạy. Ko muốn chạy quạt thì chỉ tắt hết đèn trên bảng điều khiển... các van cửa lấy hướng gió ấy. Em sẽ kiểm tra rồi báo cụ... hehe
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Em ko nghĩ là heater cove bị tắc mà tắc ở đâu đó chỗ hose nối từ heater cove ra cục gần thermostat ấy. Phải cái chỗ nào có van mới có sự tắc. Chứ đường ống khó tắc cụ Bigesbest nhỉ. Để em kt lại vì khi ga lên 4000 lại nóng bình thường nên khả năng em đang đoán là khi động cơ làm việc nhiệt cao. Hệ thống bơm hoạt động mạnh hơn. Áp lực nước thắng đc lực cản cái chỗ tắc ấy. Em đang tập trung tìm chỗ van ấy cụ ah. Cụ xem góp ý cùng em... keke
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
Em ko nghĩ là heater cove bị tắc mà tắc ở đâu đó chỗ hose nối từ heater cove ra cục gần thermostat ấy. Phải cái chỗ nào có van mới có sự tắc. Chứ đường ống khó tắc cụ Bigesbest nhỉ. Để em kt lại vì khi ga lên 4000 lại nóng bình thường nên khả năng em đang đoán là khi động cơ làm việc nhiệt cao. Hệ thống bơm hoạt động mạnh hơn. Áp lực nước thắng đc lực cản cái chỗ tắc ấy. Em đang tập trung tìm chỗ van ấy cụ ah. Cụ xem góp ý cùng em... keke
Vậy cụ có thử kiểm tra lại khả năng còn air trong heater core?
Tây lông bẩu là nổ máy, chọn chế độ nóng, còn tất cả các núm đều ở neutral...cụ thử hết nhá.
Sau đó cụ giải lao bằng cách xem vid này nhá:
www.youtube.com/watch?v=YJ-Uf_7fvOk
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
tóm lại vụ này của em là ga to thì heater hoạt động bình thường, ga nhỏ thì lại mất nóng, kiểm tra air có trong heater core như nào và đẩy nó hết ra như nào các cụ bày em với, em là em chuột bạch luôn và ngay... hehe
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Vậy cụ có thử kiểm tra lại khả năng còn air trong heater core?
Tây lông bẩu là nổ máy, chọn chế độ nóng, còn tất cả các núm đều ở neutral...cụ thử hết nhá.
Sau đó cụ giải lao bằng cách xem vid này nhá:
www.youtube.com/watch?v=YJ-Uf_7fvOk
khả năng là air cao cụ ợ, em bóp cái ống to dẫn nước đi giải nhiệt thấy có vẻ kêu ộp oạt ko đầy nước, theo lý thuyết hệ này phải đầy nước phải không cụ, em đang lăn tăn tìm cách kiểm tra như cụ nói... heheeh
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
khả năng là air cao cụ ợ, em bóp cái ống to dẫn nước đi giải nhiệt thấy có vẻ kêu ộp oạt ko đầy nước, theo lý thuyết hệ này phải đầy nước phải không cụ, em đang lăn tăn tìm cách kiểm tra như cụ nói... heheeh
Oài, dự là lý do đây rồi cụ ạ. Tây lông nói rõ đó là một trong những nguyên nhân đấy.
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Oài, dự là lý do đây rồi cụ ạ. Tây lông nói rõ đó là một trong những nguyên nhân đấy.
Báo cáo cụ là sau khi làm đủ món, giờ vợ em ga vòng 1700 RPM là nóng rực oy, tuy nhiên để ga răng ti thì lại nóng được một lúc sau mát đìu hiu... trước em nổ máy để tý là nóng oy... giờ em nghỉ tý xem có cao kiến khác không...hoặc do em chưa thể đẩy hết khí trong heater cove... hehe... thế là mừng oy... giờ chỉ cần duy trì 1700RPM là nóng rồi...hihiihih
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,879
Động cơ
330,294 Mã lực
Báo cáo cụ là sau khi làm đủ món, giờ vợ em ga vòng 1700 RPM là nóng rực oy, tuy nhiên để ga răng ti thì lại nóng được một lúc sau mát đìu hiu... trước em nổ máy để tý là nóng oy... giờ em nghỉ tý xem có cao kiến khác không...hoặc do em chưa thể đẩy hết khí trong heater cove... hehe... thế là mừng oy... giờ chỉ cần duy trì 1700RPM là nóng rồi...hihiihih
Thế là quá tốt rồi. Kể cả là ko tiệt nọc được, phải...ra gara thì mình cũng cảm thấy...cũng biết nghịch tí, chứ em ví cụ hội chẩn qua mạng thế mà cũng thọc ngoáy đc thế là tốt òi...
Chả biết xe cụ sao, chứ em ở xứ nóng này, mùa đông cực lạnh thì em cũng chỉ bật ở mức cho nó đỡ giá cóng thôi, chứ ấm sực thì khô người và bí lắm. Lúc đầu xe còn lạnh thì có thể cụ có cảm giác ấm nóng, lúc sau thì máy tự động điều chỉnh xuống hoặc mình đã quen nên ko thấy ấm như ban đầu.
Em dự là cụ khắc phục triệt để món air đi là ổn, hoặc nếu ko, chưa nói đến việc ĐH chưa ấm như mong muốn, mà phải đảm bảo ko air để hệ thống tản nhiệt máy làm việc tốt cụ ạ.
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
Thế là quá tốt rồi. Kể cả là ko tiệt nọc được, phải...ra gara thì mình cũng cảm thấy...cũng biết nghịch tí, chứ em ví cụ hội chẩn qua mạng thế mà cũng thọc ngoáy đc thế là tốt òi...
Chả biết xe cụ sao, chứ em ở xứ nóng này, mùa đông cực lạnh thì em cũng chỉ bật ở mức cho nó đỡ giá cóng thôi, chứ ấm sực thì khô người và bí lắm. Lúc đầu xe còn lạnh thì có thể cụ có cảm giác ấm nóng, lúc sau thì máy tự động điều chỉnh xuống hoặc mình đã quen nên ko thấy ấm như ban đầu.
Em dự là cụ khắc phục triệt để món air đi là ổn, hoặc nếu ko, chưa nói đến việc ĐH chưa ấm như mong muốn, mà phải đảm bảo ko air để hệ thống tản nhiệt máy làm việc tốt cụ ạ.
Dường như là đúng air trong heater cove thật cụ ah, em tháo ra đổ coolant vào, hôm nay đi thấy có vẻ như là ngon choét rồi đó cụ ah, khuyến cáo là khi tháo nước làm mát thay theo định kỳ các cụ hết sức lưu ý: nếu heater mà ko nóng là khả năng bị air giống cái của em nhá.... kính các cụ.
P.s: ah mà cụ Bigisbest ở bển rồi, hỏi cụ thêm câu nhỏ nhỏ, vợ em có cái miếng nhựa đen đen ở nắp capo , kiểu như thế này này ( em tháo của em rồi nên mượn tạm cái hình làm ví dụ) nó có tác dụng gì cụ nhỉ,
em tháo nhưng cứ hơi lăn tăn, lần đầu em mới move sang xứ lạnh đâm cũng ko biết công dụng, hỏi mấy chú hàng xóm, nó bảo mua đã có rồi và nó cũng ko biết...thế mới khoai tây chứ...
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top