Em copy các cụ ngải cứu ạ
Thông tin hữu ích: phượt phượt:
KỸ NĂNG ĐI ĐOÀN CARAVAN
1. Đường cao tốc thì đi làn giữa, làn ngoài cho các xe khác đi nhanh hơn đoàn đi thoải mái. Giữ khoảng cách an toàn ít nhất 30m.
2. Đi đường quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ áp dụng dẫn đoàn mới chuẩn nhất vì đường đa phần hẹp, 1 làn xe lưu thông 1 chiều, đèo dốc và uốn lượn quanh co.
3. Tất cả các xe mở đèn đờ mi & đèn cản để nhận ra xe thuộc đoàn ( vặn 1 nấc), đèn Hazza ko xài vì cần xi nhan nữa.
4. Nhiệm vụ cụ thể từng xe:
4.1 Xe dẫn đoàn (số 1):
- Phải biết rõ lộ trình mình đi, đàm phải có từ 2 pin trở lên vì báo đường liên tục, quan sát tốt tất cả các biển báo trên đường cũng như CSGT (hỏi xe ngược chiều) bắn tốc độ, bắt sai làn hoặc cán vạch liền v.v
- Nếu đường quanh co uốn lượn mà ko có xe ngược chiều thì báo để cả đoàn lấn trái không vặn vẹo xe, mệt mỏi cả người.
4.2 Xe đi sau xe dẫn đoàn (số 2):
- Khi đoàn dài muốn rẽ trái hoặc phải: dừng lại chắn đường ko cho luồng xe chạy cắt đoàn, sau đó xin đoàn nép phải để vượt lên lại.
- Khi đoàn vượt 1 hay nhiều xe phía trước lưu thông cùng chiều ( áp dụng đường chỉ có 1 làn đường, còn 2,3 làn ko cần):
+ Trường hợp xe cần vượt họ nhường đường thì mượn tạm phần đường phía ngược lại vượt qua, bật pha cứ giữ nguyên chạy thẳng lên tạo khoảng trống sau lưng cho các xe sau vượt và nhập làn an toàn. Nếu phát hiện xe ngược chiều từ xa thì giữ khoảng cách an toàn xi nhan nép lại bên phải. ( đi bên trái, pha đèn để cho xe hướng ngược lại giảm tốc độ, nép vào lề nhường đường cho đoàn vượt an toàn hơn).
+ Trường hợp xe cần vượt ko nhường: Xe dẫn đoàn cố vượt lên chạy xa luôn. Xe số 2 vượt lên được chạy phía trước gác nhẹ chân thắng cho đỏ đuýt ( nhưng ko thắng) đè xe đó lại, các xe sau cứ nhan trái, bật pha lao lên. Xe số 1 sẽ báo có xe ngược chiều ko để vượt an toàn. Khi chốt đoàn đã vượt xong thì cả đoàn lại nép vào cho xe số 2 đi lên vị trí cũ.
4.3 Xe chốt đoàn: Phải là xe lớn, cao, máy mạnh. Không cho xe khác vượt lên chui vào giữa đoàn gây dồn toa vì họ ko có đàm báo giảm tốc như mình khi có sự cố hay đèn đỏ phía trước.
4.4 Xe đi trước xe chốt đoàn: anh này rất quan trọng đấy, nhiều xe từ phía sau chạy lên ko biết mình đi cả đoàn dài ngoằng, họ sẽ xi nhan trái xin vượt xe chốt đoàn. Xe chốt đoàn cứ lịch sự nép nhẹ bên phải cho có ( hoặc ko cũng được) báo đàm cho a liền trước xi nhan trái kiểu như cũng xin vượt xe trước nữa, lấy lái qua trái nhưng ko vượt xe trong đoàn thì xe lạ ko bao giờ dám vượt lên.
4.5 Các xe trong đoàn cứ vô tư mà chạy, an tâm khi có xe hay bất cứ sự cố, chướng ngại vật thì ae trong đoàn chủ động đàm báo ngay.
5. Đi đúng tốc độ quy định, hạn chế ít nhất bị phạt để gây mất thời gian cả đoàn.
6. Trước khi đi đổ nhiên liệu đầy đủ, cả đoàn chỉ dừng khi xả gió và chụp ảnh thôi.
7. Nếu đi đoàn 20 xe thì tách làm 2 đoàn, 30 xe tách làm 3 đoàn. Các đoàn xuất phát cách nhau khoảng 5-7 phút.
8. Do đàm chỉ nghe rõ khoảng 700m đổ lại, vì vậy các xe đi giữa đoàn phải nhắc lại thông báo của dẫn đoàn cho xe chốt đoàn nghe.
9. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xe, giấy phép lái xe đúng hạng, còn hạn sử dụng.
10. Đổ xăng, dầu đủ cho chuyến đi chơi, tránh tình trạng cả đoàn chờ 1 người. Vi phạm phạt 200k.
11. Tập trung đúng giờ khởi hành, đi trễ 1 block 5 phút tính 200k.
12. Bộ đàm sử dụng được, ko có hoặc có mà ko có pin cũng phạt 200k.