Gặp khó khăn khi chuyển từ xe số sàn qua chạy xe số tự động ^^^

52Z-3000

Xe tải
Biển số
OF-33678
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
206
Động cơ
478,110 Mã lực
Nơi ở
nhà trông con
Website
www.linhchivina.com
Chào già làng, chào các cụ, các mợ....
Cho em hỏi 1 chuyện hơi ngu ngu 1 tí (xin đừng cười, vì em khóc 3 ngày nay rồi...)
chả là nhà em 2 đời xe (8 năm nay em gần như làm chủ, từng bắc nam , xuyên việt tè le...) nhưng đều dùng xe số sàn (1 đời ỉn. 1 đời ford)
mới hôm kia nhà em có đổi em tun nơ số tự động, ông già chạy về để ở sân tối bảo em chạy vào nhà mà ko dám chạy vì thú thật ko hiểu gì về cơ cấu số của nó...
đang đạp 2 chân (số sàn) giờ còn 1 chân, số thì toàn n - g - p... Ko phải 1,2...5 như cũ nên pó tay.
Giờ ko biết làm sao nữa...xin các cụ chỉ giáo, em xin voke ạ :)):69:
 

rockcandy

Xe hơi
Biển số
OF-48784
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
130
Động cơ
459,810 Mã lực
bác dùng chân phải thôi, số thì vẫn same như thế, N vs R giống nhau, P để đỗ, D là đi thẳng, 3, 2, 1 là để leo dốc... nhưng có 1 số xe thì nó ko có 3, 2, 1 mà nó thay vào bằng số S + - :D
 

Tuan.estc

Xe tải
Biển số
OF-35531
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
442
Động cơ
477,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm, Long Biên
Cụ chưa dc ai trực tiếp hướng dẫn thì ko nên nhảy lên lái cụ à,đi số tự động nguy hiểm hơn đấy,nhất là cụ lại chưa quen.Nếu ko có ai thì cụ chạy ra ngoài vài vòng cho quen đã.Xe số tự động chỉ bỏ đi chân côn,còn chân ga và phanh giữ nguyên.Số thì gồm có P ( đứng nguyên,khoá 4 bánh),N - số mo, R - lùi và D - số tiến.Cụ đạp phanh rồi chuyển số về D,từ từ nhả phanh là xe sẽ chạy.Tập 1h là quen ngay ấy mà.Chúc cụ lái cẩn thận
 

Kuang2

Xe buýt
Biển số
OF-1447
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
514
Động cơ
578,640 Mã lực
Tuổi
43
tốt nhất là có ai chạy rồi chỉ 1 buổi cho trực quan bác ạ, nhưng cơ bản thì có hướng dẫn trên OF rồi. Em chỉ điểm lại 1 vài điều như thế này:

- Lúc đề máy nổ bắt buộc phải để ở số P, chân đạp phanh, tay vặn khóa (bấm nút Start).
- Chuyển số thì nên đạp phanh (hay phải đạp em cũng chả biết nữa).
- Luôn nhớ là xe số tự động bác cứ bỏ chân ga là nó bắt đầu chạy rồi (cả tiến và lùi đều thế).
- tạm thời quên là mình có cái chân trái

Nếu bác mới lái lần đầu, để xe ở chỗ rộng, trèo lên nổ máy, chân vẫn đạp phanh nhé, vào số D, thả chân phanh từ từ, cho đến lúc thả hết, cảm nhận xe chạy, đạp ga từ từ, cảm nhận xe tăng tốc. Khoảng 1 phút thôi để bác có cảm giác xe.
Lúc lùi cũng vậy, để cần số về R (số lùi), rồi nhả phanh, xe đã bắt đầu lùi, sau đó bắt đầu mớm ga, thêm 1 phút là cũng quen luôn.

Thế thôi/
 

car_is_my_life

Xe tăng
Biển số
OF-58229
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
1,061
Động cơ
455,221 Mã lực
Nơi ở
Sapa - Lao Cai
Website
vecaptreosapa.com
bác chủ thớt cho em ghé tí nhé,em kũng hay đi số sàn ko đi số tự động bao giờ cả

nhưng theo kiến thức em họ lỏm đc là nếu mình đi chế độ D thì chỉ cần đạp ga nó lên số ,còn nếu đi chế độ S thì mình lúc lên mình fải dí lẫy "+" con xuống số để leo dốc thì dí lẫy "-" phải hok các cụ
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
Bác chạy vài h thì lại ko muốn đi số sàn nữa đâu
 

NamThanglong1

Xe buýt
Biển số
OF-24704
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
755
Động cơ
498,300 Mã lực
Nói thế này dễ hiểu: Bác đạp phanh để chuyển số, đi là D, lùi là R, còn P là lúc đỗ, lúc đi thì bác nhả phanh là nó đi, đạp ga lên đương nhiên là đi nhanh, gặp gì thì phanh lại, lúc dừng ở đèn đỏ thì về số N. Em dặn bác là bỏ hẳn chân trái sang một phía, nếu không lúc đi ngứa chân đạp côn táng đúng vào phanh nó dừng giữa đường thằng khác xô bác vỡ mông vợ 2
 

Transporter2

Xe tăng
Biển số
OF-9999
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,199
Động cơ
556,550 Mã lực
Kụ chỉ cần làm quen vơi N, P, R thôi, còn khi lái cũng như số sàn thôi. Trước em cũng có cảm giác sợ sợ khi chuyển từ số sàn sang số tự động, nhưng khi lên lái là thích nghi luôn.có một vài thông tin gửi cụ tham khảo thêm.
Những lưu ý khi sử dụng số tự động
Quá đơn giản khi điều khiển lại khiến các loại xe trang bị hộp số tự động (AT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn xe số sàn, chủ yếu do tài xế chưa hiểu hết tính năng.
Số tự động ngày càng phổ biến trên thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ. Ưu điểm lớn nhất là sự đơn giản khi cầm lái. Tài xế được giải phóng chân trái và tay phải (với xe tay lái thuận) để tập trung hơn.
Tuy nhiên, sự phổ biến nhanh trong thời gian ngắn đã gây nhiều tranh cãi, bởi thực ra nó phức tạp hơn số sàn, dù tưởng như đơn giản hơn. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất là "Về chế độ nào khi dừng đèn đỏ?"; "Có nên đi bằng hai chân?"...
VnExpress.net xin trích đăng tài liệu hướng dẫn lái xe an toàn trên trang Smartdrive, cùng với những kinh nghiệm từ các kỹ sư Ford Việt Nam để liệt kê cách vận hành loại hộp số này, sao cho hiệu quả và an toàn nhất.
Để chế độ nào khi dừng đèn đỏ?
Một độc giả từng có câu hỏi "Có nên đưa về N hay không?" và nhận được gần 100 câu trả lời trên diễn đàn trang Ôtô-xe máy của VnExpress.net. Kết quả, mỗi người một ý, tùy thuộc vào thói quen và thời gian chờ.
Theo các chuyên gia, giống số sàn, tài xế nên về mo (N) và kéo phanh tay. Điều này liên quan tới tình huống xấu là có xe đâm từ phía sau. Nếu không chuyển mà giữ nguyên ở số tiến D và phanh, chân bạn không đủ khỏe để hãm. Trong tình huống đó, xe sẽ vọt lên phía trước, rất nguy hiểm. Ngoài ra, dùng phanh chân còn làm lóa mắt xe sau do đèn phanh sáng, đặc biệt vào thời điểm thời tiết xấu, sương mù hay mưa.
Chuyển sang số đỗ P (Parking) cũng không nên vì có thể hỏng hộp số khi bị xe sau húc.
An toàn nhất là chuyển về N và kéo phanh tay. Khi đó, xe không bị lao về phía trước, hộp số cũng không bị hỏng.
Tuy nhiên, đây chỉ là tình huống an toàn nhất. Còn tùy thuộc vào điều kiện thực tế để bạn ra quyết định chuyển về chế độ nào cho thuận tiện. Chẳng hạn với thời gian chờ ít, phía sau không có xe thì chỉ cần giữ phanh chân là đủ.
Linh động, tỉnh táo là điều quan trọng khi cầm lái. Bởi chỉ có thế, bạn mới đối phó được các tình huống xảy ra trên đường.
Không nên lái hai chân
Một vài người có khả năng và sở thích điều khiển xe số tự động bằng hai chân. Chân phải ga, chân trái phanh. Các chuyên gia Ford khuyên tuyệt đối không đi bằng cách này.
Với số tự động, chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh là đủ, để đảm bảo không đạp cả hai cùng một lúc.
Học cách điều chỉnh ga
Với số sàn hay tự động, điều khiển tốt chân ga là quan trọng bậc nhất. Nhưng có sự khác biệt giữa hai loại này.
Ở số sàn, khi nhả chân ga, xe có xu hướng chậm lại (ngoại trừ lúc xuống dốc). Đây là hiện tượng "hãm bằng động cơ".
Trên số tự động, nhả chân ga trong một số tình huống còn làm tăng số. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ. Vì vậy, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe ra đường.
Đạp phanh khi chuyển chế độ
Trong mọi trường hợp chuyển sang các chế độ khác nhau (D, N, R, P hay D1(L), D2 (S), D3), tài xế cần đạp phanh để đảm bảo an toàn.
Lên và xuống dốc với số tự động
Theo kinh nghiệm từ xe số sàn, thông thường, bạn lên dốc số nào thì xuống với số đó. Hầu hết số tự động đều có chế độ số tay (bán tự động M hoặc dấu + (tăng số) và - (giảm số)).
Người lái có thể chủ động chọn số cho phù hợp với điều kiện thực tế, như tốc độ, tải trọng, điều kiện đường... Chẳng hạn khi chọn số 3, xe sẽ lên cao nhất là số 3. Giảm tốc, xe tự động về số 1 hoặc 2.
Nếu không có cơ chế bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đặt ở D3, số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Điều kiện địa hình càng khó thì bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1.
(Theo VNExpress)
 

Transporter2

Xe tăng
Biển số
OF-9999
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,199
Động cơ
556,550 Mã lực
Nói thế này dễ hiểu: Bác đạp phanh để chuyển số, đi là D, lùi là R, còn P là lúc đỗ, lúc đi thì bác nhả phanh là nó đi, đạp ga lên đương nhiên là đi nhanh, gặp gì thì phanh lại, lúc dừng ở đèn đỏ thì về số N. Em dặn bác là bỏ hẳn chân trái sang một phía, nếu không lúc đi ngứa chân đạp côn táng đúng vào phanh nó dừng giữa đường thằng khác xô bác vỡ mông vợ 2
Đúng đó kụ ợ, các kụ vẫn nói lái xe số tự động theo kiểu...paragame, tức là cất chân trái đi, ko quen chân lại...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,279
Động cơ
898,109 Mã lực
tốt nhất là có ai chạy rồi chỉ 1 buổi cho trực quan bác ạ, nhưng cơ bản thì có hướng dẫn trên OF rồi. Em chỉ điểm lại 1 vài điều như thế này...

Thế thôi/
Em nghĩ với 8 năm lái xe, bác không cần tới 1 buổi với 1 người trực bên cạnh đâu!
Như các bác khác đã giới thiệu, nó là AT thì không còn chân côn, xe sẽ tự động theo tốc độ chuyển số, mấy cái vị trí của cần số P, N, D và R bác nhớ, rồi ra chỗ tương đối trống và vắng mất khoảng 15 phút thử các số tiến, lùi... Chắc bác nên chú ý một chút, chân ga của AT không hoàn toàn giống MT vì các xe mới bây giờ có viết trong quyển hướng dẫn hay không thì chúng đều có khả năng "bù ga", nhiều hay ít thôi. Tức là ga khong giảm ngay khi ta nới chân ga ra như MT do vậy phải năng dùng phanh hơn!
 

3b4nh

Xe đạp
Biển số
OF-60068
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
44
Động cơ
442,740 Mã lực
Quan trọng nhất là đi = 1 chân fải thôi Kụ nhé:-@ quên đi = 2 chân thì đập Mặt vào Vô Lăng đáy Kụ nhé
 

waa

Xe tải
Biển số
OF-47065
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
223
Động cơ
465,176 Mã lực
Với 8 năm lái xe, em nghỉ rằng cụ chỉ cần 30 phút làm quen với em AT nó thôi , giống như em đấy cứ nhảy lên xe 2b là chỉ cần 5 phút làm quen , tối đa 20 phút với xe tay côn ... Nhưng có 1 điều là đối với các em tuổi teen , mất cả năm cũng chả làm quen được , chúng nó cứ gọi mình bằng chú , đau cả người ... (mà em còn trẻ , mới 1 vợ 3 con chứ mấy ! )
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,279
Động cơ
898,109 Mã lực
Nói đúng ra, hôm em nhân cái xe AT (sau mọt thời gian dài chạy MT) mưa rất to. Đã định chờ hôm sau, nhưng do bãi xe chật chủ Salông khuyên lấy ngay. Lên Cty thì ông chủ vắng, có mỗi bà chủ giao chìa khóa và mang theo ô xuống giao xe. Mưa tầm tã, tuy trước đó em đã đọc hướng dẫn nhưng vẫn nhờ cô chủ chỉ cụ thể. Sau đó em (và vợ cả) nhẩy lên xe, ra trả vé xe theo đường Chùa Bộc, Trường Chinh vào ngõ 102 (ga ra tụi em để đó)... Lúc lùi vào ga ra kính sau mờ quá tìm mãi không thấy cái nút gạt nước kính sau đâu, về nhà mở catalog xem lại mới biết cái Cam 2010 LE ấy không có. Đó là đúng mấy hôm mưa to hồi tháng 7 năm ngoái!
 

NFSVN

Xe buýt
Biển số
OF-11865
Ngày cấp bằng
2/12/07
Số km
504
Động cơ
531,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thôi ợ
Đơn giản thôi Kụ, lên xe tự động thì Kụ co ngay chân trái vào cho em hoặc vắt chân lên ghế, thế là an toàn Kụ ạ, đi 15 phút là quen ngay.
 

heibez

Đi bộ
Biển số
OF-61184
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
3
Động cơ
441,030 Mã lực
thì bạn vẫn đi băng chân phải thôi đạp phanh vào số D khi nhả ra xe sẽ tự đi.con về số 1,2,3,4 gì đó thì mỗi loại xe ,mỗi hang xe một khác bác cú chạy ra đg thì tự tim hiêu
 

accord_89

Xe tăng
Biển số
OF-18721
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
1,200
Động cơ
515,910 Mã lực
Khó khăn lớn nhất là tiền trong bót nhanh vơi hơn. Lái xe hư hơn "nhàn cư vi bất thiện"
 

52Z-3000

Xe tải
Biển số
OF-33678
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
206
Động cơ
478,110 Mã lực
Nơi ở
nhà trông con
Website
www.linhchivina.com
Cảm ơn các ku5 các mợ, sau các bài sớ như trên đến hôm nay coi như tốt đẹp cả....cảm ơn rất nhiều...
 

Steven

Xe tăng
Biển số
OF-2863
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,748
Động cơ
578,236 Mã lực
Cái này thì tuỳ người thôi bác ạ. Em chạy chục năm rồi nhưng vẫn thích đi số sàn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top