[ATGT] Gặp chó trên đường cao tốc, xử lý thế nào cho đúng!

duyhoan

Xe hơi
Biển số
OF-174294
Ngày cấp bằng
30/12/12
Số km
162
Động cơ
342,990 Mã lực
Em hôm đầu tháng 5 cũng va phải 1 con chó trên đường 32C từ Yên Bái về Hà Nội lúc 3h sáng. Tốc độ lúc đó là 80km/h con chó đang ở lề đường tự nhiên chạy thoắt cái sang đường, cách xe khoảng 10m em cũng chẳng tránh mà cũng không phanh vì lúc đó trời đang mưa lâm thâm. Kết quả xe em thay két nước, két làm mát và quạt gió, làm lại ba đờ sốc trước. May mà mua bảo hiểm không cũng đi một mớ kha khá
Số cụ đúng là đen, cụ có được bữa rượu mận ko ợ ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Qua các ý kiến của nhiều cụ và kinh nghiệm bản thân, em thấy rằng trong tình huống như vậy, việc chắc tay lái và thẳng lái là quan trọng hàng đầu, sau đó là phanh nhẹ để giảm bớt tốc độ, đừng phanh chết tới mức xe mất lái, có khi chưa chạm vào con chó mình đã thăng trước nó. Nếu khoảng cách đủ thì có thể đánh lái. Cái này khó mà đưa ra được một công thức cố định vì còn tùy thuộc tình huống cụ thể: chó to hay nhỏ, đường trơn trượt hay không v.v... Em cũng có một kinh nghiệm nữa là không bao giờ đi sát dải phân cách, nhất là ở những nơi có hàng rào cây um tùm như đường 5 hoặc đường PV-CG, nên để một khoảng trống để dễ xử lý nếu có biển kiểu như chó, thậm chí là người chạy vọt qua.
 

xetainamdinh

Xe hơi
Biển số
OF-173697
Ngày cấp bằng
26/12/12
Số km
161
Động cơ
343,410 Mã lực
Ghì chặt vô lăng, chân chuyển sang rà phanh, mặt nhìn thẳng, đâm trực diện cho em, bất kể là trâu bò, hay chó người. Nó lảng vảng trên cao tốc là tới số, cụ mà lạng tay lái thì cụ đi thay cho nó.
Lỗi của cụ là Điều khiển phương tiện thiếu quan sát gây TNGT
 

techcombak

Xe buýt
Biển số
OF-86131
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
812
Động cơ
415,377 Mã lực
không hiểu sao đọc tiêu đề của cụ thì việc đầu tiên là em nghĩ đễn xxx chứ không phải là chó. Đọc xong hóa ra là chó thật. :)))
 

GióLào

Xe hơi
Biển số
OF-13125
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
165
Động cơ
521,140 Mã lực
Cảm ơn tất cả các cụ đã nhiệt tình ủn. Báo cáo là xe em đã sửa xong và mấy anh liberty xung phong trả cả, em chỉ góp 1 triệu tiền chung chi thôi a.
Nghĩ lại vẫn thấy may là hôm đó vẫn vững tay lái. Nói như cụ Bằng Việt, nghĩ đến bây giờ...tui vẫn còn run.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,048
Động cơ
554,871 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Qua các ý kiến của nhiều cụ và kinh nghiệm bản thân, em thấy rằng trong tình huống như vậy, việc chắc tay lái và thẳng lái là quan trọng hàng đầu, sau đó là phanh nhẹ để giảm bớt tốc độ, đừng phanh chết tới mức xe mất lái, có khi chưa chạm vào con chó mình đã thăng trước nó. Nếu khoảng cách đủ thì có thể đánh lái. Cái này khó mà đưa ra được một công thức cố định vì còn tùy thuộc tình huống cụ thể: chó to hay nhỏ, đường trơn trượt hay không v.v... Em cũng có một kinh nghiệm nữa là không bao giờ đi sát dải phân cách, nhất là ở những nơi có hàng rào cây um tùm như đường 5 hoặc đường PV-CG, nên để một khoảng trống để dễ xử lý nếu có biển kiểu như chó, thậm chí là người chạy vọt qua.
Đi với tốc độ vừa phải thì còn đánh lái tránh được chứ nhanh thì tốt nhất phanh để giảm tác động đúng như Cụ nói.
Còn đi QL5 hay PV - CG thì tránh bên trái chỉ để tránh xe ngược hướng lao giải phân cách thôi. Nhà Cháu cách đây mấy năm, từ HP về HN tầm 4h, đang đi hơn 70km/h thì nó chở rau lao vựt qua dải phân cách. Trúc Đào thì um tùm, cách chỉ khoảng 10m, đánh lái phải thì theo nó, lái trái thì hàng rào, chỉ có phanh, may nó vụt qua thoát. Con này nó chán sống rồi. Điên hết cả người.
Còn 1 lần cũng trên QL5. Hôm đó buổi tối ra xe thì thấy bị bẻ gạt nước sau, bực mình săm soi 1 lúc, cuối cùng thì phải cám ơn thằng bẻ trộm :D. Qua Phú Thái, nhà Cháu chỉ cần đi sớm thêm 2' thôi thì chả biết chuyện gì xảy ra nữa vì chuyện xảy ra ngay trước mắt. 1 xe tải lao qua dải phân cách sang hẳn đường bên này, đống hàng rào nó găm trước mũi xe nó tua tủa như hàng chông. Chỉ còn đúng 1 khoảng giữa đống bàn chông và lan can mà xe mình lách qua vừa đủ. Hú hồn !
Còn trên đường gặp chó thì có kinh nghiệm rồi: Chó tránh đầu, trâu bò tránh đuôi. Chính xác đấy ạ, chó quay đầu nhanh lắm, nhà Cháu gặp 2 lần đang đi nhanh mà không đâm vào nó.
 

26c-01430

Xe tải
Biển số
OF-191637
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
260
Động cơ
332,130 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Sơn la
tuyệt đối không được phanh,vì xe đang tốc độ cao rễ bay xe lắm,em gặp quá nhiều rồi ạ vì nó là tình huống bất ngờ nên đánh lái sang hai bên hoặc phanh gấp là điều tối kỵ khi đi tốc độ cao. chỉ có đâm thẳng là chuẩn thôi ạ,thiệt hại như xe của bác là quá nhẹ so với phanh gấp mà chổng 4 bánh lên trời thì sao????
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,842
Động cơ
389,710 Mã lực
E đã dính quả đang chạy trên 80 km/h đường Lạng Sơn - HN đoạn vừa qua ải Chi Lăng - ko có dải phân cách giữa, gặp ngay 2B bất ngờ sang đường đánh vèo.
Buộc phải phanh gấp, đánh lái ngược chiều 2B, ngay sau đó trả lái ngay và thoát!
Chăc là sự phối hợp chuẩn xác và hiệu quả giữa các cơ cấu hỗ trợ phanh gấp (BA), chống bó cứng (ABS) và phân phối lực phanh điện tử (EBD) giúp xe ổn định.
Hôm đó e chạy Mondeo 2.5 v6 2005.
Ơn trời!
 

linhnn61

Xe đạp
Biển số
OF-98034
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
48
Động cơ
399,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế là phải rồi cụ ạ, hơi lăn tăn tí nhưng mà buộc phải đâm thôi
 

kimvannam

Xe hơi
Biển số
OF-135157
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
101
Động cơ
370,730 Mã lực
ủng hộ bác ;)
 

trinhtaicb

Xe buýt
Biển số
OF-22835
Ngày cấp bằng
23/10/08
Số km
777
Động cơ
502,504 Mã lực
E cũng dính chưởng xơi chó mấy lần, tốc độ chậm còn lạng xe tránh được, chứ tầm 80 thì thôi, thẳng tiến và phanh, cấm có vặn vẹo tay lái kẻo ăn đòn thay chó. Kết quả mấy lần như vậy là ba đờ sốc đi khá khá, hic (e chạy sedan)
 

rabbit810

Xe đạp
Biển số
OF-94263
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
37
Động cơ
402,070 Mã lực
Báo cáo các cụ, hôm qua em mới gặp chó đen sang đường sai luật. Có 2B đi trước em tránh nó, nó nhảy sang đúng đầu xe em. Nhắm mắt đạp phanh và thấy cu cậu không còn trong tầm nhìn nữa (lúc ấy đường cũng đông nên em đi chậm thôi, chắc 50 cây chuối). Đúng đoạn gờ giảm tốc, xe em nảy lên vài nhát khiến em đã tính làm bài kinh cho nó sớm siêu thoát. Lại thấy mấy cụ 2B quay sang nhìn gầm xe mình thì đoán chắc là cu cậu đã thăng.
Định thần em nhấn ga đi tiếp và nhòm gương hậu lại thấy cu cậu tung tăng chạy. Không biết do ảo giác của em hay gì, về nhòm cũng không thấy máu :D
 

zero4803

Xe tăng
Biển số
OF-27679
Ngày cấp bằng
19/1/09
Số km
1,004
Động cơ
495,267 Mã lực
chó thì cứ phanh rồi tông thẳng thôi, 95 mà cụ đánh lái sang bên là mấy mạng người trên xe ko giữ nổi đâu, chỉ là chó thôi mà
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,842
Động cơ
389,710 Mã lực
Các cụ xem thêm ở đây, lưu ý chỉ xe có ESP thực hiện bài thực hành này mới đạt, ESP là đã bao gồm (ABS & ASR)

Tình hình là hôm tuần trước đi tham gia "BMW Driving Experience" về em thấy một điều là người VN mình lái xe không giỏi! Cũng là do hạ tầng giao thông chưa tốt, văn hóa người dân và các yếu tố đặc trưng VN mà ra, nên những kỹ năng lái cốt lõi không phát triển tương xứng với số "giờ bay". Tóm lại trong một nhóm tham gia lái thử xe gồm khoảng 20 người, nhiều người đã có kinh nghiệm lái 5-10 năm thì chỉ có độ 2-3 cụ chạy mấy bài sau đây trông ngon lành mượt mà một tý:

Bài 1. Phanh và đánh lái tránh vật cản. Chạy thẳng, đạp lút chân ga đến khi tốc độ xe đạt khoảng 70-100km/h thì gần gặp chướng ngại vật. Lúc này nhả ga, đạp lút phanh đồng thời phải đánh lái tránh vật cản. Với tốc độ cao như vậy nên sau khi đánh lái tránh thì phải trả lái thật nhanh nếu không sẽ lại va vào chướng ngại vật khác, mà trong thực tế có thể là bay xuống ruộng hoặc lao lên vỉa hè.

Bài này thì nhiều người không đánh lái kịp, không trả lái kịp, hoặc trong quá trình đánh lái và trả lái tránh vật cản thì lại không đạp phanh hoặc đạp phanh mà không đủ mạnh, dẫn đến đâm vào vật cản thứ nhất hoặc thứ 2, hoặc xe đi thêm một quãng quá dài trước khi dừng lại hẳn được.



...kỹ năng này rất là quan trọng đấy ah, rất muốn nghe comment và chia sẻ kinh nghiệm của các bác.
http://www.otofun.net/threads/503114-cach-luyen-ky-nang-lai-nang-cao
 

Duquocdong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-104059
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
479
Động cơ
401,570 Mã lực
Nơi ở
Trái đất
Đường nào bây giờ mà chẳng có CHÓ hả các cụ
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,455
Động cơ
606,670 Mã lực
Chuyện cũng gần gần tương tự em hay nghe là mấy chú container hay chạy đường 5 được chuẩn bị tư tưởng trước là nếu có chướng ngại vật bất ngờ trên đường thì cứ phi thẳng rồi bồi thường sau, chứ nếu đánh lái, xe lật, hỏng hàng hỏng xe thì còn thiệt hại nhiều hơn.
 

nguyentoyotahn

Xe tăng
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
1,050
Động cơ
415,389 Mã lực
Không thể khác được đâu, với 95 cây chuối thì xử lý thế là đúng, không nên xách chó về vì nguy hiểm (cao tốc + tối nên xe sau có thể bị giật mình ...)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top