Dạ thưa cụ, chắc cụ làm kỹ thuật nên mới giải thích tường tận được thía. Tuy nhiên, có lẽ cháu có vài điểm chưa tỏ ý cụ lắm:
- Cháu cmt ở đây trên quan điểm của khách hàng dùng dịch vụ vậy nên cái cháu cần là mạng của cháu vào các site cháu thích phải nuột, chơi game phải ko lag, Liên xô oánh Mỹ phải nét căng, ... do vậy cháu lờ mờ đoán là sau một cái enter của cháu trên địa chỉ trình duyệt thì sẽ có rất nhiều các đơn vị trong nhà cung cấp dịch vụ VNPT có liên quan trong toàn trình đáp ứng nên cháu mới đoán theo bà bán nước đầu ngõ là nếu trong VNPT thì chắc có vài đơn vị nào đó chịu trách nhiệm cho cái việc mãn nhãn của cháu. Mà cũng theo bà ấy nói thì cái VNPT Hanoi ở chỗ cột đồng hồ hình như chỉ quản lý cái phần điện rồi ánh sáng chạy từ nhà cháu đến mấy cái máy gì ấy - rồi mấy cái đó ở HN cũng như các tỉnh còn lại sẽ nối đến một số cái khác ở ngoài sự quản lý các VNPT tỉnh thành nên bà ấy bẩu cháu là cái phần định tuyến sang bển ứ phải do mấy cụ ở các tỉnh nặn ợ.
- Mà cháu thì chả biết mấy cái đó nó dư lào đâu - nên lúc chờ MU đá khi Phây búc của cháu send mãi chả được cái tin mà bựt sang 3G nó trôi tuồn tuột cháu bèn bốc máy gọi cái số trên hóa đơn rồi thao thao kể lể một chập thì hóa ra mềnh nói chuyện với một cái máy rồi mãi chả gặp được cụ / mợ nào , cháu bùn vãi nên lại ra sáng hôm sau cháu lại ra kể lể với bà bán nước. Bà ấy phán: gọi đấy làm giề mày gọi số lày 091.... ; mừng quá cháu call luôn - hóa ra mấy bác ngồi ngay ngõ dưới, cháu trình bầy xong bác ấy phi đến luôn - vào nhà cháu bật phát Sờ-pít tét lên bẩu thấy tốc độ chưa ? Ngon thế này vào mạng bốc đầu ngã ngửa chứ lại . Cháu thẽ thọt là cháu cần vào Phây chém với mấy thằng bạn chứ chả có cần ngồi ném mấy cái packet ấy roài đợi như dơi để tính băng thông đâu - bác cứ giúp em chat cho nó tít là được chứ chục Mê của bác sao PM vẫn oặt ẹo hơn cái 3G gói 7 ọi của em nhể ? Bác ấy ngẫm một lúc rồi bẩu: cái phần đi sang Tây này ứ phải của bên bác mà cuả đám bác nào ấy - chả phải chỗ đồng hồ đâu : thế mới lạ - nói ý cái bà bán nước thế nên cháu mới tin và ..chả biết kêu ai nữa, mấy thằng bẹn cháu cũng bị thế - cụ có bit số nào ko - share cháu - cháu oánh dây thép phát.
Voka cụ, đồng ý với cụ là đối với khách hàng, cần phải thỏa mãn bất kể trang oép nào mà không cần quan tâm là nó chạy lòng vòng như thế nào, tuy nhiên đã là dân kỹ thuật cháu nghĩ là cụ cũng biết 1 vài thông tin về mặt kỹ thuật và pháp lý như cháu đã nói:
1. Phải phân đoạn được nó chậm ở đoạn nào, ở đoạn đó có nằm trong cam kết hợp đồng hay không. Cụ thể: Đoạn từ nhà cụ lên tổng đài, là đoạn được đề cập trong hợp đồng, tốc độ tối đa mà anh KTV thử cho cụ đã rất tốt ---> Phần tổng đài/nhà mạng là OK. Nếu gói của cụ có cam kết tốc độ tối thiểu đi quốc tế, ví dụ 200kbps đi, nếu cụ kiểm tra thấy nó không đạt --> cụ hoàn toàn có thể kiện ông nhà mạng.
Nếu cụ không có biện pháp gì để chứng minh nhà mạng không đáp ứng đủ các cam kết trong hợp đồng thì rất khó để khiếu nại nhà mạng.
2. Nhà mạng chỉ cung cấp hạ tầng truyền dẫn, không cung cấp dịch vụ nội dung. Cụ thể: Nhà mạng không thể đảm bảo được lúc nào Facebook nó cũng chạy ầm ầm được, bởi vì FB có của bọn Mẽo chứ có phải của VN đâu? Hay Liên xô oánh Mẽo: nó nằm cmn bên Mẽo chứ có ở VN đâu mà nhà mạng care được?! Ngoài ra, còn một vài lý do tế nhị nữa, nhà mạng cũng không thể care được, ví dụ như hiện tại, đố cụ vào được BBC?....(Việc cụ vào 3G được mà FTTH thì không có nhiều lý do: 3G ít người dùng, mạng qua 3G không bị chặn....)
3. Trong hợp đồng bao giờ cũng ghi rõ số báo hỏng tổng đài, cụ không cần quan tâm ông nào ở nhà mạng xử lý, chỉ cần gọi đúng số là có ông phải lóc cóc đến để thỏa mãn nhu cầu của cụ: Ví dụ, FiberVNN: 800126, 0438700700, MegaVNN: 18001260, MyTV: 18001255....
4. Thông tin thêm cho cụ rõ về mạng của VNPT: Sơ đồ như sau:
Mạng quốc tế ---(Cáp biển SMW3, AAG, APG, cáp đất CSC...) ---> VNPT-International ---> VTN (đường trục) ---> VDC/VNPT-Tỉnh/thành ---> Thuê bao
Nói chung khi mạng nó ngon thì chúng ta chỉ cần mở máy và check hàng, xin hàng xả hàng thoải mái, nhưng khi nó không ngon một vài thứ nào đó thì "hãy là người tiêu dùng thông thái", kiểm tra lại xem nó bị đoạn nào để còn report cho nó chuẩn chứ?!
Chúc cụ vui và có nhiều khách hàng!
3.