Thảo luận Gần 50% số người dùng ở Mỹ muốn bỏ xe điện để về xe xăng

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Việc gây biến đổi khí hậu của các trang trại điện mặt trời, điện gió là nguy cơ đã được nhắc đến. Tất nhiên cần thời gian để đánh giá nghiêm túc chứ không thể không đề phòng.
View attachment 8713802
View attachment 8713803
View attachment 8713807

Nói tóm lại, cái gì cũng sẽ có 2 mặt. Mặt tốt của năng lượng tái tạo là có, nhưng cần nghiên cứu kỹ hơn về mặt tác động xấu của nó nữa rồi mới kết luận và có những giải pháp phòng ngừa, quy hoạch phù hợp cũng chưa muộn.
Như trước đây mấy chục năm thôi, khi chưa biết tới các chất độc hại, người ta còn quảng cáo hút thuốc lá có lợi cho sức khỏe kia mà:
View attachment 8713815
Các bác hô hào hơi bị theo trend đấy ;))
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature năm 2016 (https://www.nature.com/articles/srep35070) của nhóm nhà khoa học tại Đại học Arizona về ảnh hưởng của nhà máy năng lượng mặt trời tới vi khí hậu dựa trên số liệu đo đạc thực tế chứ không phải là tính toán dựa theo các mô hình giả lập, ở đây là sự thay đổi nhiệt độ mà họ tiến hành đo cả năm tại các điểm xung quanh nhà máy năng lượng mặt trời, khu đỗ xe đô thị và vùng sa mạc bán khô cằn để hoang tự nhiên cách nhau đủ xa trong khu vực 1 km2 cho thấy trung bình nhiệt độ ban đêm tại nhà máy năng lượng cao hơn trung bình nhiệt độ tại bãi đỗ xe, còn tại vùng sa mạc tự nhiên nhiệt độ là thấp nhất. Họ gọi đó là hiệu ứng đảo nhiệt quang điện (photovoltaic heat island, PVHI) và đảo nhiệt đô thị (urban heat island, UHI).
Cám ơn hai cụ. Cách đây mấy năm, trong một cuộc tranh luận nhỏ em cãi sống cãi chết rằng các tấm pin quang điện làm tăng lượng nhiệt lượng bị giữ lại trên trái đất (/trong khí quyển), mà lúc đấy chỉ nghĩ tới do năng lượng bị hấp thụ và chuyển thành điện và do giảm lượng năng lượng phản xạ/bức xạ vào vũ trụ. Nhờ bài của hai cụ dẫn dắt em google và đọc một hơi. Quả là thú vị!
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Cụ trích dẫn 1 bài báo của tây với 1 giả định phi thực tế là dùng tấm pin bao phủ 9 triệu km2 sa mạc Sahara và suy diễn về 1 tác động môi trường mà không biết liệu có xảy ra hay không (tức là kể cả phủ kín sa mạc bằng tấm pin thì chưa chắc cái suy diễn kia đã xảy ra).
Và ngay trong trích dẫn của bài báo họ cũng ghi rõ: pin hấp thụ 15% năng lượng mặt trời để chuyển thành điện. 85% còn lại "thải ra" môi trường. Nếu có nhận thức 1 chút cũng hiểu rằng nếu không có pin mặt trời thì sẽ là 100% năng lượng mặt trời chỗ tấm pin sẽ "thải ra" môi trường cụ ạ. Cho nên, nếu nghiên cứu đúng thì tấm pin nlmt sẽ "làm mát" trái đất chứ không phải nóng lên.
Mỗi tấm pin bản chất nó là 1 tấm kính phản chiếu 85% năng lượng mặt trời trở lại bầu khí quyển (thay vì nếu chiếu thẳng xuống đất thì mặt đất có thể sẽ hấp thụ được nhiều nhiệt hơn so với 15% chuyển hóa thành điện của pin).
Vậy cho nên vẫn cần phải nghiên cứu về mặt này nữa nhé. Tôi đang thấy chỉ nói 1 chiều về cái lợi, trong khi cái tác hại thì chưa được nghiên cứu đầy đủ để có kết luận toàn diện nhất.
Nhắc lại lần nữa: cái gì cũng có tính 2 mặt của nó.
'Nếu có nhận thức 1 chút cũng hiểu rằng nếu không có pin mặt trời thì sẽ là 100% năng lượng mặt trời chỗ tấm pin sẽ "thải ra" môi trường cụ ạ.'

Em bổ sung một tí về mặt nhận thức: Nếu không có tấm pin mặt trời, năng lượng từ mặt trời 'chiếu' xuống sa mạc Sahara sẽ bị phản xạ một phần vào ban ngày; mặt đất hấp thu một phần năng lượng này và bức xạ một phần năng lượng đó vào ban đêm. Năng lượng phản xạ và bức xạ này sẽ bị giữ lại một phần trong khí quyển, còn lại sẽ đi ra ngoài khí quyển vào trong vũ trụ. Do vậy không có chuyện 100% năng lượng mặt trời, khi không có tấm pin, sẽ 'thải ra' môi trường khi xét môi trường trong phạm vi khí quyển trái đất.

'Mỗi tấm pin bản chất nó là 1 tấm kính phản chiếu 85% năng lượng mặt trời trở lại bầu khí quyển'
Cụ patuana76 đừng bị làm rối cái chỗ 100% với 85% này. Nếu pin mặt trời phản chiếu được 85% năng lượng mặt trời thì quá tốt và nó sẽ không gây hiệu ứng đảo nhiệt đâu.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Thế VN mình có từ chối chê không nhận tiền tín chỉ carbon bọn nó trả không cụ?
Em vẫn tin chuyện tín chỉ carbon là cái bả của bọn các nước công nghiệp phát triển. Tiền bán tín chỉ Carbon của các nước nghèo thu về chả đủ đề phát triển công nghiệp, vực dậy nền kinh tế. Nhưng các nước giàu thì chi một tí tiền mua tín chỉ carbon và duy trì sản xuất công nghiệp, duy trì ưu thế về công nghiệp và kinh tế. Chốt lại là thằng nghèo được tí tiền thì tí tởn mừng, nhưng nghèo mãi nghèo, còn thằng giàu mãi giàu.
Tỉ như cái bài báo trên, được tí tiền bán tín chỉ, lại chia về cho từng hộ, manh mún ra vậy, cái nước bán tín chỉ có tiền đâu để phát triển công nghiệp/kinh tế nữa.
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Em vẫn tin chuyện tín chỉ carbon là cái bả của bọn các nước công nghiệp phát triển. Tiền bán tín chỉ Carbon của các nước nghèo thu về chả đủ đề phát triển công nghiệp, vực dậy nền kinh tế. Nhưng các nước giàu thì chi một tí tiền mua tín chỉ carbon và duy trì sản xuất công nghiệp, duy trì ưu thế về công nghiệp và kinh tế. Chốt lại là thằng nghèo được tí tiền thì tí tởn mừng, nhưng nghèo mãi nghèo, còn thằng giàu mãi giàu.
Tỉ như cái bài báo trên, được tí tiền bán tín chỉ, lại chia về cho từng hộ, manh mún ra vậy, cái nước bán tín chỉ có tiền đâu để phát triển công nghiệp/kinh tế nữa.
Túm lại là có từ chối nhận tiền tín chỉ không?

Miệng chê kèo thối nhưng tay vẫn nhận tiền nhỉ?
:))
Riêng mảng xe điện thì những thằng như BMW/Audi/Volvo nó có tầm nhìn xa vãi với hệ thống sạc 2 chiều. Nôm na là mỗi con xe là 1 cục UPS khổng lồ - tự giảm áp lực cho hệ thống điện giờ cao điểm khi phát ngược lên lưới.

Chứ điện mặt trời với gió mà gặp cách độc quyền truyền dẫn như ở VN thì cũng xanh vào mắt. Phát lãng phí vì không ai mua. Vừa có thằng lập dự án đầu tư sạc xe điện kết nối với mảng này đổi lấy tín chỉ carbon cho nước nó - đã vác vếu chạy vì tầm nhìn VN rồi :))

Như chỗ em giờ thấp điểm điện 18 cent 1 kwh từ 22h ->5h. Giờ cao điểm 56 cent từ 16h -> 21h. Nếu có con BMW đấu nối là tiền điện nhà em giảm 1/2 nếu chỉ bù trừ sạc tại nhà. Mà lên văn phòng sạc gần như free: ngày $4 được tầm 50 Kwh. Như thế đi làm ngày 100 km hết 30 kwh, còn 20 kwh sài ở nhà - quá ngon. Ai cá chê xe điện thì tự vứt mỗi năm nhẹ nhàng $5000 vào tiền xăng.
Tầm nhìn 2025 của em là làm con BMW có sạc 2 chiều - coi như ăn thêm được 4 lốp xịn mỗi năm. Xe xăng được mỗi năm ~ $6000 như thế em cũng quay xe ủng hộ gấp
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,425
Động cơ
53,257 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hãng nào cũng sx xe điện từ Toy đến Mec, từ Huyn đến Hon.....Thần tượng a Tesla mặc dù xe a cũng cháy cũng gây chết người....., nhưng chỉ a Vượng nhà em sx xe điện gây ô nhiễm môi trường là.....éo được
Từ đầu thớt đến đoạn này, hình như có mỗi bác là lôi anh V của bác vào. Nào đã ai đả động gì đến anh ấy đâu nhỉ? ;))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,434
Động cơ
622,978 Mã lực
Một sản phẩm tốt thì không cần trợ giá vẫn được người tiêu dùng đón nhận chứ nhỉ? Sao xe điện lại phải trợ giá, và tiền đó lấy từ thuế xăng. Điện cho xe điện lại được sản xuất từ than đá và năng lượng hạt nhân, chỉ có thể nói là tuyệt vời
Trợ giá vì CP thấy về mặt tổng thể lợi ích quốc gia thấy hơn thì người ta làm. Giống nộp thuế vậy, có ai thích nộp thuế đâu nhưng CP người ta cứ thu thôi.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
551,993 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Định luật bảo toàn năng lượng thì suy ra, ô nhiễm không tự nhiên sinh ra mà cũng không mất đi, chỉ có chuyển từ ô nhiễm này sang ô nhiễm kia.

Khải niệm năng lượng xanh và eco là khái niệm giời ơi để chuyển từ cách kiếm tiền này sang cách kiếm tiền khác, chính xác hơn là kinh doanh trên nỗi sợ hãi của người khác :D

Thỏ hết :D
😁😁😁😁😁

Năng lượng với ô diễm không tương đương về khái niệm, không gán ghép thế được.
Các anh khoá hóc chúng nó chứng minh rằng năng lượng hoá thạch là nguồn gốc thủ phạm chính gây ra hiệu ứng khí nhà kính, phá hủy ô zôn gây ra nứng lên toàn cầu. Ti diên vẫn có một số anh khoá hóc khác không ý kiến gì. Vấn đề cốt lõi là nhiên liệu hoá thạch vẫn là nguồn chủ yếu cấp năng lượng cho cuộc sống hiện đại dù trá hình dưới đầu ra là điện.
Tương lai nếu năng lượng hột nhân hay phản ứng nhiệt hạch được nghiên cứu ứng dụng thành công thì nhân loại sẽ không còn dùng nhiên liệu hoá thạch nữa. Đó chính là thực chất XANH hay ECO. Còn "kiếm tiền" không phải mục đích của quá trình này nhưng nó là động cơ để thúc đẩy nó, hiểu cách cua mề nhất thì nếu không có tiền, nhân loại đi bộ cưỡi lừa hết thì sẽ không đến mức ô diễm như giờ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Định luật bảo toàn năng lượng thì suy ra, ô nhiễm không tự nhiên sinh ra mà cũng không mất đi, chỉ có chuyển từ ô nhiễm này sang ô nhiễm kia.

Khải niệm năng lượng xanh và eco là khái niệm giời ơi để chuyển từ cách kiếm tiền này sang cách kiếm tiền khác, chính xác hơn là kinh doanh trên nỗi sợ hãi của người khác :D

Thỏ hết :D
Cụ móm mà ghê phết!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Xe xăng bao giờ cũng hiệu suất cao hơn xe điện. Máy bay chở khách chỉ chạy bằng xăng chứ không thể dùng động cơ điện được vì quá yếu.
cụ có thông số mã lực để so sánh không?
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Xu thế bắt buộc rồi.
Chỉ là sớm muộn thôi.
Cháu cứ mạnh dạn đoán 15-20 năm nữa thì về xe hơi sẽ đa số là xe điện.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,099
Động cơ
220,258 Mã lực
Một sản phẩm tốt thì không cần trợ giá vẫn được người tiêu dùng đón nhận chứ nhỉ? Sao xe điện lại phải trợ giá, và tiền đó lấy từ thuế xăng. Điện cho xe điện lại được sản xuất từ than đá và năng lượng hạt nhân, chỉ có thể nói là tuyệt vời
cũng chả cần trợ giá đâu mà có chính sách phát triển như trạm sạc. Xe điện không dùng 2 tấn xăng nhập khẩu mỗi năm như xe xăng thì cũng như là 1 tiêu chí nội địa hóa.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Không bác, thứ Thỏ hàm ý nhắc nó không nằm ở cái bác nói :D
Em hiểu ý cụ nói ở tầm vĩ mô, năng lượng nào cũng quý cả làm gì có sạch hay bẩn! Còn vi mô ở cái chuyện xe điện thì rõ ràng là nó làm bộ mặt đô thị sạch sẽ hơn hẳn, cái sự ô nhiễm của nó có phương pháp xử lý hay ít ra cũng đẩy được cái ô nhiễm ra khỏi đô thị thế là tiến bộ rồi, nó giống kiểu ị đồng với ị toalet vậy! :D

Các cụ có câu: Thứ nhất quận công, thứ nhì ị đồng! Em không phải con nhà khá giả, em và nhiều người trong thế hệ chuyển mình từ ị đồng sang ị toalet, ban đầu thì lạ lạ háo hức, nhưng nói thật là ngồi bờ mương ngắm trăng nói phét thú hơn nhiều! Lúc đó thôi, giờ mà ra bờ mương nó cứ bất an sao ý! :))

Em còm hơi mất vệ sinh tý các mod bỏ qua! Sự chuyển đổi từ xăng sang điện nó cần thời gian và chế tài nhất định, chứ không bị hạn chế gì có khùng mà tự dưng bỏ hết xe xăng đang chạy tốt sang mua xe điện! :D
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,668 Mã lực
xu thế Nissan Kick sẽ lên ngôi. Xe điện chạy bằng xăng. vừa mạnh mẽ, nhanh nhạy của xe điện, vừa tự do của xe xăng. xăng chạy máy nổ để phát điện, chạy động cơ điện. tiết kiệm xăng. 4l/100km.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,443
Động cơ
321,123 Mã lực
Tuổi
58
Em trộm nghĩ (chắc hợp cccm of ưa thuyết âm mưu) là có những thế lực nào đó luôn triệt tiêu, kìm hãm việc tìm ra năng lượng mới, vật liệu mới.

Vì dầu mỏ than khoáng sản và vật liệu xd nhà cửa cầu đường đang là cái dây trói con người, đã quen thói sinh hoạt gắn liền với vật chất tiện nghi. Người cầm dây là những lực lượng trong bóng tối nắm quyền lực trên thế giới.

Nếu con người, chỉ ngủ trên cây, nhai lá hoa quả vặt được thì hội quyền lực kia...hết cửa. :P:D:D:D

Vd cụ lào vào khối Opec reo lên: tớ tìm ra nước biển thay dầu mỏ, vô tận nhé, hoan hô tớ đê.

Đảm bảo vừa hú lên hội kia sẽ lao vào ngắt đầu ra khỏi cổ rồi mang đi giật nước. :DHoặc những tập đoàn năng lượng rình ở cửa...bế lên đàng. :P
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,007
Động cơ
944,156 Mã lực
Xe điện phù hợp trong nội đô, giảm ô nhiễm mt trong thành phố, chuyển cái ô nhiễm này ra vùng sâu vùng xa ( nơi đặt các nhà máy điện, sản xuất và xử lý pin). Về tổng thể chả có tác dụng j về bảo vệ môi trường.
 

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,729
Động cơ
400,243 Mã lực
'Nếu có nhận thức 1 chút cũng hiểu rằng nếu không có pin mặt trời thì sẽ là 100% năng lượng mặt trời chỗ tấm pin sẽ "thải ra" môi trường cụ ạ.'

Em bổ sung một tí về mặt nhận thức: Nếu không có tấm pin mặt trời, năng lượng từ mặt trời 'chiếu' xuống sa mạc Sahara sẽ bị phản xạ một phần vào ban ngày; mặt đất hấp thu một phần năng lượng này và bức xạ một phần năng lượng đó vào ban đêm. Năng lượng phản xạ và bức xạ này sẽ bị giữ lại một phần trong khí quyển, còn lại sẽ đi ra ngoài khí quyển vào trong vũ trụ. Do vậy không có chuyện 100% năng lượng mặt trời, khi không có tấm pin, sẽ 'thải ra' môi trường khi xét môi trường trong phạm vi khí quyển trái đất.

'Mỗi tấm pin bản chất nó là 1 tấm kính phản chiếu 85% năng lượng mặt trời trở lại bầu khí quyển'
Cụ patuana76 đừng bị làm rối cái chỗ 100% với 85% này. Nếu pin mặt trời phản chiếu được 85% năng lượng mặt trời thì quá tốt và nó sẽ không gây hiệu ứng đảo nhiệt đâu.
Tổng diện tích các tấm quang điện so với tổng diện tích bề mặt trái đất thì ít lắm bác ơi, vấn đề bác nêu đúng về nguyên tắc nhưng có thể bỏ qua được:

xt-dientich.JPG
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,062
Động cơ
339,776 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Hồi mới có xe điện e cũng háo hức lắm. Bg thì thấy chán rồi ( sau khi dùng xe Feliz thay ăc quy 2 lần trong vòng hơn 1 năm và nhìn cảnh ae lx ngồi vạ vật chờ sạc ô tô điện)
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
xu thế Nissan Kick sẽ lên ngôi. Xe điện chạy bằng xăng. vừa mạnh mẽ, nhanh nhạy của xe điện, vừa tự do của xe xăng. xăng chạy máy nổ để phát điện, chạy động cơ điện. tiết kiệm xăng. 4l/100km.
Con này bán ế vêu mồm :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top