Theo báo Tiên Phong: mặc dù số lượng cán bộ khủng vậy nhưng giá vé có 10k, liệu HN có lấy ngân sách ra để bù lỗ cho số lượng CB phục vụ khủng thế này không? 4 năm nay thành phố đã ứng số tiền rất lớn để trả lương cho số cán bộ ngồi chơi chờ tàu chạy...
https://www.tienphong.vn/kinh-te/ve-duong-sat-cat-linh-ha-dong-khoang-10000-dongluot-1311554.tpo
riêng vân hành đã là 681 cán bộ. còn số đông cán bộ ăn theo.
Việt Nam đã chuẩn bị 681 người cho công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt sau này, những người này đã sang Trung Quốc đào tạo và về nước (trừ 30 nhân sự quản lý).
Ông Vũ Hồng Trường cho hay, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được thiết kế tốc độ chạy tàu 80km/h, nhưng trước mắt sẽ khai thác thương mại tốc độ khoảng 35km/h.
Liệu có hiệu quả?
1. Trước có thớt về vấn đề số lượng rồi đấy bác.
Nay em làm quả nháp lại nhé.
a) Mỗi ga, một ca làm việc cần: 2 bảo vệ, 2 bán vé, 2 hướng dẫn, 2 trực kỹ thuật, 2 điều hành, 2 y tế, 1 quản lý, ...
Tối thiểu 13 người/ca.
Một ngày cần tối thiểu 26 người/ga.
b) 12 ga tất cả. Vậy một ngày cần tối thiểu 26 x 12 = 312 người cho cả tuyến phục vụ 12 ga.
c) Tính bù trừ ngày nghỉ (24/30 ngày) theo luật lao động, nghỉ chế độ (15 ngày phép). Dự phòng abc... suy ra số người tối thiểu để vận hành 12 ga trong 365 ngày là 1,4 x 312 = 436.
d) Nhân viên kỹ thuật phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng (tại đầu Yên nghĩa)... + toàn bộ số lượng điều hành trạm + ... + Tổng điều hành = Vài trăm nữa.
=>>> Kết luận là hoàn toàn trên con số 681 và có thể đạt tới con số gần 1000.
2. Hiệu quả hay không thì bây giờ các con số đều không thuyết phục để trả lời Yes hay No!