[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,134
Động cơ
368,126 Mã lực
Hình như đây là bệnh của mấy ông kỹ thuật, chỉ nhìn vấn đề kĩ thuật đơn thuần.
Trong khi thực tế nó là bài toán kinh tế kỹ thuật.
Kinh tế và marketing tạo hình ảnh thì có nhiều cách! Taxi xanh anh Vượng thì cả nước biết, taxi vàng New York ở Mỹ thì ngồi ở Hà Nội cũng biết! Đâu cứ phải đánh đổi!

Cái biển G7 đấy xoay dọc theo lại thì nhận diện có khác không? Nhưng chi phí ít tốn đi 5-10% thì cụ có làm không?
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,974
Động cơ
1,036,870 Mã lực
Kinh tế và marketing tạo hình ảnh thì có nhiều cách! Taxi xanh anh Vượng thì cả nước biết, taxi vàng New York ở Mỹ thì ngồi ở Hà Nội cũng biết! Đâu cứ phải đánh đổi!

Cái biển G7 đấy xoay dọc theo lại thì nhận diện có khác không? Nhưng chi phí ít tốn đi 5-10% thì cụ có làm không?
Tùy suy nhĩ của cụ!
Nếu cụ nghĩ cụ đúng, thì cụ viết 1 cái luận văn, như luận văn tốt nghiệp ấy, rồi gửi cho G7.
Họ có quyền quyết, chứ lên đây chỉ là chém gió suông, chả thay đổi được gì.
K đầy đủ thông tin, chỉ nhìn mà phán thì như thầy bói mù xem voi, chỉ thấy được 1 tí xíu ở 1 mặt nào đấy thôi!
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
671
Động cơ
7,538 Mã lực
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Đội này nó đặt dọc nên kích thước bảng to nhưng diện tích cản thì lại nhỏ
 

ThongVNguyen

Xe hơi
Biển số
OF-549508
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
181
Động cơ
158,817 Mã lực
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Cụ có để ý là nó cái mào gắn dọc xe không?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Kinh tế và marketing tạo hình ảnh thì có nhiều cách! Taxi xanh anh Vượng thì cả nước biết, taxi vàng New York ở Mỹ thì ngồi ở Hà Nội cũng biết! Đâu cứ phải đánh đổi!

Cái biển G7 đấy xoay dọc theo lại thì nhận diện có khác không? Nhưng chi phí ít tốn đi 5-10% thì cụ có làm không?
Thôi. Em chả dám tranh công, cướp công của cụ.
Theo em thì cụ cứ in bài này đem lên gặp anh chủ tịch hãng tx kia rồi thì thầm "tôi đưa anh luận chứng kinh tế kỹ thuật giúp anh tiết kiệm mỗi năm 90 củ tỏi, anh áp dụng rồi chia tôi bao nhiêu" đi cụ. Có khi lại giầu nhất cõi OF
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,770
Động cơ
162,059 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh tế và marketing tạo hình ảnh thì có nhiều cách! Taxi xanh anh Vượng thì cả nước biết, taxi vàng New York ở Mỹ thì ngồi ở Hà Nội cũng biết! Đâu cứ phải đánh đổi!

Cái biển G7 đấy xoay dọc theo lại thì nhận diện có khác không? Nhưng chi phí ít tốn đi 5-10% thì cụ có làm không?
Em hỏi khí không phải, cụ có thù hằn gì với G7 à.

Tại vì rất nhiều hãng taxi tại Việt Nam cũng gắn mào như vậy, nhưng tại sao cụ cứ nhắm vào một thương hiệu cụ thể là G7?

1715226084877.png


1715226129841.png


1715226241467.png


1715226622742.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,432
Động cơ
82,795 Mã lực
Trước đây em vào trong tỉnh nào đó trong nam thì taxi của họ toàn mào dọc chứ không ngang như ngoài Bắc. Nhưng tốn bao nhiêu xăng thì em không rõ nhưng chắc chắn là cản gió nhiều hơn!
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,171
Động cơ
587,466 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cản gió vừa tốn nhiên liệu hơn vừa nguy hiểm khi chạy tốc độ cao , điều này cần gì bàn cãi . Các cụ chạy 100km/h thò bàn tay ra là biết cản gió thế nào thôi . Nhưng hãng họ thích thế chắc họ tính taxi chạy tà tà trong phố là chính thôi .
1715226987018.png
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
3,379
Động cơ
155,235 Mã lực
Như vụ Mc donald đú trend bẩn vừa rồi, mới thấy năng lực - độ ngu dốt, không có tâm của nhóm là Marketing của team đó!
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,649
Động cơ
305,571 Mã lực
Hoàn toàn có thể: Team Marketing không có hiểu biết sâu sắc về khí động học!!!
Vậy cứ như cụ dưới cho nhanh, cơ hội có tiếng & có tiền đây chứ đâu:

Thôi. Em chả dám tranh công, cướp công của cụ.
Theo em thì cụ cứ in bài này đem lên gặp anh chủ tịch hãng tx kia rồi thì thầm "tôi đưa anh luận chứng kinh tế kỹ thuật giúp anh tiết kiệm mỗi năm 90 củ tỏi, anh áp dụng rồi chia tôi bao nhiêu" đi cụ. Có khi lại giầu nhất cõi OF
Nhân thể đến luôn mấy hãng như trong ảnh dưới:

Em hỏi khí không phải, cụ có thù hằn gì với G7 à.

Tại vì rất nhiều hãng taxi tại Việt Nam cũng gắn mào như vậy, nhưng tại sao cụ cứ nhắm vào một thương hiệu cụ thể là G7?

View attachment 8510600

View attachment 8510605

View attachment 8510616

View attachment 8510650
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,183
Động cơ
127,025 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh tế và marketing tạo hình ảnh thì có nhiều cách! Taxi xanh anh Vượng thì cả nước biết, taxi vàng New York ở Mỹ thì ngồi ở Hà Nội cũng biết! Đâu cứ phải đánh đổi!

Cái biển G7 đấy xoay dọc theo lại thì nhận diện có khác không? Nhưng chi phí ít tốn đi 5-10% thì cụ có làm không?
xoay dọc thì xe đi ngang qua khách mới biết. còn để ngang thì xe đi gần đến là đọc đc G7 và giơ tay vẫy vào rồi
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,134
Động cơ
368,126 Mã lực
Trước đây em vào trong tỉnh nào đó trong nam thì taxi của họ toàn mào dọc chứ không ngang như ngoài Bắc. Nhưng tốn bao nhiêu xăng thì em không rõ nhưng chắc chắn là cản gió nhiều hơn!
Tốn bao nhiêu, kiểm tra cực dễ cụ ơi! Chạy xe 2 lần cùng 1 cung đường mỗi lần 100km, cùng tốc độ: 1 lần gắn biển G7 ngang và 1 lần không gắn biển hoặc gắn biển dọc! Chênh nhau nhiên liệu tiêu hao là biết ngay!
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Cái mào này khi đi đăng kiểm có phải tháo ra không nhỉ?
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,440
Động cơ
333,639 Mã lực
Thôi. Em chả dám tranh công, cướp công của cụ.
Theo em thì cụ cứ in bài này đem lên gặp anh chủ tịch hãng tx kia rồi thì thầm "tôi đưa anh luận chứng kinh tế kỹ thuật giúp anh tiết kiệm mỗi năm 90 củ tỏi, anh áp dụng rồi chia tôi bao nhiêu" đi cụ. Có khi lại giầu nhất cõi OF
Đằng nào cũng mất công làm thì xin visa sang Mỹ, sang Anh luôn thể...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,481
Động cơ
408,528 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cmx35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35cmx40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
Theo em được biết ( em đọc tài liệu thôi chứ em không học ô tô) thì 80% công suất là chống lại lực cản không khí. Và tốc độ càng cao lực cản càng lớn.
Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
.
Lực cản tăng thì nhiên liệu tăng, nguyên lý đấy không cần chứng minh nhưng cái đo đỏ kia phải chứng minh.
Có tăng lực cản nhưng không tỉ lệ thuận đâu các cụ ợ.

Ở tốc độ thấp (dưới 60km/h) thì việc lắp thêm biển không tác động bao nhiêu đến tiêu thụ xăng, mà taxi chủ yếu chạy thành phố, tốc độ không cao.

Công thức tính đại loại là ΔA * ΔCD trong đó ΔA là chênh lệch lực cản (giả thiết 5%) và ΔCD là chênh lệch hệ số cản gió.

Hệ số cản gió thông thường của xe hơi là khoảng 0,3. Nếu vì lắp thêm biển mà hệ số này tăng lên 0,35 thì ΔCD sẽ là 0,05. Như vậy số xăng tốn thêm sẽ là 0,05 * 0,05 = 0,0025, tức là 0,25%, chứ không phải 5%.
 

lenhhoxung1980

Xe điện
Biển số
OF-372314
Ngày cấp bằng
2/7/15
Số km
4,962
Động cơ
296,477 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em nghĩ không đúng. Nếu nói như cụ chủ thì xe Hiace đầu to hơn hẳn Vios, ít cũng phải 1,5 lần, vậy nó có tốn xăng gấp 1,5 lần Vios không? Đấy là còn chưa tính xác xe Hiace nặng hơn Vios.
Tương tự, xe bus hẳn phải tốn gấp 3 lần Vios??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top