[Funland] G7 Group taxi có thể tốn thêm 50-100 tỷ tiền xăng/năm vì cái biển tên: Bằng chứng cho việc học là rất quan trọng!

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,269
Động cơ
368,126 Mã lực
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Đây là sách diễn giải lý thuyết chứng minh và mô hình + kết quả chạy thực tế (đăng báo khoa học), em đặt ở đây để các cụ đọc trước khi kết luận là đúng hay sai nhé: :))

https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://eurotyre.com.vn/khi-dong-hoc-o-to-anh-huong-den-kha-nang-tieu-hao-nhien-lieu
https://vjol.info.vn/index.php/DHTL/article/download/45054/36443/


Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cmx35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35cmx40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Diện tích mặt cắt ngang của xe Vios em tính cực kỳ xông xênh bằng chiều rộng x chiều cao = 142cmx120,5cm = 17.111cm^2

Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương đương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!?

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
Untitled.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,663
Động cơ
305,374 Mã lực
Có lẽ hãng chưa tính toán đến việc cụ đang nói ?! :-?? :-?
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,437
Động cơ
757,349 Mã lực
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cm-35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35-40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
cõi mạng đồn OFer toàn thông thái quả là không sai
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,437
Động cơ
757,349 Mã lực

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,604
Động cơ
277,193 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,269
Động cơ
368,126 Mã lực
cõi mạng đồn OFer toàn thông thái quả là không sai
Tính cụ thể thì cho 1 cháu sinh viên ngành ô tô, làm 1 cái luận văn tốt nghiệp là ra ngay số chi tiết cụ ơi! Trong vòng 10-15 phút tìm hiểu em chỉ có thể vắn tắt như vậy! Cụ có chuyên môn thì tính cụ thể xem??? Chứ đứng nhận xét vô thưởng như vậy! Cụ đội cái bảng học sinh trên đầu, chạy bộ xem có mệt hơn không là biết ngay! :))
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,269
Động cơ
368,126 Mã lực
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Cụ ơi, đây là đa phần nó đặt dọc theo thân xe! Phần diện tích cản lại là mặt cạnh, nên cũng nhỏ, chứ không như biển G7 kia đâu!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,186
Động cơ
220,502 Mã lực
chủ công ty đang mong tốn thêm 1.000 tỉ tiền xăng mỗi năm kia kìa, cụ có biết là chi phí thuê biển quảng cáo bao nhiêu không.

Tuy nhiên quảng cáo chổ khác được rồi, còn vị trí đó nên để 3 số cuối điện thoại người gọi để dễ tìm. Gặp khách xong thì cất đi, biển gắn bằng nam châm.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
10,131
Động cơ
749,478 Mã lực
Theo em thì không phải do chủ hãng taxi ít học đâu ạ. Mà họ có lựa chọn về việc ưu tiên quảng bá thương hiệu nhờ bảng quảng cáo lớn, dễ tác động tới thị giác người đi đường.

Trong ngành marketing nó gọi là gây ám thị đó cụ.

Anw, cảm ơn cụ vì tạo thớt để trao đổi kiến thức.

Dưới đây là một số hình ảnh các hãng taxi trên thế giới họ cũng làm vậy ạ.

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
6.jpg
7.jpg
Toàn để dọc mà cụ.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,499
Động cơ
333,942 Mã lực
Việc học tất nhiên là quan trọng rồi nhưng giữa học với hành là cả một câu chuyện, cụ chủ có hàm ý chê họ ít học hoặc không học, chưa chắc đâu nhé họ có tận 3000 xe chạy dịch vụ cơ mà...Không biết cụ chủ đang đi xe gì và kiếm được bao tiền mỗi tháng.
 

kt13a2

Xe buýt
Biển số
OF-832777
Ngày cấp bằng
23/4/23
Số km
804
Động cơ
6,834 Mã lực
Hãng họ không tính đến cái này đâu. Có lẽ họ tính giá trị quảng bá thương hiệu nó lớn hơn nhiều lần con số kia ấy chứ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,775
Động cơ
162,234 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính cụ thể thì cho 1 cháu sinh viên ngành ô tô, làm 1 cái luận văn tốt nghiệp là ra ngay số chi tiết cụ ơi! Trong vòng 10-15 phút tìm hiểu em chỉ có thể vắn tắt như vậy! Cụ có chuyên môn thì tính cụ thể xem??? Chứ đứng nhận xét vô thưởng như vậy! Cụ đội cái bảng học sinh trên đầu, chạy bộ xem có mệt hơn không là biết ngay! :))
Thế cụ có nghĩ nhờ cái bảng đó trên đầu, hãng taxi kiếm được thêm bao nhiêu % khách so với không có cái bảng hay không, tăng độ nhận diện thương hiệu thêm bao nhiêu %, doanh thu tăng thêm bao nhiêu %, so sánh với hao hụt xăng thì như thế nào?

Bằng chứng cho việc tư duy rất quan trọng, cụ ạ.

Chưa kể, trước đây việc gắn cái bảng trên nóc xe taxi là điều kiện bắt buộc để hành nghề cụ ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,030
Động cơ
253,273 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Theo em được biết ( em đọc tài liệu thôi chứ em không học ô tô) thì 80% công suất là chống lại lực cản không khí. Và tốc độ càng cao lực cản càng lớn.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,648
Động cơ
45,361 Mã lực
Tuổi
48
Nhiều lần đi gặp quả taxi G7 trên đường, em thắc mắc không hiểu sao đội này thiết kế quả Logo biển tên chối thế! Đi với cái biển tên thế này không tốn xăng mới là lạ! Biển tên các cụ xem ở đây: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/g7-taxi-va-hanh-trinh-tang-truong-don-dau-cuoc-dua-cong-nghe-20230428065255129.htm

Quả biển tên G7 kích thước phải tầm 25cm-35cm; với xe G7 sân bay, chắc phải tầm 35-40cm. Kích thước to thì dễ nhìn thật, nhưng lực cản không khí khi chạy xe rất lớn!
Cụ nào học ngành ô tô chắc đều biết công thức tính Lực cản không khí của ô tô:
Pw = K x F x v^2
Trong đó,
- K (N.s^2/m^4): là hệ số cản không khí, phụ thuộc vào hình dạng ô tô, chất lượng bề mặt, và mật độ không khí.
- F(m^2): là diện tích cản chính diện của ô tô, nghĩa là diện tích chính diện của ô tô trên mặt phẳng vuông góc với trục dọc.
- v: vận tốc tương đối của xe ô tô so với không khí.
Để giảm lực cản không khí, giảm tiêu hao nhiêu liệu và hao mòn máy móc, các hãng ô tô khi thiết kế chế tạo đều nghiên cứu khí động học để hình dáng xe "mượt mượt" thật tối ưu, qua đó giảm hệ số K và giảm diện tích cản F.

Ông G7 taxi lắp quả biển hoành tráng kia, em thấy tăng cản lên ít nhất 25x35 = 875cm^2 đến 35x45=1575cm^2. Trông ảnh thì có thể chiếm 5-10% diện tích cản.
Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
Cả hãng xe G7 cứ cho tốn 1000 tỷ tiền nhiên liệu/năm thì 5% đến 10% là không nhỏ, tương có đến 50-100 tỷ chứ các cụ!

Hiện em không có số liệu về số lượng xe, chi phí nhiên liệu hàng năm của G7 taxi (2018 báo là có 3000 xe). Nên mới đặt ra con số 1000 tỷ tiền xăng/năm làm ví dụ thôi! Nhưng phần tiêu hao xăng do biển tên sẽ không nhỏ!
Cụ nào học ngành ô tô vào giải thích thêm nhé, em cũng chỉ học ngành tương đối gần thôi!
Cụ hơi nhầm thì phải.
Sức cản không khí chỉ là 1 phần trong các lực cản của xe thôi, ngoài ra còn trọng lượng xe, ma sát bánh xe... nữa chứ.
Do đó t.lệ thuận thì đúng, nhưng ko phải cứ tăng diện tích 10% thì xăng tăng 10%
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,269
Động cơ
368,126 Mã lực
cụ phải chứng minh định lý này hoặc chứng minh được nó là tiên đề.
Mấy cụ đua xe đạp đội mũ bảo hiểm nhọn nhọn, cúi người, đạp chiến thuật theo đội tránh cản gió ==> đỡ mất sức! Các bộ môn bơi lội, chạy bộ đều có chiến thuật tránh cản gió, cản nước đấy cụ! Tính chi tiết thì chắc là không khó, chỉ mất thời gian thôi!
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,976
Động cơ
1,035,806 Mã lực
Hình như đây là bệnh của mấy ông kỹ thuật, chỉ nhìn vấn đề kĩ thuật đơn thuần.
Trong khi thực tế nó là bài toán kinh tế kỹ thuật.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,437
Động cơ
757,349 Mã lực
Mấy cụ đua xe đạp đội mũ bảo hiểm nhọn nhọn, cúi người, đạp chiến thuật theo đội tránh cản gió ==> đỡ mất sức! Các bộ môn bơi lội, chạy bộ đều có chiến thuật tránh cản gió, cản nước đấy cụ! Tính chi tiết thì chắc là không khó, chỉ mất thời gian thôi!
Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
.
Lực cản tăng thì nhiên liệu tăng, nguyên lý đấy không cần chứng minh nhưng cái đo đỏ kia phải chứng minh.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
23,437
Động cơ
757,349 Mã lực
Hình như đây là bệnh của mấy ông kỹ thuật, chỉ nhìn vấn đề kĩ thuật đơn thuần.
Trong khi thực tế nó là bài toán kinh tế kỹ thuật.
giống như cái lý thuyết : ông Hóa đơn- Cổng không cúi xuống nhặt 100$ bị rơi thôi.
 

gaquay123

Xe tăng
Biển số
OF-150512
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
1,269
Động cơ
368,126 Mã lực
Lực cản không khí tăng 5-10%, thì nhiên liệu tỷ lệ thuận cũng tăng chừng đó!
.
Lực cản tăng thì nhiên liệu tăng, nguyên lý đấy không cần chứng minh nhưng cái đo đỏ kia phải chứng minh.
Sách đây cụ:
https://kythuat.upt.edu.vn/uploads/news/2021_06/oto_pdf_p2_2816.pdf
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-cong-nghiep-ha-noi/ly-thuyet-o-to/3-tinh-toan-suc-keo-cua-o-to/65643357
Cụ cứ đọc sẽ thấy nó tỷ lệ thuận nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top