Hihii chắc bác chưa học chuyên ngành về điện xe hơi nên mới :77: Subaru08 khi Subaru nói điện trên xe hơi chia làm 3 phần. Nếu bác không tin thì cứ đoc sách chuyên ngành về điện xe hơi ở nước ngoài xem, có đúng là được chia như vậy không? KHông có ai mà chia tùm lum như bác cả.
Tất cả hệ thống cảm biến, và ECU để điều khiển máy vận hành gộp chung một phần vì chúng liên kết với nhau.
Tất cả hệ thống khời động máy, acqui và máy phát gộp chung lại một chỗ
Tất cà hệ thống điều khiển đèn, đồng hồ Táp Lô và Radio gộp chung lại một chỗ vì nó nằm trong cabin.
Tất cà hệ thống chống bó cứng, chống trượt, cân bằng điện từ gộp chung lại với nhau vì chỉ cần một ECU
Còn nữa nếu bác biết về hệ thống Mutiplex và CAN trên xe đời mới thì sẽ hiểu có cần phải biết từng phần như vậy không?
Bác biết ít về điện thì nên học hỏi thêm nhé.
hihi mấy hôm mạng lỗi nên em không vào được, Quan điểm của em là : biết sao nói vậy, không mầu mè phô chương VD:cách chia thì có nhiều cách. Cách dạy thì có nhiều kiểu: dạy để đấu dây và bắt bệnh cũng là một cách. Dạy để hiểu rõ nguyên lý làm việc thì phải từ abc...cũng là một cách. Nói thật em theo thiết bị bên Quân sự nên cứ phải chuẩn từ đầu đến cuối..(còn theo kiểu truyền tay thì em chịu..) Các cao nhân chỉ giáo là em nghe ngay!!! Chẳng mấy cũng sắp nghỉ hưu rồi, hihi
Còn cái vụ chia theo kiểu của bác thì em ... Pó tay và cũng không nghĩ ra nổi là bác học từ lò nào ra nữa.. thường các giáo trình về Điện xe (nói chính xác là: Trang bị điện trên ô tô) đều chia theo kiểu:
1- Hệ thống cung cấp điện.
2- Hệ thống khởi động điện.
3- Hệ thống đánh lửa,
4- Chiếu sáng và tín hiệu,
5- Dụng cụ đo lường, kiểm tra và đèn cảnh báo.
4- Các thiết bị phục vụ và cải thiện tiện nghi.
hoặc:
Chương 1: Căn bản về điện
Chương 2: Căn bản về điện tử và bán dẫn
Chương 3: Dây điện, mạng điện
Chương 4: Bình ắc quy chì
Chương 5: Máy phát điện xoay chiều
Chương 6: Hệ thống khởi động
Chương 7: Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu
Chương 8: Thiết bị kiểm tra và theo dõi
Chương 9: Các trang bị phụ trên ô tô
Chương 10: Sơ đồ điện ô tô
Đại loại các giáo trình đều thế...(cái này em copy lại mấy giáo trình madein Việt Nam em được học còn sách Tây thì do máy em không đánh được tiếng Nga nên chịu..)
còn lý do nó nằm chung trong ca bin "Tất cà hệ thống điều khiển đèn, đồng hồ Táp Lô và Radio gộp chung lại một chỗ vì nó nằm trong cabin"...như bác nói mà xếp chung một loại em nhận thua, vì nếu thế các hệ thống nằm trong khoang động cơ cũng thuộc một nhóm à! hoặc như "Tất cà hệ thống chống bó cứng, chống trượt, cân bằng điện từ gộp chung lại với nhau vì chỉ cần một ECU" cũng không đúng do cơ cấu thừa hành khác nhau! Nói chuyện chút cho vui thôi..hôm nào có dịp mời bác subaru đi uống bia giao lưu luôn! Em luôn tôn trọng người nhiệt tình, đam mê và nghiêm túc!!!