- Biển số
- OF-1456
- Ngày cấp bằng
- 22/8/06
- Số km
- 258
- Động cơ
- 576,080 Mã lực
- Nơi ở
- http://autoland.vn/
- Website
- www.autoland.vn
Chào Otofun!
Đây không phải là lần đầu tiên tôi post bài trên diễn đàn nhưng có lẽ là đây là bài post quan trọng nhất từ trước đến giờ nên làm như vậy cho có phần trang trọng. Trước tiên, theo văn hóa của diễn đàn, và cũng là vì đa số các thành viên tham gia diễn đàn ở đây đều là các bậc cha chú, tiền bối, tôi xin phép được xưng em và gọi bác cho thân mật.
Có lẽ không cần phải nói nhiều, đã là người yêu nước ai cũng phải đau đáu nỗi đau về ngành công nghiệp ô tô nước nhà. 20 năm trước chúng ta đã từng có giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, rằng đến năm 2010, Việt Nam sẽ có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa 60%. Năm nay, 2010, cái giấc mơ đấy bây giờ đã đi về đâu? Chúng ta đang có gì?
Các bác thử đọc bài báo này http://suckhoedoisong.vn/20091215105751818p61c71/chien-luoc-noi-dia-hoa-oto-dau-voi-duoi-chuot.htm
Trong này có đoạn viết:"Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đặt ra mục tiêu: 1/Về các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con): Đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước (hàm lượng chế tạo trong nước) đến 40% vào năm 2005; đáp ứng trên 80% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 60% vào năm 2010 (riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 50%, hộp số đạt 90%). 2/Về các loại xe cao cấp: Các loại xe du lịch cao cấp phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 20-25% vào năm 2005 và 40-45% vào năm 2010, đáp ứng phần lớn nhu cầu thị trường trong nước..."
Em dám chắc các ông đã ngồi ra và đặt ra cái mục tiêu này chẳng hiểu gì về công nghiệp ô tô, cái gì mà động cơ đạt tỷ lệ 50%, hộp số đạt 90%? Lý giải gì cho những con số đó hay chỉ là những con số ngẫu nhiên nói ra cho vui miệng? Bản thân em cũng có một giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô cho Việt Nam, dù hơi khác, sau những gì mình đã làm và đã thấy khi bước ra bên ngoài. Hôm vừa rồi đọc bài báo về chiếc xe tự thiết kế và sản xuất đầu tiên của Vinaxuki sắp ra đời mà em thấy mừng ghê gớm, đọc thread của bác Quangmaybach về mơ ước siêu xe Việt Nam được làm từ những sản vật thuần Việt với giá 400 triệu mà thấy rất thú vị, (mặc dù cái ý tưởng đó thực sự là bất khả thi và chưa có sự nghiên cứu, tìm tòi thấu đáo). Trước thì 2 chiếc xe tự chế của bác Thunder V làm em hết sức khâm phục. Hôm nay được biết về dự án chiếc ODS1 của bác Mase và Liberty em thấy rất mừng. Bản thân em cũng đã tham gia chế tạo nhiều chiếc xe và hiện nay đang bắt đầu dự án chế tạo một chiếc xe đua cho giải Korea GT Master năm tới. Cái nhìn của em là chúng ta có thể làm được và đã đến lúc những người trẻ tuổi tự đứng lên làm một cái gì đó cho chính chúng ta.
Ý tưởng: Một cuộc thi thiết kế và chế tạo xe dành cho kĩ sư ô tô trẻ Viêt Nam
Bất cứ một công việc nào cũng cần phải bắt đầu từ những thứ nho nhỏ. Một cuộc thi ngày hôm nay có thể sẽ là tiền đề cho cả một ngành công nghiệp về sau này. Như đã gạch chân, cuộc thi nhắm vào cả thiết kế và chế tạo. Chúng ta hướng tới những chiếc xe do chính người Việt thiết kế (chứ không phải đi sao chép, ăn cắp thiết kế) và do chúng ta chế tạo. Đây là một cơ hội tốt cho các bạn trẻ, là những người chủ tương lai của đất nước, có cơ hội học hỏi cũng như hoàn thiện kiến thức, kĩ năng về việc thiết kế cũng như làm quen với các công đoạn, công nghệ chế tạo một chiếc xe.
Đối tượng:
Tất cả công dân Việt Nam dưới một độ tuổi nhất định (sẽ được giới hạn cụ thể sau khi có những suy tính hợp lý) đều có quyền đăng kí tham gia dưới hình thức các đội dự thi. Điều này đảm bảo tính trẻ của cuộc thi, do mục đích chính của cuộc thi là học hỏi. Tuy nhiên, hình thức tham gia được khuyến khích sẽ là các đội dự thi đến từ các trường đại học công nghệ trong nước.
Mục đích:
- Tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ có niềm đam mê ô tô
- Tạo cơ hội học hỏi về ô tô, làm sao để thiết kế một chiếc xe tốt, các công đoạn để làm nên một chiếc xe...
- Cơ hội thực hành kĩ năng quản lý nhóm và làm việc nhóm trong các đội dự thi
- Cơ hội thực hành về quản lý tài chính, tạo dựng các mối quan hệ cho các đội dự thi (sẽ được giải thích)
- Phần nào thúc đẩy các dịch vụ phụ trợ phát triển (em nói là phần nào và dùng từ "dịch vụ" chứ không phải "công nghiệp" vì trong khuôn khổ có hạn của cuộc thi thì ảnh hưởng của nó cũng chỉ ở mức hạn chế)
- Thu hút sự quan tâm của xã hội vào việc phát triển ngành công nghiệp ô tô
Hình thức:
Như tên gọi, đã là cuộc thi thì phải có đề bài, và đề bài ở đây sẽ là thể loại xe sẽ được thiết kế và chế tạo, hay còn gọi là formula, công thức chế tạo (tên gọi Công thức 1 hay Formula 1 là xuất phát từ ý nghĩa này). Ý tưởng của cuộc thi này em lấy từ Formula SAE, một cuộc thi em đã có cơ hội tham gia được tổ chức bởi Hiệp hội kĩ sư ô tô quốc tế International SAE. Cuộc thi này được tổ chức thường niên và động cơ được sử dụng là loại dưới 600cc. Các bác có thể tham khảo tại đây:
http://www.fsae.com/ và http://en.wikipedia.org/wiki/Formula_SAE
Chiếc xe trông như thế này:
Mỗi chiếc xe tham dự cuộc thi trên đều được thiết kế rất công phu, sử dụng kĩ thuật cao và hiện đại và vì thế có khả năng vận hành rất ấn tượng (0-100km/h trong khoảng 4s) Tuy nhiên, đây là một sư kiện quy mô lớn và tốn kém, không phù hợp với sinh viên Việt Nam. Chi phí phát triển một chiếc xe như vậy rất lớn (như trong trường hợp của bọn em là 50.000$ chưa kể chi phí ban đầu đầu tư nhà xưởng và dụng cụ). Chính vì thế, việc "nội địa hóa" thể lệ là điều hết sức quan trọng. Một khi cuộc thi đã phát triển, việc gia tăng độ phức tạp sẽ được tính đến. Sau khi tìm hiểu, em đưa ra một số dự định về concept cho chiếc xe của cuộc thi như sau:
Thể loại xe: Go-kart, là một trong những thể loại xe đơn giản nhất, kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, dẫn động bánh sau, không sử dụng vi sai (differential), không có hệ thống treo. Tuy nhiên, đây lại là một thể loại xe cực kì thú vị và là một thú chơi phổ biến ở các nước phát triển. Tuy sử dụng động cơ nhỏ nhưng do trọng lượng nhẹ và kích thước khiêm tốn, những chiếc xe này có khả năng tăng tốc cực kì ấn tượng, với những chiếc xe được thiết kế tốt, sử dụng động cơ 125cc, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 4s và đạt vận tốc tối đa 190km/h !!! đây là sự thật, các bác có thể kiểm chứng. Dưới đây là một thiết kế điển hình của một chiếc Shifter Kart, loại Go kart có khả năng vận hành cao. Chiếc Formula 1 của bác Thunder V cũng có thể gọi là một loại Go kart, nhưng chúng ta sẽ nhắm đến những thiết kế tỉ mỉ và chuyên nghiệp hơn. Tất nhiên, quy định về thiết kế của chiếc xe sẽ không giống hoàn toàn mà sẽ được sáng tạo hợp lý để khuyến khích sự sáng tạo.
Động cơ: Động cơ đốt trong giới hạn dưới 125cc của xe gắn máy. Đây là loại động cơ kết hợp được 2 tiêu chí:
- Dễ tìm, dễ kiếm ở Việt Nam
- Có khả năng vận hành cao nhất có thể (động cơ 125cc thông thường có thể cung cấp 9-15hp)
Tất nhiên, nâng cấp và độ động cơ được khuyến khích. Về việc mua động cơ này ở đâu, điều này rất dễ dàng, các đội dự thi có thể tìm mua động cơ ở chợ giời hoặc mua nguyên một chiếc xe về để lấy động cơ và các thiết bị khác (như hộp số, bảng đồng hồ, nhông xích…) với giá rẻ và phong phú về chủng loại. Khi tham gia FSAE, chúng em đã từng phải tháo tung một chiếc Aprillia.
Chắc sẽ có bác hỏi là động cơ sẵn rồi thì còn làm cái gì, còn chế tạo cái gì? Để trả lời câu hỏi này, các bác cần biết là ngoài động cơ ra còn rất nhiều chi tiết cấu thành nên chiếc xe, và một chiếc xe tốt không phải chỉ ở động cơ. Không phủ nhận động cơ là thành phần quan trọng của chiếc xe, nhưng còn kết cấu, chassis, cách bố trí động cơ, tỷ số truyền… tất cả phải được tính toán tỉ mỉ để làm nên một chiếc xe tốt. Có một điều thú vị là không phải hang nào cũng tự sản xuất động cơ, như động cơ duratec của Ford là do Cosworth sản xuất chẳng hạn.
Các thông số kĩ thuật về cỡ lốp, thông số an toàn... sẽ được quy định cụ thể sau khi được tính toán kỹ lưỡng
Hình thức thi: Có thể sẽ là một trong số các lựa chọn sau:
- Đua tốc độ, như kiểu Công thức 1
- Đua sự bền bỉ, như kiểu Le mans
- Đua về sự tiết kiệm nhiên liệu (đo số km đi được với một lượng xăng nhất định)
- Chấm điểm về thiết kế, thong số, khả năng vận hành (như FSAE)
- Những hình thức khác
Mong các bác góp ý về vấn đề này
Thời gian tổ chức dự kiến: tháng 7 năm 2011, là thời gian cuối đợt nghỉ hè để các đội và ban tổ chức có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Nếu có thể, sẽ gửi thư mời tham dự đến các trường đại học, quảng bá cuộc thi và bắt đầu nhận hồ sơ đăng kí từ tháng 7 năm 2010.
Kinh phí tham dự cho đội tham gia: Miễn phí đăng kí tham gia, tuy nhiên, các đội chơi phải tự chủ về tài chính. Tức là, phải tự tìm nguồn kinh phí cho đội của mình, có thể là xin từ nhà trường, xin từ nhà tài trợ (như một đội đua chuyên nghiệp). Đây cũng là một điểm hay của cuộc thi vì nó tạo cơ hội để thực hành kĩ năng quản lý tài chính. Như các bác đã biết, để làm nên một chiếc xe thì không chỉ cần vấn đề kĩ thuật. BTC có thể sẽ hỗ trợ về phần mềm thiết kế, hoặc về kĩ thuật, nếu có thể
Giải thưởng: Giải thưởng lớn nhất dành cho người tham gia cuộc thi này chính là kiến thức và kinh nghiệm, cũng như sự thỏa mãn niềm đam mê. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều giải thưởng hấp dẫn cả về giá trị (điều này còn tùy thuộc vào nhà tài trợ), cũng như những cơ hội mở ra cho những người tham gia cuộc thi.
Về việc tổ chức:
Hiện nay ý tưởng này chỉ có mình em và chưa có ai tham gia chia sẻ. Vì thế, việc đầu tiên và cần nhất bây giờ là thành lập một ban tổ chức đầu tiên cho cuộc thi, để bàn tính về kế hoạch cũng như các chi tiết còn dang dở trong thời gian sớm nhất. Vì thế, mong các bác nào có mong muốn tham gia tổ chức sự kiện này, có ý tưởng, có thể giúp đỡ… và mọi vấn đề liên quan, có thể liên hệ với em trên này, gửi email vào địa chỉ email: formulavietnam@yahoo.com hoặc gửi email trực tiếp cho em. Em biết trên này có rất nhiều bác có điều kiện giúp đỡ cho cuộc thi, mong nhận được sự trợ giúp từ các bác.
Sau khi có được ban tổ chức, sẽ có rất nhiều công việc cần làm như thống nhất thể lệ, chi tiết về kĩ thuật, tìm đơn vị tài trợ, liên hệ, tổ chức đăng kí, quảng bá và tổ chức cuộc thi… Cần rất nhiều sự đầu tư và công sức để nếu thành công, 14 tháng nữa chúng ta sẽ được chứng kiến những thành quả đầu tiên, khởi đầu cho một nền công nghiệp ô tô mới của những con người trẻ tuổi Việt Nam.
Cảm ơn các bác đã dành thời gian đọc một bài dài, mong được các bác góp ý nhiệt tình để ý tưởng của em có thể trở thành hiện thực.
Mọi liên hệ xin gửi về:[COLOR="Red"]formulavietnam@yahoo.com[/COLOR]
Đây không phải là lần đầu tiên tôi post bài trên diễn đàn nhưng có lẽ là đây là bài post quan trọng nhất từ trước đến giờ nên làm như vậy cho có phần trang trọng. Trước tiên, theo văn hóa của diễn đàn, và cũng là vì đa số các thành viên tham gia diễn đàn ở đây đều là các bậc cha chú, tiền bối, tôi xin phép được xưng em và gọi bác cho thân mật.
Có lẽ không cần phải nói nhiều, đã là người yêu nước ai cũng phải đau đáu nỗi đau về ngành công nghiệp ô tô nước nhà. 20 năm trước chúng ta đã từng có giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, rằng đến năm 2010, Việt Nam sẽ có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa 60%. Năm nay, 2010, cái giấc mơ đấy bây giờ đã đi về đâu? Chúng ta đang có gì?
Các bác thử đọc bài báo này http://suckhoedoisong.vn/20091215105751818p61c71/chien-luoc-noi-dia-hoa-oto-dau-voi-duoi-chuot.htm
Trong này có đoạn viết:"Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 đặt ra mục tiêu: 1/Về các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con): Đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước (hàm lượng chế tạo trong nước) đến 40% vào năm 2005; đáp ứng trên 80% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 60% vào năm 2010 (riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 50%, hộp số đạt 90%). 2/Về các loại xe cao cấp: Các loại xe du lịch cao cấp phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 20-25% vào năm 2005 và 40-45% vào năm 2010, đáp ứng phần lớn nhu cầu thị trường trong nước..."
Em dám chắc các ông đã ngồi ra và đặt ra cái mục tiêu này chẳng hiểu gì về công nghiệp ô tô, cái gì mà động cơ đạt tỷ lệ 50%, hộp số đạt 90%? Lý giải gì cho những con số đó hay chỉ là những con số ngẫu nhiên nói ra cho vui miệng? Bản thân em cũng có một giấc mơ về ngành công nghiệp ô tô cho Việt Nam, dù hơi khác, sau những gì mình đã làm và đã thấy khi bước ra bên ngoài. Hôm vừa rồi đọc bài báo về chiếc xe tự thiết kế và sản xuất đầu tiên của Vinaxuki sắp ra đời mà em thấy mừng ghê gớm, đọc thread của bác Quangmaybach về mơ ước siêu xe Việt Nam được làm từ những sản vật thuần Việt với giá 400 triệu mà thấy rất thú vị, (mặc dù cái ý tưởng đó thực sự là bất khả thi và chưa có sự nghiên cứu, tìm tòi thấu đáo). Trước thì 2 chiếc xe tự chế của bác Thunder V làm em hết sức khâm phục. Hôm nay được biết về dự án chiếc ODS1 của bác Mase và Liberty em thấy rất mừng. Bản thân em cũng đã tham gia chế tạo nhiều chiếc xe và hiện nay đang bắt đầu dự án chế tạo một chiếc xe đua cho giải Korea GT Master năm tới. Cái nhìn của em là chúng ta có thể làm được và đã đến lúc những người trẻ tuổi tự đứng lên làm một cái gì đó cho chính chúng ta.
Ý tưởng: Một cuộc thi thiết kế và chế tạo xe dành cho kĩ sư ô tô trẻ Viêt Nam
Bất cứ một công việc nào cũng cần phải bắt đầu từ những thứ nho nhỏ. Một cuộc thi ngày hôm nay có thể sẽ là tiền đề cho cả một ngành công nghiệp về sau này. Như đã gạch chân, cuộc thi nhắm vào cả thiết kế và chế tạo. Chúng ta hướng tới những chiếc xe do chính người Việt thiết kế (chứ không phải đi sao chép, ăn cắp thiết kế) và do chúng ta chế tạo. Đây là một cơ hội tốt cho các bạn trẻ, là những người chủ tương lai của đất nước, có cơ hội học hỏi cũng như hoàn thiện kiến thức, kĩ năng về việc thiết kế cũng như làm quen với các công đoạn, công nghệ chế tạo một chiếc xe.
Đối tượng:
Tất cả công dân Việt Nam dưới một độ tuổi nhất định (sẽ được giới hạn cụ thể sau khi có những suy tính hợp lý) đều có quyền đăng kí tham gia dưới hình thức các đội dự thi. Điều này đảm bảo tính trẻ của cuộc thi, do mục đích chính của cuộc thi là học hỏi. Tuy nhiên, hình thức tham gia được khuyến khích sẽ là các đội dự thi đến từ các trường đại học công nghệ trong nước.
Mục đích:
- Tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ có niềm đam mê ô tô
- Tạo cơ hội học hỏi về ô tô, làm sao để thiết kế một chiếc xe tốt, các công đoạn để làm nên một chiếc xe...
- Cơ hội thực hành kĩ năng quản lý nhóm và làm việc nhóm trong các đội dự thi
- Cơ hội thực hành về quản lý tài chính, tạo dựng các mối quan hệ cho các đội dự thi (sẽ được giải thích)
- Phần nào thúc đẩy các dịch vụ phụ trợ phát triển (em nói là phần nào và dùng từ "dịch vụ" chứ không phải "công nghiệp" vì trong khuôn khổ có hạn của cuộc thi thì ảnh hưởng của nó cũng chỉ ở mức hạn chế)
- Thu hút sự quan tâm của xã hội vào việc phát triển ngành công nghiệp ô tô
Hình thức:
Như tên gọi, đã là cuộc thi thì phải có đề bài, và đề bài ở đây sẽ là thể loại xe sẽ được thiết kế và chế tạo, hay còn gọi là formula, công thức chế tạo (tên gọi Công thức 1 hay Formula 1 là xuất phát từ ý nghĩa này). Ý tưởng của cuộc thi này em lấy từ Formula SAE, một cuộc thi em đã có cơ hội tham gia được tổ chức bởi Hiệp hội kĩ sư ô tô quốc tế International SAE. Cuộc thi này được tổ chức thường niên và động cơ được sử dụng là loại dưới 600cc. Các bác có thể tham khảo tại đây:
http://www.fsae.com/ và http://en.wikipedia.org/wiki/Formula_SAE
Chiếc xe trông như thế này:
Mỗi chiếc xe tham dự cuộc thi trên đều được thiết kế rất công phu, sử dụng kĩ thuật cao và hiện đại và vì thế có khả năng vận hành rất ấn tượng (0-100km/h trong khoảng 4s) Tuy nhiên, đây là một sư kiện quy mô lớn và tốn kém, không phù hợp với sinh viên Việt Nam. Chi phí phát triển một chiếc xe như vậy rất lớn (như trong trường hợp của bọn em là 50.000$ chưa kể chi phí ban đầu đầu tư nhà xưởng và dụng cụ). Chính vì thế, việc "nội địa hóa" thể lệ là điều hết sức quan trọng. Một khi cuộc thi đã phát triển, việc gia tăng độ phức tạp sẽ được tính đến. Sau khi tìm hiểu, em đưa ra một số dự định về concept cho chiếc xe của cuộc thi như sau:
Thể loại xe: Go-kart, là một trong những thể loại xe đơn giản nhất, kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, dẫn động bánh sau, không sử dụng vi sai (differential), không có hệ thống treo. Tuy nhiên, đây lại là một thể loại xe cực kì thú vị và là một thú chơi phổ biến ở các nước phát triển. Tuy sử dụng động cơ nhỏ nhưng do trọng lượng nhẹ và kích thước khiêm tốn, những chiếc xe này có khả năng tăng tốc cực kì ấn tượng, với những chiếc xe được thiết kế tốt, sử dụng động cơ 125cc, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 4s và đạt vận tốc tối đa 190km/h !!! đây là sự thật, các bác có thể kiểm chứng. Dưới đây là một thiết kế điển hình của một chiếc Shifter Kart, loại Go kart có khả năng vận hành cao. Chiếc Formula 1 của bác Thunder V cũng có thể gọi là một loại Go kart, nhưng chúng ta sẽ nhắm đến những thiết kế tỉ mỉ và chuyên nghiệp hơn. Tất nhiên, quy định về thiết kế của chiếc xe sẽ không giống hoàn toàn mà sẽ được sáng tạo hợp lý để khuyến khích sự sáng tạo.
Động cơ: Động cơ đốt trong giới hạn dưới 125cc của xe gắn máy. Đây là loại động cơ kết hợp được 2 tiêu chí:
- Dễ tìm, dễ kiếm ở Việt Nam
- Có khả năng vận hành cao nhất có thể (động cơ 125cc thông thường có thể cung cấp 9-15hp)
Tất nhiên, nâng cấp và độ động cơ được khuyến khích. Về việc mua động cơ này ở đâu, điều này rất dễ dàng, các đội dự thi có thể tìm mua động cơ ở chợ giời hoặc mua nguyên một chiếc xe về để lấy động cơ và các thiết bị khác (như hộp số, bảng đồng hồ, nhông xích…) với giá rẻ và phong phú về chủng loại. Khi tham gia FSAE, chúng em đã từng phải tháo tung một chiếc Aprillia.
Chắc sẽ có bác hỏi là động cơ sẵn rồi thì còn làm cái gì, còn chế tạo cái gì? Để trả lời câu hỏi này, các bác cần biết là ngoài động cơ ra còn rất nhiều chi tiết cấu thành nên chiếc xe, và một chiếc xe tốt không phải chỉ ở động cơ. Không phủ nhận động cơ là thành phần quan trọng của chiếc xe, nhưng còn kết cấu, chassis, cách bố trí động cơ, tỷ số truyền… tất cả phải được tính toán tỉ mỉ để làm nên một chiếc xe tốt. Có một điều thú vị là không phải hang nào cũng tự sản xuất động cơ, như động cơ duratec của Ford là do Cosworth sản xuất chẳng hạn.
Các thông số kĩ thuật về cỡ lốp, thông số an toàn... sẽ được quy định cụ thể sau khi được tính toán kỹ lưỡng
Hình thức thi: Có thể sẽ là một trong số các lựa chọn sau:
- Đua tốc độ, như kiểu Công thức 1
- Đua sự bền bỉ, như kiểu Le mans
- Đua về sự tiết kiệm nhiên liệu (đo số km đi được với một lượng xăng nhất định)
- Chấm điểm về thiết kế, thong số, khả năng vận hành (như FSAE)
- Những hình thức khác
Mong các bác góp ý về vấn đề này
Thời gian tổ chức dự kiến: tháng 7 năm 2011, là thời gian cuối đợt nghỉ hè để các đội và ban tổ chức có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Nếu có thể, sẽ gửi thư mời tham dự đến các trường đại học, quảng bá cuộc thi và bắt đầu nhận hồ sơ đăng kí từ tháng 7 năm 2010.
Kinh phí tham dự cho đội tham gia: Miễn phí đăng kí tham gia, tuy nhiên, các đội chơi phải tự chủ về tài chính. Tức là, phải tự tìm nguồn kinh phí cho đội của mình, có thể là xin từ nhà trường, xin từ nhà tài trợ (như một đội đua chuyên nghiệp). Đây cũng là một điểm hay của cuộc thi vì nó tạo cơ hội để thực hành kĩ năng quản lý tài chính. Như các bác đã biết, để làm nên một chiếc xe thì không chỉ cần vấn đề kĩ thuật. BTC có thể sẽ hỗ trợ về phần mềm thiết kế, hoặc về kĩ thuật, nếu có thể
Giải thưởng: Giải thưởng lớn nhất dành cho người tham gia cuộc thi này chính là kiến thức và kinh nghiệm, cũng như sự thỏa mãn niềm đam mê. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều giải thưởng hấp dẫn cả về giá trị (điều này còn tùy thuộc vào nhà tài trợ), cũng như những cơ hội mở ra cho những người tham gia cuộc thi.
Về việc tổ chức:
Hiện nay ý tưởng này chỉ có mình em và chưa có ai tham gia chia sẻ. Vì thế, việc đầu tiên và cần nhất bây giờ là thành lập một ban tổ chức đầu tiên cho cuộc thi, để bàn tính về kế hoạch cũng như các chi tiết còn dang dở trong thời gian sớm nhất. Vì thế, mong các bác nào có mong muốn tham gia tổ chức sự kiện này, có ý tưởng, có thể giúp đỡ… và mọi vấn đề liên quan, có thể liên hệ với em trên này, gửi email vào địa chỉ email: formulavietnam@yahoo.com hoặc gửi email trực tiếp cho em. Em biết trên này có rất nhiều bác có điều kiện giúp đỡ cho cuộc thi, mong nhận được sự trợ giúp từ các bác.
Sau khi có được ban tổ chức, sẽ có rất nhiều công việc cần làm như thống nhất thể lệ, chi tiết về kĩ thuật, tìm đơn vị tài trợ, liên hệ, tổ chức đăng kí, quảng bá và tổ chức cuộc thi… Cần rất nhiều sự đầu tư và công sức để nếu thành công, 14 tháng nữa chúng ta sẽ được chứng kiến những thành quả đầu tiên, khởi đầu cho một nền công nghiệp ô tô mới của những con người trẻ tuổi Việt Nam.
Cảm ơn các bác đã dành thời gian đọc một bài dài, mong được các bác góp ý nhiệt tình để ý tưởng của em có thể trở thành hiện thực.
Mọi liên hệ xin gửi về:[COLOR="Red"]formulavietnam@yahoo.com[/COLOR]