Chặng đua thứ 4 cuối tuần này diễn ra tại trường đua Sakhir - Bahrain
#BahrainGP
FORMULA 1 GULF AIR BAHRAIN GRAND PRIX 2025
I. Thời gian diễn ra chặng đua (giờ HN)
- FP1: 18h30 - 19h30 thứ 6 ngày 11/4/0225
- FP2: 22h00 - 23h00 thứ 6 ngày 11/4/0225
- FP3: 19h30 - 20h30 thứ 7 ngày 12/4/2024
- Qualifying: 23h00 thứ 7 ngày 12/4/2024
- Race: 22h00 chủ nhật ngày 13/4/2025
II. Thông tin về đường đua
- Chiều dài: 5,412 km.
- Số vòng đua: 57 vòng.
- Tổng chiều dài chặng đua: 308,238 km.
- Số góc cua: 15 (9 phải, 6 trái).
- Hướng chạy: Theo chiều kim đồng hồ.
- Thiết kế: Do Hermann Tilke thiết kế, khánh thành năm 2004.
- Kỷ lục vòng đua: 1:31.447 (Pedro de la Rosa, McLaren, 2005).
- Vùng DRS: 3 vùng DRS giúp Bahrain trở thành một trong những đường đua có nhiều cơ hội vượt nhất, với các pha overtakes thường diễn ra ở turn 1 và turn 11.
DRS 1: Đoạn thẳng giữa turn 3 và turn 4.
DRS 2: Đoạn thẳng giữa turn 10 và Turn 11.
DRS 3: Đoạn thẳng chính (sau Turn 15).
- Bề mặt đường đua: Mặt đường tại Sakhir có độ mài mòn cao 5/5, gây áp lực lớn lên lốp, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ cao buổi tối (~30°C). Cát sa mạc thổi vào đường đua có thể làm giảm độ bám, đặc biệt ở các góc ngoài (offtrack), khiến việc chạy lệch racing line dễ gặp rủi ro.
Đường đua Sakhir là sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ, kỹ thuật và chiến thuật, với ba vùng DRS, các góc cua thử thách như Turn 10, và điều kiện sa mạc khắc nghiệt. Nó đòi hỏi xe đua có thiết lập cân bằng giữa lực ép và tốc độ tối đa, cùng khả năng quản lý lốp hiệu quả. Đối với tay đua, sự chính xác ở các điểm phanh và khả năng tận dụng DRS sẽ là chìa khóa để thành công.
Để tối ưu hóa hiệu suất tại Sakhir, các đội cần cân nhắc các yếu tố sau:
1. Thiết lập khí động học
- Sakhir đòi hỏi mức downforce trung bình, mức 3/5. Quá nhiều downforce sẽ làm chậm xe trên ba đoạn thẳng dài (chiếm ~60% vòng đua ở trạng thái ga hết), nhưng quá ít downforce sẽ khiến xe mất thời gian ở các góc cua tốc độ trung bình (Turn 5-8, Turn 14).
- Các đội thường chọn cánh sau mỏng hơn để ưu tiên tốc độ trên đoạn thẳng, kết hợp với điều chỉnh góc (angle of attack) để đảm bảo lực ép ở Sector 2.
2. Hệ thống phanh
- Sakhir đòi hỏi mức độ phanh khá cao, mức 4/5.
- Sakhir có các điểm phanh nặng (Turn 1, 4, 8, 10, 11, 14), với turn 1 và turn 10 là thử thách lớn nhất. Hệ thống phanh cần được làm mát tốt để tránh quá nhiệt, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ cao.
- Theo Brembo, lực phanh tại turn 1 đạt ~4,5G, yêu cầu đĩa phanh và má phanh chất lượng cao.
3. Động cơ
- Động cơ hoạt động ở trạng thái ga hết (full throttle) trong ~70% thời gian vòng đua, cao hơn nhiều đường đua khác. Điều này đòi hỏi động cơ có công suất mạnh và đáng tin cậy.
- Hệ thống ERS (Energy Recovery System) được sử dụng nhiều ở các đoạn tăng tốc sau turn 1, turn 10 và turn 14-15, giúp tối ưu hóa tốc độ trên đoạn thẳng DRS.
4. Lốp xe
- Pirelli cung cấp ba loại lốp cứng nhất cho Bahrain 2025: C1 (cứng), C2 (trung bình), C3 (mềm). Lựa chọn này phản ánh mức độ mài mòn cao của đường đua và nhiệt độ nóng.
- Với mức độ mài mòn lốp cao, chiến thuật lốp phổ biến là 2 pit-stop (ví dụ: C3-C3-C1 hoặc C3-C1-C3), nhưng các đội có thể thử 1 pit-stop nếu quản lý lốp tốt trong điều kiện gió thổi cát vào đường đua ít.
- Thời điểm pit-stop phụ thuộc vào độ mòn lốp và diễn biến cuộc đua (ví dụ: undercut hoặc overcut). Pit lane tại Bahrain dài (~400m), mất 24-26 giây mỗi lần pit, nên các đội cần tính toán cẩn thận.
III. Dự báo thời tiết