Em có thể giải thích cho cụ theo các thông tin em tổng hợp:
Năm nay F1 có cải tiến là làm sao để các xe vượt nhau nhiều hơn, mà vượt nhau nhiều hơn thì phải tiến sát vào nhau thì mới vượt được. Các năm trước các dòng khí bẩn đã hạn chế các xe tiến sát vào nhau, chỉ khi xe sau chui vào bóng khí của xe trước thì mới dễ dàng vượt được.
Năm nay 2022, F1 đã cải tiến bằng cách giảm sự phụ thuộc lực downforce tạo ra ở cánh gió trước và cánh gió sau bằng cách cho dòng khí đó chui qua rãnh dưới gầm xe. Dựa vào hiệu ứng mặt đất (ground effect) để tạo ra lực downforce bù đắp lại. Lực downforce được tạo ra bởi chỗ lõm hình thành do không khí tăng tốc qua các ống dẫn này.
Khi chiếc xe cắt qua không khí, không khí được đẩy qua các ống dẫn trong gầm xe. Không khí này tạo thành một áp suất âm hút ô tô về phía mặt đất. Đây là hiệu ứng mặt đất và nó tạo ra lực downforce ép xe xuống. Lực ép xuống giúp xe vào góc với tốc độ lớn và đua trên đường thẳng nhanh hơn mà không bị trượt.
Đồng thời, lực downforce giữ cho xe tiếp xúc chắc chắn với mặt đường giúp lốp xe bám đường tốt hơn. Không khí thoát ra ở cuối xe được bộ khuếch tán phân tán nên không tạo thành các dòng xoáy. Bộ khuếch tán đảm bảo rằng xe chịu ít lực cản hơn và không khí thoát ra sạch hơn. Điều đó làm cho những chiếc xe khác theo sau gần hơn so với những chiếc xe khác.
Bộ khuếch tán trên xe F1 2022 rộng hơn nhiều so với năm 2021. Khi vận tốc chạy khoảng từ 250 km/h trở lên thì luồng không khí sẽ tự tách ra khỏi mép trên của bộ khuếch tán làm giảm lực downforce sinh ra dưới gầm xe. Việc giảm lực downforce này sẽ khiến hệ thống treo nâng xe lên trên. Lúc này, tay đua cảm thấy như thể anh ta đang đi qua một loạt các va chạm trên đường đua.
"Hiệu ứng cá heo" có thể nguy hiểm cho lái xe về hệ thống xương cột sống. Hiện tượng này xảy ra ở những góc cua nhanh.
Hình ảnh các ống dẫn khí dưới gầm xe 2022 và gầm xe năm 2021 là sàn phẳng