Việc đọc các test xe trước mùa giải luôn khó khăn và phức tạp. Không phải tất cả những chiếc xe đem ra test đã hoàn hảo và là phiên bản cuối cùng. Sau các bài kiểm tra và kiểm tra định kỳ, các đội tìm kiếm và phân tích dữ liệu phản ứng của chiếc xe với các điều chỉnh khác nhau. Trong quá trình test có thể xe không được chạy thử với cùng một loại lốp và lượng xăng khác nhau. Và không phải tất cả trong số họ, đặc biệt là năm nay, đã thực hiện mô phỏng cuộc đua của một thực thể nhất định, họ thậm chí còn chưa tham gia 'bài kiểm tra đủ điều kiện'. Hơn nữa, động cơ vẫn chưa được chạy với hiệu suất tối đa trong hầu hết các trường hợp, đặc biệt là trong hai ngày đầu tiên.
Chỉ đến ngày test thứ ba, một cuộc tìm kiếm hiệu suất của xe đã được thực hiện và các vấn đề động cơ đầu tiên xuất hiện, Fernando Alonso đã có thể xác minh rất tốt trên chiếc Alpine của mình .
Thậm chí năm nay, việc ngoại suy và so sánh còn khó hơn nhiều. Nếu chỉ nhìn vào thời gian, Mercedes đang dẫn đầu, tiếp theo là Red Bull, trong khi Ferrari, McLaren và Aston Martin lần lượt ở các vị trí sau. Có lẽ khoảng thời gian đã được thu hẹp lại một chút, nhưng không đủ để giá trị của các đội tương tự như năm ngoái. Nhưng nó thực sự là một 'kết quả nhất thời' về giá trị hiện tại của xe.
Theo truyền thống, Mercedes thường giấu giếm trong các bài kiểm tra vì hãng cố gắng hiểu hành vi của xe và sử dụng cùng loại lốp càng lâu càng tốt để có thể so sánh các thiết lập. Red Bull cũng không trưng bày tất cả vũ khí của mình và đã quen với việc ở cất giấu các điểm mạnh của xe trong quá trình test đầu năm. Ngược lại, Ferrari tỏa sáng trong các cuộc thử nghiệm và sau đó khi các chặng đua diễn ra thì kết quả luôn giảm dần và điều tương tự cũng xảy ra với McLaren.
Như vậy đâu là sự thật?
- Mercedes họ nói rằng động cơ Ferrari rất mạnh mẽ.
- Alpine, họ đã không sử dụng động cơ một cách tối đa hoặc thậm chí là DRS.
- Ferrari rất vui nhưng cho biết còn nhiều việc phải làm.
- McLaren bất chấp thời gian, Ferrari luôn dẫn đầu.
Tiến sĩ Marko của đội đua Red Bull Racing chỉ ra rằng Ferrari đã tiến gần đến vị trí dẫn đầu, nhưng ông nghi ngờ thời đại của McLaren, "đã có thể tìm kiếm nhà tài trợ", tức là đã thiết lập thời điểm tốt để hoàn thành việc thuyết phục các nhà tài trợ.
Sự thật là những thử nghiệm này khác với những năm trước do sự xuất hiện của một hiện thượng gọi là “porpoising”, một chuyển động của ô tô ở tốc độ cao làm 'sập' hiệu ứng mặt đất và phục hồi nó trở lại, gây ra dao động theo phương thẳng đứng của những chiếc xe ... mà còn gây ảnh hưởng lớn tới các bộ phận cơ khí như thanh treo khiến người lái xe mệt mỏi.
- McLaren dường như ít bị ảnh hưởng,
- Ferrari cũng đã nhìn nhận hiện tượng đó và đã có cách xử lý và kiểm soát được.
- Alpine dường như có giới hạn
- Red Bull, người lái dường như có thể kiểm soát được.
- Mercedes là phàn nàn nhiều nhất trong các đội đua
- Alfa Romeo đã phải nhờ đến các bộ phận mới được máy bay mang đến vì hiện tượng này gây hư hỏng.
“porpoising” không phải là mới, Công thức 1 đã từng bị ảnh hưởng vào những năm 80, khi 'hiệu ứng mặt đất' xuất hiện như năm nay. Các kỹ sư không nghĩ rằng nó sẽ được sao chép hoặc họ đánh giá thấp tầm quan trọng. Nó được sản xuất bằng cách có hệ thống treo rất cứng và lốp xe thấp, hầu như không có bất kỳ biến dạng nào. Người ta nghĩ rằng có lẽ hệ thống treo sẽ nhẹ nhàng hơn so với những năm trước, chính xác là để 'phục hồi' 'lộ trình mà bây giờ lốp xe không cung cấp cho bạn. Nhưng các quy tắc khí động học và hệ thống treo cứng là cần thiết để tránh các chuyển động của cơ thể có thể ảnh hưởng đến 'hiệu ứng mặt đất'.
Các tay đua chỉ ra rằng ở Barcelona, vấn đề còn hạn chế do chất lượng đường nhựa rất mịn, không có ổ gà. Nhưng ở những đường đua khác, nơi có ổ gà, mọi thứ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng với độ cứng của thanh treo các tay đua sẽ cảm thấy như ngồi trên những phím đàn piano. Ngoài ra, các curb ở Barcelona trơn tru và không gây nhiều thiệt hại, nhưng có thể thấy khi bị dẫm lên bánh xe bên trong, chiếc xe đã nhảy lên và trong vài tích tắc, toàn bộ chiếc xe đã ở trên không. Điều đó có nghĩa là cú đánh vào curb là quan trọng - và nhiều tay đua chỉ ra rằng trên các đường khác, nó thậm chí có thể nguy hiểm - và việc out khỏi cuộc đua có thể sẽ xảy ra. Có lẽ điều này kết hợp với 'porpoising' tạo ra những rung động có thể là nguyên nhân của một số lần out của các tay đua vào thứ Sáu.
Và có ai còn nhớ rằng vào những năm 80, một số vợ và bạn gái của các phi công đã phản đối vì những rung động kinh khủng của thời đó ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn tình.
Đối với một số chuyên gia, ai giải quyết được vấn đề này đầu tiên và giỏi nhất sẽ giành được rất nhiều chiến thắng trong giải Grand Prix đầu tiên. Một số đội rời Barcelona với một ý tưởng về cách đạt được điều này và có vẻ như đây sẽ là vấn đề chính cần giải quyết trước cuộc thử nghiệm tiếp theo ở Bahrain.
Newey-Red Bull Racing nói rằng hiện tượng “porpoising” này có thể dễ dàng kiểm soát, nhưng nó sẽ dẫn đến việc mất đi vài phần mười giây, vì vậy ai biết cách tìm ra sự thỏa hiệp tốt nhất giữa kiểm soát và mất thời gian sẽ có nhiều lợi ích.
FIA giám sát chặt chẽ vấn đề do những nguy cơ tiềm ẩn mà nó gây ra và không loại trừ việc hành động thông qua các chỉ thị hoặc thay đổi trong quy định. Chính xác là điều 1.2.2 của quy định kỹ thuật Công thức 1 năm 2022 quy định rằng "bất kỳ thay đổi nào do FIA thực hiện vì lý do an toàn đều có thể có hiệu lực mà không cần thông báo trước hoặc chậm trễ."