- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,053
- Động cơ
- 594,580 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
Ford Ranger 2022 từ khi ra mắt đã được nhận định sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc một cách tuyệt đối tại Việt Nam và doanh số kỷ lục của tháng 10 vừa qua còn hơn cả một minh chứng.
Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) trong tháng 10/2022, thị phần xe bán tải chiếm 7,93%, tương đương 2.902 xe. Riêng chiếc Ford Ranger 2022 một mình gánh doanh số của cả phân khúc, khi chiếm tới hơn 82%. Tổng số xe Ranger bán ra trong tháng đạt tới 2.394 xe, một mức bán kỷ lục mà có lẽ ngay cả Ford Việt Nam cũng chưa từng mơ tới. Để so sánh được đậm nét hơn, có thể lấy con số của đối thủ gần nhất là chiếc Mitsubishi Triton, bán được 369 xe, tức là bằng 15% của Ranger.
Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu không phải chuyện gì đáng ngạc nhiên. Ngay từ khi phiên bản 2022 mới được giới thiệu ở thị trường trong nước vào tháng 8, hầu hết những người am hiểu đều có chung nhận định này. Đánh giá dựa trên độ phổ cập của thương hiệu, các công nghệ mới được trang bị và thiết kế mới. Tuy nhiên, thị phần chiếm hơn 80% vượt xa mọi dự đoán lạc quan nhất. Những ưu điểm của bản thân sản phẩm đóng góp cho thành quả vừa nêu chỉ là một phần trong chiến lược lâu dài và cực kỳ đúng đắn của nhà sản xuất. Ford Ranger từ năm 2012 ra mắt với vai trò kẻ tạo ra xu hướng và đã thành công nhờ duy trì được ấn tượng này suốt một thập kỷ.
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
Bài viết này vì thế không đi sâu vào liệt kê những tính năng hiện đại của Ford Ranger 2022, vì như thế sẽ quá dài, hay trải nghiệm sau tay lái, mà nhằm phân tích lý do vì sao Ranger đã tròn 10 năm ra mắt, từ từ giành lấy vị trí thống trị thị trường và sẽ còn tiếp tục như thế.
Chiếc xe tạo ra xu hướng
Trở lại hơn 10 năm trước, thị trường bán tải đã rất cạnh tranh và Ranger lúc đó, dù ra đời sớm hơn các đối thủ, nhưng lại không phải là cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ranger 2012 đã khai mở một phân khúc mới và vẫn còn được ưa chuộng cho tới nay: Bán tải cho dân phố. Nghĩa là một chiếc bán tải đa năng, nhưng trước tiên phải đủ đẹp, đủ tiện nghi, không thua kém khi đặt cạnh các xe SUV.
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
Với Ranger 2022, nhìn từ phía đầu xe nhiều người có thể nhầm lẫn sang Everest 2022 (mẫu SUV của Ford mới ra mắt trước đó không lâu). Thiết kế phần đầu hiện đại, đầy phong cách với bóng LED Matrix với khả năng điều chỉnh cường độ sáng, điều chỉnh góc chiếu thông minh, một công nghệ xa xỉ chưa từng áp dụng lên bất cứ mẫu bán tải nào tại Việt Nam. Trên mui xe có gắn sẵn giá nóc thuận tiện cho việc chở đồ. Một chi tiết nhỏ khác rất giá trị là việc Ranger mới có thêm hai hốc đặt chân hai bên thùng xe, giúp người dùng có thể dễ dàng bước lên hay xuống thùng sau.
Luôn có những thứ đặc biệt, hoặc độc đáo nhất, hoặc đầu tiên, để kể về Ranger. Ví dụ, Ranger Wildtrak là mẫu bán tải duy nhất có động cơ turbo kép, hộp số 10 cấp. Ở phiên bản 2022, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi (ACC with Stop and Go). Điểm mới của Ford Ranger là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và di chuyển, cho phép người lái chọn tốc độ cố định cho xe và duy trì một khoảng cách nhất định với xe phía trước. Khi xe phía trước giảm tốc độ, Ford Ranger cũng chậm lại, hoặc thậm chí có thể dừng hẳn nếu khi xe phía trước dừng lại. Và ngược lại khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển tiếp, xe sẽ dần tăng tốc độ tương ứng cho đến khi đạt được tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước.
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
Ranger Wildtrak 2022 cũng là mẫu xe duy nhất phân khúc trang bị phanh tay điện tử với chế độ hỗ trợ dừng tự động (auto hold). Phiên bản này cũng đi kèm hàng loạt công nghệ an toàn khác như 7 túi khí, chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), phân phối lực phanh điện tử (EBD), camera 360 toàn cảnh, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo.
Bên cạnh đó, người lái có thể lựa chọn giữa 6 chế độ lái khác nhau (Bình thường, Tiết kiệm, Kéo, Tải nặng, Trơn trượt, Bùn đất/Cát sỏi) để tuỳ biến khả năng vận hành của xe theo từng điều kiện địa hình khác nhau. Chưa chiếc bán tải nào trên thị trường, thậm chí là cả nhiều xe SUV, chiều chuộng khách hàng đến mức ấy.
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
Nhiều phiên bản không có đối thủ xứng tầm
Những gì Ford Việt Nam làm đối với Ranger mới là hoàn toàn không thể cạnh tranh ở thời điểm hiện tại. Trong số 6 phiên bản mới ra mắt, có tới 4 phiên bản là những chiếc xe không có đối thủ trong tầm giá.
Đầu tiên phải kể đến phiên bản Ranger Wildtrak. Phiên bản này được trang bị nhiều công nghệ cao cấp nhất trên thị trường như đã kể bên trên, trong khi giá bán lại không phải ở mức cao nhất. Điểm này đặc biệt có lợi một khi truyền thông đem ra so sánh để tư vấn hay khi khách hàng muốn cân nhắc giữa các mẫu xe tương đương trước khi xuống tiền. Cán cân từ lâu luôn nghiêng về Ranger và tạo ra ấn tượng sâu sắc đối với người tiêu dùng về một chiếc xe nhiều trang bị hơn có giá bán tốt hơn.
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
So với bản Wildtrak, bản Ranger XLT 2.0 4x4 AT chỉ kém về công suất động cơ (do sử dụng turbo đơn thay vì turbo kép), hộp số (6 cấp thay vì 10 cấp) và một vài trang bị trang bị, tính năng khác. Tuy nhiên, giá công bố của bản XLT này lại thấp hơn Wildtrak tới 135 triệu đồng. Nếu đem so về trang bị hoặc giá bán, XLT luôn là lựa chọn hơn hẳn các đối thủ.
Ranger XLS 2.0 4x4 AT lại là phiên bản mà người dùng trung thành của Ford Ranger trông đợi từ lâu. Đây là phiên bản hoàn toàn mới ở lần ra mắt này (trước đây bản XLS số tự động AT chỉ đi kèm hệ dẫn động cầu sau). Nếu phải cân nhắc về giữa bản XLS 4x2 AT với bản XLS 4x4 AT, sự chênh lệch về giá 68 triệu đồng không phải là trở ngại cho khách hàng để đổi lấy đổi lấy hệ dẫn động 4x4. Với mức giá 756 triệu đồng, Ranger XLS 4x4 AT là một chiếc bán tải hai cầu số tự động kèm trang bị cơ bản có giá thấp nhất trên thị trường.
Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu
Cuối cùng không thể không kể đến Ranger XL 2.0 4x4 MT, giá thấp nhất trong số 6 phiên bản ra mắt lần này. Trang bị tối thiểu gồm vành sắt, ghế nỉ, điều hoàn chỉnh tay, nhưng quá ấn tượng với mức giá 659 triệu. Vẫn nguyên kiểu dáng, gầm bệ như các phiên bản đắt giá hơn, vẫn động cơ turbo diesel 170 mã lực, vẫn hệ dẫn động hai cầu, chỉ kém ở trang bị tiện nghi và hộp số là loại số tay 6 cấp, phiên bản XL hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng cần một phương tiện chuyên chở mạnh mẽ, đa năng mà không quan tâm đến những thứ như kiểm soát hành trình tự động hay đèn LED ma trận. Chưa kể, với những người thích độ xe, thích nâng cấp, hay thích một chiếc xe để dành cho những cuộc đua địa hình, mức giá rẻ của Ranger XL lại là một sự hấp dẫn khó có thể bỏ qua.
Với tư cách một chiếc bán tải đi phố, Ranger không chỉ là kẻ tạo xu hướng mà phiên bản 2022 còn không ngừng nâng cao, làm mới từ những chi tiết nhỏ nhất. Không có gì ngạc nhiên nếu như Ranger 2022 sẽ còn là xe bán tải bán chạy nhất 2022 và cả năm tiếp theo, trong bối cảnh các đối thủ vẫn còn loay hoay và chưa kịp nâng cấp, đổi mới.
Ford Ranger 2022 từ khi ra mắt đã được nhận định sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc một cách tuyệt đối tại Việt Nam và doanh số kỷ lục của tháng 10 vừa qua còn hơn cả một minh chứng.
Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) trong tháng 10/2022, thị phần xe bán tải chiếm 7,93%, tương đương 2.902 xe. Riêng chiếc Ford Ranger 2022 một mình gánh doanh số của cả phân khúc, khi chiếm tới hơn 82%. Tổng số xe Ranger bán ra trong tháng đạt tới 2.394 xe, một mức bán kỷ lục mà có lẽ ngay cả Ford Việt Nam cũng chưa từng mơ tới. Để so sánh được đậm nét hơn, có thể lấy con số của đối thủ gần nhất là chiếc Mitsubishi Triton, bán được 369 xe, tức là bằng 15% của Ranger.
Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu không phải chuyện gì đáng ngạc nhiên. Ngay từ khi phiên bản 2022 mới được giới thiệu ở thị trường trong nước vào tháng 8, hầu hết những người am hiểu đều có chung nhận định này. Đánh giá dựa trên độ phổ cập của thương hiệu, các công nghệ mới được trang bị và thiết kế mới. Tuy nhiên, thị phần chiếm hơn 80% vượt xa mọi dự đoán lạc quan nhất. Những ưu điểm của bản thân sản phẩm đóng góp cho thành quả vừa nêu chỉ là một phần trong chiến lược lâu dài và cực kỳ đúng đắn của nhà sản xuất. Ford Ranger từ năm 2012 ra mắt với vai trò kẻ tạo ra xu hướng và đã thành công nhờ duy trì được ấn tượng này suốt một thập kỷ.
Bài viết này vì thế không đi sâu vào liệt kê những tính năng hiện đại của Ford Ranger 2022, vì như thế sẽ quá dài, hay trải nghiệm sau tay lái, mà nhằm phân tích lý do vì sao Ranger đã tròn 10 năm ra mắt, từ từ giành lấy vị trí thống trị thị trường và sẽ còn tiếp tục như thế.
Chiếc xe tạo ra xu hướng
Trở lại hơn 10 năm trước, thị trường bán tải đã rất cạnh tranh và Ranger lúc đó, dù ra đời sớm hơn các đối thủ, nhưng lại không phải là cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ranger 2012 đã khai mở một phân khúc mới và vẫn còn được ưa chuộng cho tới nay: Bán tải cho dân phố. Nghĩa là một chiếc bán tải đa năng, nhưng trước tiên phải đủ đẹp, đủ tiện nghi, không thua kém khi đặt cạnh các xe SUV.
Với Ranger 2022, nhìn từ phía đầu xe nhiều người có thể nhầm lẫn sang Everest 2022 (mẫu SUV của Ford mới ra mắt trước đó không lâu). Thiết kế phần đầu hiện đại, đầy phong cách với bóng LED Matrix với khả năng điều chỉnh cường độ sáng, điều chỉnh góc chiếu thông minh, một công nghệ xa xỉ chưa từng áp dụng lên bất cứ mẫu bán tải nào tại Việt Nam. Trên mui xe có gắn sẵn giá nóc thuận tiện cho việc chở đồ. Một chi tiết nhỏ khác rất giá trị là việc Ranger mới có thêm hai hốc đặt chân hai bên thùng xe, giúp người dùng có thể dễ dàng bước lên hay xuống thùng sau.
Luôn có những thứ đặc biệt, hoặc độc đáo nhất, hoặc đầu tiên, để kể về Ranger. Ví dụ, Ranger Wildtrak là mẫu bán tải duy nhất có động cơ turbo kép, hộp số 10 cấp. Ở phiên bản 2022, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi (ACC with Stop and Go). Điểm mới của Ford Ranger là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và di chuyển, cho phép người lái chọn tốc độ cố định cho xe và duy trì một khoảng cách nhất định với xe phía trước. Khi xe phía trước giảm tốc độ, Ford Ranger cũng chậm lại, hoặc thậm chí có thể dừng hẳn nếu khi xe phía trước dừng lại. Và ngược lại khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển tiếp, xe sẽ dần tăng tốc độ tương ứng cho đến khi đạt được tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước.
Ranger Wildtrak 2022 cũng là mẫu xe duy nhất phân khúc trang bị phanh tay điện tử với chế độ hỗ trợ dừng tự động (auto hold). Phiên bản này cũng đi kèm hàng loạt công nghệ an toàn khác như 7 túi khí, chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), phân phối lực phanh điện tử (EBD), camera 360 toàn cảnh, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo.
Bên cạnh đó, người lái có thể lựa chọn giữa 6 chế độ lái khác nhau (Bình thường, Tiết kiệm, Kéo, Tải nặng, Trơn trượt, Bùn đất/Cát sỏi) để tuỳ biến khả năng vận hành của xe theo từng điều kiện địa hình khác nhau. Chưa chiếc bán tải nào trên thị trường, thậm chí là cả nhiều xe SUV, chiều chuộng khách hàng đến mức ấy.
Nhiều phiên bản không có đối thủ xứng tầm
Những gì Ford Việt Nam làm đối với Ranger mới là hoàn toàn không thể cạnh tranh ở thời điểm hiện tại. Trong số 6 phiên bản mới ra mắt, có tới 4 phiên bản là những chiếc xe không có đối thủ trong tầm giá.
Đầu tiên phải kể đến phiên bản Ranger Wildtrak. Phiên bản này được trang bị nhiều công nghệ cao cấp nhất trên thị trường như đã kể bên trên, trong khi giá bán lại không phải ở mức cao nhất. Điểm này đặc biệt có lợi một khi truyền thông đem ra so sánh để tư vấn hay khi khách hàng muốn cân nhắc giữa các mẫu xe tương đương trước khi xuống tiền. Cán cân từ lâu luôn nghiêng về Ranger và tạo ra ấn tượng sâu sắc đối với người tiêu dùng về một chiếc xe nhiều trang bị hơn có giá bán tốt hơn.
So với bản Wildtrak, bản Ranger XLT 2.0 4x4 AT chỉ kém về công suất động cơ (do sử dụng turbo đơn thay vì turbo kép), hộp số (6 cấp thay vì 10 cấp) và một vài trang bị trang bị, tính năng khác. Tuy nhiên, giá công bố của bản XLT này lại thấp hơn Wildtrak tới 135 triệu đồng. Nếu đem so về trang bị hoặc giá bán, XLT luôn là lựa chọn hơn hẳn các đối thủ.
Ranger XLS 2.0 4x4 AT lại là phiên bản mà người dùng trung thành của Ford Ranger trông đợi từ lâu. Đây là phiên bản hoàn toàn mới ở lần ra mắt này (trước đây bản XLS số tự động AT chỉ đi kèm hệ dẫn động cầu sau). Nếu phải cân nhắc về giữa bản XLS 4x2 AT với bản XLS 4x4 AT, sự chênh lệch về giá 68 triệu đồng không phải là trở ngại cho khách hàng để đổi lấy đổi lấy hệ dẫn động 4x4. Với mức giá 756 triệu đồng, Ranger XLS 4x4 AT là một chiếc bán tải hai cầu số tự động kèm trang bị cơ bản có giá thấp nhất trên thị trường.
Cuối cùng không thể không kể đến Ranger XL 2.0 4x4 MT, giá thấp nhất trong số 6 phiên bản ra mắt lần này. Trang bị tối thiểu gồm vành sắt, ghế nỉ, điều hoàn chỉnh tay, nhưng quá ấn tượng với mức giá 659 triệu. Vẫn nguyên kiểu dáng, gầm bệ như các phiên bản đắt giá hơn, vẫn động cơ turbo diesel 170 mã lực, vẫn hệ dẫn động hai cầu, chỉ kém ở trang bị tiện nghi và hộp số là loại số tay 6 cấp, phiên bản XL hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng cần một phương tiện chuyên chở mạnh mẽ, đa năng mà không quan tâm đến những thứ như kiểm soát hành trình tự động hay đèn LED ma trận. Chưa kể, với những người thích độ xe, thích nâng cấp, hay thích một chiếc xe để dành cho những cuộc đua địa hình, mức giá rẻ của Ranger XL lại là một sự hấp dẫn khó có thể bỏ qua.
Với tư cách một chiếc bán tải đi phố, Ranger không chỉ là kẻ tạo xu hướng mà phiên bản 2022 còn không ngừng nâng cao, làm mới từ những chi tiết nhỏ nhất. Không có gì ngạc nhiên nếu như Ranger 2022 sẽ còn là xe bán tải bán chạy nhất 2022 và cả năm tiếp theo, trong bối cảnh các đối thủ vẫn còn loay hoay và chưa kịp nâng cấp, đổi mới.
|