Ford Mustang Drift tại Mỹ Đình này!

hoangpro

Xe hơi
Biển số
OF-4373
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
101
Động cơ
550,210 Mã lực
Thế thì tầm nhìn cảu bác còn hạn hẹp lắm, bác lên google mà tìm clip Aston-Martin DB9 dift tại Hà Nội đị, chứ Mustang vẫn chưa đủ tuổi đâu
Aston Martin DB9 tính đến 2009 mới đc 5 tuổi, còn Mustang chắc khoảng 40-50 tuổi - Đáng tuổi bố!!! Thế mà cụ lại bảo là chưa đủ tuổi là sao! (y)
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Em xin trích 1 phần lý thuyết về driff

Nói đến drift, dân mê xe thường nhắc đến những chiếc xe dẫn động cầu sau đắt tiền. Nhưng thực tế, người thích cảm giác mạnh có thể chơi drift với bất kỳ mẫu xe nào (!) nếu hiểu bản chất của drift.

Drift - Nghệ thuật kiểm soát và duy trì sự mất thăng bằng!

Một xe được xem là drift nếu xe chuyển động tịnh tiến theo một phương nhưng bánh lái lại có hướng ngược lại và người lái điều khiển hướng chuyển động của xe qua chân ga – lái chỉ có tác dụng thứ yếu.

Drift do người lái cố tình để cho lốp sau mất độ bám nhưng vẫn có thể kiểm soát được hướng đi của xe.

Cách drift

Có nhiều kiểu drift: dùng sức mạnh động cơ thắng độ bám mặt đường; phanh kết hợp dồn số, lên ga; giật phanh tay trước cua; khóa số, tăng tốc đột ngột; vẩy lái, hết ga; ôm cua búng côn trong khi giữ ga cao.

Có hai kiểu thông dụng và dễ chạy nhất là phanh tay và vẩy lái.

Giật phanh tay là cách dễ nhất để drift. Chạy với tốc độ trên 60km/h (tùy điều kiện mặt đường) trước khi đến đỉnh cua giật nhẹ lái về hướng cua (khoảng 15 độ nếu mặt đường có độ bám kém) đồng thời đạp và giữ nguyên côn cùng lúc kéo phanh tay. Khi xe bắt đầu văng, nhả phanh tay, đánh ngược lái với hướng xe cua, kéo số về 2, nhả chân côn và lên ga để duy trì tình trạng trượt qua cua. Sẽ có một cú drift tròn trịa nếu người lái cảm nhận được quãng thời gian cần thiết để giữ phanh tay - kéo nhả nhanh xe sẽ quăng ngang ít, giữ lâu sẽ quay ngang nhiều. Kiểu drift dùng phanh tay thường dùng ở tốc độ thấp, cua hẹp và ở tốc độ cao để bắt đầu một cú drift dài.

Cách đơn giản nhưng…cũng chuyên nghiệp nhất (!) là vẩy lái, về số và lên ga cao. Trước hết cần chạy đà từ 60 đến 90km/h - đa số các xe tốt nhất chạy đà lên số 3, tùy vào điều kiện mặt đường (đường nhựa, đường đất…vv, có độ bám khác nhau) và góc cua rộng hẹp; trước cua bám rộng ra ngoài cua và giật lái đột ngột vào cua. Lúc này đuôi xe quăng ngang nhưng bánh lái vẫn hướng theo góc cua, ngay lập tức đảo lái theo hướng ngược lại, dồn số về 2 và tăng ga để lốp sau mất độ bám. Chân ga lúc này cần đặc biệt nhạy cảm, ga lớn quá xe sẽ quay tròn tại chỗ; ga nhỏ quá lốp sẽ có độ bám và xe sẽ đi thẳng. Giải pháp tốt nhất là vẩy ga liên tục để tìm tốc độ quay hợp lý - ga lớn cho góc xe quay ngang rộng, ga nhỏ cho góc hẹp hơn.

Lưu ý, việc xe quăng ngang chỉ là bước đầu tiên của drift. Một cú drift “tươm tất” người lái phải duy trì được tình trạng trượt ngang của xe qua cua. Do vậy, kiểu trượt ngang dùng phanh tay trên các xe dẫn động cầu trước hay xe AWD thường không được xem là drift.
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Và đây nữa:


Có hai kỹ thuật thông dụng mà các tay đua thường khởi động drift là: dùng ly hợp (sử dụng chân côn) và phanh. Drift hầu như luôn đòi hỏi các xe sử dụng dẫn động cầu sau, xe dẫn động cầu trước cũng có thể sử dụng nhưng rất hiếm.Theo cách drift khởi động bằng bộ ly hợp, khi người lái tiến gần đến cua, anh ta sẽ đạp côn và trả ra ở số 2. Sau đó anh ta sẽ đạp ga ép động cơ lên khoảng 4500 vòng/phút. Khi anh ta nhả ly hợp sẽ tạo ra một lực kéo khổng lồ cho bánh do động cơ quay quá nhanh. Sự gia tăng lực kéo đột ngột làm cho các bánh sau quay quá nhanh dẫn đến việc bánh xe quay trượt trên mặt đường, phần sau xe quay ngược lại cua. Với kỹ thuật phanh cơ bản, người lái kéo phanh tay đột ngột khi anh ta tiến vào cua,làm cho bánh sau hãm lại và mất lực bám, khởi động drift. Kiểu drift khởi động bằng phanh là một trong những kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng đối với xe sử dụng cầu trước. Đối với xe sử dụng dẫn động cầu sau có cả tá kỹ năng drift, và các tay đua chuyên nghiệp thường sử dụng kết hợp các kỹ năng tại mỗi khúc cua.

Một khi việc drift được khởi động, phần thực sự khó khăn của môn thể thao này mới bắt đầu. Giữ cho việc chạy drift thay vì bị mất lái chạy vòng vòng yêu cầu phải thực hành rất nhiều. Các tay drift chuyên nghiệp đã kết hợp việc điều khiển chân ga và cảm nhận tay lái để điểu khiển một cú drift, không cho phép xe đi thẳng, lấy lại độ bám của xe và lướt chậm qua khúc cua. Các tay drift siêu nhất có thể duy trì drift vài vòng tròn liên tục. Đó là những kỹ năng drift ở mức độ cao. Những tay đua này có thể biểu diễn những kỹ năng đa dạng một lần sau khi những người khác duy trì việc điều khiển quá mức màn drift. Phần kế tiếp,chúng ta có thể kiểm tra lại những kỹ năng mà bạn có thể thấy trên những đường đua luớt rê chuyên nghiệp.
Làm cho xe chạy drift

Kỹ năng drift đầu tiên mà người lái cần nắm bắt đó là kỹ năng đua xe thông thường. Việc sang số với việc sử dụng tay và chân cùng lúc cho phép các tay đua nhả số một cách trơn tru và nhanh chóng (để tăng vòng quay động cơ) trong khi sang số cùng một lúc (để dồn trọng lực vào xe). Mục đích của kỹ năng sang số này là để đồng bộ tốc độ động cơ và tốc độ bánh xe vì vậy chiếc xe sẽ không bị xóc nảy lên trong khi nhả số. Để phối hợp chân và tay lúc về số trong khi chân phải của bạn vẫn đang ở Pedal Phanh ,bạn phải đạp ly hợp bằng chân trái của mình,về Mort (số không) để cân bằng và buông ly hợp. Sau đó, giữ gót của bàn chân phải của bạn trên cái phanh ,bạn di chuyển mũi chân phải đến bàn đạp ga và tăng tốc động cơ cho đến khi tốc độ vòng quay động cơ tương ứng với tốc độ của bánh xe (thường là tăng khỏang 1500 vòng cho mỗi lần nhả số). Mỗi khi bạn đạt được vòng quay động cơ thích hợp , bạn rời bàn đạp ga di chuyển đến phanh , đạp ly hợp một lần nữa và về số. Một khi người lái đã có thể đi số kiểu đua một cách hợp lý , thì nghĩa là anh ta cũng đã sẵn sàng nắm bắt một số kỹ năng drift.

Các kỹ năng dựa vào bộ ly hợp
Drift tác động vào bộ ly hợp (Clutch Kick Drift) - Tiến đến cua, người lái đạp côn, tăng tốc vòng quay động cơ và giảm số. Sau đó nhả chân côn, tạo ra sự gia tăng đột ngột về sức kéo làm cho bánh sau mất độ bám. Đây là kỹ năng drift cơ bản.
Drift bằng cách hãm số (Shift-lock drift)- Tiến đến cua,người lái giảm số và ga sao cho tốc độ vòng quay động cơ chậm lại trên đường. Sau đó nhả chân côn, làm cho bánh sau đột ngột chậm lại vì bị động cơ hãm chặt nên chúng mất bám đường.
Kỹ năng dựa vào cơ cấu phanh
Drift bằng phanh tay (E-brake drift) - Người lái tiến vào cua và kéo phanh tay đột ngột để khóa bánh sau. Chuyển tay lái vào khúc cua ,và phần sau xe quay trượt tạo nên cú drift. Đây là kỹ năng drift cơ bản.

Drift hãm phanh (Braking drift) - Người lái vào cua và phanh để đẩy trọng lượng xe lên bánh trước, làm bánh sau tăng tốc và mất lực kéo. Sau đó kết hợp phanh và sang số để drift mà bánh sau không bị khóa lại.
Drift trượt dài (Long-slide drift) – Trên đường tiến đến cua dài,với tốc độ cao (lên đến 100 mile hay 161 km/h),người lái kéo phanh đột ngột để khởi động drift dài và duy trì nó trên suốt cua.

Kỹ năng khác
Drift dựa trên sức kéo (Power over drift)- Người lái tăng tốc khi vào và qua cua để phần phía sau xe quay ngoặt lại vì trọng lượng giảm dần.Kỹ năng này đòi hỏi xe phải có nhiều mã lực.
Drift nhử (Feint drift)- Người lái xe ra bên ngoài cua trên đường tiến, đẩy trọng lượng xe dồn ra cặp bánh bên ngoài. Sau đó bẻ lái cua gấp vào bên trong của khúc cua. Khi hệ thống treo của xe bị giật lại, trọng lượng di chuyển nhanh chóng ,phần sau xe quay ngược trở lại để khởi động drift.
Drift giật nảy (Jump drift)- Bước vào cua, người lái cho bánh xe sau phía trong leo lên lề đường để chuyển trọng lượng xe sang bánh phía ngoài và gây mất lực kéo,khởi động drift.

Drift nhờ động lực học(Dynamitc or Kansei drift) - Người lái đưa xe vào khúc cua với tốc độ cao, người lái đột ngột nhả chân ga để xe bị khựng đột ngột và trọng lực của xe sẽ dồn lên bánh trước. Khi đó xe sẽ lướt rê do bánh sau không còn bám đường nữa.
Drift quăng (Swaying drift)- Drift quăng giống nhiều với drift nhử chỉ khác là nó bắt đầu quãng đường dài để đến một cua.Mỗi lần xe bắt đầu drift,người lái xe sử dụng cách lái duy trì drift dưới hình thức quay vòng phần sau cùng của xe.
Lướt rê ngoài đường pit (dirt-drop drift) - Người lái chủ động đưa bánh sau của xe vượt ra ngoài đường pit (vào khu vực cát xung quanh đường pit). Kỹ thuật này giúp xe drift (do bánh sau mất độ bám đường so với bánh trước) đồng thời vẫn duy trì được tốc độ khi vào các cua gấp liên tiếp hoặc tăng góc cua cho xe (phần sau sẽ giải thích chi tiết hơn) khi vào cua gắt
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Em chả giám tập drift đâu, xót lắm, đợi bao giờ làm quả Lada về rồi tập. Hehe.
Nghe chừng kĩ thuật đạp gót vào phanh mũi vào ga nghe chừng toát mồ hôi quá bác the1 ạ.
Cụ chủ thớt từ sau làm quả clip cho phê đi, nhìn mỗi cái ảnh chưa đủ độ phê. Nhìn vệt bánh và hướng xe thì có khả năng đến chỗ đó thì xe bị khựng lại lốp quay tại chỗ rồi mới tiến tiếp nhỉ. Dù sao thì các bác cũng là những thành phần tiên phong cho bộ môn drift tại VN, có các bác thì phong trào mới có thể bắt đầu phát triển được, cái gì cũng phải đi từ "đốt lốp 1 chỗ" rồi mới lên chuyên nghiệp được. Em cũng đốt lốp rồi đấy, nhưng mà là bị động khi lên dốc thôi :21: . Em thấy Innova dẫn động cầu sau đấy mà chưa thấy ai thử mang ra drift nhể, bác nào dám drift Ỉn thì nhà Kar gọi bằng kụ.
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,014 Mã lực
ở Vn em thấy có mỗi con Lada "biết" Drift thôi:21::21::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

ZoroX

Xe buýt
Biển số
OF-24136
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
587
Động cơ
497,960 Mã lực
Nhưng thực tế, người thích cảm giác mạnh có thể chơi drift với bất kỳ mẫu xe nào
em ko bao h tin vào câu nói này. Vì phải phân biệt rõ giữa Drift và Power slide. Chỉ có xe cầu sau hoặc xe 2 cầu ngắt cầu trước mới có thể drift được! Chính Drift king Keiichi Tsuchiya đã nói điều này. Vì khi lực kéo nằm ở cầu trước thì phần thân sau bao h cũng bị kéo theo hướng bánh trước về vị trí cân bằng. Trạng thái trượt chỉ tồn tại ở một thời điểm ngắn gọi là Power slide.
 

ZoroX

Xe buýt
Biển số
OF-24136
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
587
Động cơ
497,960 Mã lực
theo như ảnh thì chiếc Mustang đang làm động tác rê bánh thôi, hướng đẩy của thân sau và hướng của bánh trước ko phù hợp với đường cong vẽ ra do vết lốp nên xe ko tiến được tiếp! Các kỹ năng mà Aston hay các xe từ trước vẫn quay clip lên gọi là 180° Turn hay 360° Turn thôi. Trong clip Lexus của cụ Kar có 1 đoạn cụ cũng đã Drift được 1 cung vòng. Một bước dài cho Drift VN rồi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

lizinbio

Đi bộ
Biển số
OF-28834
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
8
Động cơ
483,280 Mã lực
Các cụ cho em hỏi: Cứ Drift là có khói ạh? (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top