Thảo luận Ford Laser - Chia sẻ kinh nghiệm- Tư vấn kỹ thuật sửa chữa, sử dụng... (T8-2016)

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Ắc qui đề lần 1 ko đc thì những lần sau càng sụt, càng yếu chứ lấy đâu ra khỏe để đề tiếp vài lần nữa, tuy nhiên cụ thấy nghi nó thì cũng cứ nên thử xem sao.
Liệu có nguyên nhân từ máy phát hay bộ nạp điện cho AQ ko cụ nhỉ. Mấy lần chết máy em đề ko dc ngay, đề lần thứ 3, 4 thì được, kiểu nó ko thế quay đc tẹo nào, còn nhik đc là nổ ngay.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,295
Động cơ
481,949 Mã lực
Liệu có nguyên nhân từ máy phát hay bộ nạp điện cho AQ ko cụ nhỉ. Mấy lần chết máy em đề ko dc ngay, đề lần thứ 3, 4 thì được, kiểu nó ko thế quay đc tẹo nào, còn nhik đc là nổ ngay.
Muốn tự kiểm tra ắc qui tốt hay hỏng, bỏ ra khoảng 100K mua cái đồng hồ vạn năng về đo điện áp trên đầu cực ắc qui ấy cụ. Lúc tắt máy trên 12V là OK, dưới 12V là yếu, dưới 11,5 V là sắp tèo. Khi máy nổ đo điện áp này phải đc khoảng 13,8V thì là máy phát OK, nếu cao hơn hoặc thấp hơn thì đều nhanh làm hỏng ắc qui cụ nhé.
Còn nếu ko muốn mua đồng hồ đo điện thì cảm nhận độ sáng của đèn nội thất trong xe cũng có thể biết, khi đèn Tablo yếu, sáng lờ mờ là lúc ắc qui chuẩn bị chết rồi....
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,820 Mã lực
Liệu có nguyên nhân từ máy phát hay bộ nạp điện cho AQ ko cụ nhỉ. Mấy lần chết máy em đề ko dc ngay, đề lần thứ 3, 4 thì được, kiểu nó ko thế quay đc tẹo nào, còn nhik đc là nổ ngay.
Nếu cụ đề mà im thin thít, vặn khóa vài lần mới được thì cụ nên kiểm tra chổi than
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Hôm nay e tháo AQ ra sạc tại gia, sau khi lắp vào và chạy thì có hiện tượng mới:
- Vòng tua động cơ ko ôn định lâu (bt như các lần khác e tháo AQ thì khi lắp lại chạy khoảng vài chục cây vòng tua lên xuống nhưng sau đó ổn định lại bt), chạy gần một buổi rồi (ko chạy liên tục) nhưng vòng tua vẫn chập chờn!
- Chết máy 2 lần giữa đường khi em về số 0 (là xe vẫn chạy chứ ko phải dừng hẳn như khi chờ đèn đỏ các cụ nhé). Đề nổ ko nhúc nhik tí nào, nghỉ chừng 1-2' đề lại vẫn im re, đến lần thứ 5, 6 gì đó mới chịu nhik và nổ.
- E thấy nếu đang chạy trên đường mà bật điều hòa thì ko có hiện tượng chết máy, dù vòng tua vãn nhảy múa. Nếu ko bật điều hòa mà về số mo lúc đang chạy là nó lịm xuống và có thể chét máy lun.
- Những hôm trc khi chưa tháo AQ ra sạc vẫn có hiện tượng khó đề nhưng vòng tua vẫn ổn định (hôm cuối tuần vừa đi TH, CN ra HN, bị chết máy giữa đường 2 lần đều đề ko nổ dc ngay).
Hôm nay e đã gọi điện hỏi gara chỗ hôm trc em vừa thay phớt trục cơ và 2 dây đai (máy phát và lốc điều hòa), thì họ bảo ko đụng chạm gì đến cảm biến trục cơ (như cụ Thắng tư vấn cho em ). vì có vẻ từ hôm vào gara đến giờ bị món khó đề nổ.
Các cụ xem giúp em nó là hiện tượng gì và xử lý ra sao.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Nếu cụ đề mà im thin thít, vặn khóa vài lần mới được thì cụ nên kiểm tra chổi than
Đúng như hiện tượng nêu đấy, sáng ra máy nguội 1 phát ăn luôn. Ktra chổi thay củ đề hả cụ? Liệu chuột đề có vấn đề ko?
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Muốn tự kiểm tra ắc qui tốt hay hỏng, bỏ ra khoảng 100K mua cái đồng hồ vạn năng về đo điện áp trên đầu cực ắc qui ấy cụ. Lúc tắt máy trên 12V là OK, dưới 12V là yếu, dưới 11,5 V là sắp tèo. Khi máy nổ đo điện áp này phải đc khoảng 13,8V thì là máy phát OK, nếu cao hơn hoặc thấp hơn thì đều nhanh làm hỏng ắc qui cụ nhé.
Còn nếu ko muốn mua đồng hồ đo điện thì cảm nhận độ sáng của đèn nội thất trong xe cũng có thể biết, khi đèn Tablo yếu, sáng lờ mờ là lúc ắc qui chuẩn bị chết rồi....
Nhà em có vạn năng sẵn rồi cụ, để mai em đo xem sao.
Nan giải thật cụ Thắng!
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
"Tiện thẻ các cụ cho e hỏi, khi e tháo AQ ra mà để ko bị 1 thgian ECU phải "học lại" thì có cách nào ko ạh?
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,820 Mã lực
Đúng như hiện tượng nêu đấy, sáng ra máy nguội 1 phát ăn luôn. Ktra chổi thay củ đề hả cụ? Liệu chuột đề có vấn đề ko?

Cụ nên tháo củ đề ra xem độ mòn của chổi than thế nào, nếu chổi y than có độ dài < 1cm mà chưa có sẵn để thay thì cụ đệm thêm vào đuôi chổi than miếng nhựa cứng dày 1- 2 mm để tăng thêm lực ep chổi than vào cổ góp bù cho phần than đã mòn.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Có lẽ bị ở củ đề cụ Hat65 ạ. Sáng em đã vệ sinh bướm ga và van ko tải, giờ đi ổn định rồi, nhưng máy nóng đề vẫn khó nổ. Chắc phải tự sướng mở củ đề cái cụ nhỉ. Trc em từng tháo và thay cả cái đề bãi mới lun(là con xe trc ý).
Cụ nên tháo củ đề ra xem độ mòn của chổi than thế nào, nếu chổi y than có độ dài < 1cm mà chưa có sẵn để thay thì cụ đệm thêm vào đuôi chổi than miếng nhựa cứng dày 1- 2 mm để tăng thêm lực ep chổi than vào cổ góp bù cho phần than đã mòn.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,820 Mã lực
Có lẽ bị ở củ đề cụ Hat65 ạ. Sáng em đã vệ sinh bướm ga và van ko tải, giờ đi ổn định rồi, nhưng máy nóng đề vẫn khó nổ. Chắc phải tự sướng mở củ đề cái cụ nhỉ. Trc em từng tháo và thay cả cái đề bãi mới lun(là con xe trc ý).
Nhưng hiện tượng phải như nhà cháu mô tả. Khi cụ vặn khóa đề ko thấy tiếng động gì sẽ có những khả năng sau xảy ra
- tiếp điểm ổ khóa ko tốt, cụ vặn đi vặn lại
- tiếp điểm chuột đề kém
- tiếp điểm cổ góp và chổi than kém
Còn nếu đề vâẫn chạy kéo máy nhưng ko nổ thì bệnh lại khác cụ nhé.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Nhưng hiện tượng phải như nhà cháu mô tả. Khi cụ vặn khóa đề ko thấy tiếng động gì sẽ có những khả năng sau xảy ra
- tiếp điểm ổ khóa ko tốt, cụ vặn đi vặn lại
- tiếp điểm chuột đề kém
- tiếp điểm cổ góp và chổi than kém
Còn nếu đề vâẫn chạy kéo máy nhưng ko nổ thì bệnh lại khác cụ nhé.
Sáng máy nguội đề thì nổ ngay. Nhưng đi nóng máy thì lúc đề nó ko nhúc nhik tẹo nào cụ, chứ nhúc nhik dc là nổ đc ngay. Nên có lẽ em nghi ở bộ đề dưới gầm xe chứ ko ở ổ khóa. Lúc nóng thì tiếp điểm hay điều gì đó làm cho củ đề yếu đi !
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
tình hình vẫn rất tình hình các cụ ạ. Em đã thay củ đề nhưng vẫn bệnh cũ ko dứt, máy nóng đề khó nổ, chả lẽ do Acqui, em tìm lại topic của 1 cụ nêu hiện tượng tương tự thì e tổng kết lai có các nguyên nhân sau:
- Cảm biến nhiệt độ động cơ sắp tèo hoặc trục trặc, em ko rõ cái cảm biến nó hình thù thế nào và lắp chỗ nào trên động cơ.
- Cảm biến trục cơ hay cảm biến cam điều chỉnh sai: xa trục cơ quá nên cần đ.c lại cho gần hơn, cái này e cũng ko biết nó nằm ở đâu.
- Quạt làm mát két nước ko làm việc gây nóng động cơ, khắc phục hđ của quạt là OK.
Em mong các cụ ttuc thảo luận, chứ thay xong vẫn ko đc thây hoang mang quá!
Quên, em chèn cái link em vừa đọc:
https://www.otofun.net/threads/khong-de-no-may-duoc-khi-may-nong-cach-giai-quyet.520394/
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,820 Mã lực
Xe cụ ko đề đc nên hơi khác với đề ko nổ. Đề ko đc cháu vẫn nghi do chập chờn tiếp điểm đâu đó thôi. Cụ kiểm tra ổ khóa nữa đi, cần thì lấy kìm mũi nhọn nối dây đề ổ khóa với b+ ( hoặc nối dây khiển chuột đề vơi b+ thử xem)
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,295
Động cơ
481,949 Mã lực
Sáng máy nguội đề thì nổ ngay. Nhưng đi nóng máy thì lúc đề nó ko nhúc nhik tẹo nào cụ, chứ nhúc nhik dc là nổ đc ngay. Nên có lẽ em nghi ở bộ đề dưới gầm xe chứ ko ở ổ khóa. Lúc nóng thì tiếp điểm hay điều gì đó làm cho củ đề yếu đi !
Đề không nhúc nhích thì có mấy trường hợp:
- Khi bật chìa khóa điện sang vị trí đề nổ cụ để ý nghe có tiếng chập nhả của rơ le (chuột) đề hay không, nếu có thì tiếp điểm rơ le đề không tiếp xúc, nếu không có thì kiểm tra mạch điện từ khóa điện đến rơ le đề.
- Trường hợp rơ le đề vẫn chập, ngoài việc tiếp điểm của rơ le đề không tiếp xúc thì còn có trường hợp chổi than của mô tơ đề không tiếp xúc do mòn hỏng chổi than, cổ góp...
- Trường hợp mô tơ đề vẫn quay mà không tiếp vào bánh đà thì xem lại cái càng cua gạt bánh răng từ củ đề sang mâm bánh đà bị sao đó.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Xe cụ ko đề đc nên hơi khác với đề ko nổ. Đề ko đc cháu vẫn nghi do chập chờn tiếp điểm đâu đó thôi. Cụ kiểm tra ổ khóa nữa đi, cần thì lấy kìm mũi nhọn nối dây đề ổ khóa với b+ ( hoặc nối dây khiển chuột đề vơi b+ thử xem)
Em nghĩ có lẽ ko phải do ổ khóa đâu cụ, em giờ đang nghi Acqui yếu. Hôm qa em đo thử theo HD của cụ thắng thì:
- Lúc ko nổ máy: 12v
- Lúc nổ máy: 13,2 v
- Đèn taplo thấy tối hơn trc thật.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Đề không nhúc nhích thì có mấy trường hợp:
- Khi bật chìa khóa điện sang vị trí đề nổ cụ để ý nghe có tiếng chập nhả của rơ le (chuột) đề hay không, nếu có thì tiếp điểm rơ le đề không tiếp xúc, nếu không có thì kiểm tra mạch điện từ khóa điện đến rơ le đề.
- Trường hợp rơ le đề vẫn chập, ngoài việc tiếp điểm của rơ le đề không tiếp xúc thì còn có trường hợp chổi than của mô tơ đề không tiếp xúc do mòn hỏng chổi than, cổ góp...
- Trường hợp mô tơ đề vẫn quay mà không tiếp vào bánh đà thì xem lại cái càng cua gạt bánh răng từ củ đề sang mâm bánh đà bị sao đó.
Em vừa thay củ đề (bãi) rồi cụ, nhưng vẫn hiện tượng cũ, em băn khoăn do AQ hỏng, nhưng cũng lăn tăn vì Acqui em thay 2/2015 là AQ nước, em châm nước khá đều.
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,295
Động cơ
481,949 Mã lực
Em vừa thay củ đề (bãi) rồi cụ, nhưng vẫn hiện tượng cũ, em băn khoăn do AQ hỏng, nhưng cũng lăn tăn vì Acqui em thay 2/2015 là AQ nước, em châm nước khá đều.
Cụ thay củ đề bao gồm cả chuột đề hay thay mỗi củ đề thôi, hai cái đấy nó gắn vào nhau như là hai bộ phận khác nhau có thể tách rời đc
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Cụ thay củ đề bao gồm cả chuột đề hay thay mỗi củ đề thôi, hai cái đấy nó gắn vào nhau như là hai bộ phận khác nhau có thể tách rời đc
Cả chứ nhỉ (cái fần bên trên cục đề là chuột đề đúng ko cụ) - nó gắn liền với củ đề mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top