- Biển số
- OF-455480
- Ngày cấp bằng
- 23/9/16
- Số km
- 125
- Động cơ
- 206,250 Mã lực
- Tuổi
- 34
- Nơi ở
- Timxeoto.com
- Website
- timxeoto.com
Ford Focus RS được cống bố tại một thời điểm không thể nào tốt hơn. Mitsubishi Evo chính thức bị khai tử còn Subaru WRX STI đã quá già cỗi. Thế hệ mới nhất của STI chỉ được cung cấp dưới dạng thân vỏ sedan còn hatchback Evo không được bán tại Hoa Kỳ.
Trong khi các hãng khác đang bỏ cuộc khỏi phân khúc hatch thể thao thì Ford công bố Focus RS với sức mạnh cao hơn mọi chiếc hatchback từng được sản xuất, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp duy nhất là Volkswagen Golf R công suất 292 mã lực. Nó cũng sử dụng một số phần cứng ấn tượng, nổi bật là hệ thống dẫn động bốn bánh tiên tiến, turbo nhẹ, van điều chỉnh và bốn chế độ lái bao gồm một chế độ Drift.
Tuy nhiên, thế hệ này của Focus đã được phát hành cho mô hình năm 2011, và điều đó có thể có nghĩa là Ford chỉ là đang “tô son cho lợn”.
Tôi đã dành tuần vừa qua trong một chiếc Focus RS để xem nó có thể đáp ứng hoặc vượt quá sự mong đợi của người mua đã từng yêu mến Evo, STI, và Golf R.
Chiếc xe tôi lái thử là mô hình năm 2016 với gói RS2 giá 2785 USD bao gồm ghế điều chỉnh điện 8 chiều, bọc da kết hợp da lộn, ghế trước và tay lái có sưởi, điều hướng. Ngoài ra nó còn được trang bị một bộ lốp Michelin Sport Cup 2 kích thước 19-inch giá 1.990 USD. Những tùy chọn trên cộng với giá khởi điểm 35.900 USD và 875 USD phí vận chuyển đưa tổng số tiền lên đến 41.550 USD.
Những ấn tượng đầu tiên
Ấn tượng đầu tiên của tôi về Focus RS không phải là tích cực. Khi nhìn nội thất tôi đã nghĩ “ôi trông cũ quá”. Bởi vì thiết kế cơ bản là giống như từ năm 2011, nhưng Ford đã bổ sung ghế Recaro thể thao, vô lăng đáy bằng, chỉ khâu màu xanh, bàn đạp bằng kim loại, một đồng hồ đo phụ đặt trên táp lô và một loạt các logo RS.
Trông thì cũ nhưng nội thất đầy đủ chức năng. Ghế ngồi thể thao có đủ các điều chỉnh và phạm vi chuyển động để chỉnh vị trí lái xe thoải mái cho hầu hết mọi người. Các tấm đệm bổ sung trên ghế mang lại sự thoải mái cho người sử dụng khi qua những con đường uốn lượn. Chủ đề màu tối và đường chỉ khâu màu xanh mang lại vẻ thể thao. Thêm vào đó, không gian rất rộng rãi nhờ kiểu thân hatchback. Muốn có một chiếc xe với ghế ngồi êm ái nhưng nhanh nhẹn trên một đường đua? Focus RS là sự lựa chọn.
Khi tôi lái xe quanh trên đường phố Chicago, tôi cảm thấy nản lòng vì sự xóc nảy và hệ thống giảm xóc quá cứng. Đặc điểm này càng rõ ràng hơn khi đi qua các gờ giảm tốc độ đường cao tốc.
Động cơ turbo tăng áp 2,3 lít 4 xi-lanh cũng không hiệu quả lắm. 390 km đầu tiên tôi tập trung chủ yếu chạy trên đường cao tốc và mức tiêu thụ trung bình là 11 lít/100km, theo máy tính quãng đường.
Xóc nảy, khắc nghiệt, không hiệu quả, và với một nội thất cũ, tôi đã đi đến kết luận rằng Focus RS không dành cho một người lái xe hàng ngày sau cuối tuần đầu tiên của tôi ngồi sau tay lái.
Siêu sao trên đường đua
Không hoàn toàn công bằng nếu đánh giá Focus RS chỉ trong giao thông hàng ngày.
May mắn thay, cuộc lái thử của tôi vẫn chưa kết thúc và tôi đã có cơ hội để lái RS trên đường thử 3km tại Gingerman Raceway ở Tây Michigan.
Là một phần của chương trình CGI Motorsports Track Day, tôi lái RS trong sáu phiên kéo dài khoảng 20 phút, mỗi phiên chạy với một nhóm khoảng 10 xe ô tô khác bao gồm V8 Camaro, Mustang, Corvette, Porsche Boxster, Focus ST, Cadillac CTS-V, và thậm chí cả một chiếc Porsche 911 GT3RS. Focus RS là sự ngạc nhiên của nhóm.
Tôi bắt đầu buổi chạy thử trên đường đua vào một sáng trời lạnh. Khi lốp ấm lên, tôi thực sự bắt đầu ném chiếc xe quanh Gingerman. Tôi sớm nhận ra rằng hệ thống treo cứng cũng có lợi ích của nó. Chiếc xe nghiêng một chút ở góc, nhưng không nhiều như tưởng tượng và cung cấp phản hồi rất tốt. Trong thực tế, chiếc xe này là tất cả về thông tin phản hồi. Bạn có thể sử dụng hệ thống lái sắc bén để quăng RS vào góc cua, tạo ra độ trượt một chút và tại thời điểm đó chiếc xe hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn.
Nhấn ga khi xe trượt và nó sẽ bắt đầu thiếu lái. Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng chỉnh một chút góc lái, hoặc nhả chân ga. Đó là một điệu nhảy vui nhộn và dễ dàng kiểm soát chính xác cách xe sẽ phản ứng.
Nhưng đó chỉ là một nửa đường qua góc cua. Nếu đó là một góc nhỏ hẹp, bộ vi sai véc-tơ mô-men xoắn của hệ thống dẫn động 4 bánh AWD giúp xoay xe. Hệ thống AWD có thể gửi 70% sức mạnh sẵn có về phía sau, và hệ thống véc-tơ mô-men xoắn ly hợp kép điện tử có thể hội tụ toàn bộ đến bánh xe phía sau bên ngoài. Khi góc bắt đầu thẳng ra, bạn có thể lấy lại lực sớm hơn so với một chiếc xe dẫn động bánh trước, và bốn lốp xe sẽ tranh giành để kéo, duy trì làn đường dự định và đưa bạn ra khỏi góc cua.
Tôi không có VBox trong xe, nhưng dựa trên thời gian từ Go Pro, tôi đã đưa RS chạy một vòng quanh Gingerman hết 1: 43,5. So sánh với tỷ lệ 1: 46,2 mà tôi lái năm ngoái trong Cadillac ATS-V, Focus RS nhanh hơn chiếc coupe 65.000 USD với 464 mã lực, mặc dù thực tế tốc độ tối đa của RS kém ATS-V khoảng 16km/h. Nó cũng được chứng minh là nhanh hơn so với Mustang GT, Camaro 1LE và các xe khác trong nhóm tại Gingerman. Hai chiếc xe duy nhất RS không thể bắt kịp được là Camaro Z/28 2014 và Porsche 911 GT3 2016.
Một vài bất thường
Focus RS duy trì tốt thông qua sáu phiên chạy dao động từ 15-20 phút mỗi phiên. Hệ thống phanh Brembo luôn hoạt động tốt, và nhiệt độ của động cơ và hộp số vẫn ở trong mức an toàn.
Tuy nhiên, trong phiên cuối khoảng 13 phút, một thông báo hiện lên trong cụm công cụ cho biết xe hiện chỉ chạy dẫn động bánh trước. Lúc đó, nhiệt độ ngoài trời đã đạt mức đỉnh 21 độ C và chiếc xe đã ở trên đường đua khoảng 1,5 tiếng đồng hồ. Điều đó được chứng minh là đủ khiến vi sai cầu sau quá nóng. Nghỉ một lát sẽ khôi phục AWD, nhưng khách hàng dự định sử dụng chiếc xe trên đường đua nên lưu ý điều này.
Một vấn đề nhỏ khác đã xuất hiện với máy tính quãng đường. Lái xe trên đường đua làm mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe tăng lên 27 lít/100km bao gồm khoảng 200 km lái xe đường cao tốc. Trong hai lần tôi đã đi trên đường đua với một nửa thùng nhiên liệu còn lại, sau đó xem đồng hồ đo nhiên liệu từ mức còn 1 nửa đến hết sạch trong khi máy tính quãng đường lúc đầu lóe lên 80km phạm vi còn lại đến 0 km còn lại sau một vòng quanh đường đua. Trên đường về nhà, tôi đổ đầy một lần nữa, nhưng máy tính lóe lên một cảnh báo rằng chỉ có 80km phạm vi còn lại sau chỉ 193km lái xe đường cao tốc (RS có hơn 400km phạm vi hành trình với một bình đầy nhiên liệu). Tôi nghĩ lái xe kiểu cực hạn trên đường đua đã làm máy tính nhầm lẫn.
Tổng kết
Gạt những vấn đề nhỏ sang một bên, Ford Focus RS là một vận động viên đường đua chính hãng. Nó truyền sự tự tin cho tài xế bởi vì nó cung cấp rất nhiều độ bám đường. Và kể cả khi mất độ bám thì cũng có cách dễ dàng lấy lại kiểm soát. Đối với người hâm mộ STI hoặc Evo muốn nhiều hơn từ những chiếc xe này trong nhiều năm qua, Focus RS là sự phát triển tiếp theo trong câu chuyện của hatchback thể thao. Nó có thể không mang lại niềm vui trong giao thông thành phố, nhưng khi trên đường băng uốn lượn, RS có thể đánh bại cả những chiếc coupe V8 thể thao.
Trong khi các hãng khác đang bỏ cuộc khỏi phân khúc hatch thể thao thì Ford công bố Focus RS với sức mạnh cao hơn mọi chiếc hatchback từng được sản xuất, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp duy nhất là Volkswagen Golf R công suất 292 mã lực. Nó cũng sử dụng một số phần cứng ấn tượng, nổi bật là hệ thống dẫn động bốn bánh tiên tiến, turbo nhẹ, van điều chỉnh và bốn chế độ lái bao gồm một chế độ Drift.
Tuy nhiên, thế hệ này của Focus đã được phát hành cho mô hình năm 2011, và điều đó có thể có nghĩa là Ford chỉ là đang “tô son cho lợn”.
Tôi đã dành tuần vừa qua trong một chiếc Focus RS để xem nó có thể đáp ứng hoặc vượt quá sự mong đợi của người mua đã từng yêu mến Evo, STI, và Golf R.
Chiếc xe tôi lái thử là mô hình năm 2016 với gói RS2 giá 2785 USD bao gồm ghế điều chỉnh điện 8 chiều, bọc da kết hợp da lộn, ghế trước và tay lái có sưởi, điều hướng. Ngoài ra nó còn được trang bị một bộ lốp Michelin Sport Cup 2 kích thước 19-inch giá 1.990 USD. Những tùy chọn trên cộng với giá khởi điểm 35.900 USD và 875 USD phí vận chuyển đưa tổng số tiền lên đến 41.550 USD.
Những ấn tượng đầu tiên
Ấn tượng đầu tiên của tôi về Focus RS không phải là tích cực. Khi nhìn nội thất tôi đã nghĩ “ôi trông cũ quá”. Bởi vì thiết kế cơ bản là giống như từ năm 2011, nhưng Ford đã bổ sung ghế Recaro thể thao, vô lăng đáy bằng, chỉ khâu màu xanh, bàn đạp bằng kim loại, một đồng hồ đo phụ đặt trên táp lô và một loạt các logo RS.
Trông thì cũ nhưng nội thất đầy đủ chức năng. Ghế ngồi thể thao có đủ các điều chỉnh và phạm vi chuyển động để chỉnh vị trí lái xe thoải mái cho hầu hết mọi người. Các tấm đệm bổ sung trên ghế mang lại sự thoải mái cho người sử dụng khi qua những con đường uốn lượn. Chủ đề màu tối và đường chỉ khâu màu xanh mang lại vẻ thể thao. Thêm vào đó, không gian rất rộng rãi nhờ kiểu thân hatchback. Muốn có một chiếc xe với ghế ngồi êm ái nhưng nhanh nhẹn trên một đường đua? Focus RS là sự lựa chọn.
Khi tôi lái xe quanh trên đường phố Chicago, tôi cảm thấy nản lòng vì sự xóc nảy và hệ thống giảm xóc quá cứng. Đặc điểm này càng rõ ràng hơn khi đi qua các gờ giảm tốc độ đường cao tốc.
Động cơ turbo tăng áp 2,3 lít 4 xi-lanh cũng không hiệu quả lắm. 390 km đầu tiên tôi tập trung chủ yếu chạy trên đường cao tốc và mức tiêu thụ trung bình là 11 lít/100km, theo máy tính quãng đường.
Xóc nảy, khắc nghiệt, không hiệu quả, và với một nội thất cũ, tôi đã đi đến kết luận rằng Focus RS không dành cho một người lái xe hàng ngày sau cuối tuần đầu tiên của tôi ngồi sau tay lái.
Siêu sao trên đường đua
Không hoàn toàn công bằng nếu đánh giá Focus RS chỉ trong giao thông hàng ngày.
May mắn thay, cuộc lái thử của tôi vẫn chưa kết thúc và tôi đã có cơ hội để lái RS trên đường thử 3km tại Gingerman Raceway ở Tây Michigan.
Là một phần của chương trình CGI Motorsports Track Day, tôi lái RS trong sáu phiên kéo dài khoảng 20 phút, mỗi phiên chạy với một nhóm khoảng 10 xe ô tô khác bao gồm V8 Camaro, Mustang, Corvette, Porsche Boxster, Focus ST, Cadillac CTS-V, và thậm chí cả một chiếc Porsche 911 GT3RS. Focus RS là sự ngạc nhiên của nhóm.
Tôi bắt đầu buổi chạy thử trên đường đua vào một sáng trời lạnh. Khi lốp ấm lên, tôi thực sự bắt đầu ném chiếc xe quanh Gingerman. Tôi sớm nhận ra rằng hệ thống treo cứng cũng có lợi ích của nó. Chiếc xe nghiêng một chút ở góc, nhưng không nhiều như tưởng tượng và cung cấp phản hồi rất tốt. Trong thực tế, chiếc xe này là tất cả về thông tin phản hồi. Bạn có thể sử dụng hệ thống lái sắc bén để quăng RS vào góc cua, tạo ra độ trượt một chút và tại thời điểm đó chiếc xe hoàn toàn trong tầm kiểm soát của bạn.
Nhấn ga khi xe trượt và nó sẽ bắt đầu thiếu lái. Điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng chỉnh một chút góc lái, hoặc nhả chân ga. Đó là một điệu nhảy vui nhộn và dễ dàng kiểm soát chính xác cách xe sẽ phản ứng.
Nhưng đó chỉ là một nửa đường qua góc cua. Nếu đó là một góc nhỏ hẹp, bộ vi sai véc-tơ mô-men xoắn của hệ thống dẫn động 4 bánh AWD giúp xoay xe. Hệ thống AWD có thể gửi 70% sức mạnh sẵn có về phía sau, và hệ thống véc-tơ mô-men xoắn ly hợp kép điện tử có thể hội tụ toàn bộ đến bánh xe phía sau bên ngoài. Khi góc bắt đầu thẳng ra, bạn có thể lấy lại lực sớm hơn so với một chiếc xe dẫn động bánh trước, và bốn lốp xe sẽ tranh giành để kéo, duy trì làn đường dự định và đưa bạn ra khỏi góc cua.
Tôi không có VBox trong xe, nhưng dựa trên thời gian từ Go Pro, tôi đã đưa RS chạy một vòng quanh Gingerman hết 1: 43,5. So sánh với tỷ lệ 1: 46,2 mà tôi lái năm ngoái trong Cadillac ATS-V, Focus RS nhanh hơn chiếc coupe 65.000 USD với 464 mã lực, mặc dù thực tế tốc độ tối đa của RS kém ATS-V khoảng 16km/h. Nó cũng được chứng minh là nhanh hơn so với Mustang GT, Camaro 1LE và các xe khác trong nhóm tại Gingerman. Hai chiếc xe duy nhất RS không thể bắt kịp được là Camaro Z/28 2014 và Porsche 911 GT3 2016.
Một vài bất thường
Focus RS duy trì tốt thông qua sáu phiên chạy dao động từ 15-20 phút mỗi phiên. Hệ thống phanh Brembo luôn hoạt động tốt, và nhiệt độ của động cơ và hộp số vẫn ở trong mức an toàn.
Tuy nhiên, trong phiên cuối khoảng 13 phút, một thông báo hiện lên trong cụm công cụ cho biết xe hiện chỉ chạy dẫn động bánh trước. Lúc đó, nhiệt độ ngoài trời đã đạt mức đỉnh 21 độ C và chiếc xe đã ở trên đường đua khoảng 1,5 tiếng đồng hồ. Điều đó được chứng minh là đủ khiến vi sai cầu sau quá nóng. Nghỉ một lát sẽ khôi phục AWD, nhưng khách hàng dự định sử dụng chiếc xe trên đường đua nên lưu ý điều này.
Một vấn đề nhỏ khác đã xuất hiện với máy tính quãng đường. Lái xe trên đường đua làm mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe tăng lên 27 lít/100km bao gồm khoảng 200 km lái xe đường cao tốc. Trong hai lần tôi đã đi trên đường đua với một nửa thùng nhiên liệu còn lại, sau đó xem đồng hồ đo nhiên liệu từ mức còn 1 nửa đến hết sạch trong khi máy tính quãng đường lúc đầu lóe lên 80km phạm vi còn lại đến 0 km còn lại sau một vòng quanh đường đua. Trên đường về nhà, tôi đổ đầy một lần nữa, nhưng máy tính lóe lên một cảnh báo rằng chỉ có 80km phạm vi còn lại sau chỉ 193km lái xe đường cao tốc (RS có hơn 400km phạm vi hành trình với một bình đầy nhiên liệu). Tôi nghĩ lái xe kiểu cực hạn trên đường đua đã làm máy tính nhầm lẫn.
Tổng kết
Gạt những vấn đề nhỏ sang một bên, Ford Focus RS là một vận động viên đường đua chính hãng. Nó truyền sự tự tin cho tài xế bởi vì nó cung cấp rất nhiều độ bám đường. Và kể cả khi mất độ bám thì cũng có cách dễ dàng lấy lại kiểm soát. Đối với người hâm mộ STI hoặc Evo muốn nhiều hơn từ những chiếc xe này trong nhiều năm qua, Focus RS là sự phát triển tiếp theo trong câu chuyện của hatchback thể thao. Nó có thể không mang lại niềm vui trong giao thông thành phố, nhưng khi trên đường băng uốn lượn, RS có thể đánh bại cả những chiếc coupe V8 thể thao.